Thứ sáu, 19/04/2024 01:36 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/8/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 17/08/2019 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/8/2019 trong nước và thế giới.

Phó Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ đại học thế giới của Đức

Chiều 16/8, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp ông Kambiz Ghawami, Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ đại học thế giới của Đức, Ủy viên Hội đồng Trường Đại học Việt - Đức.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn phát triển quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp với Đức. Được biết ông Kambiz Ghawami sang thăm Việt Nam lần này nhằm trao đổi về hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp về hợp tác giáo dục - đào tạo cũng như bàn về Hiệp định ba bên giữa Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Liên bang Đức và chính quyền bang Hessen về Trường Đại học Việt - Đức, Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng trong thời gian sớm nhất các bên sẽ ký được Hiệp định.

Đánh giá cao sự đóng góp, nhiệt huyết của ông Kambiz Ghawami đối với Việt Nam và sự phát triển quan hệ hai nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu rõ, năm 2020, Việt Nam và Đức sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đề nghị ông Kambiz Ghawami và chính quyền bang Hessen ủng hộ các sáng kiến tổ chức các hoạt động kỷ niệm của hai bên.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Phó Chủ tịch nước mong muốn phía Đức tiếp tục ủng hộ việc EU sớm phê chuẩn Hiệp định này, hy vọng cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ sớm tranh thủ được các lợi ích từ Hiệp định để đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, các dự án của Đức đã đem lại nhiều tác động tích cực tới quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Nhiều công trình quan trọng tại Việt Nam ghi dấu ấn của Đức như: Nhà Quốc hội Việt Nam, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội… Phó Chủ tịch nước hy vọng với tư cách là người bạn thân thiết của Việt Nam, ông Kambiz Ghawami sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Ông Kambiz Ghawami cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp; cảm ơn phía Việt Nam luôn quan tâm tới sự hợp tác giữa bang Hessen với Việt Nam nói chung, Trường Đại học Việt - Đức nói riêng. Ông cho biết, năm tới, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, bang Hessen có nhiều kế hoạch tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Ông mong muốn cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam xây dựng chương trình cụ thể kỷ niệm sự kiện thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước; nỗ lực sớm ký hiệp định hợp tác giáo dục - đào tạo.

Về dự án Trường Đại học Việt - Đức, ông mong phía Việt Nam luôn ủng hộ trường phát triển, hoạt động thuận lợi.

Công tác tư pháp ngày càng thấm sâu vào cuộc sống

Năm 2019, ngành tư pháp kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống thành lập ngành (28-8-1945 / 28-8-2019). Thiết thực hưởng ứng kỷ niệm Ngày thành lập ngành, những ngày này, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của toàn ngành đang tích cực thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo đó, nhiều phong trào thi đua gắn với các chủ đề cụ thể đang được toàn ngành tích cực triển khai như: “Thi đua siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao năm 2019”, “Cán bộ tư pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020, “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành tư pháp thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025...

Cùng với việc sôi sổi thực hiện các phong trào thi đua, trong tháng 8, các hoạt động tuyên truyền, hoạt động tri ân cũng sẽ được ngành chú trọng triển khai. Sẽ có thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Tư pháp gửi các đồng chí cán bộ lão thành, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đã và đang công tác trong ngành tư pháp; Tổ chức các buổi học tập truyền thống và các đợt sinh hoạt chính trị tại Khu di tích Bộ Tư pháp và Phòng truyền thống Bộ Tư pháp cho công chức, viên chức, người lao động như: Tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ…

Trong 74 năm qua, đội ngũ cán bộ Tư pháp không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Theo Bộ Tư pháp, qua việc triển khai các hoạt động, nhằm ôn lại quá trình hình thành, phát triển; ghi nhận những thành tựu và rút ra những bài học kinh nghiệm mà ngành tư pháp Việt Nam đã đạt được trong 74 năm qua. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường giao lưu, đoàn kết, phối hợp trong công tác; giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp nói chung và Bộ Tư pháp nói riêng, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của toàn ngành trong giai đoạn mới.

Đồng thời qua đó giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp nói chung và Bộ Tư pháp nói riêng, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của toàn ngành trong giai đoạn mới.

Nhìn lại chặng đường 74 năm qua, với chức năng xuyên suốt là xây dựng pháp luật, quản lý Nhà nước về công tác pháp luật và các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, ngành Tư pháp đã bám sát thực tiễn trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Trên cơ sở đó, kịp thời đề xuất, kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành và tổ chức thi hành những chính sách pháp luật quan trọng, xây dựng các thiết chế pháp luật, tư pháp phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, ngành tư pháp đã và đang từng bước nâng tầm nhận thức lí luận, đổi mới tư duy chính trị - pháp lý; vươn lên trở thành “cơ quan tham mưu” tin cậy của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc hoạch định và tổ chức thực hiện đường hướng phát triển lĩnh vực pháp luật và tư pháp của đất nước.

Với những kết quả đạt được từ các hoạt động vĩ mô như giúp Đảng, Quốc hội, Chính phủ hoạch định chiến lược pháp luật, tư pháp của đất nước, xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật đến các hoạt động quản lý Nhà nước, các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - công tác tư pháp trên phạm vi cả nước đang ngày càng thấm sâu hơn vào từng việc làm thiết thực, giúp cho quốc kế, dân sinh; ngày càng gắn kết, phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như nhu cầu pháp lý về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Bộ Y tế đẩy mạnh thanh tra ngăn chặn thuốc giả xâm nhập thị trường

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tập trung thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, quản lý chất lượng thuốc...

Theo báo cáo của hệ thống kiểm nghiệm thuốc, trong năm 2018, cả nước đã phát hiện 21 mẫu dược liệu bị nhầm lẫn, giả mạo (giảm 11 mẫu so với năm 2017) và 14 loại thuốc bị nghi ngờ làm giả, trong đó có 13 loại tân dược và một loại đông dược.

So với số lượng mẫu lấy để kiểm nghiệm, tỷ lệ thuốc giả chỉ khoảng 0,1%, thuốc kém chất lượng dưới 2%.

Vào tháng 1/2019, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo đến cơ quan chức năng Việt Nam hai dược phẩm giả mạo, đã phát hiện lưu hành ở Pakistan và Iran, gồm Gulucatime và Glucantime đều là dung dịch tiêm truyền, hạn dùng lần lượt ghi trên nhãn là tháng 10 và tháng 2/2021.

Theo định nghĩa của WHO, một sản phẩm là thuốc giả có thể chứa thành phần dược chất khác với thông tin trong hồ sơ đăng ký, hoặc thậm chí là không có dược chất. Trường hợp khác có thể chứa đúng thành phần hoạt chất nhưng với hàm lượng/nồng độ không đúng hoặc sản phẩm được đóng gói trong bao bì giả mạo về nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.

Thuốc giả không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người sử dụng mà còn vô hiệu hóa các liệu pháp điều trị để cứu sống người bệnh. Đối với kháng sinh, nếu dùng phải thuốc giả có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc.

Đối với người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường… phải dùng thuốc trong thời gian lâu dài, nếu dùng phải thuốc giả thì sẽ đe dọa tới tính mạng vì quá trình điều trị không hiệu quả, bệnh ngày càng nặng hơn do cả cán bộ y tế và người bệnh đều cho rằng đã sử dụng đúng loại thuốc phù hợp.

Để ngăn chặn nguy cơ thuốc giả xâm nhập vào thị trường, thời gian tới Bộ Y tế sẽ tập trung thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm tại một số cơ sở liên quan trên địa bàn thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế cũng sẽ tập trung thanh tra việc thực hiện quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc…

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, Bộ Y tế đã triển khai các đoàn thanh, kiểm tra về dược - mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và đã xử phạt 26 cơ sở vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Kỷ niệm Quốc khánh Hungary

Chiều 16/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh Hungary (20-8-2019).

Ông Lê Minh Triết, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary TPHCM. Ảnh: TTXVN

Tại buổi lễ, ông Lê Minh Triết, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary TPHCM, đã ôn lại lịch sử về ngày lễ trọng đại của Hungary và gửi lời chúc mừng đến ông Baloghdi Tibor, Tổng lãnh sự Hungary tại TPHCM và cộng đồng người dân Hungary đang sinh sống, làm việc tại TP. Ông Lê Minh Triết cũng bày tỏ vui mừng về quan hệ Việt Nam-Hungary không ngừng phát triển trong thời gian qua mà biểu hiện sinh động là các chuyến thăm lẫn nhau của đoàn cấp cao hai nước; trong đó, chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2018 đã nâng quan hệ Việt Nam - Hungary lên Đối tác toàn diện. Về hợp tác kinh tế, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam-Hungary năm 2017 đạt 357 triệu USD. Về hợp tác giáo dục, năm 2018, Hungary đã tăng gấp đôi số lượng học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất (năm 2017 là 100 suất)... Ông Lê Minh Triết hy vọng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Hungary nói chung, TPHCM- thủ đô Budapest nói riêng tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.

Ông Baloghdi Tibor đánh giá cao và gửi lời cảm ơn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary TPHCM, đã tổ chức lễ kỷ niệm trang trọng và ấm tình hữu nghị. Ông Tibor khẳng định Hungary luôn xem Việt Nam là đối tác quan trọng và tin cậy, mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển.

Ngay sau lễ kỷ niệm, tọa đàm về nền giáo dục Hungary hiện nay; hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary và Quỹ học bổng nhà nước Hungary dành cho Việt Nam cũng đã diễn ra.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.