Thứ sáu, 29/03/2024 21:05 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Cộng hòa Italy kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam

Chiều 6/6, Thủ tướng nước Cộng hòa Italy Giuseppe Conte kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 - 6/6/2019, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Cộng hòa Italy Giuseppe Conte đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN - Italy. Nhận dịp này, Thủ tướng Cộng hòa Italy Giuseppe Conte đã đặt vòng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Nhà sàn Bác Hồ, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Italy phát triển hiệu quả và năng động trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược tháng 1/2013.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường trao đổi, tiếp xúc ở các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, hợp tác phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, kết nối địa phương; củng cố các cơ chế hợp tác hiện có như Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Italy; triển khai các chương trình hợp tác, các thỏa thuận đã đạt được.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn doanh nghiệp Italy-ASEAN.

Về kinh tế, hai bên nhất trí sẽ cùng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: cơ khí chế tạo, cơ sở hạ tầng, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, dầu khí, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm... Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa hai nước vào thị trường của nhau và sẽ phấn đấu tăng kim ngạch song phương từ gần 5 tỷ USD lên 6 tỷ USD năm 2020 và 10 tỷ USD vào các năm sau đó.

Nhất trí tầm quan trọng của các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn các Hiệp định nói trên, góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại tại thị trường của nhau, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên. Trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN - EU.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông đối với khu vực và quốc tế, cũng như việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trong khuôn khổ chuyến chính thức Việt Nam của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte, thay mặt Chính phủ hai nước, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc và Đại sứ Cộng hòa Italy tại Việt Nam Antonion Alessandro đã ký kết chương trình hành động về hợp tác giáo dục giai đoạn 2019-2022. Theo đó, Việt Nam và Italy sẽ hợp tác phát triển ngôn ngữ, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và cung cấp học bổng.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Pháp

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu, đã tới thăm Cộng hòa Pháp và tổ chức Hội thảo lý luận lần thứ 3 với Đảng Cộng sản Pháp.

Trong các ngày từ 3 - 5/6, Đoàn đã có các cuộc làm việc với Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne, Phó Chủ tịch Quốc hội Carole Bureau-Bonnard và Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Pháp Marielle De Sarnez.

Tại các cuộc làm việc, hai bên bày tỏ vui mừng trước các bước phát triển tích cực và hiệu quả của quan hệ hai nước, đặc biệt từ khi thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược và các chuyến thăm cấp cao vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Pháp và Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tới Việt Nam; nhất trí cao và trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác thương mại, đầu tư và quốc phòng - an ninh, trao đổi về tình hình triển khai các dự án song phương.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân với Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne. Ảnh: Linh Hương/PV TTXVN tại Pháp 

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Quốc hội Pháp đều khẳng định Pháp đang có ưu tiên đối ngoại với khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong đó khẳng định vai trò của Pháp trong việc đảm bảo an ninh và phát triển tại khu vực; bày tỏ ủng hộ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) như việc ký Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU trong thời gian tới; ủng hộ lập trường và vai trò của Việt Nam trong việc đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực; ủng hộ các đề xuất của phía Việt Nam liên quan đến thúc đẩy quan hệ kênh Đảng, kênh Quốc hội.

Trong các buổi làm việc, đồng chí Hoàng Bình Quân đánh giá cao những chuyển biến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Pháp thời gian qua, trao đổi cụ thể các biện pháp thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực. Đồng chí đánh giá cao vai trò ngày càng rõ của Pháp ở khu vực Đông Nam Á, cảm ơn phía Pháp đã quan tâm và ủng hộ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ với EU.

Trong các ngày 6 và 7/6, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp tiến hành tổ chức Hội thảo lý luận lần thứ 3 với chủ đề “Những cơ hội và thách thức chủ yếu trong giai đoạn hiện nay đối với vai trò chính trị của Đảng Cộng sản Pháp tại châu Âu và đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Lãnh đạo Bộ TN&MT làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Chiều ngày 6/6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa; Võ Tuấn Nhân, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến thăm và làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia, giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã cung cấp những thông tin, nghiên cứu khoa học, thiết thực về những lĩnh vực quản lý tài nguyên đất, tài nguyên nước, môi trường…Những thông tin này được lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường giá rất cao và cho rằng đây là những nghiên cứu khoa học sẽ là giải pháp then chốt, quyết định cho ngành tài nguyên và môi trường trong thời kỳ hội nhập thời gian tới.

Vui mừng được đến thăm Học viện Nông nghiệp, một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ đa ngành hàng đầu của Việt Nam, với bề dày truyền thống 63 năm xây dựng, phát triển. Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ: với nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường như quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước… Học viện đã đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, nghiên cứu khoa học cho ngành, trong đó có nhiều cán bộ đã trở thành lãnh đạo chủ chốt lĩnh vực, của ngành tài nguyên môi trường.

Thay mặt các thế hệ lãnh đạo ngành tài nguyên môi trường, các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương trong 63 năm qua đã nhận được sự đồng hành của Học viện và những đóng góp của Học viện trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhận lực chất lượng cao đã giúp ngành tài nguyên môi trường phát triển cùng đất nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, toàn ngành tài nguyên môi trường hiện nay phải đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhất là đào tạo các chuyên gia đầu ngành; tăng cường mở rộng hợp tác với các cơ quan nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước trong nghiên cứu xây dựng chính sách, chiến lược, quy hoạch và nghiên cứu khoa học. Những nhiệm vụ đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn có sự đồng hành của Học viện Nông nghiệp – đơn vị hàng đầu của đất nước đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành tài nguyên môi trường.

Bên cạnh đó, đối với những kết quả công trình khoa học của Học viện ứng dụng cho ngành tài nguyên môi trường, Bộ trưởng cho rằng đó là tài sản của đất nước, của ngành tài nguyên môi trường. Do đó, Bộ trưởng đề nghị những nghiên cứu khoa học của Học viện, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đưa vào những chương trình mục tiêu quốc gia, hai bên cùng nghiên cứu và xem xét đưa vào ứng dụng thực tế. “Hai bên sẽ xây dựng mối quan hệ mật thiết hữu hiệu, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị triển khai, đưa ra những đề tài cần nghiên cứu để phối hợp cùng đội ngũ nhà khoa học của Học viện. Học viện là cơ quan nghiên cứu, các học viên là những nhà phát minh ra những đề tài khoa học công nghệ để cùng nhau phát triển đất nước, phát triển ngành tài nguyên môi trường đáp ứng được với xu thế của thời đại.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính hơn 414.000 tỷ đồng

Sáng 6/6, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội thảo “Kiểm toán nhà nước trong tiến trình phát triển đất nước”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những kết quả, thành tựu đạt được trong 25 năm qua và những vấn đề đặt ra đối với KTNN hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Đoàn Xuân Tiên – Phó Tổng KTNN cho biết, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã từng bước hoàn thiện và phát triển cả về khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy, nội dung và chất lượng hoạt động. Trong suốt tiến trình phát triển, KTNN giúp Quốc hội thực hiện giám sát và giúp Chính phủ quản lý điều hành chặt chẽ, hiệu quả các nguồn lực quốc gia; phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần minh bạch, an toàn, bền vững nền tài chính quốc gia trong tiến trình đổi mới và hội nhập đất nước. 

Các đại biểu tham dự hội thảo. 

Đánh giá vai trò của KTNN, ông Bùi Đặng Dũng – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng, KTNN có vai trò quan trọng trong kế hoạch giám sát của Quốc hội, đặc biệt là giám sát về tài chính, ngân sách nhà nước. KTNN đóng vai trò quan trọng, giúp Quốc hội giám sát tối cao, đảm bảo minh bạch trong quản trị quốc gia, góp phần đảm bảo tính dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân.

Đối với việc kiểm toán trong công tác giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) ông Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cho rằng, các kết luận của KTNN đã đánh giá nêu bật những tích cực, hạn chế tồn tại trong công tác quản lý tài chính, điều hành ngân sách nhà nước ở địa phương. Đồng thời đưa ra những kết luận, kiến nghị xác đáng phù hợp đối với chính quyền địa phương các cấp (trong đó có HĐND các cấp) trong việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá cao vai trò của KTNN, song các đại biểu cũng chỉ ra những bất cập và hạn chế trong tổ chức và hoạt động KTNN. Cụ thể là, khuôn khổ pháp lý vẫn còn chưa thật sự hoàn thiện. Quy mô kiểm toán mặc dù đã được mở rộng song vẫn chưa tương xứng với yêu cầu kiểm tra, kiểm soát các đối tượng sử dụng tài chính, tài sản công. Chất lượng và hiệu lực kiểm toán còn khoảng cách không nhỏ so với yêu cầu. Khuôn khổ pháp lý vẫn còn chưa thật sự hoàn thiện. Quy mô kiểm toán mặc dù đã được mở rộng song vẫn chưa tương xứng với yêu cầu kiểm tra, kiểm soát các đối tượng sử dụng tài chính, tài sản công. Nguyên nhân, theo các đại biểu, hiện Luật KTNN năm 2015 đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập. Do đó, đòi hỏi Luật KTNN phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số nội dung cơ bản như quy định về chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật KTNN của đơn vị được kiểm toán và các tổ chức, cá nhân liên quan, quy định cụ thể nhiệm vụ của KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng, nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu dưới dạng dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán cho KTNN.

Theo kế hoạch, Luật KTNN (sửa đổi) sẽ được trình ra Quốc hội tại Kì họp thứ 8, Quốc hội Khóa 14 vào tháng 10 năm nay để xin ý kiến.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới