Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/1/2020

MTĐT -  Thứ ba, 21/01/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/1/2020.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2020 tại Davos

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 50 (WEF 2020) khai mạc ngày 21/1 tại thành phố Davos. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu tham dự hội nghị.
Diễn đàn có sự tham gia của gần 3.000 đại biểu đến từ 117 quốc gia, trong đó có 53 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, chủ tịch và giám đốc điều hành của 1.000 công ty đối tác và thành viên nhằm hỗ trợ các chính phủ và các tổ chức quốc tế trong việc theo dõi tiến trình thực hiện Hiệp định Paris, Các Mục tiêu Phát triển Bền vững và tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận về công nghệ và quản trị thương mại.

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu tham dự hội nghị, nhằm quảng bá thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong thời gian qua; truyền tải thông điệp về đường lối, định hướng, chính sách, biện pháp lớn của Chính phủ Việt Nam về phát triển kinh tế xã hội năm 2020 để thúc đẩy các nước, các đối tác, tập đoàn hàng đầu tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Theo cảnh báo của WEF, lượng khí nhà kính trong khí quyển nhiều hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử loài người. Các nhà khoa học ước tính nhiệt độ trung bình có thể tăng 5˚C vào cuối thế kỷ này do các hoạt động kinh tế ngày càng tăng. "Đồng hồ" về biến đổi khí hậu đang điểm và điều đáng báo động nhất mà theo các nhà khoa học gọi là kịch bản "kinh doanh như bình thường" dẫn đến hậu quả sẽ trở thành thảm họa đối với nhân loại. Bản thân thuật ngữ "kinh doanh như bình thường" cũng ngụ ý rằng phải có một "thay thế khác thường", dẫn đến một kết quả khác.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2020 tại Davos

Mục tiêu của Hiệp định Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2°C, song việc đo lường khí thải rất phức tạp và đòi hỏi phải có hành động từ nhiều bên. Tài chính phát triển bền vững là một trong những lĩnh vực trọng tâm của WEF với Sáng kiến đầu tư 2 độ (2DII). Tuyên bố được đưa ra năm ngoái với cam kết sẽ phát triển một phương pháp để đo lường, quản lý, hỗ trợ khách hàng thông qua quá trình chuyển đổi carbon thấp và cuối cùng là giảm lượng khí thải CO2.

Những quyết định được đưa ra tại WEF lần này sẽ quyết định tương lai của loài người mai sau. Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 5 của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Theo Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), thỏa thuận này dự kiến sẽ mở ra cơ hội đầu tư khí hậu trị giá 23.000 tỷ USD tại các thị trường mới nổi từ nay đến năm 2030, . Phần lớn dòng đầu tư này sẽ được định hướng và phụ thuộc vào dữ liệu phát thải. Để đảm bảo dòng vốn đến được những nơi cần thiết nhất phục vụ cho các mục tiêu khí hậu, thế giới phải nhanh chóng cùng nhau làm việc. Khu vực tư nhân cần nhận thức được hoạt động kinh doanh của mình, "kinh doanh như bình thường" sẽ không còn được chấp nhận và tất cả cùng nhau để giúp đảm bảo sự bền vững của Trái Đất.

WEF 50 đang nỗ lực biến Davos trở thành một trong những hội nghị quốc tế bền vững nhất. Diễn đàn đã bù đắp 100% lượng khí thải, kể cả du lịch bằng đường hàng không, kể từ năm 2017. Khoảng 35.000 tấn CO2 tương đương đã được bù vào năm 2019: điều này cung cấp kinh phí cho sản xuất bền vững ở Lưu vực Amazon, bếp sinh khối "xanh" ở Trung Quốc, Mali, Ấn Độ và Nam Phi, và lắp đặt khí sinh học trong các trang trại địa phương ở Thụy Sĩ. Diễn đàn đã giúp cải thiện tính bền vững của Trung tâm Hội nghị tại Davos với việc lắp đặt các tấm pin Mặt trời và sưởi ấm địa nhiệt vào năm 2020.

Diễn đàn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn - hệ thống kinh tế nhằm loại bỏ chất thải và sử dụng tài nguyên liên tục - bằng cách tập trung vào việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế các vật liệu trong công tác hậu cần của Hội nghị. WEF 2020 sẽ giảm 25% lượng rác thải so với năm 2019 bằng cách đưa ra các thiết kế mới, tái sử dụng nhiều vật liệu hơn và loại bỏ nhựa sử dụng một lần đối với túi và vật liệu đựng đồ uống.

WEF Davos 2020 sẽ hoàn trả một nửa chi phí vé tàu hạng nhất cho những người tham gia Hội nghị đi bằng đường sắt. Gần 90% đội xe chính thức của Diễn đàn tại Davos sẽ là xe điện hoặc xe hybrid vào năm 2020, so với 66% vào năm 2019. Diễn đàn khuyến khích tất cả những người tham gia sử dụng chế độ du lịch hàng không thân thiện với môi trường nhất. Diễn đàn cũng làm việc với các đối tác trong ngành hàng không để thúc đẩy nhiên liệu hàng không bền vững. Khoảng 90% thực phẩm được sử dụng tại WEF lần thứ 50 sẽ có các thành phần theo mùa với nhiều bữa ăn có nguồn gốc thực vật.

Ông Lee Howell, Giám đốc điều hành và trưởng nhóm lập trình toàn cầu tại WEF cho rằng Diễn đàn cam kết cải thiện tình trạng của thế giới và đây là lý do tại sao sự bền vững của Hội nghị thường niên lần thứ 50 tại Davos có được tầm quan trọng như vậy.

Nhiều địa phương họp mặt kiều bào mừng xuân Canh Tý 2020

Trà Vinh, Sóc Trăng và Ninh Thuận họp mặt kiều bào mừng xuân Canh Tý 2020.
Trà Vinh: Ngày 20/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Trà Vinh tổ chức họp mặt kiều bào mừng Xuân Canh Tý 2020. Tham dự buổi họp mặt có hơn 100 kiều bào là người Trà Vinh đang sinh sống ở Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Canada, Australia, New Zealand, Nhật, Hàn quốc.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh bày tỏ niềm vui, đánh giá cao sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của các kiều bào. Đặc biệt, các kiều bào tuy đang sinh sống xa quê hương, Tổ quốc nhưng luôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Thay mặt cộng đồng người Trà Vinh sinh sống ở nước ngoài, ông Lê Hoàng Thuận, Việt kiều tại Hoa Kỳ bày tỏ niềm vui khi được biết năm 2019, quê hương Trà Vinh đã đạt nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt hơn 14,85%, thu nhập bình quân đạt trên 59 triệu đồng/người/năm.

Ông Lê Hoàng Thuận khẳng định: Kiều bào quê hương Trà Vinh sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục chia sẻ, đóng góp cùng với lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh để xây dựng và phát triển quê hương Trà Vinh ngày càng giàu đẹp, thịnh vượng hơn.

Quang cảnh buổi họp mặt. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Sóc Trăng: Ngày 20/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp mặt kiều bào về quê ăn Tết, mừng Xuân Canh Tý 2020. Trên 250 đại biểu là kiều bào và thân nhân kiều bào đã dự họp mặt. Cùng dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi họp mặt, gặp gỡ kiều bào, ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã thông tin một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội của địa phương trong năm 2019, nổi bật là sự khởi sắc trên các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,3%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5%. Thu nhập bình quân đạt trên 46 triệu đồng/người/năm. Nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đều tăng cao hơn những năm trước và vượt chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh đề ra. Trong thành tựu đó, một phần có sự đóng góp của các kiều bào, thân nhân kiều bào trong và ngoài nước luôn hướng về Tổ quốc.

Lãnh đạo tỉnh mong muốn, thời gian tới, kiều bào quê hương Sóc Trăng tiếp tục tích cực đóng góp trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội; phát huy hơn nữa tinh thần yêu nước, luôn hướng về quê hương, Tổ quốc...

Nhiều đại biểu bày tỏ xúc động khi được Tỉnh ủy, các cấp chính quyền quan tâm, tổ chức họp mặt mỗi dịp Tết đến, Xuân về, tạo điều kiện cho kiều bào, thân nhân kiều bào về quê ăn Tết có dịp giao lưu, gặp gỡ. Các đại biểu cũng cho rằng, đa số kiều bào ở nước ngoài luôn hướng về đất nước, muốn đóng góp một phần để xây dựng quê hương, hướng về Tổ quốc.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có khoảng 14.500 người định cư ở nước ngoài, tập trung tại 39 quốc gia trên thế giới.

Trong năm 2019, người Sóc Trăng ở nước ngoài đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh vận động kiều bào, thân nhân kiều bào đóng góp vào các quỹ phúc lợi... giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, xây dựng cầu, đường, công trình dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, trùng tu cơ sở thờ tự… với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Ninh Thuận: Chiều 20/1, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp mặt thân mật kiều bào là con em của quê hương Ninh Thuận đang sinh sống, học tập và công tác tại 36 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về quê vui Xuân đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã ân cần thăm hỏi, động viên và chúc Tết bà con kiều bào hưởng một mùa xuân mới thật đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc, an khang bên gia đình, người thân ở địa phương; đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với bà con kiều bào không có điều kiện về quê vui đón Tết cổ truyền của dân tộc trong năm nay.

Ông Phan Hữu Đức, Chủ tịch UBMT TQ VN tỉnh Ninh Thuận khẳng định: Thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng, Nhà nước, MTTQ luôn khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vì vậy trong thời gian qua, nhiều chủ trương phù hợp, những chính sách thông thoáng, khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm quê hương, đất nước, tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó khuyến khích kiều bào đóng góp trí tuệ, tài lực, vật lực cho các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và xác định cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài là một trong những nhân tố quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng mong muốn bà con kiều bào tích cực giữ gìn và phát huy bản sắn văn hóa của dân tộc, luôn hướng về quê hương, chủ động hiến kế, đóng góp ý kiến quý báu để tỉnh có hướng ban hành những quyết sách trong vấn đề mời gọi, thu hút đầu tư. Tỉnh Ninh Thuận luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con kiều bào tiếp cận các chính cơ chế, chính sách về đầu tư; đồng thời mong muốn kiều bào giới thiệu, tạo cầu nối để các doanh nghiệp nước sở tại biết về Ninh Thuận, nắm bắt lợi thế và tiềm năng của tỉnh để tìm cơ hội đầu tư, tạo động lực giúp địa phương phát triển đi lên.

Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin tới kiều bào về sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019. Trong tổng số 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 13,18%, đây là mức tăng trưởng cao nhất so với các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên năm 2019; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,4 triệu đồng. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục tiếp tục được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, do địa phương có điểm xuất phát thấp nên việc phát triển chưa tương xứng, chưa bền vững. Do đó UBND tỉnh mong muốn kiều bào tích cực đóng góp, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế. UBND tỉnh luôn tạo thuận lợi nhất để kiều bào về địa phương đầu tư sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, mong muốn kiều bào tiếp tục tạo cầu nối để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi, mời gọi các doanh nghiệp nước sở tại về đầu tư tại địa phương.

Tại buổi họp mặt, bà con kiều bào đã phát biểu nhiều ý kiến có tâm huyết, chân thành, bày tỏ tình cảm phấn khởi trước những đổi thay to lớn của quê hương, đất nước và hứa sẽ nghiên cứu đầu tư, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương.

Ninh Thuận hiện có trên 8.700 người đang sinh sống, định cư tại 36 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó đông nhất là ở Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Nhật Bản…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chúc Tết Giáo xứ Chính tòa Hà Nội và tặng quà gia đình khó khăn

Ngày 20-1-2020, nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới thăm, chúc Tết Giáo xứ Chính tòa Hà Nội và tặng quà 60 gia đình giáo dân, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chúc Tết Giáo xứ Chính tòa Hà Nội

Gửi lời chúc tốt đẹp nhất trong dịp Tết cổ truyền dân tộc, trao tặng từng phần quà đến gia đình giáo dân và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gửi lời thăm hỏi đến Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thắng, Chính xứ Chính tòa Hà Nội và gia đình bà con giáo dân; đồng thời chúc Linh mục và bà con đón một mùa xuân mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và tràn đầy niềm vui.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã thông báo tới bà con giáo dân và nhân dân trên địa bàn về công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, trong đó có bà con giáo dân trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

“Mục tiêu của thành phố là bảo đảm người dân trên địa bàn được vui xuân đón Tết, không để một người dân, hộ gia đình nào không có Tết”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định trong các bước phát triển vượt bậc của TP thời gian qua, có sự đóng góp quan trọng của đồng bào công giáo và các tôn giáo khác.


Trân trọng cảm ơn tình cảm của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo chính quyền địa phương, thay mặt Giáo xứ, Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thắng chúc các đồng chí lãnh đạo thành phố và chính quyền địa phương một mùa xuân mới tràn đầy sức khỏe, nhiều niềm vui và bình an.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới