Thứ năm, 28/03/2024 16:52 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 24/05/2019 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/5/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc thăm chính thức Liên bang Nga

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 23/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã rời thủ đô Moskva, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và lên đường sang thủ đô Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy.

Tại thủ đô Moskva, trong thời gian ở thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Hai nhà lãnh đạo đã cùng chứng kiến Lễ ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, văn hóa, du lịch... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Medvedev và Phu nhân đã dự sự kiện khai mạc Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin; có các cuộc gặp với Chủ tịch Đuma quốc gia Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitri Medvedev tại Lễ khai mạc Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga tối 22/5/2019 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Moskva. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cũng tại thủ đô Moskva, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga với sự tham dự của hơn 250 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Hội Cựu chiến binh Nga thời chiến tranh tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga; gặp và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga; tiếp Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Kaspersky Lab.

Thủ tướng cũng đã dự và chứng kiến sự kiện khai trương văn phòng của Tập đoàn T&T Group tại Nga; dự lễ kỷ niệm 15 năm thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - Moskva.

Nhân dịp thăm Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã tới đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Liệt sĩ vô danh; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Lenin. Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/05/1890 - 19/05/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

Trước đó, thăm thành phố Saint Peterburg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với lãnh đạo thành phố; đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryoskoe và tham quan một số di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở thành phố cổ kính này.

Chung tay tháo gỡ, giảm nhanh hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chiều 23/5, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước biểu dương kết quả phát triển kinh tế, xã hội cũng như công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua.

Đánh giá cao những đóng góp của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, Phó Chủ tịch nước cho rằng, các đại biểu trong đoàn, dù ở cương vị nào đều đã tích cực đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động, dẫn dắt các tín đồ, đồng bào các dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và đồng bào các dân tộc nỗ lực thi đua vượt qua khó khăn để xây dựng nông thôn mới, giúp nhau phát triển kinh tế; tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương giải quyết các mâu thuẫn, xung đột ở địa bàn dân cư; tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Khẳng định những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội nhằm đầu tư, quan tâm, chăm lo cho đời sống của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Phó Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Ninh Bình tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, có nhiều giải pháp cùng chung tay tháo gỡ, giảm nhanh hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm đầu tư hơn nữa cho việc phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Đồng thời, tỉnh Ninh Bình cần quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc; tiếp tục thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, tự do tín ngưỡng; tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phấn đấu để không có hộ đồng bào dân tộc thiểu số nào phải ở nhà tạm, nhà dột nát; phát huy những thành quả trong thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc, tạo sức mạnh đại đoàn kết trong việc thực hiện tất cả các lĩnh vực của tỉnh; kịp thời phát hiện, tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến để lan tỏa ngày càng nhiều hơn sự tốt đẹp trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch nước cũng mong muốn các vị có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào nâng cao cảnh giác, không nghe theo kẻ xấu, các thế lực thù địch, phản động, lợi dụng lòng tin của đồng bào để chống phá chính quyền và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục vận đồng bào các dân tộc và con cháu tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương…, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Bình và đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Sẽ kiểm toán giá điện khi Chính phủ hoặc Quốc hội yêu cầu

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức bên hành lang Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết: Sau khi các đại biểu Quốc hội có ý kiến đề nghị, nếu được Chính phủ hoặc Quốc hội giao thì Kiểm toán Nhà nước sẽ vào cuộc kiểm toán giá điện.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Đức Phớc, Kiểm toán Nhà nước muốn vào cuộc phải có 3 điều kiện: Một là, theo kế hoạch kiểm toán hằng năm đã được Quốc hội thông qua; hai là theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán; ba là làm theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

"Đợt này, nếu Chính phủ và Quốc hội yêu cầu Kiểm toán Nhà nước kiểm toán giá điện thì chúng tôi sẽ bố trí lực lượng để kiểm toán theo yêu cầu. Nếu Chính phủ không yêu cầu mà Quốc hội yêu cầu thì vẫn sẽ kiểm toán", ông Hồ Đức Phớc cho biết.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời phỏng vấn báo Tin tức. Ảnh: CTV

Cũng theo đại biểu Hồ Đức Phớc, Thanh tra Chính phủ chỉ làm theo vụ việc, còn để đánh giá toàn diện chi phí giá điện thì nên giao cho kiểm toán.

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 8,36% từ ngày 20/3. Đến cuối tháng 4, rất nhiều cử tri bức xúc khi hóa đơn tiền điện tăng mạnh, thậm chí tăng gấp 2 - 3 lần. Lý giải nguyên nhân sau đó, Bộ Công Thương và EVN cho biết có 3 nguyên nhân: Chỉ số công tơ tháng 4 dài hơn 3 ngày so với tháng 3; sản lượng điện dùng tăng do thời tiết nắng nóng và giá bán lẻ bình quân tăng. Tuy nhiên, lý giải này chưa nhận được sự đồng tình từ dư luận.

Xem xét kỷ luật 26 cán bộ, đảng viên liên quan tiêu cực thi ở Hoà Bình

Ngày 23/5, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình vừa ban hành quyết định về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên là cán bộ, công chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý vì để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT 2018 tại tỉnh này.

Quyết định này yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình thành lập đoàn kiểm tra xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên là cán bộ, công chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình quản lý để xảy ra tiêu cực trong kỳ thi THPT vừa qua. Thành phần đoàn kiểm tra gồm 9 người, là trưởng, phó trưởng các tổ chức đầu ngành trong tỉnh hòa Bình. Theo đó, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được giao làm Trưởng đoàn kiểm tra.

Trước đó, ngày 20/5, tại Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về việc kiểm tra 26 người là đảng viên liên quan tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Được biết, quyết định do ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình ký. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ban hành quyết định nhằm: Yêu cầu ban kiểm tra làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại; mục đích, động cơ; Nguyên nhân của khuyết điểm vi phạm; Xem xét áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của đảng viên, cán bộ, công chức có liên quan trong kỳ thi THPT 2018.

Việc xem xét, thi hành kỷ luật đảng phải: Bảo đảm dân chủ, khách quan, công minh, chính xác, kịp thời; đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định; Nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên được kiểm tra. Thời gian kiểm tra: 30 ngày làm việc. Sau khi kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức công bố quyết định kỷ luật theo thẩm quyền hoặc giúp tổ chức đảng có thẩm quyền của Hòa Bình công bố quyết định kỷ luật đối với đảng viên vi phạm và tổ chức đảng có liên quan.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng yêu cầu các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình xem xét, kiểm điểm xử lý trách nhiệm cán bộ đảng viên có liên quan vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại địa phương.

Hà Nội: Phát hiện kho sách nước ngoài lậu lớn nhất từ trước đến nay

Hàng nghìn cuốn sách giáo trình dành cho sinh viên và người đi làm, tất cả được in bằng tiếng Nhật được cất giữ trong một kho hàng tại phố Trần Bình - Hà Nội.

Hàng nghìn cuốn sách giáo trình nước ngoài in lậu vừa bị Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an phối hợp với đoàn liên ngành phòng chống in lậu Trung ương thu giữ tại một kho hàng tại quận Cầu Giấy - Hà Nội. Liên tiếp trong 2 ngày, một số lượng lớn sách lậu đã bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Hàng nghìn cuốn sách giáo trình dành cho sinh viên và người đi làm, tất cả được in bằng tiếng Nhật được cất giữ trong một kho hàng tại phố Trần Bình - Hà Nội. Bìa in nhòe nhoẹt, nhiều nội dung dịch sang tiếng Việt sai chính tả. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì về nguồn gốc số sách này.

Để qua mắt cơ quan chức năng, chủ hàng treo biển quán cà phê bên ngoài kho sách, hàng nghìn cuốn sách bên trong cũng được cơ sở này thừa nhận là sách lậu, chỉ buôn bán qua mạng chứ không bán lẻ.

Theo thông tin từ đoàn liên ngành, những cuốn sách này được dịch ra từ sách có bản quyền rồi thuê các nhà in in lậu để bán ra thị trường. Không chỉ vi phạm về bản quyền và luật xuất bản, những cuốn sách được bán với giá hàng trăm nghìn đồng còn gây thất thu cho một khoản ngân sách nhà nước.

Toàn bộ số sách lậu sẽ bị cơ quan chức năng thu giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới