Thứ sáu, 19/04/2024 21:29 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 20/03/2020 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng

Ngày 19/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng đã chủ trì họp Tiểu ban.

Tiểu ban đã nghe Tổ giúp việc trình bày Báo cáo về tổng kết công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII và Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Các thành viên Tiểu ban đã thảo luận, cho ý kiến về nội dung Báo cáo.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban nhấn mạnh: Theo chương trình làm việc, Hội nghị Trung ương 12 Khóa XII (dự kiến họp tháng 5-2020) sẽ bàn về phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng. Đây là một trong hai nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng. Hiện nay, các đảng bộ trực thuộc Trung ương đang chỉ đạo để tiến hành đại hội đảng bộ các cấp; các dự thảo văn kiện Đại hội XIII đã gửi để lấy ý kiến đại hội đảng bộ, chi bộ cấp cơ sở.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban yêu cầu: Thời gian sắp tới, Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương tập trung dành công sức nhiều hơn cho việc xây dựng Phương hướng công tác nhân sự và việc lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Nội dung họp bàn hôm nay giúp Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương tiến hành một công việc có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội; cần khẳng định và thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa của công việc cực kỳ quan trọng này, vì đây là công việc chiến lược gắn liền với sự sống còn của Đảng ta, chế độ ta và tiền đồ phát triển của đất nước. Đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân. Công tác nhân sự Đại hội là hết sức nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: TRÍ DŨNG – TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban nhấn mạnh một số vấn đề về tư tưởng, phương châm chỉ đạo, phương pháp, cách làm. Công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng không chỉ là nhiệm vụ của Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, mà là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và các địa phương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban yêu cầu, phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội XIII của Đảng; phải xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ “then chốt” của “then chốt”, có liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ. Từng cơ quan, địa phương, từng cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác chuẩn bị phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình đối với công việc có vị trí, ý nghĩa đặc biệt hệ trọng này, toàn tâm, toàn ý lo cho công việc chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự dân chủ, công tâm, thật sự trong sáng, khách quan; cách làm phải thận trọng, làm từng khâu, từng công đoạn, theo một quy trình chặt chẽ, làm đến đâu chắc đến đó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều 19/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, thịnh vượng ở Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện thời gian qua.

Trao đổi đoàn giữa lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra sôi nổi. Sự phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề khu vực, quốc tế ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất trên các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và giao lưu nhân dân. Nhật Bản là nước cung cấp ODA cho Việt Nam nhiều và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Đại sứ Umeda Kunio.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao vai trò cầu nối của Đại sứ Umeda Kunio trong thúc đẩy giao lưu và hợp tác giữa Quốc hội hai nước, trong trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các cơ quan chuyên môn của hai Quốc hội cũng như giao lưu Nghị sĩ, Nghị sĩ trẻ hai nước đạt được nhiều kết quả thực chất.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Đại sứ đã chuyển ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào quá trình sửa đổi và ban hành mới các văn bản pháp luật của Quốc hội Việt Nam như Luật An ninh mạng, Luật Đầu tư công, Bộ Luật Lao động... Đại sứ quán Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ triển khai dự án của Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) cho Văn phòng Quốc hội góp phần nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn cho cán bộ công chức của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự đóng góp của Đại sứ trong việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ, sôi động giữa Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt của hai nước đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội.

Ngoài các hoạt động giao lưu nghị sĩ hai nước, hai Nhóm đã cùng nhau phối hợp thúc đẩy hai Chính phủ triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng, nông nghiệp công nghệ cao...

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, với kinh nghiệm, hiểu biết và tình cảm đối với Việt Nam, Đại sứ Umeda Kunio sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển.

Đại sứ Umeda Kunio trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các nhà lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đã ủng hộ, giúp đỡ Đại sứ trong thời gian qua.

Lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản có sự tin cậy sâu sắc. Người dân hai nước dành cho nhau tình cảm hữu nghị nồng ấm. Hiện nay có khoảng 400.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và có đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản. Đại sứ khẳng định, Nhật Bản rất coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á với Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Umeda Kunio đã trao đổi một số vấn đề cụ thể về hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác về lao động, ứng phó với dịch bệnh Covid - 19.

Đại sứ Umeda Kunio đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại Việt Nam và cho rằng, đây là những kinh nghiệm quý báu đối với các nước.

Đại sứ Umeda Kunio cũng mong muốn Việt Nam và Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ứng phó với tình trạng hạn mặn đang xảy ra ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Việt Nam đề nghị điều chỉnh thời gian họp Cấp cao ASEAN 36

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 19/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi Lãnh đạo các nước ASEAN và New Zealand đề nghị lùi thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN-New Zealand dự kiến vào ngày 8-9/4/2020 tại Đà Nẵng tới cuối tháng 6/2020 .

Trong thư gửi các nhà Lãnh đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đã tích cực chuẩn bị mọi mặt và tới nay đã cơ bản hoàn tất công tác tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 song sự điều chỉnh thời gian họp của Hội nghị là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng lan rộng trong khu vực và trên thế giới, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã ra tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Thủ tướng cũng bày tỏ cảm ơn các nước thời gian qua đã ủng hộ, chung tay cùng Việt Nam thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; khẳng định với quyết tâm và nỗ lực chung, tinh thần đoàn kết và tương thân, tương ái, Cộng đồng ASEAN có thể vững vàng trước mọi thử thách, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân và phát triển thịnh vượng của các quốc gia thành viên.

Lãnh đạo các nước ASEAN nắm tay thể hiện tình đoàn kết tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35.

Chiều 19/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có cuộc gặp với Đại sứ các nước ASEAN và New Zealand để trao thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Lãnh đạo các nước này. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định mặc dù đang trải qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh, ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực duy trì đà hợp tác và liên kết, thúc đẩy tinh thần Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước các thách thức đặt ra.

Thứ trưởng mong muốn các nước ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như đối với tình hình kinh tế - xã hội của các quốc gia thành viên. Thứ trưởng đã chia sẻ về một số biện pháp sẽ được Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, chủ động thúc đẩy trong thời gian tới để đảm bảo duy trì các kế hoạch công tác của ASEAN theo tiến độ cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Nhân dịp này, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng thông tin tới các Đại sứ quán về các biện pháp ứng phó mạnh mẽ của Việt Nam đối với dịch bệnh Covid-19. Trong đó, các biện pháp được triển khai đồng bộ, áp dụng chung đối với khách nhập cảnh Việt Nam, không phân biệt quốc tịch (kể cả người Việt Nam nhập cảnh thời điểm hiện nay), đảm bảo các yêu cầu về kiểm dịch y tế trong phòng chống dịch hiện nay.

Trao đổi tại cuộc họp, Đại sứ các nước ASEAN đánh giá cao công tác chuẩn bị và ứng phó hiệu quả của Việt Nam, chia sẻ quyết định của nước Chủ tịch ASEAN 2020 và khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam trong thời gian tới để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Hơn 300 tỉ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Tại lễ phát động nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chiều 19-3, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết: Sau hai ngày phát động đã có hơn 300 tỉ đồng được các cá nhân, tổ chức ủng hộ phòng chống dịch COVID-19.

Các đại biểu nhắn tin ủng hộ tại lễ phát động. Ảnh: V.THỊNH

Ông Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ tin tưởng rằng với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Việt Nam sẽ thành công trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: Những giọt nước nhỏ tạo nên biển lớn, người Việt Nam chúng ta mỗi khi chung sức, đồng lòng thì việc khó mấy cũng làm được, những lúc khó khăn và thách thức là lúc thể hiện rõ nhất, là lúc hun đúc giá trị và tinh thần Việt Nam.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cho rằng dịch COVID-19 là thử thách lớn với tất cả chúng ta và với cả nhân loại, không một ai đứng ngoài thách thức này.

“Những ngày qua toàn dân một lòng chống dịch, Việt Nam vẫn đang trong số những nước làm tốt nhất, được cả thế giới công nhận và đánh giá. Dù khó khăn vẫn ở phía trước, chúng ta không chủ quan nhưng cũng không hoang mang”, ông Hùng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hành động tốt nhất của mỗi chúng ta lúc này là hãy chung tay, chung sức và đồng lòng bằng cách nhắn tin ủng hộ qua số 1407. Làm như vậy là mỗi người đã chung tay, góp sức giúp Việt Nam mạnh lên chống dịch.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...