Thứ năm, 25/04/2024 01:12 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/11/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 29/11/2019 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/11/2019.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc

Theo Đặc phái viên TTXVN, tối 28/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất theo lời mời của Tổng thống Moon Jae-in.

Chuyến công tác đối ngoại lần này gồm nhiều hoạt động đối ngoại bao gồm cả đa phương và song phương với những kết quả hết sức thiết thực, góp phần khẳng định chủ trương, đường lối đối ngoại do Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra, chủ động tham gia, phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, tạo cơ sở để tiếp tục đề cao vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đối ngoại đa phương; quảng bá hình ảnh Việt Nam phát triển năng động, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, chuyến thăm đã lập dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc với tổng giá trị các dự án hợp tác trị giá hàng tỷ USD, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng thiết thực, hiệu quả và toàn diện hơn.

Lễ tiễn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay quân sự Seoul, Hàn Quốc Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng đã gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc, trong đó có: (1) gia tăng tính chiến lược trong quan hệ đối tác, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ; (2) đẩy mạnh hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, cùng có lợi, tạo điều kiện cho hàng hóa và đầu tư hai bên tiếp cận thị trường của nhau; (3) tiếp nhận lao động đến từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, hỗ trợ họ làm quen với môi trường sống ở Hàn Quốc.

Thủ tướng đã nêu một số phương hướng đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa Hàn Quốc và ASEAN, trong đó có kết nối và phát triển hạ tầng các cảng biển dọc tuyến vận tải biển chiến lược từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á với Đông Bắc Á; đề nghị Hàn Quốc tích cực giải ngân Quỹ hạ tầng toàn cầu hỗ trợ các dự án hạ tầng của ASEAN.

Thủ tướng đã dự Hội nghị Thượng đỉnh khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc chủ đề “Khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc, tạo đà phát triển”, đây là bước đi đầu tiên để thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp.

Dự và phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh CEO ASEAN - Hàn Quốc với vai trò nước Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng nêu rõ: Phát triển bền vững, kết nối toàn diện là ưu tiên cao của ASEAN, trong đó các doanh nghiệp vừa là chủ thể vừa là lực lượng triển khai chủ đạo kinh doanh trong thị trường ASEAN có hơn 630 triệu dân, quy mô GDP năm 2018 đạt gần 3.000 tỷ USD, là nền kinh tế thứ 3 tại châu Á và thứ 5 thế giới.

Dự Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất, Thủ tướng nhấn mạnh đến ba mục tiêu chính mà hợp tác Mekong - Hàn Quốc cần hướng đến là: (1) củng cố môi trường hoà bình khu vực; (2) phát triển kinh tế lấy người dân làm trung tâm, đổi mới - sáng tạo làm động lực chính; và (3) tăng trưởng kinh tế song hành với bảo vệ môi trường và gìn giữ tài nguyên thiên nhiên.

Thăm chính thức Hàn Quốc, là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về thương mại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc, hội kiến Chủ tịch Quốc hội, gặp Thủ tướng Hàn Quốc, tiếp Thị trưởng thủ đô Seoul, thành phố Busan, Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn - Việt...

Trong hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh hợp tác kinh tế là trụ cột và động lực cho sự phát triển chung của quan hệ song phương, nhất trí nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD trong năm tới, trong đó Hàn Quốc sẽ xem xét tích cực mở cửa nhập khẩu các loại nông sản, hoa quả của Việt Nam. Triển khai hiệu quả khoản viện trợ phát triển chính thức đã cam kết trong giai đoạn 2016-2020 với trị giá 1,5 tỷ USD.

Hai bên thống nhất, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu nhân dân; quan tâm, hỗ trợ cộng đồng gần 200.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng khoảng 160.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở Biển Đông của Việt Nam bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng đóng góp cho bán đảo Triều Tiên hòa bình, phi hạt nhân hóa theo các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác gồm Nghị định thư sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và đào tạo thuyền viên, hợp tác ngân hàng phát triển…

Trong chuyến thăm, Thủ tướng đã có các cuộc tọa đàm, tiếp các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc về các lĩnh vực công nghiệp, tài chính, ngân hàng, dịch vụ, hạ tầng và dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Thủ tướng đã chứng kiến hai bên trao các bản ghi nhớ hợp tác, giấy chứng nhận đầu tư với 33 dự án có tổng số vốn gần 20 tỷ USD. Nhân dịp này, Thủ tướng đã tới thăm Đại sứ quán, thăm hỏi bà con kiều bào và gặp gỡ các trí thức trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc.

Có thể nói, với 30 hoạt động song phương và đa phương tham dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tạo động lực cho một “kỳ tích mới” trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần đưa hợp tác ASEAN - Hàn Quốc lên tầm cao mới, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Hoạt động kỷ niệm 44 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Nhân kỷ niệm 44 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975-2/12/2019), ngày 28/11, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đến chúc mừng lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, bà Võ Thị Dung chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đạt được; đồng thời khẳng định trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, mối quan hệ đặc biệt, thủy chung son sắt Việt Nam – Lào không ngừng được củng cố, phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Bà Võ Thị Dung (trái), Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, chúc mừng bà Phimpha Keomixay, Tổng lãnh sự Lào tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Bà Võ Thị Dung nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, triển khai mạnh mẽ các dự án hợp tác cụ thể với các địa phương của Lào; luôn mong muốn tiếp tục làm sâu sắc, gắn bó hơn nữa các nội dung hợp tác trên mọi lĩnh vực với các ban ngành, địa phương của Lào, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác hữu nghị như Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak, tỉnh Savannakhet, để góp phần vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Lào, bà Phimpha Keomixay, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả mà Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam nói chung, cũng như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào trong thời gian qua, thể hiện tình cảm thân thiết, gắn bó trước sau như một giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Bà Phimpha Keomixay bày tỏ mong muốn và tin tưởng thời gian tới, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào nói chung, Tổng Lãnh sự quán Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tăng cường các hoạt động đối ngoại, hợp tác trao đổi với Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực; tiếp tục giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam mãi xanh tươi, bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì ổn định, hòa bình của khu vực và thế giới.

Hà Nội dành gần 380 tỷ đồng tặng quà đối tượng chính sách dịp Tết Canh Tý

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thành phố Hà Nội sẽ trích ngân sách gần 380 tỷ đồng tặng quà cho 859.271 người.

Trong đó, các đối tượng được tặng quà mức 1 triệu đồng/người gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng lao động thời kỳ kháng chiến; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; bệnh binh suy giảm khả năng lao động 41% trở lên; người hoạt động cách mạng; người có công giúp đỡ cách mạng; đại diện thân nhân liệt sỹ; thanh niên xung phong; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày…

Thành phố tặng quà trị giá 1,2 triệu đồng đối với người trên 100 tuổi; 1,5 triệu đồng người cao tuổi tròn 100 tuổi (sinh năm 1920); 1 triệu đồng đối với người cao tuổi tròn 90, 95 tuổi…

Ngoài ra, còn có các mức quà tặng 300 ngàn, 500 ngàn, 700 ngàn cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có các hộ nghèo…

Hà Nội tiếp tục dành sự quan tâm, động viên cả về tinh thần, vật chất đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Hà Nội cũng tặng quà cho các đơn vị, cá nhân tiêu biểu; bồi dưỡng cho cán bộ công nhân viên phục vụ trực tiếp trong các ngày Tết và bổ sung thêm tiền ăn trong những ngày Tết cho các đối tượng đang được chữa trị, nuôi dưỡng tập trung tại các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bệnh Viện 09 - Sở Y tế quản lý.

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều đoàn của lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đi thăm tặng quà các đơn vị như: Câu lạc bộ Thăng Long; Ban Đại diện các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội; Khu điều dưỡng cán bộ tại Đại Lải; Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội; Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà những người tiêu biểu như: các đồng chí Lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sỹ, tri thức, gia đình chính sách, công nhân lao động, công dân ưu tú, người tốt việc tốt, hộ nghèo trên địa bàn.

Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện cần đặc biệt quan tâm động viên cả về tinh thần, vật chất cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đảm bảo ai cũng được ăn Tết. Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Tết cổ truyền dân tộc, nhân niềm tự hào, khí thế thi đua lao động, xây dựng đất nước của toàn thể nhân dân.

Bế mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm 2019

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 đã đi vào chiều sâu với nhiều thảo luận và đề xuất có chất lượng.

Đây là nhận định của nhiều đại biểu trí thức trẻ trong và ngoài nước tại Lễ bế mạc sự kiện, diễn ra vào sáng nay (28/11).

Ban tổ chức và đại biểu dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm tại lễ bế mạc. (Ảnh: Báo điện tử Quân đội nhân dân)

Các phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, với nhiều đóng góp có giá trị. Các đại biểu đã thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn; Báo cáo chuyên môn về các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển bền vững; Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu và Kỷ yếu diễn đàn, danh sách các nhóm nghiên cứu chuyên sâu.

Ban tổ chức cũng công bố chủ đề của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm sau là "Việt Nam 2045", với mong muốn các trí thức, các nhà khoa học trẻ sẽ khởi động ý tưởng, sớm có định hướng ngay từ bây giờ để đưa ra các đóng góp cụ thể, thiết thực, giúp hiện thực hóa mong muốn đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành