Thứ năm, 25/04/2024 02:48 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/2/2020

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/2/2020.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến với Tổng thống Ấn Độ

Ngày 13/2, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind.

Tổng thống Ấn Độ rất vui mừng nhắc lại ấn tượng tốt đẹp và sâu sắc trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tháng 11/2018, bày tỏ sự khâm phục những thành tựu phát triển của Việt Nam, tiếp tục khẳng định Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động Hướng Đông và trong quan hệ với ASEAN, đặc biệt là trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Phó Chủ tịch nước thông báo kết quả chính của cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Ấn Độ. Tổng thống Ấn Độ rất hài lòng về việc gia hạn thêm 2 năm nữa cho hợp đồng chia lô sản phẩm dầu khí tại Lô 128 và cho rằng đây là lập trường rõ nét nhất của Ấn Độ tại Biển Đông.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì tần suất trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao hàng năm, cũng như các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước; tiếp tục thực hiện tốt các thoả thuận và cam kết đã ký, nhất là Chương trình Hành động 2017-2020; khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, làm ăn, mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực mới mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như khoa học, công nghệ, năng lượng, năng lượng tái tạo, lọc hóa dầu; đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói viện trợ không hoàn lại và tín dụng ưu đãi dành cho Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không hai nước kinh doanh, khai thác và mở mới các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước trong thời gian tới.

Hai bên cũng nhất trí giao cho các bộ, ngành hai nước tiếp tục trao đổi tháo gỡ những tồn tại và vướng mắc trong thương mại và đầu tư nhằm sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD thương mại hai chiều trong năm nay; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông khách quan, toàn diện, đảm bảo lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước đến thăm và động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Ấn Độ.

Việt Nam khẳng định vai trò tại cơ chế hợp tác quốc phòng cao nhất trong ASEAN

Kể từ khi được thiết lập cho đến nay, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) tiếp tục thể hiện là cơ chế hợp tác và tham vấn quốc phòng cao nhất trong ASEAN, góp phần quan trọng xây dựng lòng tin, củng cố đoàn kết nội khối và không ngừng nâng cao vị thế của hiệp hội trên trường quốc tế. Tham gia ADMM, Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực, khẳng định vai trò của mình tại diễn đàn quốc phòng đa phương này.

Trước yêu cầu tăng cường hội nhập sâu rộng của ASEAN, nhằm đối phó với các thách thức an ninh chung trong khu vực và thế giới, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 10 vào tháng 12-2004 tại Lào đã thông qua sáng kiến thiết lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM). Tới tháng 9-2006, tại Malaysia, các nước thành viên ASEAN đã tổ chức thành công Hội nghị ADMM đầu tiên, mở ra cơ chế hợp tác quốc phòng chính thức trong khu vực.

Từ đó đến nay, cơ chế này trở thành hoạt động thường niên của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Là một thành phần quan trọng của Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC), ADMM tạo ra khuôn khổ cho đối thoại và tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh; đồng thời cũng tạo ra nền tảng thúc đẩy sự hợp tác trên thực tế giữa lực lượng vũ trang các nước trong khu vực. ADMM là diễn đàn để các nước chia sẻ, bày tỏ quan điểm và sự hiểu biết lẫn nhau nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực cụ thể. Mục tiêu của ADMM nhằm giúp các nước thành viên tăng cường hợp tác để đối phó có hiệu quả với những thách thức an ninh đang nổi lên; bảo đảm duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực thông qua đối thoại và hợp tác quốc phòng, góp phần xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết nội khối ASEAN để cùng nhau xây dựng APSC.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và các đại biểu dự ADMM-13 tại Thái Lan chụp ảnh chung (tháng 7-2019). Ảnh: THU TRANG.

Trải qua 13 kỳ hội nghị, với nhiều sáng kiến được thông qua và đang tích cực được triển khai, như: Sử dụng nguồn lực quân sự ASEAN trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; Khuôn khổ hỗ trợ hậu cần ASEAN; Mạng lưới các trung tâm Gìn giữ hòa bình các nước ASEAN; Hợp tác công nghiệp quốc phòng ASEAN; Mạng lưới các chuyên gia quốc phòng ASEAN về hóa học, sinh học và phóng xạ; Khuôn khổ Hướng dẫn tránh va chạm trên không giữa các máy bay quân sự… ADMM đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết nội khối, phát huy vai trò trung tâm, thúc đẩy hợp tác, đối phó với các thách thức an ninh chung, nhất là thách thức an ninh phi truyền thống, thể hiện rõ nội lực và quyết tâm của các nước ASEAN trong thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh khu vực.

Một thành công nổi bật không thể không kể đến của ADMM là việc hoàn tất các cơ sở pháp lý quan trọng bảo đảm cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) được hiện thực hóa trên thực tế, qua đó tạo điều kiện cho quân đội các nước ASEAN có thêm cơ hội hợp tác với quân đội các nước ngoài ASEAN, giúp ASEAN thu hút và sử dụng cả nguồn lực bên trong lẫn bên ngoài khối để giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh chung. “Hợp tác quốc phòng đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN. Các diễn đàn đối thoại cấp bộ trưởng như ADMM, ADMM+ góp phần xây dựng lòng tin giữa quân đội các nước trong khu vực, từ đó tạo sự gắn kết lớn hơn trong hợp tác quốc phòng, an ninh”, Đại sứ Ong Keng Yong, nguyên Tổng thư ký ASEAN, hiện là Phó chủ tịch điều hành Trường Nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) nhận định trong cuộc trao đổi qua thư điện tử (email) với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Nhận thức rõ tầm quan trọng chiến lược của ADMM đối với cấu trúc an ninh khu vực, Việt Nam-một thành viên của ASEAN, đã chủ động tham gia cơ chế này và có những đóng góp tích cực, góp phần kiến tạo, duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác vì một ASEAN phát triển thịnh vượng. Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình phát triển của ADMM theo Hiến chương của ASEAN và đề xuất nhiều sáng kiến được các nước đánh giá cao, góp phần đưa hợp tác trong ADMM ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Có thể kể đến các sáng kiến như thành lập Nhóm chuyên gia về Hành động mìn nhân đạo; tăng cường hợp tác hải quân trong khu vực thông qua các hoạt động tuần tra chung, giao lưu, thiết lập đường dây nóng, cam kết không sử dụng vũ lực trước và tăng cường hợp tác cứu hộ, cứu nạn trên biển… “Tôi tin tưởng rằng với tiềm lực quốc phòng ngày càng lớn mạnh cùng ý chí chính trị, Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho hợp tác quốc phòng, an ninh ASEAN”, Tiến sĩ Collin Koh Swee Lean, nghiên cứu viên tại RSIS, nhấn mạnh trong cuộc trao đổi qua email với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Triển lãm ảnh và tác phẩm điêu khắc về Việt Nam tại Hungary

Ngày 16/2, tại Nhà văn hóa và sinh hoạt cộng đồng thành phố Székesfehérvár ở miền Trung Hungary, cách thủ đô Budapest hơn 60km, với sự đồng bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và chính quyền thành phố, Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam phối hợp với Hội Những người bạn của quân đội và xã hội Hungary đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam và các tác phẩm của cố nghệ sỹ điêu khắc nổi tiếng Hungary Farkas Aladár về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, tham dự khai mạc có Đại sứ Việt Nam Nguyễn Tiến Thức và đại diện Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam cùng người dân thành phố Székesfehérvár và các vùng lân cận.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Đại sứ Nguyễn Tiến Thức trân trọng cảm ơn những tình cảm nồng ấm và sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ, nhân dân Hungary nói chung và các cựu chiến binh Hungary nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ đánh giá cao vai trò cầu nối của các thành viên Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam, các lưu học sinh Việt Nam được đào tạo tại Hungary và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và thực chất thời gian tới.

Quang cảnh khai mạc triển lãm. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)

Theo ông Botz László, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam, Hội có nòng cốt là các cựu chiến binh Hungary đã tham gia hỗ trợ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động do Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary cùng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của Hungary tổ chức trong năm 2020, nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hungary (3/2/1950-3/2/2020) và 45 năm Ngày giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước.

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam đã điểm lại những mốc quan trọng kể từ khi Việt Nam và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 3/2/1950, khẳng định nhân dân Hungary luôn dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam.

Lãnh đạo Hội Những người bạn của quân đội và xã hội Hungary nhiệt liệt hoan nghênh và mong muốn triển lãm sẽ góp phần để giới trẻ Hungary hiểu thêm về quan hệ Hungary-Việt Nam, đồng thời biết rõ hơn về chiến tranh và ý nghĩa của các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế.

Các tác phẩm sẽ được trưng bày đến đầu tháng 3/2020, tại Nhà văn hóa và sinh hoạt cộng đồng thành phố Székesfehérvár - một trong những thành phố lớn và là cố đô lịch sử, nơi đăng quang của 43 vị vua Hungary./.

Phạt 10 triệu đồng đối với một phụ nữ đăng tin sai về dịch COVID-19

Ngày 15/2, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với một phụ nữ đăng tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Cầu Giấy phát hiện một tài khoản facebook đăng tải thông tin về việc có trường hợp bị nhiễm bệnh tại trường học trên địa bàn. Ngay sau đó, Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương xác minh thông tin và khẳng định đây là thông tin sai sự thật. Tiến hành làm việc với chủ tài khoản facebook là chị N.T.H (sinh năm 1986, trú tại quận Cầu Giấy), chị H đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật và nhận thức hành vi vi phạm của mình.

Công an quận Cầu Giấy đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chị H về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, chị N.T.H đã nhận quyết định xử phạt 10 triệu đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành