Thứ ba, 19/03/2024 17:48 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8/2019

MTĐT -  Thứ ba, 20/08/2019 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng tiếp đoàn cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và 74 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2019), chiều 19/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Cùng dự có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an.

Tại buổi gặp mặt, xúc động trước sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; ôn lại những kỷ niệm hào hùng trong cuộc đấu tranh trước đây, đại diện lãnh đạo Ban Liên lạc bày tỏ tin tưởng tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng, những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được thời gian qua; tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong công cuộc phát triển đất nước hiện nay. Những cán bộ Công an lão thành cũng khẳng định luôn trung thành với Đảng, Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, xứng đáng với truyền thống lực lượng Công an nhân dân, tiếp tục nỗ lực có những cống hiến cho quê hương, đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần gửi lời thăm hỏi tới các cán bộ, sỹ quan Công an lão thành, những người trực tiếp chi viện cho chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; bày tỏ sự tri ân công lao của những người đã hy sinh xương máu, đóng góp cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời tiếp tục có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng, đưa đất nước phát triển phồn vinh.

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần cách mạng kiên cường, những phẩm chất cao quý của cán bộ chiến sỹ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; cho rằng đây là những tấm gương cao quý của lực lượng Công an nhân dân. Thủ tướng cảm động và ấn tượng trước việc các cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam không chỉ anh dũng trong chiến đấu mà còn luôn phát huy truyền thống quý báu của lực lượng công an nhân dân trong thời bình; luôn rèn luyện, phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, lực lượng Công an trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có vai trò hết sức quan trọng, đóng góp trực tiếp vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sau chiến tranh, đã tiếp tục ở lại, xây dựng lực lượng Công an nhân dân ở các địa phương mới được giải phóng. Lực lượng cán bộ Công an tăng cường cho miền Nam đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp xây dựng và phát triển lực lượng Công an ở miền Nam, giữ vững ổn định chính trị, xã hội thời kỳ mới giải phóng.

Thủ tướng đề nghị Công an các địa phương cần duy trì thường xuyên các hoạt động tri ân những cán bộ Công an chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm sóc các gia đình chính sách, có công với cách mạng; các gia đình thương binh, liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.

Nhấn mạnh, lực lượng Công an nhân dân hiện đang không ngừng phát triển, không ngừng rèn luyện; đã tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, trách nhiệm, hiệu quả hơn. Trong thời bình, Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh, trật tự đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc phát triển đất nước đang được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, hoàn thành toàn diện, thắng lợi mọi mục tiêu mà Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra.

Thủ tướng nêu rõ, hiện toàn Đảng, toàn dân đang tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, lợi dụng bối cảnh này, các thế lực thù địch, phản động, kẻ xấu đang ra sức chống phá chế độ, đất nước. Do đó, cần đề cao tinh thần cảnh giác, kiên định mục tiêu mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

Thủ tướng đặt niềm tin sâu sắc vào vai trò của lực lượng Công an nhân dân và đề nghị Bộ trưởng Công an củng cố, tăng cường các hoạt động sinh hoạt của các mô hình câu lạc bộ Công an hưu trí trên cả nước góp phần vào củng cố, xây dựng lực lượng Công an nhân dân vững mạnh toàn diện.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các cán bộ Công an trong Ban Liên lạc tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, có nhiều đóng góp hơn nữa vào việc xây dựng lực lượng Công an nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Triển khai lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo Kế hoạch triển khai tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Người do UBND TP Hà Nội mới ban hành, thời gian từ 9 giờ ngày 30-8-2019 sẽ diễn ra lễ kỷ niệm tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Danh nghĩa tổ chức lễ kỷ niệm là Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội.

Sở VH-TT Hà Nội được giao là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp Văn phòng UBND TP tham mưu, trình UBND TP: Kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm; thành lập Ban tổ chức lễ kỷ niệm, mời đại diện các ban, Bộ, ngành, cơ quan liên quan tham gia. Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP đôn đốc các cơ quan báo cáo và tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm.

Một chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu)

Văn phòng UBND TP phối hợp Sở VH-TT tham mưu, trình UBND TP Kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm; thành lập Ban tổ chức lễ kỷ niệm, mời đại diện các ban, Bộ, ngành, cơ quan liên quan tham gia; đôn đốc các cơ quan báo cáo và tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm. Phối hợp Sở VH-TT và các Sở, ngành, cơ quan liên quan kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm và tổ chức tổng duyệt toàn bộ Chương trình lễ kỷ niệm vào ngày 29-8.

Lễ kỷ niệm là dịp nhằm ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của Di chúc; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra.

Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra "lạm thu" đầu năm học

Bộ GD-ĐT yêu cầu cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm không để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020.

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục đảm bảo cung cấp sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới. Việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 thống nhất trên cả nước vào buổi sáng ngày 5-9.

Chương trình khai giảng có các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, đặc biệt lưu ý các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối trong việc đưa đón học sinh. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành; không được để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học mới; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra lạm thu.

Nhà trường cùng ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định. Thực hiện chế độ công khai theo quy định. Công khai minh bạch mọi khoản thu chi liên quan đến đóng góp của cha mẹ học sinh. Có chế độ miễn, giảm phù hợp đối với học sinh có gia đình khó khăn về kinh tế. Tuyệt đối không được để học sinh vì gia đình khó khăn không có tiền đóng góp phải bỏ học.

Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi còn nhiều khó khăn

Ngày 19/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan về tình hình phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Lương Trai, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) đề nghị các địa phương nhanh chóng hoàn tất thủ tục để hỗ trợ người chăn nuôi theo quy định.

Về đối tượng tham gia phòng chống dịch, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ làm việc với Sở Tài chính và tham mưu UBND tỉnh phương án hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng. Các địa phương nhanh chóng rà soát lại các chốt kiểm dịch tạm thời và đề xuất phương án bỏ một số chốt kiểm dịch tạm thời hoạt động không hiệu quả, nhằm giảm kinh phí và nhân lực trong công tác phòng chống dịch.

Rắc vôi bột xử lý ổ dịch tả lợn Châu Phi tại trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Phạm Minh Hiền, xã Xà Bang, huyện Châu Đức. 

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau 2 tháng (từ ngày 19/6 đến 19/8) dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh, toàn tỉnh đã xuất hiện 321 ổ dịch tại 46 xã, phường của 7 huyện, thị, thành phố, buộc phải tiêu hủy 7.450 con lợn, với tổng trọng lượng phải tiêu hủy là gần 484.000 kg. Trong đó, huyện Châu Đức là địa phương có số ổ dịch nhiều nhất với 124 ổ, thị xã Phú Mỹ là địa phương có ổ dịch nhiều thứ hai với 106 ổ. Hiện nay, xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức) là xã có số ổ dịch nhiều nhất của tỉnh, với 49 ổ.

Cũng theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, đầu tháng 8 đến nay tốc độ dịch lây lan rất nhanh, diễn ra trên diện rộng. Cụ thể, nếu như từ ngày 19/6 (là ngày bắt đầu xuất hiện ổ dịch đầu tiên trên địa bàn tỉnh) cho đến hết tháng 7 xuất hiện 150 ổ dịch, thì riêng từ đầu tháng 8 đến nay đã là 171 ổ dịch.

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay đang là cao điểm mùa mưa nên dịch bệnh tả lợn châu Phi nguy cơ diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan với tốc độ rất nhanh, rất khó kiểm soát trên diện rộng của toàn tỉnh, lây lan theo 3 hướng: phát tán sang các xã chưa có dịch, dịch xâm nhập vào các trang trại chăn nuôi lớn và tái phát lại các ổ dịch cũ đã qua 30 ngày. Đặc biệt, các ổ dịch phát hiện phần lớn lợn nái và lợn đực giống là đối tượng phát bệnh và chết đầu tiên.

Tại cuộc họp, các địa phương nêu ra những khó khăn trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiện nay như: vướng mắc trong công tác hỗ trợ cho người chăn nuôi, vì theo Quyết định 793/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, mức hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy được áp dụng khác nhau với các đối tượng.

Tuy nhiên, việc xác định xem cơ sở đó thuộc đối tượng nào, là doanh hay công ty con của doanh nghiệp lớn thì rất khó. Các địa phương còn lúng túng trong việc xác định đối tượng, mức chi và nguồn chi phí chi trả cho đối tượng tham gia phòng chống dịch.

Việc triển khai lực lượng tham gia phòng chống dịch tại các chốt kiểm dịch tạm thời với thời gian quá dài đòi hỏi phải huy động số lượng lớn nhân sự dẫn đến tình trạng thiếu hụt người tham gia phòng chống dịch khác và các địa phương phải chi trả số kinh phí lớn để duy trì hoạt động. Một số hộ chưa áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, còn sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt. Một số hộ chăn nuôi vẫn sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt, chưa thực hiện tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm khác.

Cùng với đó, hiện nay phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, xen kẽ trong các khu dân cư vẫn còn rất nhiều, mật độ chăn nuôi cao, gây khó khăn rất lớn trong công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi khi phát hiện lợn có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nhưng không kịp thời khai báo với các cấp có thẩm quyền theo quy định mà tự ý theo dõi, điều trị… dẫn đến dịch bệnh không được phát hiện, xử lý kịp thời nên nhanh chóng lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...