Thứ sáu, 19/04/2024 00:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 02/05/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019 trong nước và thế giới.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về vụ 14 ngư dân Việt Nam bị tàu của Indonesia bắt giữ

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc Indonesia bắt giữ ngư dân và tàu cá Việt Nam ngày 27/4/2019, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

"Theo thông tin từ các cơ quan chức năng Việt Nam, ngày 27/04/2019, trong khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (toạ độ 06026’N - 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía Bắc), tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt giữ và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm. Tàu Kiểm ngư Việt Nam số hiệu 213 đang thực thi pháp luật tại khu vực đã kịp thời phát hiện, cứu được 02 ngư dân trên biển, đồng thời yêu cầu tàu 381 rời khỏi vùng biển Việt Nam. 12 ngư dân còn lại bị tàu 381 của Indonesia bắt giữ, đưa về vùng biển Indonesia.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc; không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam. Đồng thời, phía Việt Nam cũng yêu cầu phía Indonesia tuân thủ nghiêm túc các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Indonesia là thành viên trong việc xử lý tàu cá Việt Nam.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng Indonesia, xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết".

Khai mạc Diễn đàn đối thoại về kinh tế tư nhân ngày 2/5

Diễn đàn kinh tế tư nhân là sự kiện cấp cao có quy mô quốc gia, quốc tế lớn nhất trong 2019 về những vấn đề then chốt của nền kinh tế, đặc biệt là giải pháp phát triển cho khu vực tư nhân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự phiên toàn thể.

Theo chương trình, Phiên toàn thể, khai mạc 14h ngày 2/5, là phiên đối thoại lớn với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, gần 50 ủy viên trung ương Đảng, gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng và lãnh đạo các tỉnh. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TP HCM và ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Hà Nội tham dự với tư cách khách mời.

Diễn đàn kinh tế tư nhân là sự kiện cấp cao có quy mô quốc gia, quốc tế lớn nhất trong 2019 về những vấn đề then chốt của nền kinh tế, đặc biệt là giải pháp phát triển cho khu vực tư nhân.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp là các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp lớn tiêu biểu như Vietjet Air, VinFast, Tập đoàn TH... cùng 2.500 doanh nghiệp khác.

Tại đây, khu vực kinh tế tư nhân có cơ hội kiến nghị, đối thoại trực tiếp với người làm chính sách để đề xuất sáng kiến nhằm hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy sự đóng góp của khu vực này. Tập trung vào các lĩnh vực nổi cộm gồm Du lịch, Nông nghiệp, Kinh tế số, Khơi thông dòng vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế. Các sáng kiến được thảo luận và tổng hợp từ 6 phiên hội thảo chuyên đề diễn ra sáng cùng ngày, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019.

Trên cơ sở ghi nhận những kiến nghị, đề xuất từ khu vực tư nhân, Đại diện Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương sẽ cùng thảo luận, phản hồi về từng hiến kế.

Hàng loạt những khó khăn, vướng mắc trên từng lĩnh vực kinh tế sẽ được mổ xẻ, nhằm đưa ra hướng giải quyết cho từng vấn đề nóng, như xây dựng chiến lược quốc gia về phát triển du lịch, chuẩn hóa chuỗi nông, lâm, thủy sản, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hay cân bằng giữa định chế ngân hàng và phi ngân hàng.

Các hiệp hội và doanh nghiệp tư nhân thuộc các ngành tiêu biểu như Dệt may, Logistic, Hàng không... sẽ nêu ý kiến, bày tỏ nguyện vọng, cùng tìm lời giải để kinh tế tư nhân phát triển, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Phiên thảo luận còn ghi nhận đóng góp từ nhiều tổ chức quốc tế, hiệp hội và doanh nghiệp nước ngoài và đại diện từ địa phương như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng.

Phiên đối thoại cấp cao cuối cùng sẽ đề cập tới những vấn đề lớn, then chốt đối với việc hoàn thiện thể chế, đặc biệt là luật liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Báo điện tử VnExpress và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức.

Trầm hương - Sản vật đặc trưng gắn liền với vùng đất Khánh Hòa

Tối 30/4, lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật đặc sắc về trầm hương đã được tổ chức tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá, tôn vinh và giới thiệu trầm hương Khánh Hòa, sản vật mang giá trị kinh tế, văn hóa đến với người dân trong nước và du khách nước ngoài.

Sau tiết mục trống hội mở màn, khán giả đã có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử hình thành của sản vật quý giá trầm hương. Được sân khấu hóa, tái hiện qua ngôn ngữ nghệ thuật kế hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, những màn biểu diễn đã từng bước đưa khán giả quay ngược trở về thời kỳ 570 triệu năm trước, núi lửa phun trào làm hình thành vùng đất bazan từ Tây Nguyên tới khu vực ven biển Khánh Hòa.

Ở vùng đất này, một thực vật quý hội tụ linh khí của trời đất đã mọc lên, đó là cây dó bầu. Trải qua hàng chục, hàng trăm năm, những vết thương từ cây dó bầu đã hình thành nên một sản vật vô cùng quý giá, đó là trầm hương. Nội dung, cách thể hiện lồng ghép khéo léo giữa sân khấu được thiết kế cách điệu như những làm khói trầm với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đã mang đến cho khán giả "bữa tiệc" nghệ thuật mãn nhãn.

Trên sân khấu đậm màu huyền ảo, sản vật trầm hương xuất hiện, có lúc trầm hương là nhân vật hữu hình của đêm diễn. Tuy nhiên, trong nhiều khoảng khắc khác, trầm hương là vô hình, là sự biến chuyển trong tâm thức, ca từ của một bài hát, một ý nghĩa nhân sinh.

Giá trị văn hóa, tâm linh của trầm hương đang được tôn vinh tới nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện du lịch tỉnh Khánh Hòa đang được du khách biết đến không chỉ nhờ vẻ đẹp của biển đảo mà còn bởi những sản vật đặc trưng gắn liền với vùng đất, trong đó có trầm hương.

Đề xuất thay đổi quy định giờ làm việc

Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, giờ làm việc trong các cơ quan hành chính trên cả nước sẽ bắt đầu từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố để lấy ý kiến dư luận.

Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24h để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân. Còn lựa chọn khác là giữ nguyên như hiện hành.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giờ làm việc trong các cơ quan Nhà nước hiện nay đang gặp một số tồn tại như chưa đảm bảo sự liên kết, kết nối giữa giờ làm việc của khối cơ quan hành chính Nhà nước ở Trung ương và địa phương; chưa phù hợp xu thế chung của các nước phát triển.

Việt Nam - Cuba trao đổi kinh nghiệm về soạn thảo chính sách và giám sát hoạt động kinh tế

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Việt Nam - Cuba tiếp tục tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm hoạch định chính sách, quản lý và giám sát hoạt động kinh tế.

Trong chuyến thăm chính thức Cuba những ngày vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có các buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Tổng kiểm toán Nhà nước Gladys Bejerano Portela và Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Trưởng Ban Triển khai các chủ trương cập nhật mô hình kinh tế - xã hội Marino Murillo.

Đồng chí Uông Chu Lưu làm việc với Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Trưởng Ban Triển khai các chủ trương cập nhật mô hình kinh tế - xã hội Marino Murillo.

Tại các buổi gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng việc Cuba thông qua Hiến pháp mới, tạo nên bộ khung pháp lý vững chắc cho quá trình phát triển lâu dài, đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, nhân dân Cuba sẽ thực hiện thành công quá trình cập nhật mô hình kinh tế - xã hội, vững bước trên con đường cách mạng.

Nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa Việt Nam và Cuba về lịch sử đấu tranh, lý tưởng độc lập, tự do, hệ thống chính trị và quy mô kinh tế, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm hoạch định chính sách, quản lý và giám sát hoạt động kinh tế, bên cạnh việc thúc đẩy các dự án hợp tác mang lại kết quả thiết thực.

Cũng trong chuyến thăm, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Lao động và Bảo hiểm xã hội Cuba, trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo đảm quyền lợi của người lao động và bình đẳng xã hội.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.