Thứ tư, 17/04/2024 04:52 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/12/2019

MTĐT -  Thứ tư, 18/12/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/12/2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar

Kết thúc các hoạt động tại thủ đô Nay Pyi Taw, tiếp tục chuyến thăm chính thức Myanmar, chiều 17/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại thành phố Yangon - trung tâm thương mại, tài chính, kinh tế và văn hóa của Myanmar.

Theo đặc phái viên TTXVN, sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương báo cáo tình hình các công tác của Đại sứ quán trong các lĩnh vực ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nhân dân, xúc tiến thương mại, Thủ tướng cũng trân trọng lắng nghe đại diện hội đoàn, cộng đồng người Việt Nam chia sẻ những tâm tư, tình cảm, khó khăn, thuận lợi trong quá trình sinh sống, làm việc và học tập tại Myanmar.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam ở Myanmar đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Myanmar.

Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cho chuyến thăm lần này với những nghi thức đón tiếp trọng thị và đặc biệt là việc hai bên ký kết nhiều văn kiện quan trọng trên nhiều lĩnh vực, mở ra nhiều cơ hội hợp tác nhằm đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn trong tương lai. Đặc biệt, phía Myanmar cho rằng, thành tích của Việt Nam trong công tác xóa đói giảm nghèo là “thần kỳ” và mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với Myanmar trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cũng vui mừng trước việc chỉ trong một thời gian ngắn có tới 230 doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư và kinh doanh tại Myanmar. Kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng mạnh mẽ và dự kiến đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2019 mà đóng góp lớn vào những bước tăng trưởng này chính là các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Myanmar như Thaco, BIDV, Viettel, Vietjet và nhiều doanh nghiệp khác….Điều này cũng cho thấy thị trường Myanmar cũng là một điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng cũng bày tỏ trân trọng đối với tình cảm của bà con Việt kiều tại Myanmar thời gian qua luôn hướng về quê hương đất nước. Quá trình sinh sống, làm việc đều chấp hành tốt pháp luật, tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội của nước sở tại.

Thủ tướng cũng thông tin với bà con về tình hình phát triển kinh- tế xã hội và một số thành tựu quan trọng của nước ta thời gian qua, đồng thời thông báo một số kết quả nổi bật trong các cuộc hội đàm và tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Myanmar trong chuyến thăm.

Thủ tướng mong muốn tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Myanmar luôn nêu cao tinh thần yêu nước, nỗ lực hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao. Đặc biệt cần tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, công tác lãnh sự và chăm sóc cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả doanh nghiệp và bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa bàn.

Thủ tướng mong muốn cộng đồng luôn đoàn kết thương yêu nhau, hướng về quê hương đất nước; tuân thủ luật pháp sở tại, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho quan hệ hai nước.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán và lãnh đạo các hội đoàn người Việt cần chú trọng hơn nữa đến việc tăng cường dạy tiếng Việt, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc trong cộng đồng bà con đang sinh sống, làm việc tại Myanmar.

Học viện Lục quân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 17/12, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Học viện Lục quân đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989- 22/12/2019) và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2019). Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lâm Đồng.

Tại Lễ kỷ niệm, Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Minh - Giám đốc Học viện đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, những mốc son chói lọi, những chiến công oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam; qua đó khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, vượt mọi khó khăn, thách thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới. Đồng thời, Giám đốc Học viện động viên cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng giao cho Học viện. Góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Học viện Lục quân đón nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước và Bộ Quốc phòng trao tặng. 

Học viện Lục quân là một trung tâm giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học quân sự có uy tín của Quân đội. Lịch sử hơn 73 năm xây dựng và trưởng thành của Học viện Lục quân luôn gắn liền với lịch sử xây dựng, chiến đấu, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng. Đến nay, Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng được hơn 50 ngàn cán bộ chỉ huy tham mưu trung, cao cấp, hàng trăm thạc sĩ, tiến sĩ quân sự cho Quân đội ta và quân đội hai nước bạn Lào, Campuchia. Lớp lớp cán bộ được đào tạo tại Học viện đã có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc, đóng góp công sức, trí tuệ, nhiệt huyết của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều đồng chí đã trở thành tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, đảm đương các chức vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước và Quân đội…

Bên cạnh nhiệm vụ giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học Viện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực và xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch vững mạnh. Học viện đã thường xuyên làm tốt công tác dân vận, kết nghĩa, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thế, nhân dân và lực lượng vũ trang địa phương, góp phần xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố quốc phòng an ninh trên địa bàn Học viện đóng quân.

Nhân dịp này, Học viện Lục quân đã tổ chức đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng cho 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tại Học viện. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao tặng Bằng khen cho Học viện Lục Quân và cá nhân Trung tướng Hoàng Văn Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban Giám đốc Học viện cũng đã trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân của Học viện có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Việt Nam - nhà đầu tư lớn thứ 5 tại Myanmar

Sáng 17/12, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Myanmar U Win Myint.

Tại buổi hội kiến, Tổng thống U Win Myint và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ nhận định quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, với nhiều chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực… Điểm lại hợp tác hai nước trên các lĩnh vực, hai nhà lãnh đạo đánh giá hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, du lịch, năng lượng, thông tin viễn thông... đã có nhiều thành tựu nổi bật.

Đáng chú ý, kim ngạch thương mại song phương năm 2019 dự kiến đạt trên 1 tỉ USD, vượt mục tiêu đặt ra cho năm 2020 và Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ 5 tại Myanmar.

Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các con số trên dù còn khiêm tốn nhưng là nỗ lực rất lớn của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước; đề nghị Tổng thống U Win Myint tiếp tục chỉ đạo, đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar, xem xét tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao Myanmar với các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar Ảnh: VGP

Ngay sau cuộc hội kiến với Tổng thống Myanmar U Win Myint, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi. Trao đổi về hợp tác an ninh - quốc phòng, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác về hải quân, quân y, công nghiệp quốc phòng, hậu cần, cứu hộ - cứu nạn, hợp tác quân - binh chủng, quản lý biên giới, tình báo quốc phòng; chống các loại tội phạm xuyên biên giới, khủng bố, di cư trái phép, rửa tiền…Cố vấn Nhà nước Myanmar ghi nhận các đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tiếp tục tạo thuận lợi, giảm bớt rào cản kỹ thuật hàng xuất khẩu Việt Nam; thu hẹp danh mục các mặt hàng nhập khẩu Việt Nam cần xin giấy phép trong bối cảnh hội nhập và tự do hóa khu vực đang phát triển; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam được đối xử công bằng, được tiếp cận nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh hơn tại Myanmar; đẩy nhanh tiến độ cấp phép, có cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư Việt Nam…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Myanmar đề xuất khả năng thành lập một khu công nghiệp Việt Nam tại Myanmar, đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước nghiên cứu cụ thể; khẳng định Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar, đồng thời hoan nghênh doanh nghiệp Myanmar đầu tư vào Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi phương hướng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, viễn thông, khai khoáng, năng lượng, xây dựng… Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ngay sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký và trao 3 văn kiện hợp tác quan trọng và cùng tiến hành gặp gỡ báo chí hai nước. Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Myanmar T. Khun Myat.

Trưởng ban Dân vận Trung ương chúc mừng Giáng sinh tại Đà Nẵng

Ngày 17/12, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương thăm, chúc mừng Giáng sinh tại Tòa giám mục giáo phận Đà Nẵng và Hội truyền giáo Cơ đốc Việt Nam.

Tại buổi tiếp xúc với Giám mục Giáo phận Đà Nẵng Đặng Đức Ngân, thay mặt Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai ghi nhận những đóng góp của giáo hội đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bà mong muốn trong quá trình hội nhập, giáo hội luôn đồng hành cùng với chính quyền, đối thoại để giải quyết các vấn đề liên quan. Chính quyền từ Trung ương đến đế địa phương luôn mong muốn sự gắn kết chặt chẽ với giáo hội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Đáp lời, Giám mục Đặng Đức Ngân bày tỏ, ngày Giáng sinh đã nói lên cái tính chất không chỉ là sự đồng hành của các tôn giáo trong cộng đồng xã hội. Thành phố Đà Nẵng được coi là một thành phố đáng sống, người dân thân thiện, không chỉ người dân mà tương quan giữa tôn giáo và xã hội, đặc biệt các cấp lãnh đạo từ phía Đảng, chính quyền, HĐND...

Bà Trương Thị Mai tặng hoa chúc mừng cho Mục sư Hội trưởng Nguyễn Quang Đức.

“Chúng tôi nghĩ rằng để đạt được điều đó cũng là hướng đi của xã hội mà đặc biệt là thành phố Đà Nẵng, và tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục, đó là sự giao thoa giữa tình người làm cho Đà Nẵng ngày càng phát triển tốt đẹp của thành phố, của con tim, tình người”.
Chiều cùng ngày, bà Trương Thị Mai đã đến thăm Hội truyền giáo Cơ đốc Việt Nam. Mục sư Hội trưởng Nguyễn Quang Đức đã đại diện cho Hội tiếp đoàn, ông bày tỏ: Dù là hệ phái nhỏ trong hệ phái Tin Lành, nhưng với chất của người Việt, tinh thần của người Việt, lịch sử hội truyền cơ đốc giáo Việt Nam đã góp được một phần nhỏ trong công cuộc xây dựng khối đoàn kết dân tộc, đặc biệt là luôn luôn tuân thủ quy định pháp luật, làm đúng những điều tốt đẹp đến cho dân tộc Việt Nam của mình.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Hội, bà Trương Thị Mai cho biết: “Lần đầu tiên đến thăm nơi này, tôi rất cảm động với những chia sẻ của mục sư, chúng tôi cũng đã nghe Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin về những hoạt động tốt đẹp của Hội. Thời gian qua Hội luôn luôn đi đúng đường hướng, đặc biệt là Đại hội năm nay cũng đã tổ chức thành công tốt đẹp. Tôi tin rằng với quan điểm và suy nghĩ tốt đẹp, đoàn kết thì Hội sẽ tiếp tục phát triển tích cực, đồng hành cùng dân tộc và đất nước.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.