Thứ sáu, 19/04/2024 10:30 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/12/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 07/12/2019 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/12/2019.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình

Tối 6/12, lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình với chủ đề “Hòa Bình – Miền sử thi” đã diễn ra tại quảng trường Hòa Bình. Buổi lễ được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên sóng VTV2.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự và đánh chiêng khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; đại diện một số bộ, ngành và tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã tham dự chương trình.

Tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nhấn mạnh, Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 là sự kiện văn hóa quan trọng được tổ chức nhằm giới thiệu về vùng đất, văn hóa, con người và thiên nhiên tươi đẹp của tỉnh Hòa Bình; quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh tới đông đảo du khách gần xa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh chiêng khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Với chuỗi sự kiện diễn ra sôi động trong một tuần, nhiều hoạt động chính được tổ chức tại thành phố Hòa Bình và các địa phương trong tỉnh. Đây là dịp các đại biểu và du khách có những trải nghiệm, khám phá thú vị với màn trình diễn nghệ thuật chiêng Mường độc đáo; tham dự không gian trưng bày và trình diễn di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình; thưởng thức các món ăn dân tộc độc đáo cùng các sản vật của địa phương trong chương trình liên hoan văn hóa ẩm thực “xứ Mường”; khám phá, trải nghiệm, kết nối du lịch địa phương và đồng hành với chương trình cuộc thi "Người đẹp xứ Mường"; tham dự hội hát Thường Đang Bộ Mẹng. Đặc biệt, đêm chung kết cuộc thi “Người đẹp xứ Mường”, nơi tôn vinh vẻ đẹp và văn hóa xứ Mường sẽ là điểm nhấn độc đáo, lan tỏa bởi những giá trị nhân văn sâu sắc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình cho biết, mảnh đất, con người Hòa Bình gắn liền với lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, nơi đang lưu giữ những giá trị truyền thống văn hóa quý báu, đồng thời được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan tươi đẹp, kỳ vĩ, hấp dẫn. Tất cả những yếu tố đó đã và đang được tỉnh Hòa Bình tập trung khơi dậy, phát huy một cách mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời tạo sự đổi thay toàn diện trên quê hương Hòa Bình.

Tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là về hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ; xây dựng sản phẩm du lịch - văn hóa; chỉnh trang nâng cấp đô thị; tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh; giữ gìn cảnh quan môi trường. Các doanh nghiệp cùng với cộng đồng người dân tham gia hoạt động dịch vụ du lịch là cơ sở để ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu xây dựng tỉnh Hòa Bình là tỉnh tăng trưởng xanh; là trung tâm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm chất lượng cao của khu vực và thế giớiTuần Văn hóa, Du lịch năm 2019 là cơ hội để tỉnh Hòa Bình giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc riêng của địa phương tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy sâu hơn về hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, vùng đất, văn hóa, con người Hòa Bình, góp phần quan trọng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tạo động lực phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra.

Nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Hòa Bình là một tỉnh miền núi có nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng – cái nôi văn hóa của người Việt cổ, là vùng sử thi huyền thoại “Đẻ đất đẻ nước”, là miền đất âm vang tiếng chiêng, vùng của những lễ hội giàu bản sắc dân tộc Tây Bắc, của kho tàng phong phú về văn nghệ dân gian các dân tộc: Mường, Kinh, Dao, Thái, Tày, Mông…

Tại lễ khai mạc, các đại biểu, du khách và nhân dân tỉnh Hòa Bình đã cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt - “Hòa Bình – Miền sử thi”. Phần 1 với tên gọi “Âm vang nguồn cội”, bao gồm hoạt cảnh “Đẻ đất đẻ nước”, “Sắc màu dân tộc Hòa Bình”, múa “Khua đuống đêm trăng”. Phần hai là chương trình nghệ thuật “Ngày hội của núi rừng”, phần ba là màn trình diễn “Hòa Bình – Ước vọng ngày mới”.

Đến chung vui với ngày hội trên đất Hòa Bình, bạn bè và du khách bốn phương không chỉ được ngắm nhìn một vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời, nơi sinh tụ của các dân tộc anh em và tọa lạc giữa vùng núi non hùng vĩ với nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á - Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, mà đây còn là dịp khám phá một tiểu vùng kết tinh các nét văn hóa đặc trưng, độc đáo, phong phú của các dân tộc vùng Tây Bắc... Đó cũng chính là một trong những thế mạnh để quê hương Hòa Bình phấn đấu trở thành một địa phương phát triển trên các phương diện kinh tế - xã hội - anh ninh - quốc phòng...

Ký kết Hiệp định Việt – Mỹ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan vừa được ký chiều ngày 6/12/2019, tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định này theo ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ.

Sau gần hai năm đàm phán, từ tháng 1/2017 - 11/2018, hai Bên đã trao đổi để thống nhất nội dung của Hiệp định cũng như hoàn thành các thủ tục nội bộ theo yêu cầu của mỗi Bên. Đến tháng 10/2019, hai Bên đã hoàn tất thủ tục nội bộ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các quan chức chứng kiến lễ ký.

Hiệp định này được xây dựng dựa trên cơ sở mẫu Hiệp định tương trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan do Tổ chức Hải quan Thế giới khuyến nghị các cơ quan hải quan thành viên. Trong đó đưa ra các phạm vi hỗ trợ và cách thức thực hiện các yêu cầu hỗ trợ giữa cơ quan hải quan hai nước dưới dạng trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ của hai cơ quan hải quan. Phạm vi hỗ trợ thực hiện phù hợp với các quy định luật pháp quốc gia của mỗi Bên và phù hợp với thẩm quyền và nguồn lực sẵn có của cơ quan hải quan mỗi Bên.

Việc ký và thực hiện Hiệp định với các hoạt động hợp tác thực chất sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập giữa hai nước; góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống các vi phạm hải quan, gian lận thương mại và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội mỗi nước.

Về kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định, ngay sau khi Hiệp định được ký, cả hai Bên Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thực hiện các thủ tục nội bộ để Hiệp định có hiệu lực.

Với tư cách là cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ trao đổi, làm việc cụ thể với Hải quan Hoa Kỳ để thống nhất kế hoạch, lộ trình cũng như cách thức để triển khai các nội dung đã cam kết tại Hiệp định, đảm bảo việc triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất, đóng góp thiết thực cho việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hải quan của mỗi nước và thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước ngày càng mở rộng, bền vững.

Techfest Việt Nam 2019: Kết nối 250 cuộc đầu tư cho khởi nghiệp

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam 2019) đã khép lại. Lễ Bế mạc diễn ra ngày 06/12/2019 tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ bế mạc Techfest Việt Nam 2019.
Phát biểu tại Lễ Bế mạc Techfest Việt Nam 2019, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao công tác tổ chức sự kiện Techfest 2019 năm nay, đặc biệt là chuỗi các hoạt động, sự chuẩn bị công phu của 12 làng công nghệ; Ban tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019, cùng các đối tác trong và ngoài nước trong nhiều tháng trước sự kiện. Với 27 hoạt động trải dài trong suốt 3 ngày diễn ra sự kiện với cùng hàng trăm nhà đầu tư, chuyên gia quốc tế tham gia vào các hoạt động của sự kiện.

Năm nay tại 4 vùng kinh tế trọng điểm: Vùng Đông Nam Bộ (tại Bà Rịa - Vũng Tàu); Vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc (tại Hà Nội); Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tại Cần Thơ); Vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ (tại Lâm Đồng) đã đăng cai tổ chức Techfest vùng nhằm thúc đẩy liên kết giữa các chủ thể của hệ sinh thái từ trung ương đến địa phương, tìm kiếm các doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc nhất để tham gia Techfest Vietnam 2019.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên các Techfest quốc tế đã được tổ chức tại các nước có hệ sinh thái phát triển: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore nhằm quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam với quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam tiếp cận nhà đầu tư quốc tế, hội tụ nguồn lực về với Việt Nam.

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các hoạt động tọa đàm, hội thảo chuyên đề đã được tổ chức với những nội dung thiết thực cùng sự tham gia chia sẻ, thảo luận của các nhà quản lý, nhà đầu tư, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, đội ngũ Việt kiều, các chuyên gia và tổ chức quốc tế với mục đích tăng cường kết nối giữa các thành phần của hệ sinh thái trong nước, kết nối chuyên gia, người Việt Nam thành công ở nước ngoài cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng tại sự kiện đã diễn ra triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giới thiệu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp của gần 300 doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Ngoài ra hoạt động kết nối đầu tư, một trong những nội dung quan trọng đã diễn ra liên tục trong suốt sự kiện, thu hút sự quan tâm tham gia của rất nhiều các nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp với số phiên kết nối là trên 250 cuộc với tổng số tiền quan tâm đầu tư khoảng 14 triệu USD. Như vậy có thể thấy các kết nối ngày càng đi vào chiều sâu, và chất lượng của các startup ngày càng tăng cao.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019 cho thấy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từng bước tiến ra và hội nhập với quốc tế, nhưng đồng thời cũng đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ, trách nhiệm lớn lao. Sự tham gia của các đơn vị, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và nền kinh tế Việt Nam.

Bộ KH&CN cho biết, sau sự kiện này, những ý kiến góp ý của nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước trong các Chuỗi hội thảo, tọa đàm cũng sẽ được nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để tổ chức triển khai thực hiện, hiệu quả hơn nữa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Tại Techfesh 2019 cũng diễn ra Chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019”, vươt qua 10 startup xuất sắc, chiến thắng đã thuộc về đội MultiGlass. MultiGlass là dự án kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy vi tính chỉ bằng việc cử động mắt và đầu và giảm tai nạn giao thông do mệt mỏi cho các tài xế đường dài.

Đặc biệt, Techfest 2019 với sự vào cuộc và hỗ trợ của VinTech City, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, được hình thành với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam theo mô hình Silicon Valley.

Với mục tiêu đó, VinTech City tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Nhân lực công nghệ, Sản phẩm công nghệ và Hệ sinh thái hỗ trợ. Trong đó, nhân lực công nghệ và sản phẩm công nghệ có lợi thế cạnh tranh được xem là bước đi chiến lược đầu tiên.

Bàn giao 55 mẫu vật giám định sừng tê giác bị tịch thu tại Nội Bài

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao 55 mẫu vật giám định sừng tê giác bị tịch thu tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 25/7/2019 cho đại diện Cơ quan quản lý CITES Nam Phi.

Việt Nam-Nam Phi đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học năm 2012, có hiệu lực từ năm 2012-2017; ký kết Kế hoạch hành động về bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học giai đoạn 2012-2017 vào năm 2013.

(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Kể từ thời điểm ký kết Biên bản ghi nhớ đến nay, đây là lần thứ 4 Việt Nam tiến hành bàn giao mẫu vật giám định sừng tê giác từ các vụ bắt giữ, tịch thu cho phía Nam Phi, nhằm thực hiện giám định, xác định nguồn gốc xuất xứ, phục vụ công tác điều tra tội phạm hiệu quả.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam-Nam Phi, đồng thời tuân thủ theo quy định tại Nghị quyết 9.14 về bảo tồn và thương mại mẫu vật tê giác châu Á, châu Phi của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Phát biểu tại lễ bàn giao, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Phạm Văn Điển nhấn mạnh: Để ngăn chặn triệt để tội phạm trong lĩnh vực này đòi hỏi có sự hợp tác đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, cơ quan thực thi pháp luật của nước xuất xứ, trung chuyển, tiêu thụ cuối cùng trong chia sẻ thông tin, hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực, điều tra chung và nâng cao nhận thức giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác.

Sự kiện bàn giao mẫu vật này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thực thi nghiêm túc, đầy đủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên; đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam-Nam Phi trong phòng, chống đấu tranh với tội phạm động thực vật hoang dã.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?