Thứ sáu, 29/03/2024 01:14 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 02/12/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/12/2019.

Thủ tướng dự kỷ niệm 90 năm truyền thống công nhân Cảng Hải Phòng

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Công nhân Cảng Hải Phòng và 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại cảng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự.

Lễ kỷ niệm là để ôn lại truyền thống "Đoàn kết - Kiên Cường - Sáng tạo" của đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng, những người đã làm nên truyền thống và thương hiệu Cảng Hải Phòng bằng mồ hôi và cả xương máu. Cách đây 145 năm Cảng Hải Phòng được xây dựng sau khi triều đình Huế nhượng địa bến Ninh Hải cho thực dân Pháp. Từ đó, người công nhân phải chịu đựng cuộc đời nô lệ đau khổ trên các bến cảng, hơn nhiều lần ở những vùng nông thôn. Cũng vì thế, đây là những người đã được giác ngộ cách mạng rất sớm.

Từ năm 1920, nhiều tài liệu cách mạng và những bài viết của nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc đã được thủy thủ Việt Nam làm việc trên các tàu Pháp bí mật chuyển về nước qua Cảng Hải Phòng. Ngày 24 tháng 11 năm 1929, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Hải Phòng trên 500 công nhân đã đoàn kết đấu tranh và giành được thắng lợi đầu tiên trong việc đòi tăng lương, giảm giờ làm và chống đánh đập.

Thủ tướng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Cao Trung Ngoan, Quyền Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng. Ảnh: VOV.

Chỉ 4 ngày sau đó, Chi bộ Cộng sản đầu tiên thuộc Đông Dương Cộng sản Đảng, tổ chức tiền thân của Đảng ta đã ra đời. Đây cũng là một trong những Chi bộ Cộng sản đầu tiên trong cả nước. Với tinh thần bất khuất anh hùng của công nhân thành phố cảng, trong kháng chiến chống Mỹ Cảng Hải Phòng không chỉ là nơi tiếp nhận hàng viện trợ từ các nước xã hội chủ nghĩa mà còn là nơi xuất phát của đường Hồ Chí Minh trên biển. Từ bến Sáu kho năm xưa, nay Cảng Hải Phòng, thuộc Vinalines đã có hàng trăm kho bãi trải dài từ sông Cấm ra tới Đình Vũ. Năm nay sản lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ đạt 35 triệu tấn.

Cách đây gần 2 tháng, Cảng Hải Phòng đã được Thủ tướng cho phép đầu tư 2 bến container tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Lạch Huyện. Đây chính là cơ hội để Cảng Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống và kinh nghiệm, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố Hải Phòng đến năm 2030.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Ba, tặng các cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng. Thủ tướng cũng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Quyền Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng Cao Trung Ngoan.

Bắc Kạn tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) cấp tỉnh

Chiều 1/12, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Lễ công bố, tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Bắc Kạn.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tới dự và cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn nhấn nút khai trương nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.

Dưới sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bắc Kạn đã triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) kết nối đến các hệ thống thông tin khác. Nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung cấp tỉnh là hệ thống nền tảng lõi trong Khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn.

Đây là bước tiến quan trọng góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông (ICT Index) của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương LGSP tỉnh Bắc Kạn. 

Hiện tại, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh của Bắc Kạn đã kết nối thành công với nền tảng kết nối, liên thông các hệ thống thông tin quốc gia (NGSP) của Bộ Thông tin và Truyền thông, bao gồm các danh mục dùng chung như danh mục địa giới hành chính, danh mục dân tộc, danh mục chức danh… cùng với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký và quản lý doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải nhấn mạnh, tỉnh Bắc Kạn cam kết sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quan tâm dành nhiều nguồn lực trong điều kiện của tỉnh để đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông. Vận hành có hiệu quả, tiếp tục hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xây dựng để dần hoàn thiện hệ thống dữ liệu của tỉnh, hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn.

Khi đi vào hoạt động, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu sẽ giúp kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, việc kết nối thành công với các hệ thống thông tin quốc gia, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cho phép mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tra cứu, tìm kiếm dữ liệu theo từng lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể.

Trong buỗi lễ, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã thông tin, giải đáp các thắc mắc của đại biểu về nội dung, giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cũng tại buổi lễ này, UBND tỉnh Bắc Kạn chính thức triển khai hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn trên ứng dụng Zalo. Như vậy, cùng với việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh, Bắc Kạn cũng là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước triển khai thử nghiệm khai thác các tính năng của mạng xã hội Zalo để phục vụ tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách hành chính ở địa phương.

Hội Nhà báo Việt Nam và Thái Lan phối hợp thông tin về Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Trong cuộc tiếp đoàn tại Tòa nhà Chính phủ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit khẳng định ủng hộ Việt Nam tổ chức các hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan, đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công chức Chủ tịch ASEAN năm 2020. Phó Thủ tướng Jurin cũng đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa Liên đoàn báo chí Thái Lan và Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua.

Tại cuộc hội đàm với đoàn, Chủ tịch CTJ đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN Mongkol Bangprapa đánh giá cao những hoạt động tích cực và hiệu quả của Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua, nhất là trong thời gian VJA đảm nhiệm chức Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN 2015-2018, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan cũng như Việt Nam - ASEAN.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu hội đàm với Chủ tịch Liên đoàn báo chí Thái Lan Mongkol Bangprapa. Ảnh: Ngọc Quang-Hữu Kiên/Pv TTXVN tại Thái Lan.

Theo ông Mongkol, hợp tác giữa hai hội nhà báo của hai nước trong hơn 20 năm qua không ngừng được củng cố và tăng cường. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tốt với nhau trong các vấn đề có liên quan. Ông đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong các sự kiện lớn sắp tới như các hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Chủ tịch VJA Thuận Hữu giới thiệu tình hình hoạt động của VJA thời gian qua. Hơn 800 tờ báo, tạp chí và 22.000 hội viên thuộc VJA là một kênh quan trọng phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa… của đất nước. Trong bối cảnh hai nước thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 6/2013, VJA và CTJ luôn phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề song phương cũng như trong khu vực ASEAN, góp phần tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa các cơ quan báo chí và nhân dân hai nước. Chủ tịch VJA Thuận Hữu mong muốn CTJ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền các hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan trong năm Thái Lan làm Chủ tịch ASEAN 2019.

Chủ tịch VJA Thuận Hữu trân trọng mời các lãnh đạo và thành viên CTJ đầu năm 2020 sang Việt Nam dự lễ trao giải cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn dành cho các nhà báo ASEAN với chủ đề “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, do VJA và Liên đoàn các nhà báo ASEAN phối hợp tổ chức, đồng thời mời báo chí Thái Lan sang tham dự và đưa tin các hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan trong năm Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN 2020.

Nhân dịp này, hai bên tiến hành rà soát Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa VJA và CTJ, ký kết năm 2015 và sẽ hết hạn cuối năm 2020, trong đó nhấn mạnh tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; thường xuyên tuyên truyền về tình hình mỗi nước; mở rộng hợp tác giữa hai phía không chỉ các đoàn cấp cao của hội mà còn các đoàn báo ngành, địa phương; tiếp tục mở các khóa đào tạo tiếng Việt và tiếng Thái cho các phóng viên hai nước; nêu rõ MoU mới phải có sự kế thừa và đổi mới nhằm phù hợp tình hình hiện tại của mỗi nước nói riêng và ASEAN nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã có cuộc trao đổi ý kiến với Chủ tịch danh dự CTJ và Liên đoàn các nhà báo ASEAN Bandit Rajavatanadhanin, thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam cùng một số cơ quan báo chí, cơ sở kinh tế-xã hội và địa phương của Thái Lan.

Diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS

Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng sự kiện này và phát động tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đã được Bộ Y tế tổ chức sáng 1/12 tại Bắc Giang.

"Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS" là chủ đề của năm nay, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS với nhiều giải pháp đồng bộ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự buổi lễ.

Đây cũng là nội dung được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đồng thời đề cao vai trò của cộng đồng từ can thiệp dự phòng, chăm sóc, điều trị đến chống kỳ thị.

Hiện, điều trị ARV được chuyển từ viện trợ sang bảo hiểm y tế. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm cũng đã được triển khai tại 11 tỉnh. Tuy nhiên, việc duy trì giảm dịch chưa đảm bảo tính bền vững. Vì vậy, cùng với tăng cường phát hiện người nhiễm mới, Bộ Y tế đang mở rộng và đa dạng dịch vụ xét nghiệm, huy động các tổ chức cộng đồng tham gia dự phòng, can thiệp giảm tác hại.

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh chống phân biệt, kỳ thị đối xử, từ đó giúp người nhiễm và người có nguy cơ chủ động xét nghiệm phát hiện và điều trị.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.