Thứ sáu, 29/03/2024 16:10 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 29/05/2019 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

Chiều 28-5, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin.

Tại hội đàm diễn ra sau đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc giữa lãnh đạo 2 Đảng, 2 nước, phối hợp triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, cùng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia.

Hai bên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt hơn 4,7 tỉ USD. Chủ tịch Samdech Heng Samrin khẳng định QH Campuchia ủng hộ mạnh mẽ kết nối kinh tế, phát triển khu vực biên giới, hướng tới xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị và phát triển...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia do Samdech Heng Samrin.

Chủ tịch QH đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của phía Campuchia trong quá trình rà soát, cấp giấy tờ pháp lý cho người Campuchia gốc Việt. Chủ tịch QH Campuchia khẳng định Campuchia đang quan tâm đến vấn đề cấp thẻ ngoại kiều theo đúng quy định luật pháp Campuchia.

Sau hội đàm, hai Chủ tịch QH đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa QH Việt Nam - Campuchia; chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa Văn phòng QH Việt Nam và Ban Thư ký QH Campuchia.

Azerbaijan kỷ niệm Quốc khánh, đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam

Tối 28/5/2019, lễ kỷ niệm 101 năm Quốc khánh Azerbaijan và 100 năm ngành ngoại giao nước này đã diễn ra long trọng tại thủ đô Hà Nội.

Dự buổi lễ có Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Văn Thảo cùng đại diện nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Trong diễn văn của mình, Đại sứ Azerbaijan Imanov đã nhấn mạnh cột mốc 28/5/1918 trong lịch sử của nhà nước Azerbaijan. Vào ngày đó, “Tuyên ngôn Độc lập” của Cộng hòa Dân chủ Azerbaijan đã được thông qua. Đây là nhà nước cộng hòa nghị viện đầu tiên ở phương Đông và trong toàn thế giới Hồi giáo. Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Azerbaijan chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng đã có dấu ấn đặc biệt đối với dân tộc này về sau. Cộng hòa Azerbaijan hiện nay, theo Đại sứ Imanov, là người thừa kế pháp lý của Cộng hòa Dân chủ Azerbaijan năm xưa.

Đại sứ Azerbaijan Imanov và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Văn Thảo lúc quốc thiều 2 nước được cử vào đầu buổi lễ.

Đại sứ Azerbaijan khẳng định, “Việt Nam là một trong các đối tác chính của Azerbaijan ở Đông Nam Á”.

Đại sứ Imanov ghi nhận, trong các năm gần đây quan hệ giữa Azerbaijan và Việt Nam đã và đang phát triển theo cả bề rộng lẫn chiều sâu, cả ở phương diện nhà nước, đảng và quốc hội.

Trong khi đó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Văn Thảo, nhắc lại việc Azerbaijan trước đây từng giúp đào tạo cho Việt Nam nhiều cán bộ và chuyên gia giỏi. “Rất nhiều chuyên gia quân sự và dân sự của Azerbaijan đã không quản ngại khó khăn sang giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng cam go nhất của dân tộc chúng tôi” - ông Nguyễn Văn Thảo nói.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đánh giá quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Azerbaijan hiện nay “có độ tin cậy cao, với nhiều hoạt động tiếp xúc và trao đổi đoàn ở các cấp, kể cả cấp cao nhất, được duy trì thường xuyên trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội”.

Thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar

Ngày 28/5, đúng ngày kỷ niệm 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Myanmar, Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar (VBCM) đã ra đời.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, Câu lạc bộ thành lập đúng ngày kỷ niệm 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Myanmar, là kết quả của sau gần 2 năm ấp ủ ý tưởng, sau nhiều tháng ngày chuẩn bị và lên kế hoạch.

Tại Đại hội thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar. Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Myanmar

VBCM có mục tiêu gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam với nhau, bảo vệ quyền lợi của các hội viên, thúc đẩy đoàn kết trong cộng đồng người Việt tại Myanmar, và cùng Đại sứ quán thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Myanmar.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau”, “không một ai thông minh bằng tất cả chúng ta gộp lại và không ai mạnh bằng tất cả chúng ta cùng chung sức”, đây cũng là phương châm hoạt động của VBCM.

Tại buổi ra mắt thành lập, Ban chấp hành Câu lạc bộ đã được bầu, danh sách những hội viên đầu tiên của CLB đã hình thành và các kế hoạch hành động cho giai đoạn đầu đã được thông qua.

Việt Nam dự Khóa họp 75 Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á-Thái Bình Dương

Tham dự Khóa họp 75 Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á-Thái Bình Dương có hơn 550 đại biểu từ 46/53 quốc gia thành viên.

Từ ngày 27-31/5/2019, tại Bangkok, Thái Lan, Khóa 75 Ủy ban Kinh tế-Xã hội châu Á-Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc (ESCAP) đã họp cấp Bộ trưởng với chủ đề "Trao quyền cho người dân, bảo đảm tính bao trùm và bình đẳng" dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Mông Cổ, Chủ tịch khóa họp 75 Ủy ban ESCAP.

Tham dự Khóa họp này có hơn 550 đại biểu từ 46/53 quốc gia thành viên, trong đó có 01 Tổng thống, 01 Thủ tướng, 01 Phó Thủ tướng, 16 Bộ trưởng và Thứ trưởng cùng với Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các đại diện các thành viên liên kết và các tổ chức phi chính phủ.Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan, Nguyễn Hải Bằng dẫn đầu đã tham dự Khóa họp.

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Maria Fernanda Espinoza và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi thông điệp đánh giá khu vực châu Á-Thái Bình Dương thời gian qua đã đạt nhiều tiến bộ trong thực hiện Chương trình nghị sự 2030, nhất là trên các lĩnh vực giáo dục, năng lượng, giảm nghèo... song vấn đề bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, nước sạch, việc làm bền vững và tăng trưởng kinh tế vẫn đang là những thách thức lớn. Do vậy, mong muốn khu vực đầu tư hơn nữa vào vấn đề xã hội, cải cách thể chế nhằm thúc đẩy tính bao trùm với sự tham gia và hợp tác chặt chẽ từ trung ương tới địa phương, giữa các nước trong khu vực, liên khu vực và trên toàn cầu.

Trưởng đoàn Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng phát biểu tại Khoá họp

Chủ tịch ESCAP Khóa 75, Bộ trưởng Ngoại giao Mông cổ Damdin Tsogtbaatar cho rằng tăng trưởng kinh tế không đồng nghĩa với việc xã hội trở nên bình đẳng hơn, đặc biệt trong bối cảnh khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện đang là nơi có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất nhưng khoảng cách giàu nghèo lại ngày càng lớn.

Để ứng phó với thách thức này, ông Damdin Tsogtbaatar cho rằng cần phải tập trung vào ba yếu tố: giáo dục, việc làm bền vững và lương phù hợp với mức sống. Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn cho rằng để đảm bảo phát triển bền vững và bao trùm, cần phải tập trung vào khía cạnh giáo dục và dinh dưỡng, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Thư ký điều hành ESCAP bà Armida Salsiah Alisjahbana cho rằng các quốc gia thành viên phải có quyết tâm chính trị trong việc chia sẻ trách nhiệm, và để đảm bảo tính bao trùm và bình đẳng, phải đặt con người làm trung tâm khi hoạch định chính sách.

Phát biểu tại Khóa họp, với chủ đề "Trao quyền cho người dân và bảo đảm tính bao trùm và bình đẳng", Trưởng đoàn Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng nhấn mạnh mặc dù hơn 80% người nghèo cùng cực tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã thoát nghèo nhưng khoảng cách khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm lại ngày càng tăng, khiến nhiều người vẫn bị "bỏ lại phía sau".

Đại sứ cho rằng để trao quyền, bảo đảm tính bao trùm và bình đẳng, các quốc gia cần cải cách chính sách và các dịch vụ công, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình hoạch định chính sách, trong đó tính tới yếu tố giới; nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống giáo dục, các khóa đào tạo và các cơ hội việc làm; đảm bảo mọi người dân đều có quyền tiếp cận giáo dục với chi phí hợp lý; tăng cường an sinh và bảo hiểm xã hội cũng như các dịch vụ y tế.

Đại sứ cũng cho biết, các quốc gia phát triển cần tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển trong việc triển khai Chương trình nghị sự vì phát triển bền vững 2030, đặc biệt thông qua xây dựng năng lực, chuyển giao kĩ thuật, thúc đẩy thương mại và các nguồn tài chính.

Về phía Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng nhấn mạnh Việt Nam luôn chủ động, tích cực thực hiện Chương trình nghị sự 2030, đặc biệt thông qua việc lồng ghép các Mục tiêu phát triển bền vững vào các Chương trình, Kế hoạch Hành động quốc gia. Đến nay, Việt Nam đã đạt được một số kết quả đáng kể như: giảm tỉ lệ nghèo đa chiều quốc gia từ 9,9% năm 2015 xuống dưới 7% vào năm 2017; tỉ lệ người có bảo hiểm y tế đạt 86,4% vào năm 2017; hơn 99% số hộ gia đình có điện vào năm 2016. Đại sứ cho rằng có được những kết quả trên là do Việt Nam luôn đặt người dân làm trung tâm, thúc đẩy bình đẳng và đảm bảo tính bao trùm trong suốt quá trình hoạch định chính sách từ trung ương tới địa phương.

Đại sứ khẳng định với tư cách là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình phát triển bền vững trên thế giới nói chung và tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.