Thứ sáu, 29/03/2024 03:29 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 28/02/2020 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2020.

Kiên quyết cách ly các trường hợp đến Việt Nam từ vùng dịch

Sáng 27/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19).

Thủ tướng đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt được những kết quả rất quan trọng với nhiều biện pháp mạnh mẽ, chủ động; đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là ở địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu triển khai mạnh mẽ biện pháp "cách ly tập trung" trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng nhận xét, Ban Chỉ đạo các cấp đã có những đối sách đúng, biện pháp quyết liệt, kịp thời, đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, huy động nhiều lực lượng tham gia, đặc biệt là Quân đội, Công an với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Nhờ đó, Việt Nam đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, không có ca nhiễm mới, điều trị khỏi cho 16 ca mắc dịch bệnh này.

Về chính sách phát triển thời gian tới, Thủ tướng cho biết, theo nhiều dự báo, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp nhưng có thể sẽ được kiểm soát tốt vào quý II. Trong khoảng vài tháng tới, kinh tế thế giới sẽ có những diễn biến tích cực. Do đó, các bộ, các cấp, các ngành, địa phương cần suy nghĩ, kiên quyết bên cạnh ngăn chặn dịch có hiệu quả cần phải có "tư duy đột phá chính sách hiệu quả và hành động" để hoàn thành đầy đủ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng, Quốc hội đã giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng đưa ra một số giải pháp cụ thể như: Giảm lãi suất, chuyển đổi giãn nợ, giảm thuế, giãn thuế, giảm lệ phí logistic..., tăng chi tiêu an sinh xã hội, nhất là đối với những đối tượng bị tổn thương do dịch bệnh tại các địa phương. Để đảm bảo kế hoạch phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu "Chỉ đạo quyết liệt, phản ứng kịp thời hơn", chuẩn bị mọi điều kiện cho sự tăng trưởng bứt phá vào Quý II.

Trong hai ngày 27 - 28/2 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19) trong cơ sở khám chữa bệnh. Gần 150 học viên là lãnh đạo các Khoa: Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khám bệnh, Truyền nhiễm, Hồi sức tích cực của các bệnh viện đã tham dự lớp tập huấn.

Trước ảnh hưởng dịch COVID-19 đến ngành giao thông vận tải, ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, từ cuối tháng 1/2020, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến ngày 26/2/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan (Trung Quốc), 92% số chuyến bay đến Hong Kong (Trung Quốc). Các chuyến bay đến Nhật Bản dù chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần. Tuy nhiên, các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay.

Để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách điểm đến có khả năng lây lan SARS-CoV-2

Ngày 27/2, trong khuôn khổ kênh trao đổi thường xuyên với các cơ quan y tế của Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến (teleconference) với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế & Dịch vụ nhân sinh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC).

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại cuộc họp, các đại diện của CDC và Văn phòng Các vấn đề toàn cầu, Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Y tế & Dịch vụ nhân sinh Mỹ đánh giá những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đạt các kết quả tích cực, công tác giám sát, cách ly và điều trị đã được triển khai đồng bộ. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, CDC đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng.

Khách quốc tế sử dụng khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19 khi đến tham quan các điểm du lịch công cộng tại Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Đại diện CDC cho biết, hiện cơ quan này đang lên kế hoạch thăm Việt Nam vào nửa cuối tháng 3/2020 nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác y tế giữa hai nước và thúc đẩy việc thành lập Văn phòng khu vực của CDC tại Việt Nam. Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cũng sẵn sàng xem xét hỗ trợ thêm Việt Nam các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh.

Về hợp tác khu vực, phía Mỹ mong muốn tăng cường các hoạt động trao đổi, hợp tác ASEAN - Mỹ về phòng chống dịch bệnh. Đây cũng sẽ là một trong các nội dung quan tâm tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 14/3/2020 tại Las Vegas, Mỹ.

Thời gian qua, bên cạnh chính quyền, nhiều doanh nghiệp của Mỹ cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác y tế với Việt Nam. Theo Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - ASEAN (USABC), trong đoàn trên 40 doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam từ ngày 3 - 6/3 sẽ có khoảng 20 doanh nghiệp chuyên về y tế, dược phẩm nhằm tìm kiếm và thúc đẩy các cơ hội hợp tác về y tế với Việt Nam.

Trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' cho Đại sứ Azerbaijan

Ngày 27/2, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Anar Lachin Oglu Imanov.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Baku vào năm 1959 và chuyến thăm Việt Nam năm 1983 của Tổng thống Heida Aliyev, người sáng lập Nhà nước Azerbaijan hiện đại đã đặt nền tảng cơ bản, quan trọng cho tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Azerbaijan. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ, nhân dân Azerbaijan dành cho Việt Nam trong những năm kháng chiến đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, việc thành lập Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam năm 2013 là một cột mốc rất quan trọng trong quan hệ hai nước. Với cương vị là Đại sứ đầu tiên của Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, bằng khả năng, kinh nghiệm, tâm huyết của mình, Đại sứ Anar Imanov đã có những đóng góp quan trọng trong việc tăng cường và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa nhân dân hai nước. Đại sứ Anar Lachin Oglu Imanov đã nỗ lực thiết lập quan hệ song phương Việt Nam - Azerbaijan trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng lợi ích của nhau. Mối quan hệ hợp tác này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, dầu khí, quốc phòng, giáo dục - đào tạo và quan hệ nhân dân.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Ngài Anar Lachin Oglu Imanov. Ảnh: TTXVN

Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan ra đời ngày 10/10/2015, trong đó không thể không kể đến sự hỗ trợ rất tích cực của Đại sứ Anar Imanov. Với 100 thành viên ban đầu, Hội đã nỗ lực phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại, trao đổi đoàn, các hoạt động chào mừng và kỷ niệm các sự kiện trọng đại, đặc biệt là chuyến thăm của Tổng thống Ilham Aliev đến Việt Nam, cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa khác.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, để ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của Đại sứ Anar Lachin Oglu Imanov trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ.

Bà Nguyễn Phương Nga hy vọng rằng dù ở bất cứ cương vị công tác nào, Đại sứ sẽ tiếp tục có những đóng góp nhằm củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam - Azerbaijan.

Tại buổi lễ, Đại sứ Anar Lachin Oglu Imanov một lần nữa khẳng định mối quan hệ mang tính lịch sử giữa Việt Nam - Azerbaijan, đồng thời bày tỏ mong muốn và tin tưởng, quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hướng tới tầm cao mới.

Theo Đại sứ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường ngoại giao công chúng của Việt Nam với các nước khác, trong đó có Azerbaijan. Đại sứ Anar Lachin Oglu Imanov tin tưởng rằng sự hợp tác giữa Việt Nam - Azerbaijan nói chung, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Azerbaijan nói riêng sẽ tiếp tục thành công, phát triển trong thời gian tới.

Phòng chống Covid – 19, Đà Nẵng lùi thời gian tổ chức và đổi tên “Tọa đàm mùa Xuân 2020

Chiều 27/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết: Chương trình Tọa đàm mùa Xuân Đà Nẵng 2020 sẽ thay đổi về thời gian tổ chức và tên chương trình.

Theo ông Minh, với những diễn biến phức tạp, khó lường trên toàn thế giới, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid – 19) gây ra đã có những tác động tiêu cực đến Việt Nam nói chung, TP. Đà Nẵng nói riêng.

Để phòng chống bệnh dịch, tính đến hết ngày 26/2, thành phố đã thực hiện cách ly 170 trường hợp nghi nhiễm Covid – 19. Trong đó có 136 người Việt Nam, 34 người nước ngoài. Đã ra viện 158 người, còn đang theo dõi 12 trường hợp. Chưa ghi nhận một trường hợp nào dương tính với Covid – 19.

Mặc dù đến nay TP. Đà Nẵng vẫn là địa phương đang tổ chức tốt công tác phòng chống dịch, tuy nhiên dịch Covid – 19 đã tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội, nhất là kế hoạch tổ chức các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư để thực hiện mục tiêu GRDP đạt tăng trưởng 9% cho năm 2020.

Đà Nẵng sẽ tổ chức "Diễn đàng đầu tư Đà Nẵng 2020" vào cuối tháng 4/2020


“Trong năm 2020 TP. Đà Nẵng dự kiến có nhiều hoạt động để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Như thông lệ hàng năm, Tọa đàm mùa Xuân 2020 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên do dịch Covid – 19 nên thành phố đã quyết định lùi thời gian tổ chức dự kiến vào cuối tháng 4/2020 và đổi tên chương trình thành “Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2020”, ông Minh nói và cho biết thêm, trong chương trình của Diễn đàn sẽ có nhiều hoạt động bên lề. Trong đó có nhiều chương trình liên quan đến công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao như khởi công, khánh thành nhà máy, các dự án tại khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Tọa đàm mùa Xuân là chương trình được tổ chức thường niên theo sáng kiến của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa. Đây là diễn đàn để doanh nghiệp đối thoại với chính quyền TP. Đà Nẵng. Thông qua đó, lãnh đạo thành phố sẽ tập trung vào giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, ghi nhận các đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp cho sự phát triển của thành phố.

Tọa đàm mùa Xuân Đà Nẵng 2019 tập trung vào việc tạo động lực, thuận lợi cho các dự án trọng điểm của thành phố thông qua việc giải quyết ngay những vướng mắc trong quá trình xúc tiến đầu tư để những dự án này nhanh chóng đi vào triển khai. Trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm của 2 lĩnh vực lớn đó là công nghệ cao (bao gồm công nghệ thông tin) và dịch vụ chất lượng cao. Tại chương trình, UBND TP. Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư 489 triệu USD, và cho phép 13 dự án được phép nghiên cứu dự án với tổng vốn hơn 3,5 tỷ USD.

Đối với chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2020 (nay là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2020), TP. Đà Nẵng dự kiến sẽ trao Giấy chứng nhận đầu tư/ Quyết định chủ trương đầu tư cho 13 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 870 triệu USD; trao Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đầu tư 845 triệu USD

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.