Thứ tư, 17/04/2024 05:41 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/9/2019

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/9/2019 trong nước và thế giới.

Hội thảo quốc tế lần 10 vùng châu Á- Thái Bình Dương về kỹ thuật biển

Sáng 26/9, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mac và phiên toàn thể của hội thảo quốc tế lần thứ 10 vùng châu Á- Thái Bình Dương về kỹ thuật biển (APAC- 2019). Sự kiện do Trường Đại học Thủy lợi đăng cai tổ chức. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ, cùng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và hơn 300 đại biểu nước ngoài từ 18 quốc gia vùng lãnh thổ.

Hội thảo nhằm thúc đẩy việc trao đổi học thuật về các nghiên cứu liên quan đến bờ biển, bao gồm kỹ thuật ven biển và các vấn đề môi trường ven biển tại các quốc gia khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Hội thảo được tổ chức 2 năm một lần bởi các nước thành viên trong khu vực. Với chủ đề “Sống cùng thiên nhiên, đối phó với những thay đổi của vùng bờ biển” hội thảo bao gồm 9 nhóm chuyên môn chính và 1 tiểu ban về đồng bằng sông Cửu Long.

Kỷ luật ba thứ trưởng, một cựu thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thi hành kỷ luật đối với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình; 4 Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Cửu do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác chỉ đạo kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017 - 2018 của tỉnh Hòa Bình.

Ba Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải gồm: ông Nguyễn Ngọc Đông, ông Nguyễn Nhật và ông Nguyễn Văn Công bị khiển trách do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác. Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Hà Nội muốn bỏ Hội đồng nhân dân tại 117 phường

Hội đồng nhân dân cấp phường hoạt động hình thức, không hiệu quả nên TP Hà Nội đề xuất Chính phủ cho thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại 117 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây.

Để cụ thể hóa đề xuất này, Bộ Nội vụ vừa gửi tới Bộ Tư pháp dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) tại cấp phường thuộc 12 quận, và thị xã Sơn Tây, thuộc TP Hà Nội để thẩm định trước khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua.

Theo kế hoạch ngày 26/9, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức thẩm định nội dung dự thảo nghị quyết về thí điểm không tổ chức mô hình HĐND tại 117 phường, thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Trước đó, tháng 4/2019, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận số 46 về đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội. Bộ Chính trị giao cho Chính phủ trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thực hiện thí điểm không tổ chức mô hình HĐND tại cấp phường thuộc các quận, thị xã của TP Hà Nội.

Đảng đoàn Quốc hội trong năm 2019 ban hành nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại thành phố Hà Nội từ năm 2021-2026.

Việc TP Hà Nội đề xuất cho thí điểm không tổ chức HĐND tại 117 phường là một nỗ lực lớn của thành phố trong cơ cấu lại bộ máy chính quyền địa phương cấp phường.

Tổ chức bộ máy HĐND các cấp của TP Hà Nội hiện nay gồm HĐND thành phố hiện có 102 đại biểu, trong đó có 18 đại biểu chuyên trách, chiếm tỉ lệ 17,6%.

Tương tự, HĐND mỗi quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội có từ 30-40 đại biểu, chủ tịch HĐND quận, huyện, thị xã đồng thời kiêm Bí thư quận ủy, huyện ủy hoặc thị ủy.

Tại cấp xã, phường, tổ chức HĐND phường, xã, thị trấn nói chung là giống nhau. Thường trực HĐND gồm chủ tịch và một phó chủ tịch, số đông chủ tịch HĐND đồng thời là bí thư Đảng ủy, phó chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách.

Mỗi HĐND phường, xã, thị trấn cũng có 2 ban chuyên môn là Ban pháp chế và Ban kinh tế - xã hội. Các ban của HĐND cấp xã, phường gồm có trưởng ban, một phó trưởng ban và các ủy viên. Trưởng ban, phó trưởng ban và các ủy viên các Ban của HĐND xã, phường hoạt động kiêm nhiệm.

Số lượng đại biểu HĐND mỗi phường, xã, thị trấn trong khoảng từ 25-30 đại biểu, trong đó số lượng đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu chiếm tương đối, số còn lại hầu hết là cán bộ, công chức đương chức của phường.

Như vậy, nếu thực hiện xóa bỏ tổ chức Hội đồng nhân dân tại 117 phường trên địa bàn, TP Hà Nội sẽ giảm được từ 2.900-3.500 cán bộ hội đồng nhân dân cấp phường.

9 người ở lại Hàn Quốc trái phép không thuộc đoàn công tác của Quốc hội

Ngày 23/9/2019 vừa qua, các cơ quan báo chí của Hàn Quốc đã đưa tin về việc có 9 người trong số các thành viên đi cùng phái đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam vào tháng 12/2018 đã bỏ trốn, ở lại ở Hàn Quốc trái pháp luật.

Về vụ việc này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Văn phòng Quốc hội Việt Nam đang phối hợp với các bên liên quan để tiếp tục xác minh, xử lý. Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu, đây là vụ việc liên quan đến những người tham gia Đoàn các doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức, không thuộc thành phần Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, thị thực nhập cảnh cấp cho những người này là để đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc chứ không phải thị thực ngoại giao, tham dự thành phần Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam. Để thuận tiện cho việc tham dự Diễn đàn, Đoàn doanh nghiệp này đã đi cùng chuyên cơ của Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Trước khi Đoàn này về nước, các cơ quan hữu quan đã phát hiện có 9 người bỏ trốn, cố ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật.

Vào lúc đó, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản trao đổi với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao để phối hợp Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc và các cơ quan chức năng của Hàn Quốc bằng các biện pháp đưa những người này trở về Việt Nam.

Đến nay, 2 người đã được đưa về nước. Các cơ quan đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan phía Hàn Quốc để tìm những người còn lại và trục xuất về nước.

IMF chính thức có Tổng Giám đốc mới

Ngày 25/9, Ban điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chính thức thông qua đề cử Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), bà Kristalina Georgieva vào cương vị Tổng Giám đốc mới của thể chế tài chính gồm 189 nước thành viên này. Nhiệm kỳ của bà Georgieva tại IMF có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của IMF tại Washington (Mỹ), bà Georgieva, công dân Bulgaria, bày tỏ vinh dự khi được tín nhiệm lựa chọn vào vị trí lãnh đạo IMF.

Thừa nhận những thách thức mà nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại, bà nhấn mạnh ưu tiên của IMF là hỗ trợ các nước thành viên giảm thiểu những nguy cơ gây ra khủng hoảng kinh tế và sẵn sàng đối phó nếu xảy ra suy thoái.

Bà nhấn mạnh cần tập trung các các mục tiêu dài hạn hơn để xây dựng các nền kinh tế vững mạnh hơn và cải thiện cuộc sống của người dân trên toàn thế giới trên nền tảng là các chính sách tiền tệ, tài chính và cấu trúc vững mạnh.

Theo bà, điều này đồng nghĩa với việc, thế giới cần phải giải quyết những thách thức mang tính dài hạn như bất bình đẳng, tình trạng biến đổi khí hậu và những thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ. Quan chức Bulgaria hướng tới mục tiêu củng cố các nguồn quỹ thông qua đảm bảo các nguồn quỹ ổn định, có sự quản lý tốt, quan tâm đồng đều đến nhu cầu của tất cả các nước thành viên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.