Thứ sáu, 29/03/2024 13:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/12/2019

MTĐT -  Thứ tư, 25/12/2019 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/12/2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào

Chiều 24/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonsay Siphandone.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng đồng chí Sonsay Siphandone dẫn đầu đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào thực hiện chuyến thăm làm việc tại Việt Nam; tin tưởng đồng chí sẽ làm hết sức mình vun đắp, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã được các thế hệ lãnh đạo của hai nước, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane dày công xây dựng.

Thủ tướng nêu rõ, hiện nay, bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi phức tạp nhưng tình cảm giữa hai nước, hai dân tộc luôn gắn bó, thủy chung.

Năm 2019, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, việc hợp tác với Lào cũng được đẩy mạnh, cơ bản thực hiện tốt theo thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị, hai Chính phủ. Nổi bật nhất là, kim ngạch thương mại song phương đã tăng trưởng hơn năm trước. Hằng năm, Việt Nam đều ưu tiên vốn viện trợ ODA cho Lào, trong đó có năm công trình đã được khánh thành, một số công trình khác đang được tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, một số công trình còn tồn tại thì sẽ được hai bên quyết tâm giải quyết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonsay Siphandone. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cho biết, các bộ, ngành, địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới với Lào đều tăng cường hợp tác.

Chính phủ cũng đã trình Quốc hội thông qua ngân sách viện trợ cho Lào tăng hơn năm trước. Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ cố gắng hỗ trợ tốt hơn, cũng như nâng cao chất lượng đào đạo cho các lưu học sinh Lào. Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia giỏi sang hỗ trợ Lào trên các lĩnh vực, nhất là tư vấn về chính sách kinh tế vĩ mô.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Sonsay Siphandone cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; cho biết chuyến thăm này nhằm chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp 42 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào (UBLCP); đánh giá lại kết quả hợp tác giữa hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới.

Phó Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith, Thủ tướng Thongloun Sisoulith tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cho rằng điều này thể hiện uy tín và vai trò của Việt Nam rất cao trên trường quốc tế.

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào, Phó Thủ tướng cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn luôn giúp đỡ Lào kịp thời và hiệu quả, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn cũng như tình hình thế giới có nhiều biến động.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng khẳng định tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phía Lào để hoàn tất các văn bản, thủ tục để thúc đẩy nhanh các dự án hợp tác hai nước; tin rằng Kỳ họp sắp tới, hai bên sẽ ký và trao đổi nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng.

Kết thúc Lễ kỷ niệm là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đại đội 915 - Vang mãi khúc tráng ca” do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát kịch Quân đội, Đoàn văn công Quân khu I và Trung tâm văn hóa - nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên biểu diễn.

Tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh đêm Giáng sinh 1972

60 thanh niên xung phong của Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái gồm 37 nữ, 23 nam đã anh dũng hy sinh trong đêm Giáng sinh 24/12/1972. Sự hy sinh đó đã tạc nên một tượng đài trong lòng dân tộc, trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ noi theo.

Tối 24/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019), 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019); tưởng niệm, tri ân 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định: 75 năm qua, Quân đội ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã cùng toàn dân chiến đấu anh dũng, làm nên nhiều chiến công vang dội, nổi bật nhất là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 lịch sử, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Từ năm 1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12) đồng thời là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. 30 năm qua, ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của toàn xã hội và sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân được nâng cao. Phong trào “Toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” phát triển mạnh mẽ. “Thế trận lòng dân”, nhân tố cơ bản của thế trận quốc phòng toàn dân được củng cố vững chắc. Mối quan hệ quân dân được tăng cường trên cơ sở sự nhất trí về chính trị tinh thần, thống nhất về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh,Thái Nguyên không chỉ là nơi ra đời đầu tiên của lực lượng TNXP Việt Nam, Thái Nguyên cũng là một trong những nơi sớm thành lập lực lượng TNXP tập trung. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hàng vạn người con của tỉnh Bắc Thái (Bắc Kạn và Thái Nguyên ngày nay) đã tình nguyện xung phong lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Lực lượng TNXP đã luôn hoàn thành xuất sắc vai trò đảm bảo giao thông thông suốt nhiều tuyến đường huyết mạch, lập nên những chiến công oanh liệt; trong đó có những sự kiện đã đi vào lịch sử, mà điển hình là sự hy sinh anh dũng của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái và 2 cán bộ thủ kho của Ty Lương thực trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên. Thời điểm hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 nằm trong giai đoạn khốc liệt nhất của chiến dịch 12 ngày đêm Đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc. 60 TNXP gồm 37 nữ, 23 nam đã anh dũng hi sinh, hầu hết ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, chưa xây dựng gia đình.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng sự hy sinh đó đã trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ noi theo, đồng thời khẳng định chính sách của Đảng và Nhà nước luôn trân trọng, biết ơn sự hy sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, chương trình kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và tri ân, tưởng niệm 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái là hoạt động hết sức ý nghĩa để tri ân đối với những cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu TNXP, những người đã không sợ hiểm nguy, không tiếc tuổi xuân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương sự quan tâm, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó có việc đầu tư, tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử Quốc gia “Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh tại Lưu Xá”.

Đánh giá cao kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tỉnh Thái Nguyên tỉnh tiếp tục xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; việc tri ân không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu mà bằng hành động, việc làm cụ thể, thiết thực; có các giải pháp đầu tư, quản lý, khai thác và phát huy tốt hơn nữa giá trị của các công trình văn hóa, di tích lịch sử, cách mạng.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện Bộ quốc phòng đã trao tặng 70 suất quà cho các gia đình cựu thanh niên xung phong và thân nhân liệt sĩ Đại đội 915 đang sinh sống tại tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn.

Kết thúc Lễ kỷ niệm là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đại đội 915 - Vang mãi khúc tráng ca” do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát kịch Quân đội, Đoàn văn công Quân khu I và Trung tâm văn hóa - nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên biểu diễn.

Khánh thành chợ biên giới kiểu mẫu tại Campuchia do VN viện trợ

Sáng 24/12 tại cửa khẩu Đa, Campuchia, đối diện cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh, Thủ tướng Campuchia và Phó thủ tướng Việt Nam đã dự khánh thành chợ biên giới kiểu mẫu.

Tham dự sự kiện, ngoài Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Phó thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng, còn có 3 Phó thủ tướng Campuchia, lãnh đạo một số bộ, ngành của Campuchia và Việt Nam cùng khoảng 8.000 người dân khu vực biên giới hai nước.

Báo Chính phủ đưa tin dự án Chợ Đa được khởi công xây dựng từ ngày 16/1/2018 tại khu kinh tế đặc biệt Thary Tboung Khmum, làng Đa Kandorl, xã Đa, huyện Memot, tỉnh Tboung Khmum, Campuchia, với diện tích 19.628 m2. Chợ Đa được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Campuchia.

Người dân chào đón lãnh đạo hai nước. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen khẳng định Chợ Đa -chợ biên giới kiểu mẫu sẽ là nơi giao thương biên mậu quan trọng, góp phần xoá đói nghèo, nâng cao đời sống người dân vùng biên.

“Khu vực chiến trường xưa, nay đã thành khu vực biên giới hoà bình, ổn định, phát triển phồn vinh; thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa tỉnh Tbong Khmum với các tỉnh giáp biên của Việt Nam cũng như tình cảm gắn bó giữa người dân hai bên biên giới”, Thủ tướng Hun Sen nói.

Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 5 tỷ USD ngay trong năm 2020.

Với việc hoàn thành 84% công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, Việt Nam và Campuchia đã thành công trong việc “đưa khu vực biên giới trước đây là chiến trường trở thành thị trường; đưa biên giới Campuchia với các nước láng giềng thành các đường biên giới hợp tác, phát triển”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam, Campuchia có mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác lâu đời. Hai nước từng trải qua những giai đoạn khó khăn trong lịch sử tuy nhiên với truyền thống hữu nghị, láng giềng gắn bó lâu đời, hai nước đã tiếp tục dành cho nhau sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả.

Kim ngạch thương mại hai nước ước tính vượt ngưỡng 5 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2020. Việt Nam hiện có 214 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đăng ký hơn 3,3 tỷ USD, là một trong 5 nước đầu tư lớn nhất tại Campuchia.

Khẳng định đây là một công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tin tưởng Chợ Đa, với vị trí thuận lợi và được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân biên giới hai nước, chắc chắn sẽ trở thành nơi giao thương biên mậu quan trọng, góp phần xoá đói nghèo, nâng cao đời sống người dân vùng biên.

“Công trình chính là biểu tượng tốt đẹp của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai bên, tạo động lực mới cho việc phát triển thương mại trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia, góp phần kết nối nền kinh tế hai nước", Phó thủ tướng khẳng định.

Mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số

Sáng 24/12, Sở Y tế phối hợp UBND huyện Tri Tôn tổ chức mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 58 năm ngày Dân số Việt Nam (26-12) với sự tham gia của gần 2.000 học sinh, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ ban, ngành và nhân dân huyện Tri Tôn.

Quang cảnh buổi lễ mít-tinh

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y Tế Từ Hoàng Tước đã chia sẻ ý nghĩa chủ đề Tháng hành động là “Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”. Qua đó, mong rằng việc đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số sẽ huy động các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội cùng đồng hành với sự nghiệp dân số. Đồng thời, có được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp giúp ngành y tế và dân số thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, tạo nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới