Thứ sáu, 26/04/2024 02:40 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2019 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Sáng 6/5, tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam (Nam Bộ), vùng kinh tế động lực đầu tàu của cả nước.

Đây được xem là cuộc làm việc “trọng điểm cấp vùng” thứ 2 của Thủ tướng sau cuộc giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ mà Thủ tướng dự cách đây gần 3 tháng tại Thừa Thiên-Huế.

Hiện nay, chúng ta có 4 vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) là vùng KTTĐ Bắc Bộ (gồm 7 tỉnh, thành phố), Trung Bộ (5 tỉnh, thành phố), Nam Bộ (8 tỉnh, thành phố) và vùng KTTĐ Đồng bằng sông Cửu Long (4 tỉnh, thành phố). Bốn vùng KTTĐ này với 24 tỉnh, thành phố, chiếm 27,3% diện tích tự nhiên và 27% dân số cả nước, đóng góp 89% GDP đất nước.

Trong đó, vùng KTTĐ Nam Bộ là vùng kinh tế phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước (chiếm 45,42% GDP cả nước và 50,9% GDP của 4 vùng KTTĐ). Đây là vùng đi đầu phát triển trong một số ngành sản xuất và dịch vụ tiên tiến, nhất là các ngành sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất phần mềm, các dịch vụ thương mại, logistics, tài chính, viễn thông, du lịch.

Thời gian qua, vùng KTTĐ Nam Bộ đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH, một số chỉ tiêu đã vượt, 2016-2018, tăng trưởng GDP bình quân của vùng đạt 8,34%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 của vùng đạt khoảng 5.474 USD, gấp hơn 2 lần trung bình cả nước.

Tuy nhiên, là vùng KTTĐ lớn nhất và năng động của cả nước, nhưng những lợi thế của vùng chưa được phát huy hết nhằm tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng. Sự liên kết vùng chưa chặt chẽ. Cơ chế, chính sách cho phát triển vùng thiếu đột phá…

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận vào những vấn đề như cơ chế quản lý điều phối và chính sách thúc đẩy tăng trưởng, phát triển vùng; liên kết phát triển hạ tầng giao thông, logistics; chất lượng nguồn nhân lực...

Từ đó, các đại biểu sẽ đưa ra những khuyến nghị, cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, những cách làm mới, đột phá, tạo điều kiện thuận lợi để vùng KTTĐ Nam Bộ phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phát triển bứt phá và bền vững, tiếp tục đóng vai trò là vùng động lực, một đầu tàu kinh tế của cả nước.

Chương trình giao lưu nghệ thuật 'Điện Biên - Điểm hẹn hòa bình'

Tối 5/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ mang chủ đề “Điện Biên - Điểm hẹn hòa bình.”

Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tham dự chương trình có đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các ban bộ ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Điện Biên, các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ cùng đông đảo người dân trên địa bàn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tới tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên – điểm hẹn hòa bình” kéo dài 90 phút gồm 3 nội dung chính là: "Điểm hẹn tháng 5", "Điểm hẹn lịch sử" và "Điểm hẹn hòa bình". Các tiết mục có sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Trọng Tấn, Lan Anh, Ngọc Khuê cùng sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên của Trung ương và tỉnh Điện Biên.

Thông qua những tiết mục ca múa được dàn dựng công phu, mô phỏng lại những hoạt cảnh như: kéo pháo vào trận địa, những trận đánh ác liệt tại các cứ điểm, cảnh hội ngộ gặp gỡ của các cựu chiến binh sau 65 năm, thành phố Điện Biên Phủ phát triển trong giai đoạn hiện nay…

Những nội dung này cùng những dòng mạch lịch sử như được trao truyền lại các thế hệ trong thời bình, như để trân quý những giá trị của dân tộc và hòa bình đã phải trả bằng máu xương của cha anh đi trước.

Các tiết mục trong chương trình được dàn dựng công phu, đặc sắc, hiệu ứng sân khấu đặc biệt, đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, cảm nhận được sự hào hùng của tháng ngày lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên – điểm hẹn hòa bình cũng đã tạo ra một điểm hẹn lịch sử, là cuộc gặp gỡ giữa những nhân chứng lịch sử của Việt Nam và Pháp chính tại mảnh đất Điện Biên. Họ cùng tìm lại nhau qua ký ức, kết nối với nhau bằng những trải nghiệm của hiện tại. Khán giả còn được khám phá những điều chưa biết về một quãng đường lịch sử của dân tộc, dưới góc nhìn khách quan của cả hai phía (Việt Nam - Pháp).

Thông qua chương trình nghệ thuật này nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khẳng định ý nghĩa tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ. Đề cao những hy sinh cao cả, đóng góp to lớn của quân và dân cả nước trong chiến thắng Điện Biên Phủ; phát huy truyền thống Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương chúc mừng Đại lễ Phật Đản tại một số địa phương

Ngày 5/5, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã chúc mừng Đại lễ Phật Đản tại một số địa phương.
Tại thành phố Cần Thơ, chúc mừng Hòa thượng Đào Như - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng chí Trương Thị Mai trân trọng sự đồng hành của Hòa thượng cũng như của phật tử ở Đồng bằng sông Cửu Long đối với sự nghiệp phát triển đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Đến thăm tịnh xá Ngọc Minh, đồng chí Trương Thị Mai trân trọng cống hiến của Hòa thượng Thích Giác Nhường, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đồng thời khẳng định, Đảng và Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để Đại lễ Vesak tới đây thành công tốt đẹp.

Cũng nhân dịp này, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã đến thăm, chúc mừng thượng thọ Hòa thượng Dương Nhơn tại chùa Prêk On Đơk, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Người dân có thể tra cứu vân tay trong cơ sở dữ liệu quốc gia

Đây là nội dung vừa được Bộ Công an đưa vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Căn cước công dân.

Theo đó, công dân có nhu cầu khai thác thông tin cần có văn bản nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần khai thác và xuất trình một trong các giấy tờ như: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân.

Việc khai thác thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu cư dân quốc gia sẽ không mất phí. Nội dung này sẽ được lấy ý kiến trong 2 tháng, dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2019.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.