Thứ bảy, 20/04/2024 13:07 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/9/2019

MTĐT -  Thứ ba, 03/09/2019 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/9/2019 trong nước và thế giới.

Trang trọng lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam tại Tanzania

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, tối ngày 1/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tham dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay, ngoài gần 100 thành viên cộng đồng người Việt Nam tại Tanzania, còn có đại diện các doanh nghiệp tại Tanzania và Uganda.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Kim Doanh nêu bật ý nghĩa quan trọng của Cách mạng tháng Tám năm 1945, là khởi đầu cho những thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong hành trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước kia, trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ngày nay. Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước; hiện cùng nhau tiến bước, phấn đấu vì nền độc lập dân tộc, vì sự phát triển phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân và góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển trên toàn thế giới.

Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Đặng Kim Doanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN phát

Đại sứ Nguyễn Kim Doanh cũng nêu lên những thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại của đất nước sau 74 giành được độc lập và 50 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như khái quát tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Tanzania và Đông Phi 8 tháng đầu năm 2019.

Trong năm 2019, mặc dù còn nhiều khó khăn, cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Tanzania, Uganda, Kenya tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới. Bên cạnh những thành công của Công ty Viettel Tanzania, Tập toàn T&T đã thu mua thành công 176 nghìn tấn điều thô của mùa vụ 2017 - 2018, qua đó gây tiếng vang lớn trên thị trường điều quốc tế. Ngoài ra, Công ty Đầu tư Việt Nam - Uganda thuộc Tập đoàn Truyền thông Thanh niên đang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ trị giá 5 triệu USD tại Uganda. Đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng thời gian qua, Đại sứ Nguyễn Kim Doanh mong muốn cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đoàn kết, phấn đấu để đạt được nhiều thành công mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn An Sơn, đại diện cộng đồng tại Tanzania và ông Nguyễn Anh Duy, đại diện cộng đồng từ Uganda, gửi lời cảm ơn Đại sứ quán đã luôn quan tâm hỗ trợ cộng đồng và các doanh nghiệp trong thời gian qua, đồng thời cho biết cộng đồng người Việt tại Tanzania và Uganda sẽ tiếp tục gắn kết, góp phần cùng đồng bào trong nước xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Tại buổi chiêu đãi, các quan khách và đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Tanzania đã cùng thưởng thức các tiết mục âm nhạc truyền thống và những món ăn đậm đà hương vị Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 2/9, tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngày. Tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngày, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ân cần thăm hỏi, lắng nghe chia sẻ về cuộc sống của Mẹ và gia đình. Phó Thủ tướng cho biết, Đảng và Nhà nước luôn trân trọng, tri ân những hy sinh, đóng góp to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, những hy sinh, mất mát lớn lao đó của các Mẹ, các anh hùng, liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đã giúp cho đất nước Việt Nam mãi trường tồn, phồn vinh, người dân được ấm no, hạnh phúc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng hoa Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngày. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phó Thủ tướng đã tặng Mẹ hoa, quà và chúc Mẹ cùng gia đình luôn mạnh khỏe. Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, chăm lo chu đáo về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho Mẹ và các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngày sinh năm 1930, ngụ xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Mẹ có 2 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước là liệt sĩ Trương Văn Tặng và liệt sĩ Trương Văn Mừng.

Ghi nhận những cống hiến, hy sinh lớn lao đó, năm 2014, Mẹ Nguyễn Thị Ngày được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Việt Nam tham gia tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ tại Thái Lan

Ngày 2/9, tại căn cứ hải quân Sattahip, Thái Lan, Lễ khai mạc cuộc tập trận trên biển chung đầu tiên giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AUMX) đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Đô đốc Hải quân Thái Lan Charoen Ponkumratsi và Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Kenneth Whitesell, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ diễn ra trong 5 ngày bắt đầu từ ngày 2-6/9 tại khu vực biển Vịnh Thái Lan và ngoài khơi mũi Cà Mau, Việt Nam, với chủ đề “Tăng cường hiểu biết lẫn nhau và năng lực tác chiến hàng hải hỗn hợp” nhằm thúc đẩy an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải hàng không và các hoạt động thương mại không bị ngăn trở theo các nguyên tắc được quốc tế công nhận.

Tất cả các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam, đều cử lực lượng tham gia diễn tập. Cuộc tập trận có sự tham gia của 8 tàu chiến và 4 máy bay chiến đấu từ 7 quốc gia, 1.250 quân nhân của Mỹ và tất cả 10 nước ASEAN. Phía Mỹ cử liên đội tàu khu trục 7 thuộc Hạm đội 7 tham gia diễn tập, trong đó nổi bật nhất là tàu tuần duyên USS Montgomery, được hạ thuỷ vào năm 2016 và là một trong những tàu tuần duyên hiện đại nhất của hải quân Mỹ.

Quang cảnh buổi lễ khai mạc. Ảnh: Hữu Kiên

Dự kiến, trong khuôn khổ cuộc tập trận, các lực lượng hỗn hợp của ASEAN và Mỹ sẽ phải thực hiện các hoạt động trên biển và trên không, với tình huống mô phỏng là qua trao đổi thông tin, các lực lượng phát hiện 3 tàu đáng ngờ, có hành vi vi phạm pháp luật trên biển tại vùng biển Đông Nam Á. Các lực lượng hỗn hợp sau đó sẽ tiến hành truy tìm và bắt giữ các nghi phạm trên tàu.

Các quan chức hải quân kỳ vọng cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường hợp tác hàng hải giữa Mỹ và ASEAN, trong đó có trao đổi thông tin nhằm giúp bảo vệ khu vực Đông Nam Á tránh khỏi các mối đe dọa trên biển.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Kenneth Whitesell cho rằng cuộc tập trận này sẽ giúp các bên tăng cường niềm tin và hiểu rõ năng lực lẫn nhau, đồng thời nhấn mạnh cách thức duy nhất để phát triển niềm tin là cùng tác chiến trên biển. Ông nhấn mạnh: "Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà chúng ta đang trông đợi là một môi trường tự do và rộng mở, tôn trọng luật quốc tế và cải thiện sự hợp tác giữa các đối tác của chúng ta".

Trước đó, chiều 1/9, Tàu Hải quân 18 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 - Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam, đã lên đường tham dự Diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ và dự kiến đến điểm tập kết tại khu vực cách mũi Cà Mau 55-60 hải lý về phía Tây Nam vào ngày 3/9.

Tập trận hàng hải đầu tiên giữa ASEAN và Mỹ diễn ra khoảng một năm sau khi các nước thành viên ASEAN lần đầu tiến hành tập trận trên biển với Trung Quốc. Tập trận hàng hải ASEAN - Mỹ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề xuất tại cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Mỹ tháng 10/2017 tại Philippines, được đồng thuận tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tháng 10/2018 tại Singapore. Tập trận AUMX mới chỉ diễn ra một lần duy nhất và chưa tạo thành cơ chế thường xuyên.

Huyện Đông Anh: Liên Hà kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 2/9, xã Liên Hà (huyện Đông Anh) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 50 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm.

Khánh thành và gắn biển công trình Ao trước Trường mầm non xã Liên Hà 

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo huyện Đông Anh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà đã cùng nhau ôn lại kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm, báo cáo thành tích và dâng hương, dâng hoa để bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.

Diễn văn của lãnh đạo xã Liên Hà nhấn mạnh: Vinh dự cho cán bộ và Nhân dân xã Liên Hà đã được Bác Hồ về thăm, động viên và chúc Tết vào ngày 13/2/1964. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm và Di chúc của Người, trong những năm qua, nhiều phong trào học tập và làm theo lời Bác tại xã Liên Hà đã lan tỏa và có hiệu ứng tích cực. Điển hình như: Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” thực hiện Đề án xây dựng Xã thành Phường…

Việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trên đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại xã Liên Hà. Kinh tế địa phương liên tục duy trì ở mức tăng trưởng khá, năm 2018 đạt 9,6%. Công tác dồn điền đổi thửa đạt 96%, qua đó thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tập trung, cho giá trị kinh tế cao. Đến nay, 7/8 thôn được công nhận làng văn hóa. Đặc biệt, Liên Hà là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Đông Anh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhân dịp này, xã Liên Hà cũng đã tổ chức lễ gắn biển công trình cải tạo Ao phía trước Trường Mầm non xã Liên Hà, cùng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi. Đây là chuỗi những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập xã Liên Hà, 55 năm ngày Bác Hồ về thăm quê hương và 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ