Thứ sáu, 29/03/2024 14:24 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2020

MTĐT -  Thứ tư, 26/02/2020 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2020.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện ASEAN - Canada

Ngày 25/2, cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Canada (ACJCC) lần thứ 8 đã diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta, Indonesia.

Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN tham dự cuộc họp. Về phía Canada, Thứ trưởng phụ trách Quan hệ kinh tế đối ngoại Jonathan Fried, Đại sứ tại ASEAN và Đại sứ song phương tại 10 nước ASEAN cũng dự họp lần này.

Tại cuộc họp, ASEAN và Canada hoan nghênh những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác thời gian qua, đặc biệt là việc hoàn tất triển khai tất cả các dòng hành động của Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác tăng cường ASEAN - Canada giai đoạn 2016-2020.

ASEAN đánh giá cao các cam kết của Canada đối với khu vực, mong muốn Canada tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, đẩy mạnh hội nhập kinh tế, triển khai Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) 2025 và Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn III, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, thúc đẩy Mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN, cấp học bổng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, quản lý thiên tai, cứu trợ nhân đạo, y tế cộng đồng, tăng cường vai trò của phụ nữ trong gìn giữ hòa bình và an ninh, giao lưu nhân dân...

Các đại biểu tham dự cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Canada (ACJCC) lần thứ 8 chụp ảnh chung. Ảnh: Ban Thư ký ASEAN

Canada tiếp tục khẳng định coi trọng hợp tác với ASEAN và nhấn mạnh ASEAN là một nội dung ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Thứ trưởng Canada nêu cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ ASEAN trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng, triển khai MPAC và IAI, đồng thời bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ đối tác với ASEAN, xây dựng FTA ASEAN - Canada, tham gia và đóng góp cho các cơ chế như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Biển Mở rộng (EAMF) vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Canada thông báo kế hoạch lập Quỹ Hợp tác ASEAN - Canada để triển khai các dự án và hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Về phương hướng hợp tác, ASEAN và Canada nhất trí sẽ triển khai hợp tác toàn diện trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, tập trung vào các lĩnh vực như chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia; thương mại - đầu tư; doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ; khoa học và công nghệ; an ninh mạng; kết nối; thành phố thông minh; biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai; phòng chống dịch bệnh; giáo dục; thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em và của lao động di cư...; đồng thời phối hợp hoàn tất Kế hoạch hành động ASEAN - Canada giai đoạn mới 2021-2025 để trình Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Canada đầu tháng 8/2020 thông qua.

Thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng cấp phép lao động nước ngoài đến từ vùng dịch

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tối 25/2, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý với đề nghị của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc tạm thời ngừng cấp giấy phép mới đối với lao động nước ngoài đến từ vùng dịch. Trường hợp đã cấp phép, khi người lao động trở lại Việt Nam làm việc phải kiểm tra và thực hiện cách ly chặt chẽ.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, tính đến nay, TP Hồ Chí Minh đã cấp phép lao động cho 4.626 người làm việc tại 2.030 doanh nghiệp. Đối với lao động Đài Loan (Trung Quốc) đã được cấp giấy phép lao động là 1.794 người, làm việc tại 541 doanh nghiệp. Tổng số lao động Nhật Bản được cấp giấy phép lao động là 3.672 người, làm việc tại 1.586 doanh nghiệp.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay công tác rà soát, thống kê, cập nhật số lượng lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch được tổng hợp từ 612 doanh nghiệp với 4.815 lao động là người nước ngoài; trong đó, có 1.116 trường hợp đã được cách ly và quay trở lại làm việc bình thường.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh kiến nghị tạm thời dừng cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch (người lao động quốc tịch Hàn Quốc đến từ tỉnh Daegu, Gyeongsang). Đối với người lao động quốc tịch Hàn Quốc còn lại đã được cấp giấy phép lao động, đã về nước và khi trở lại Việt Nam làm việc buộc phải kiểm tra dịch tễ trước khi nhập cảnh.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, do chủ động, quyết liệt, không chủ quan nhưng không lo lắng quá mức nên công tác chỉ đạo, điều hành từ thành phố đến các cơ sở ngay từ đầu khi dịch bệnh mới xảy ra tại Việt Nam đã đạt được kết quả nhất định. Bước đầu đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID –19 và đến ngày 25/2, thành phố không có thêm trường hợp nghi ngờ mắc COVID –19.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh phải tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng tại thành phố sẽ khó tránh khỏi nếu không có biện pháp cấp bách. Bởi hiện nay, hoạt động giao thông, đi lại nhiều giữa thành phố và các nước, giữa thành phố và các tỉnh, thành dẫn đến nguy cơ xâm nhập từ vùng dịch, đặc biệt từ các quốc gia châu Á đang có số ca bệnh cao nhưng vẫn được phép vào Việt Nam và các địa phương trong nước có ca bệnh; đồng thời cũng có nhiều người lao động, chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư người nước ngoài làm việc tại thành phố.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ngoài việc cách ly những trường hợp đi từ các địa phương của Trung Quốc đến thành phố, ngành y tế thành phố cũng đã thực hiện việc cách ly với các trường hợp đến từ 2 địa phương của Hàn Quốc là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk. Hiện nay, khu cách ly tập trung của thành phố tại bệnh viện dã chiến (huyện Củ Chi) đã tiếp nhận 20 người có quốc tịch Hàn Quốc (14 trẻ em, 6 người lớn) và 3 người có quốc tịch Trung Quốc. Ban giám đốc bệnh viện dã chiến đã cho triển khai thêm bảng hướng dẫn tiếng Hàn tại các phòng cách ly, đồng thời các bác sĩ khi thăm khám sẽ sử dụng máy phiên dịch đa ngôn ngữ được bệnh viện trang bị trước (nếu người cách ly không có phiên dịch đi cùng).

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, số lượng lao động từ các vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đến sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh là rất lớn, chưa kể lượng khách du lịch đến thành phố từ các quốc gia này cũng rất đông, nếu không triển khai các giải pháp giám sát chặt chẽ thì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn rất cao. Do vậy, UBND TP Hồ Chí Minh đồng ý với đề nghị của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh trong việc tạm thời ngừng cấp giấy phép mới đối với lao động nước ngoài đến từ vùng dịch. Trường hợp đã cấp phép thì khi người lao động trở lại Việt Nam làm việc thì phải tăng cường kiểm tra và thực hiện cách ly chặt chẽ.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Phải tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch; đồng thời phải có những kịch bản cụ thể trong phòng chống dịch. Cần thiết tăng cường thiết bị phát hiện các biểu hiện bệnh đối với người đến từ vùng dịch”. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu, đối với các trường hợp phải cách ly, Sở Y tế phải đưa ngay vào các trung tâm, bệnh viện dã chiến. Đối với quận, huyện có nhiều chung cư có người nước ngoài sinh sống, người có người thân ở các nơi có vùng dịch... phải được kiểm soát, giám sát thường xuyên.

Sóc Trăng: Dời ngày tổ chức Đại giới đàn Thiện Sanh - Tâm Từ

Đại giới đàn Thiện Sanh - Tâm Từ do BTS Phật giáo tỉnh Sóc Trăng tổ chức sẽ được dời ngày tổ chức đến tháng 5-2020. Đây là nội dung thống nhất từ cuộc họp của Thường trực BTS Phật giáo tỉnh này hôm 21-2 vừa qua.

Cung an chức sự - một nghi thức trong lễ khai mạc Đại giới đàn - Ảnh minh họa

Theo đó, Đại giới đàn sẽ diễn ra từ 24 tới 27-5 (2 đến 5-4 nhuần, Canh Tý), tại 3 địa điểm (đều ở TP.Sóc Trăng) gồm chùa Khánh Sơn (giới tử thọ Tỳ-kheo), chùa Hương Sơn (giới tử Sa-di) và chùa Đại Giác (giới tử Ni).

Chương trình cũng được ấn định, ngày 26-5 sẽ diễn ra lễ khai mạc tại chùa Hương Sơn (105 Trương Công Định, P.2) và lễ bế mạc vào ngày 27-5, tại chùa Khánh Sơn (30 Ngô Gia Tự, P.6).

Trước đó, như Giác Ngộ online đưa tin, Đại giới đàn Thiện Sanh - Tâm Từ sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 19-3 -2020 (22 đến 26-2-Canh Tý). Việc dời ngày tổ chức Đại giới đàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, BTS tuân thủ các chỉ đạo về an toàn, phòng tránh dịch của Chính phủ cũng như của TƯGH nên quyết định hoãn đến tháng 5.

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao lưu ý công dân Việt Nam trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao thông tin và lưu ý công dân Việt Nam: Hạn chế, không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng của các nước đã khuyến cáo.

Nhân viên làm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đeo khẩu trang để phòng tránh dịch. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Đối với những người đang có mặt ở nước ngoài, cần thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn, đồng thời tuân thủ quy tắc phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan chức năng sở tại; hạn chế đi lại nếu không cần thiết.

Đối với những người trở về từ vùng có dịch đã được xác định hoặc có tiếp xúc với người nhiễm bệnh, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ thực hiện việc kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày theo quy định.

Cục Lãnh sự đề nghị công dân kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng, cơ quan đại diện Việt Nam tại quốc gia, vùng lãnh thổ sở tại và người thân trong trường hợp khẩn cấp. Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên các website chính thức của Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.