Thứ sáu, 19/04/2024 03:56 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 24/07/2019 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng: Quyết làm cho được Chính phủ điện tử

Ngày 23/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban, cho biết đây là công việc mới, việc khó, nên thường xuyên tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm là cần thiết.

Ngày 7/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025, trong đó, đã giao 83 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan.

Đến nay, cơ bản các bộ, ngành, cơ quan đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 17, bước đầu đạt kết quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 17, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai nói chung cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, tổ chức bộ máy để thực hiện nói riêng.

“Việc rút kinh nghiệm cách làm hay ở các bộ, địa phương là việc cần thiết”, Thủ tướng nói. “Cách làm nào tốt nhất, tiết kiệm nhất, an toàn nhất, đạt kết quả tốt nhất để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển là câu hỏi lớn đặt ra”.

Cùng với tình hình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, Thủ tướng đề nghị nêu các giải pháp bảo đảm sự thống nhất về cách làm, sự kết nối thống nhất, đồng bộ giữa trung ương và địa phương.

“Nếu không, sau này chúng ta triển khai mà không kết nối được thì rất phức tạp, mô hình khác nhau, cách làm, thiết bị khác nhau là vấn đề rất lớn”. Đây là một vướng mắc hiện nay, lần này cần rút ra kinh nghiệm nhằm xử lý đồng bộ để có hệ thống thống nhất.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong xây dựng Chính phủ điện tử. “Ai là người chịu trách kiểm soát vấn đề này”. An toàn cần đặt lên hàng đầu, “nếu không an toàn thì chưa làm”.

Về phương hướng những tháng cuối năm 2019, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung kết nối liên thông gửi, nhận văn bản điện tử theo Quyết định 28 của Thủ tướng, xây dựng các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành, cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục Thủ tướng đã ban hành và khả năng sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia....

“Vướng nhất hiện nay là gì thì các đồng chí phát biểu”.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là quyết tâm làm cho được Chính phủ điện tử.

Trình bày tóm tắt báo cáo tình hình triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và hoạt động của Ủy ban, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban cho biết, đến nay, đã vận hành được một số hệ thống có ý nghĩa trong triển khai Chính phủ điện tử như: Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, các nội dung lớn của Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng đang được thực hiện...

Đã cơ bản hoàn thành nâng cấp Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, giải pháp xác thực tập trung và xây dựng danh mục các dịch vụ công thiết yếu cho vòng đời của một con người, doanh nghiệp để triển khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm trong tháng 9/2019 và vận hành chính thức trong tháng 11/2019. Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ đang tích cực phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

Bộ TT&TT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, một số bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ thông tin, chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu, xây dựng dự thảo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (phiên bản 2.0) và gửi lấy ý kiến góp ý các bộ, ngành, địa phương.

Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tư pháp cấp khoảng 1,9 triệu số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh tại 43 tỉnh, thành phố trên cả nước; cấp hơn 12 triệu căn cước công dân tại 16 tỉnh, thành phố và đang xây dựng phần mềm phục vụ kết nối hệ thống căn cước công dân với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, Bộ Công an đã thu thập thông tin được 80 triệu phiếu, đạt tỷ lệ 86% và scan được khoảng 25 triệu dữ liệu.

Các đề án về không gian địa lý quốc gia, về tài nguyên và môi trường đang được xây dựng, dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 11/2019.

Nhiều hoạt động tri ân các liệt sĩ và gia đình chính sách

Sáng 23/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đồi 82, huyện Tân Biên (Tây Ninh), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã long trọng tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quy tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự.

Trong không khí trang trọng và xúc động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng-Liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh ở Campuchia, giai đoạn XVIII ra huyệt mộ. Ảnh Tuổi trẻ

Sau khi thực hiện Lễ truy điệu, an táng liệt sỹ, Chủ tịch Quốc hội cùng các thành viên Đoàn công tác Trung ương và địa phương đã tới thắp hương trước mộ các Anh hùng liệt sỹ trong nghĩa trang.

Cùng ngày, tại tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã đến thăm Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương cục miền Nam tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên; đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thùa (sinh năm 1934, thị trấn Tân Biên) và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Điền (Mười Thương, sinh năm 1935, tại phường 1, thành phố Tây Ninh).

Hôm nay (24/7), Chủ tịch Quốc hội sẽ gặp mặt 72 đại biểu thương binh nặng tại Văn phòng Quốc hội. Các đại biểu thương binh nặng cũng có cuộc giao lưu với thế hệ trẻ vào buổi chiều cùng ngày.

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm thủ đô Baku của Azerbaijan

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm thủ đô Baku của Azerbaijan (23/7/1959 - 23/7/2019).

Tham dự buổi lễ có: Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga; Đại biện Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam Tamerlan Khalilov; lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan, các cán bộ, lưu học sinh từng học tập, làm việc tại Azerbaijan.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan Nghiêm Vũ Khải, nhấn mạnh, cách đây tròn 60 năm, ngày 23/7/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thăm vùng mỏ dầu Baku, Thủ đô Cộng hòa Azerbaijan. Tại đây, Bác Hồ đã nói với các nhà lãnh đạo, các kỹ sư dầu khí nước bạn: “Tôi nghĩ Việt Nam chúng tôi có biển, nhất định sẽ có dầu, nhưng đang chiến tranh, chưa làm được. Tôi hy vọng và tin rằng sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, các đồng chí sẽ giúp chúng tôi tìm ra dầu, rồi giúp khai thác và chế biến dầu, xây dựng được khu công nghiệp dầu khí như Baku”.

Điểm nhấn trong mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan là trong những năm qua, các trường đại học Cộng hòa Azerbaijan đã đào tạo cho Việt Nam hàng nghìn kỹ sư, cử nhân, sỹ quan hải quân, tiến sỹ, tiến sỹ khoa học. Riêng Đại học Dầu - Hóa Azerbaijan, nay là Đại học Dầu và Công nghiệp Azerbaijan trong 50 năm qua (1967-2017) đã đào tạo cho Việt Nam trên 500 người có trình độ từ kỹ sư trở lên.

Cùng với đó, quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên cả 4 lĩnh vực ngoại giao: Quan hệ ngoại giao nhà nước; quan hệ hai đảng cầm quyền là Đảng Cộng sảnViệt Nam và Đảng Azerbaijan Mới; quan hệ giữa hai Quốc hội; quan hệ hữu nghị nhân dân. Quan hệ giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển mới kể từ khi nước Cộng hòa Azerbaijan thành lập Đại sứ quán tại Hà Nội vào năm 2013.

Bên cạnh đó, việc ra đời Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan và Trung tâm nghiên cứu văn hóa lịch sử Azerbaijan được thành lập tại Hà Nội là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam - Azerbaijan.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ Việt Nam - Azerbaijan, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cảm ơn Chính phủ, nhân dân Azerbaijan dành cho Việt Nam sự giúp đỡ vô cùng quý báu trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong quá trình xây dựng đất nước.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó khăng khít, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới sẽ ngày càng phát triển, trong đó đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Đây cũng là mong muốn của Đại biện Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam Tamerlan Khalilov. Ông Tamerlan Khalilov khẳng định: Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng đối với Azerbaijan ở khu vực Đông Nam Á; thể hiện sự tin tưởng mối quan hệ truyền thống được vun đắp bởi hai lãnh tụ vĩ đại của hai quốc gia là Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhà lãnh đạo, Tổng thống Heydar Aliyev, sẽ ngày càng được củng cố và làm sâu sắc hơn.

Khai mạc Diễn đàn Thanh niên Việt - Nga lần thứ nhất năm 2019

Tối 23/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn; Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên bang Nga về Công tác Thanh niên tổ chức khai mạc Diễn đàn Thanh niên Việt - Nga lần thứ nhất năm 2019.

Phát biểu tại lễ khai mạc, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết: Diễn đàn Thanh niên Việt – Nga tại Việt Nam năm 2019 lần đầu tiên được tổ chức nhân sự kiện Năm chéo Việt - Nga, kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

Diễn đàn là dịp để cơ quan phụ trách thanh niên hai nước trao đổi về tình hình thanh niên, chia sẻ kinh nghiệm mỗi nước, nhất là trong lĩnh vực thanh niên tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới và khởi nghiệp. Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện này, các bạn thanh niên Nga sẽ hiểu rõ hơn về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Diễn đàn thanh niên Việt Nam - Nga diễn ra từ ngày 23 đến 29/7 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh. Trong khuôn khổ diễn đàn, đoàn đại biểu thanh niên Liên bang Nga gồm 50 thành viên, do ông Alexander Bugaev, Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về Công tác thanh niên làm Trưởng đoàn, sẽ tham gia nhiều hoạt động thiết thực, tiêu biểu như: Tọa đàm về vai trò của thế hệ trẻ hai nước trong phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Liên bang Nga, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các phong trào thanh niên; gặp gỡ, giao lưu với các cá nhân tiêu biểu gắn với lịch sử phát triển quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga; giao lưu văn nghệ, tham quan một số công trình, phần việc của đoàn thanh niên tại Việt Nam.

Tiếp theo sự kiện tại Việt Nam, Diễn đàn Thanh niên Nga – Việt sẽ được tổ chức từ ngày 24/9 đến 1/10/2019, tại Moscow và Saint Petersburg, Liên bang Nga.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.