Thứ năm, 28/03/2024 17:58 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 04/01/2020 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2020.

Việt Nam bắt đầu các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 2/1, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Việt Nam đã tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA), mở đầu cho nhiệm kỳ thành viên HĐBA 2020-2021

Lễ đặt cờ của 5 nước ủy viên không thường trực mới của HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, bao gồm Estonia, Niger, Saint Vincent và Grenadines, Tunisia và Việt Nam, đã được tổ chức trang trọng tại trước phòng họp của HĐBA. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý nhấn mạnh việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò ủy viên không thường trực HĐBA, đồng thời là Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng đầu tiên là vinh dự hết sức lớn lao. Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp vào công việc của HĐBA nhằm bảo đảm việc tuân thủ Hiến chương LHQ và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đồng thời bày tỏ mong muốn các nước ủng hộ những nỗ lực Việt Nam, không chỉ trong Tháng Chủ tịch mà trong cả thời gian sắp tới. Sau phát biểu, Đại sứ Đặng Định Quý đã cắm quốc kỳ Việt Nam vào hàng cờ của các nước ủy viên HĐBA.

Đại diện Việt Nam và các nước thành viên LHQ tại Phiên họp ngày 02/01/2020. Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN

Cùng ngày, HĐBA đã thông qua chương trình làm việc tháng 1/2020 do Việt Nam đề xuất. Theo đó, dự kiến HĐBA sẽ có 12 cuộc họp công khai, 15 cuộc họp kín thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực như tình hình Trung Đông, Syria, Yemen, Tây Phi, Sahel, Mali, Libya, Trung Á và Cyprus. Các cơ quan trực thuộc của HĐBA cũng sẽ có nhiều cuộc họp trong tháng về các vấn đề như các lệnh trừng phạt, chống khủng bố, tòa án, trẻ em và xung đột vũ trang cũng như các vấn đề thủ tục.

Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và tăng cường hợp tác giữa LHQ và ASEAN là hai hoạt động quan trọng của HĐBA trong tháng 1/2020. Thời điểm Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐBA có ý nghĩa đặc biệt bởi đây là tháng đầu tiên kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, cũng là 75 năm ký Hiến chương LHQ đồng thời Việt Nam cũng bắt đầu năm Chủ tịch ASEAN 2020. Nhân dịp này, Việt Nam đã đề xuất và nhận được được sự tán thành cao của tất cả các nước uỷ viên HĐBA trong việc tổ chức một phiên thảo luận mở về Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ vào ngày 9/1 và một cuộc họp về Hợp tác giữa LHQ và ASEAN trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế vào ngày 23/1 tới.

Các đề xuất của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy vai trò của chủ nghĩa đa phương, Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp hơn. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hiệu quả hợp tác và quan hệ Đối tác toàn diện giữa ASEAN và LHQ, vì lợi ích chung của các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế.

Ngay sau khi họp thông báo chương trình làm việc tháng 1/2020 của HĐBA cho các nước thành viên LHQ ngoài HĐBA, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ đã chủ trì Họp báo quốc tế trên cương vị Chủ tịch HĐBA. Buổi họp báo thu hút hơn 60 phóng viên, đại diện các hãng thông tấn, báo chí thường trú tại LHQ tham dự và 19 lượt câu hỏi và trả lời về công việc của HĐBA, chính sách đối ngoại của Việt Nam và những ưu tiên của Việt Nam trong tháng Chủ tịch.

Là 1 trong 6 cơ quan chính của LHQ, HĐBA được các quốc gia thành viên trao trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 4 và 25 của Hiến chương LHQ, tất cả các nước thành viên LHQ đồng ý chấp nhận và thực thi các quyết định của HĐBA. Các quyết định và nghị quyết của HĐBA khi đã được thông qua đều mang tính chất ràng buộc và tất cả các thành viên của LHQ đều có trách nhiệm phải tôn trọng và thi hành.

HĐBA gồm 5 ủy viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ) và 10 ủy viên không thường trực có nhiệm kỳ 2 năm do Đại hội đồng LHQ bầu. 10 ghế không thường trực HĐBA được phân theo khu vực địa lý (hiện nay 10 ghế này do các nước Estonia, Bỉ, CH Dominicana, Đức, Indonesia, Niger, Saint Vincent&Grenadines, Nam Phi, Tunisia và Việt Nam đảm nhiệm).

Theo thống kê của LHQ, trong năm 2019, HĐBA đã tổ chức 258 cuộc họp chính thức, trong đó có 243 cuộc công khai và 137 cuộc tham vấn.

Công an tỉnh Ninh Bình vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc

Công an tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai chương trình công tác năm 2020.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2019, Công an tỉnh Ninh Bình đã xác định 5 chuyên đề đột phá và 15 công tác trọng tâm để thực hiện; phát động mạnh mẽ phong trào thi đua vì ANTQ với phương châm hành động là “5 có”, “5 không”, “5 nêu gương”.

Trong năm, Công an tỉnh Ninh Bình đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nổi lên về ANTT ngay tại cơ sở, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đạt kết quả cao, phạm pháp hình sự giảm 6,8% so với năm 2018, tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự đạt gần 90%, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Các đơn vị có thành tích xuất sắc nhận khen thưởng từ Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình

Đơn vị đã tham mưu và triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT; vì vậy tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Tăng cường công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trong đó tập trung tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở.

Công tác xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ phát triển sâu rộng với nội dung, hình thức đa dạng, sáng tạo, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Công an tỉnh Ninh Bình đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an về sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Về chính quy hóa lực lượng Công an xã, đến nay đã điều động, bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã tại 97 xã, các xã còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 1- 2020.

Với những kết quả đạt được trên các mặt công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng, đã có 196 lượt tập thể, 403 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng; Công an tỉnh Ninh Bình còn vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc…

Năm 2020, trước những diễn biến của tình hình trong nước và thế giới, đặc biệt là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ lần thứ 22 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và cũng là năm có nhiều ngày kỉ niệm lớn của Đảng, của đất nước; Năm du lịch quốc gia tổ chức tại Ninh Bình nên nhiệm vụ đảm bảo an ninh Quốc gia, trật tự an toàn xã hội vô cùng quan trọng.

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Ninh Bình cần chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về nhiệm vụ đảm bảo ANTT; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các chỉ thị, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trong công tác giữ gìn ANTT, nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ để phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, quy chế, quy trình công tác và điều lệnh CAND, thực hiện tốt việc sắp xếp, tổ chức cơ cấu, bộ máy, tăng cường đoàn kết, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác được giao.

Triển lãm ảnh 60 năm kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên

Hơn 120 bức ảnh, tư liệu quý về tình nghĩa gắn bó giữa hai địa phương Hải Dương – Phú Yên đã được trưng bày tại triển lãm ảnh thành tựu Hải Dương – Phú Yên trên đường đổi mới, nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương – Phú Yên (9/1/1960 – 9/1/2020).

Ngày 3/1, tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh thành tựu Hải Dương – Phú Yên trên đường đổi mới.

Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương – Phú Yên (9/1/1960 – 9/1/2020). Triển lãm tập hợp 120 bức ảnh đen trắng và ảnh màu chia thành 3 phần. Qua đó giới thiệu một số hình ảnh về tình đoàn kết, hữu nghị của hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên gắn với việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai tỉnh trên tất cả các lĩnh vực; những hình ảnh thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên trên đường đổi mới gắn với việc quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch, thương mại của hai tỉnh.

Khai mạc triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 60 năm kết nghĩa tỉnh Hải Dương - Phú Yên. Ảnh: Mạnh Minh.

Triển lãm là hoạt động ý nghĩa, nhằm ôn lại nghĩa tình sâu nặng 60 năm giao lưu, hợp tác giữa hai tỉnh Hải Dương và Phú Yên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.

Cách đây 60 năm, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt nhất, hưởng ứng phong trào kết nghĩa Bắc - Nam được Trung ương Đảng phát động với mục đích thắt chặt tình ruột thịt Bắc - Nam, tập trung mọi nguồn lực để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, ngày 9/1/1960, được sự chấp thuận của Trung ương Đảng, hai tỉnh Hải Dương và Phú Yên đã kết nghĩa. Lễ kết nghĩa đánh dấu mốc son quan trọng trong mối quan hệ “thắm tình Hải Phú” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên.

Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

QĐND Online – Tối 3-1, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Kho vận Tân Cảng (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (4-1-2010/4-1-2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đại diện Quân chủng Hải quân trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Kho vận Tân Cảng.

Dự lễ có đại diện lãnh đạo Quân chủng Hải quân, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền quận 2 (TP Hồ Chí Minh)…

Là mắt xích quan trọng trong khai thác cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, ngày đầu thành lập, Công ty Cổ phần Kho vận Tân Cảng chủ yếu thực hiện các dịch vụ sơ khai xếp dỡ, đóng rút hàng hóa tại cầu tàu, bãi, cơ sơ vật chất lạc hậu, xuống cấp. Với sự năng động, sáng tạo, công ty đã chủ động quy hoạch, đầu tư phát triển kho bãi, mua sắm phương tiện trang bị hiện đại gắn với nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực cán bộ, công nhân viên. Đến nay, công ty đã xây dựng được hơn 40.000 m2 kho hàng, trên 61.000m2 bãi hàng, cung cấp nhiều các dịch vụ liên hoàn khai thác hiệu quả hệ thống cảng.

10 năm qua, sản lượng thông qua kho của công ty đạt 7,3 triệu tấn, sản lượng thông qua bãi đạt hơn 4,8 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 470 tỷ đồng, nộp ngân sách 402 tỷ đồng. Năm 2019, thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 23 triệu đồng/người/tháng và thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng địa bàn an toàn.

Với thành tích xuất sắc, dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Quân chủng Hải quân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Cổ phần Kho vận Tân Cảng. Cũng dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã khen thưởng 4 tập thể, 13 cá nhân của công ty có thành tích tốt.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.