Thứ bảy, 20/04/2024 03:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 30/08/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/8/2019 trong nước và thế giới.

Kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại Mozambique

Ngày 29/8, tại thủ đô Maputo, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với cộng đồng người Việt tại Mozambique đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 74 Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2019) và Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019).

Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule, cùng hơn 400 vị khách mời trong đó có đại diện Đảng cầm quyền FRELIMO và Quốc hội, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các Bộ/ngành, các viện nghiên cứu, các Đại sứ, đại diện các đoàn Ngoại giao, cùng đại diện cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam đang sinh sống làm việc ở Mozambique.

Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nêu bật ý nghĩa trọng đại của Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, điểm lại chặng đường 74 năm vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong đó có những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, mở rộng quan hệ đối ngoại.

Đại sứ khẳng định chủ trương đẩy mạnh hội nhập, là đối tác có trách nhiệm và tin cậy, nhấn mạnh những đóng góp tích cực của Việt Nam đối với hòa bình phát triển ở khu vực và trên thế giới, trong đó có việc Việt Nam tham gia nhiều hoạt động gìn giữ hòa bình tại châu Phi và đang chuẩn bị để đảm nhiệm tốt vai trò ủy viên không thường trực HĐBA/LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Về tình hình Biển Đông, Đại sứ thông tin về những diễn biến gần đây, nêu rõ các vụ việc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa của Việt Nam, nhấn mạnh nỗ lực của Việt Nam hợp tác với các nước xử lý các vấn đề một cách hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Luật biển 1982 để cộng đồng quốc tế hiểu và tiếp tục ủng hộ.

Thay mặt Chính phủ Mozambique, Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule bày tỏ sự ngưỡng mộ, chúc mừng những thành tựu to lớn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập tự do trước đây cũng như việc không ngừng nâng cao vị thế đất nước, phát triển vượt bậc về kinh tế xã hội, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế thành công hiện nay.

Đánh giá cao sự trợ giúp thiết thực nhiều mặt của Việt Nam dành cho Mozambique trong nhiều năm qua, Bộ trưởng nhấn mạnh Mozambique cam kết không ngừng thắt chặt quan hệ đoàn kết hữu nghị với Việt Nam, mong Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và hội nhập, hai nước đẩy mạnh hợp tác về nông nghiệp, viễn thông và nhiều lĩnh vực khác hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Truy tặng danh hiệu 'Bà mẹ Việt Nam Anh hùng' và trao tặng Huân chương Độc lập cho gia đình liệt sỹ

Chiều 29/8, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 22 mẹ, trao tặng Huân chương Độc lập cho 136 gia đình liệt sỹ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Võ Văn Bình trao Bằng chứng nhận truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" cho thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Đây là dịp hòa cùng không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9; đồng thời là lời tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình liệt sỹ.

Toàn tỉnh Tiền Giang đang quản lý trên 130.000 hồ sơ người có công, trong đó có 35.455 liệt sỹ, 5.963 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 11.000 thương binh và nhiều đối tượng người có công khác.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Võ Văn Bình trao Bằng chứng nhận truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" cho thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng cả hệ thống chính trị luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành kêu gọi cộng đồng xã hội thường xuyên thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Hàng năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã vận động trên 10 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa Nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ sản xuất, thăm hỏi người có công hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã giải quyết dứt điểm nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, với trên 5.200 căn nhà, tổng kinh phí gần 160 tỉ đồng. Qua đó, tỉnh giúp người có công trên địa bàn có nhà ở ổn định, làm cơ sở phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Để thể hiện trách nhiệm, tình cảm cũng như ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ, mỗi năm tỉnh Tiền Giang bố trí khoảng 10 tỉ đồng để tôn tạo, nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ.

Ngoài ra, những dịp lễ, Tết, các ngành, các cấp tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của người có công đối với chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” để kịp thời giải quyết các khó khăn của họ...

Việt Nam cam kết nỗ lực hết mình đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA

Ngày 29/8, tại thủ đô Bangkok, Thái Lan đã diễn ra lễ bế mạc Đại hội đồng lần thứ 40 Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40) với sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40 - ông Chuan Leekpai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự. Tại lễ bế mạc, ông Chuan Leekpai đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đảm nhận chức Chủ tịch AIPA 41.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 41 từ Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA; đồng thời mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của Nghị viện Thái Lan và các nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký ASEAN vì thành công của AIPA và vì tương lai phồn vinh, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Phiên họp toàn thể thứ 2 của Đại hội đồng AIPA 40.

Cẩn trọng chọn phải bánh trung thu mang handmade "dởm"

Không chỉ bánh trung thu handmade mà ngay cả nguyên liệu làm bánh cũng có thể không an toàn nếu người tiêu dùng không lựa chọn cẩn thận.

Bánh trung thu đang được bày bán trên nhiều khu phố tại Hà Nội, cho thấy mặt hàng này đã có được sức nóng trên thị trường. Không chỉ được bày bán tại các cửa hàng trên phố, trên mạng xã hội cũng rậm rịch bán các loại bánh nướng, bánh dẻo handmade hoặc xách tay từ nước ngoài. Tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng khi chọn mua bánh qua mạng, rất nhiều trường hợp bánh được quảng cáo là làm tại nhà nhưng thực tế lại là bánh giá rẻ được nhập về từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Được biết, vào ngày 13/8, Cục quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ hơn 10.000 sản phẩm bánh kẹo các loại tại một điểm tập kết hàng ở đường Kim Ngưu, quận Hoàng Mai. Phần lớn trong số này là những loại bánh đang được săn tìm trên thị trường như bánh trứng, bánh trung thu các loại. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ, không qua kiểm soát chất lượng, được nhập lậu với giá rẻ từ Trung Quốc về để bán kiếm lời.

Ngoài việc phát hiện vi phạm là sản phẩm bánh đã thành phẩm, qua các năm, lực lượng chức năng cũng thường xuyên phát hiện hàng tấn nguyên liệu làm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ được nhập về và bày bán ở nhiều nơi, đặc biệt là các khu chợ đầu mối. Nhiều loại nguyên liệu làm bánh như bột mì, nhân đậu xanh, khoai môn, mè... được bán tràn lan nhưng không có tem nhãn hay hạn sử dụng. Được biết, những loại nguyên liệu này thường được các chị em nội trợ mua về để làm bánh trung thu handmade bán kiếm lời. Thực tế, những chiếc bánh trung thu được làm từ những nguyên liệu này cũng không hề đảm bảo, thậm chí còn có nguy cơ nhiễm các vi sinh vật có hại nếu trong quá trình làm bánh không được an toàn.

Hiện nay, trên mạng xã hội cũng đang rao bán những loại bánh trung thu gắn mác "xách tay" từ Đài Loan, Malaysia, Hồng Kông, Singapore... nhưng thực tế lại là bánh nhập lậu qua các đường khác nhau, không rõ địa chỉ sản xuất và hạn sử dụng. Được biết, thời gian qua, cơ quan chức năng đã liên tục thu giữ nhiều lô hàng bánh trung thu ngàn lớp nhân trứng chảy nhập lậu không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, trên mạng xã hội, loại bánh này được "phù phép" thành bánh xách tay Đài Loan.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi, có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Không mua, không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác khi không biết rõ nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể quan sát bằng mắt thường để chọn bánh an toàn. Ví dụ, đối với bánh nướng, người dùng nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu nên chảy dầu. Với bánh dẻo nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh, khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...