Thứ ba, 23/04/2024 23:28 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/7/2019

MTĐT -  Thứ ba, 02/07/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại quốc gia này.

Mở đầu cuộc gặp, Thủ tướng đã nghe Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam báo cáo tóm tắt về quan hệ Việt-Nhật, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và các hoạt động của Đại sứ quán. Đại sứ cho biết quan hệ Việt-Nhật đang phát triển rất mạnh mẽ. Điều này thể hiện rõ nét qua việc Nhật Bản mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với tư cách khách mời trong lần đầu tiên Nhật Bản đăng cai sự kiện quốc tế quan trọng này.

Sau đó, Thủ tướng đã nghe đại diện các tổ chức của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản trình bày ý kiến đóng góp của mình. Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua cũng như vị thế đang lên của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mong muốn đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu kết thúc cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo tóm tắt với bà con về các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và ngoại giao của Việt Nam thời gian qua và kết quả của chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản.

Lưu ý về số vụ vi phạm pháp luật của những người Việt Nam tại Nhật Bản đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, Thủ tướng đề nghị bà con tuân thủ pháp luật của nước sở tại, chăm lo và giúp đỡ cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng kêu gọi bà con đoàn kết, thương yêu và đùm bọc lẫn nhau, đồng thời tích cực tham gia đóng góp sức lực và trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Riêng với đội ngũ trí thức trẻ ở Nhật Bản, Thủ tướng cho rằng nếu các trí thức trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước kết nối với nhau thành một khối sức mạnh thì đó chính là nguồn lực quan trọng của đất nước.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Haneda, rời thủ đô Tokyo lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và thăm Nhật Bản.

Việt Nam tham dự Diễn đàn 'Sự phát triển chế độ đại nghị' tại LB Nga

Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, ngày 1/7, tại thủ đô Moskva, LB Nga đã khai mạc Diễn đàn “Sự phát triển chế độ đại nghị” lần thứ hai với sự tham dự của gần 800 nghị sĩ, chuyên gia đến từ hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đoàn Việt Nam do đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội dẫn đầu tham dự Diễn đàn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn kéo dài đến ngày 3/7 này, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề thời sự an ninh và ổn định quốc tế, phát triển nền kinh tế số, chính sách thanh niên và sinh thái. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn thiết kế các nhóm chuyên đề và bàn tròn nhằm thảo luận vai trò của nghị sĩ trong việc bảo đảm an ninh quốc tế, các quyết định lập pháp để phát triển nền kinh tế số, cũng như chương trình nghị sự lập pháp về sinh thái và cuộc chiến chống tin giả và một số chủ đề quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vyacheslav Volodin Chủ tịch Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga nhấn mạnh: “Diễn đàn này mang lại cơ hội tự do trao đổi, bày tỏ quan điểm của mình, củng cố niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau trong đối thoại”.

Các đại biểu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn.

Theo ông Volodin, thông qua tiếp xúc mang tính xây dựng, các nghị sĩ nâng cao hiệu quả phối hợp hành động về những vấn đề đòi hỏi có giải pháp chung như phát triển bền vững, an ninh quốc tế, bảo vệ sinh thái, chống đói nghèo và bất bình đẳng, đối phó với chủ nghĩa khủng bố, buôn lậu ma túy, di cư bất hợp pháp…

Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga kêu gọi nghị sĩ các nước chống lại những âm mưu làm suy yếu hệ thống luật pháp và các thể chế quốc tế, bảo vệ chủ quyền số, phát triển kinh tế số, cũng như hỗ trợ giải quyết hòa bình các cuộc xung đột, kể cả các cuộc xung đột phức tạp nhất ở Trung Đông và Bắc Phi.

Được mời phát biểu tại Diễn đàn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chia sẻ: “Tình hình thế giới vẫn đang rất phức tạp, thậm chí một số nơi ngày càng trở nên căng thẳng, các cuộc xung đột cũ chưa được giải quyết lại xuất hiện những căng thẳng mới.

Trong bối cảnh đó, sự phối hợp hành động theo kênh cơ quan lập pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngoại giao nghị viện đóng góp quan trọng vào việc duy trì lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước trong việc tìm kiếm các giải pháp thỏa hiệp, cân bằng cho những vấn đề quốc tế hóc búa”.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga là một thành viên độc lập, tích cực của cộng đồng thế giới, một trong những nước bảo vệ luật pháp quốc tế và sự ổn định toàn cầu. Nga thực thi chính sách đối ngoại yêu chuộng hòa bình, dựa trên những nguyên tắc cơ bản ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ); không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp và xung đột.

Không chấp nhận những mưu toan thay đổi chế độ ở những nước không vừa ý vì thực thi chính sách độc lập, tổ chức và ủng hộ các cuộc đảo chính trái với Hiến pháp. Nga cũng kiên quyết phản đối bất cứ hình thức đe dọa và gây áp lực, kể cả các biện pháp trừng phạt đơn phương và chiến tranh thương mại.

Trình bày tham luận tại phiên thảo luận chuyên đề về kỹ thuật số, đồng chí Phan Thanh Bình nhấn mạnh: “Cuộc cách mạng 4.0 và Cách mạng năng lượng đang làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo của các ngành công nghiệp và năng lượng. Công nghệ kỹ thuật số, sự thâm nhập ngày càng tăng của các nguồn năng lượng tái tạo đang thúc đẩy sự chuyển đổi nhanh chóng này.

Dữ liệu số được thu thập từ các thiết bị giúp khách hàng tăng hiệu quả và năng suất, giúp cải thiện chất lượng, an toàn và giảm tác động tới môi trường. Tăng trưởng bền vững chỉ có thể đạt được bằng cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và các ứng dụng sản xuất tiên tiến. Số hóa và Công nghiệp 4.0 sẽ là động lực tăng trưởng giúp Việt Nam củng cố vị thế trong khu vực.

Nhiều lĩnh vực ở Việt Nam từ y tế, ngân hàng, bảo hiểm, hàng không… đang chuyển đổi mạnh mẽ để số hóa, đặc biệt với thời của cuộc cách mạng công nghệ 4.0”. Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn trình bày một số tham luận nữa tại các phiên thảo luận chuyên đề và bàn tròn về nhiều chủ đề khác nhau.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Điện Biên

Ngày 1/7, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao việc trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp ở địa phương nàyđã xây dựng được nhiều mô hình điểm, tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; hòa giải thành công hơn 2.200 vụ việc trong điều kiện địa phương đặc thù với gần 82% dân số là đồng bào dân tộc.

Lưu ý công tác nắm bắt tình hình nhân dân có nơi, có việc vẫn còn chưa kịp thời, công tác giám sát, phản biện một số nơi còn lúng túng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, nhiệm kỳ tới, Mặt trận cần quan tâm xây dựng lựa chọn đội ngũ cán bộ, nhất là những những người uy tín, am hiểu đồng bào, gần dân, sát dân, có khả năng vận động quần chúng để tổ chức hiệp thương cử vào các cương vị chủ chốt của mặt trận các cấp.

Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Bình

Phó Thủ tướng Thường trực Chinh phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: VGP)

Sáng nay (1/7), tỉnh Quảng Bình cũng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự phát triển to lớn của tỉnh Quảng Bình. Đến nay quy mô kinh tế của tỉnh tăng 119 lần, Thu nhập bình quân đầu đầu người tăng 89 lần so với 30 năm về trước.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực kinh tế, quan tâm hơn đến thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường ngoại giao, thúc đẩy hơn nữa phát triển du lịch, đưa du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới