Thứ bảy, 20/04/2024 22:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 31/10/2019 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/10/2019 trong nước và thế giới.

Phó Chủ tịch nước tiếp Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Hà Giang

Chiều 30/10, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Hà Giang.

Trò chuyện với các đại biểu trong Đoàn, Phó Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang trong việc phát huy sức mạnh, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Thời gian tới, Phó Chủ tịch nước mong muốn tỉnh Hà Giang tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu tăng trưởng, tăng thu ngân sách và thu nhập bình quân đầu người. Đặc biệt, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang cần chung tay thực hiện tốt mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo ra nhiều chuyển biến trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh Hà Giang cần bảo tồn và phát huy tối đa giá trị các di sản, tạo nên bản sắc riêng của địa phương; nâng cao chất lượng giáo dục; tận dụng những chính sách, hỗ trợ hiện có, phấn đấu đến năm 2025 không còn người mù chữ trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng các dự án hạ tầng giao thông…

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh khẳng định, đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đã luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Là địa phương địa đầu Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn khắc phục khó khăn, đảm bảo giữ vững an ninh quốc phòng. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự nỗ lực vượt qua khó khăn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc mình; thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu được Đảng, Nhà nước phát động; chấp hành tốt các chính sách pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang chú trọng xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, từng bước giúp nhân dân có đời sống kinh tế tốt hơn. Đồng thời, các địa phương cũng tập trung xây dựng, cải thiện hệ thống nước sinh hoạt; thực hiện tốt các chính sách giáo dục, dạy tiếng Việt cho học sinh các cấp; xã hội hóa xây dựng nhà ở cho hộ nghèo…

Trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Đại sứ đặc biệt Việt-Nhật Sugi Ryotaro

Ngày 30/10, tại thủ đô Tokyo, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ngài Sugi Ryotaro, nguyên Đại sứ đặc biệt Việt-Nhật/Nhật-Việt.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại lễ trao tặng, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã nêu bật những đóng góp của Ngài Sugi cho quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt 30 năm qua, nhất là trong lĩnh vực văn hóa. Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết: “Trong suốt 30 năm qua, từ lúc đất nước Việt Nam còn nhiều khó khăn, gian khổ, Ngài Sugi đã là người tiên phong, dũng cảm mang văn hóa, âm nhạc và nghệ thuật Nhật Bản vào Việt Nam, đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt-Nhật ngày hôm nay”.

Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh những đóng góp của Ngài Sugi đã để lại những di sản vô cùng to lớn. Đó là 152 trẻ em mồ côi được “bố” Sugi trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, Trường Nhật ngữ Núi Trúc Sugi Ryotaro và những buổi hòa nhạc công phu, đặc sắc kết nối con tim hai dân tộc Việt-Nhật... Bên cạnh đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã bày tỏ lòng kính trọng và sự biết ơn đối với Ngài Sugi. Đại sứ nói: “Chúng tôi luôn ghi nhớ và không bao giờ quên công lao và những đóng góp to lớn của Ngài đối với Việt Nam cũng như quan hệ Việt-Nhật”.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam trao tặng Huân chương cho ông Sugi Ryotaro.

Trong các phát biểu chúc mừng sau đó, ông Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, và ông Toshihiro Nikai, Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản, đều đánh giá cao những đóng góp của Ngài Sugi cho sự phát triển của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ hy vọng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu sau khi được trao Huân chương, Ngài Sugi đã xúc động hồi tưởng lại những kỷ niệm với Việt Nam, trong đó có cuộc gặp cố Tổng Bí thư Đỗ Mười vào đầu những năm 1990. Ông kể: “Tại cuộc gặp đó, tôi đã nói với ngài Đỗ Mười rằng vào thời điểm này, quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị đều không phát triển nên chúng ta hãy dùng văn hóa để làm bước đột phá cho mối quan hệ này. Và 30 năm trước, tại Nhà hát lớn ở Hà Nội, tôi đã là người nước ngoài đầu tiên tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện. Kết thúc buổi hòa nhạc, tôi đã hô vang: Cầu chúc cho hòa bình và thịnh vượng cho Việt Nam! Việt Nam muôn năm! Nhật Bản muôn năm!”.

Ngài Sugi cũng chia sẻ mong muốn có thể giúp thêm nhiều người hơn nữa được hạnh phúc.

Nhân dịp Ngài Sugi được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư chúc mừng nguyên Đại sứ đặc biệt Việt-Nhật/Nhật-Việt.

Triển lãm thương hiệu Việt Nam tại Myanmar

Triển lãm “Thương hiệu Việt Nam tại Myanmar - Chất lượng hướng đến thành công” do Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tổ chức từ ngày 29 – 30/10 tại Trung tâm thương mại Myanmar Plaza, thành phố Yangon.

Đến dự lễ khai mạc Triển lãm sáng 29/10 có Thủ hiến Vùng Yangon U Phyo Min Thein, Thư ký thường trực Bộ Thương mại U Aung Soe, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Myanmar cùng các quan chức của Bộ Thương mại, chính quyền Vùng Yangon, Ban chấp hành Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar cùng các thành viên Câu lạc bộ, và Lãnh đạo các Tập đoàn/ doanh nghiệp có hàng hóa và dịch vụ trưng bày tại Triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương nêu rõ, kể từ khi Việt Nam và Myanmar thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện năm 2017, quan hệ hai nước đã đạt nhiều tiến triển trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư. Việt Nam hiện đứng thứ 7 trong tổng số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Myanmar với 25 dự án và tổng số vốn đầu tư gần 2,2 tỉ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Myanmar với tổng kim ngạch trao đổi hàng năm tăng 13% trong 5 năm qua, đạt 860 triệu USD năm 2018 và được kỳ vọng sẽ chạm mốc 1 tỉ USD vào năm 2020.

Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương phát biểu khai mạc Triển lãm. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Myanmar)

Đại sứ nhấn mạnh, các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã thâm nhập tốt vào thị trường Myanmar và được nhiều khách hàng Myanmar biết đến. “Triển lãm lần này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại Myanmar; và Thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Myanmar” – Đại sứ Luận Thùy Dương nhấn mạnh.

Diễn ra trong hai ngày 29 – 30/10, Triển lãm quy tụ 22 Tập đoàn/doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu, đại diện cho hơn 200 doanh nghiệp đã và đang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar, trưng bày đa dạng sản phẩm thuộc 5 lĩnh vực: Đồ điện, điện tử, gốm sứ; Thực phẩm và đồ uống; Xây dựng và vật liệu xây dựng; công nghệ thông tin và viễn thông và Dịch vụ tài chính-ngân hàng, hàng không, logistics. Nhiều thương hiệu hàng hóa và dịch vụ Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm đã được đông đảo người dân Myanmar ưa chuộng và tin dùng như Mytel, Bphone, Vsmart, BIDV, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vimyanmar Tour, FastGo, Kangaroo, ATAD, VinaFood, Eurowindow, Minh Long, Tân Phú, AIMA, chăn ga Hàn Việt, bánh kẹo Hải Hà, cà phê Hello 5, ổn áp Lioa…

Nâng tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công lên mức 80%

Tuy nhiên, do vẫn xảy ra hiện tượng các nhà mạng từ chối yêu cầu chuyển mạng nên có hơn 27.700 thuê bao chuyển mạng không thành công (tính chung cả 4 nhà mạng). Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nâng chỉ tiêu tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công lên mức 80%.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính từ 1/10 đến tháng 22/10/2019, lượng thuê bao chuyển đến thành công nhà mạng Viettel là nhiều nhất (hơn 32.400 thuê bao); tiếp theo là VinaPhone với hơn 28.600 thuê bao; MobiFone là hơn 8.600 thuê bao và Vietnamobile chỉ có 10 thuê bao chuyển đến.

Tính đến hết quý III/2019, tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công giữa các nhà mạng đạt 77,3%. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN.

Tương tự, lượng thuê bao chuyển đi thành công khỏi các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile lần lượt là hơn 27.400 thuê bao, 26.700 thuê bao, 12.500 thuê bao và 2.892 thuê bao.

Trong số các nhà mạng đang hoạt động, tỷ lệ chuyển mạng (đến và đi) giữ số thành công của nhà mạng Vietnamobile chỉ đạt khoảng 47% - 52% chưa đạt mức tỷ lệ thành công theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông là trên 70%.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Việc níu chân người dùng khi người dùng muốn chuyển mạng giữ số đã gây nên bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu nhà mạng phải giải quyết bức xúc của người dân khi tiến hành chuyển mạng giữ nguyên số.

Trước những ý kiến bức xúc, thậm chí khó chịu của người dân trước tình trạng nhiều doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng giữ số, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng dừng ngay hành vi cản trở việc chuyển mạng của người dùng di động. Song song với đó, các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin cho minh bạch, dễ hiểu với các đối tượng khách hàng khác nhau.

Thêm vào đó, các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng, sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục trực tiếp xử lý một số khiếu nại của người dân về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất