Thứ sáu, 26/04/2024 04:30 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019 trong nước và thế giới.

Chính phủ cho ý kiến vào 6 dự luật

Chiều 8/3, Chính phủ đã họp phiên chuyên đề xây dựng pháp luật để cho ý kiến vào dự Luật Đầu tư công (sửa đổi), dự Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, dự Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương và dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật đầu tư công (sửa đổi) đã được chỉnh lý sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, các thành viên Chính phủ tiếp thu đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tách hợp phần giải phóng mặt bằng ra khỏi các dự án đầu tư công thành dự án riêng, trừ các trường hợp đặc biệt.

Nhưng Chính phủ đồng ý dự luật cần quy định dành vốn cho công tác chuẩn bị dự án để bảo đảm được chất lượng của dự án, cũng như bảo đảm được nguyên lý có vốn thì mới chuẩn bị được các dự án trình Quốc hội phê duyệt. Cùng với nhất trí với việc bổ sung thêm quy định, dành nguồn vốn đầu tư công cho quy hoạch, Chính phủ cũng đồng ý bổ sung thêm quy định về cấp vốn cho các dự án giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch bán đấu giá nhằm lấy vốn đầu tư các dự án khác.

Chính phủ cũng đồng ý với quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh các dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công từ 10 nghìn tỷ đồng, lên 20.000 tỷ đồng, thay vì phương án 35.000 tỷ đồng như trước đây. Bởi quy định, 10.000 tỷ đồng đã có từ cách đây 22 năm và hiện không còn phù hợp với thực tế.

Chính phủ cũng giữ nguyên quan điểm phân cấp cho Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công, giữa hai kỳ họp của Hội đồng nhân dân. Đồng thời khẳng định lại quan điểm các nguồn vốn từ vượt thu của các doanh nghiệp nhà nước hay của các đơn vị sự nghiệp tự chủ thì giao cho Chính phủ chịu trách nhiệm. Tại phiên họp, một số thành viên Chính phủ cũng nêu lên một thực tế là mỗi lần Quốc hội quyết định danh mục dự án với mức vốn bố trí cụ thể cho từng dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, thì mỗi đại biểu Quốc hội phải nghiên cứu tới 9.000 dự án, với 1.000 trang tài liệu và 500 đại biểu Quốc hội là nửa triệu trang.

56 tỉnh, thành phố ghi nhận bệnh sởi

Bộ Y tế vừa có chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sởi khi bệnh xuất hiện tại 56 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bệnh sởi bắt đầu gia tăng từ tháng 10/2018, tính đến nay, ghi nhận 18.078 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Trong đó, 2.924 trường hợp mắc sởi dương tính được xác định tại 56 tỉnh, thành phố, hiện số mắc vẫn chưa có xu hướng giảm.

Các trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sinh sống và tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, giao lưu đi lại lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do tiêm vaccine phòng bệnh sởi chưa được thực hiện đầy đủ cùng với chu kỳ bùng phát bệnh sởi thường xảy ra sau 4 đến 5 năm.

Để chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì chỉ đạo tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp huy động lực lượng phối hợp với y tế địa phương thống kê đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng (tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch) để triển khai tiêm đủ mũi vaccine phòng sởi cho trẻ đạt tỷ lệ ít nhất 95% theo quy mô xã, phường. Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động tiêm chủng gồm tiêm chủng thường xuyên, tiêm chủng chiến dịch phòng chống dịch sởi cũng như kinh phí mua vaccine tiêm phòng sởi cho các đối tượng nguy cơ cao ngoài độ tuổi thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn. Tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng. Triển khai có hiệu quả tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, đặc biệt thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng chống dịch sởi.

- Thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân luồng khám bệnh, thu dung, cách ly bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, chú ý các đối tượng có bệnh nền, giảm tối đa các trường hợp tử vong do mắc bệnh sởi.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh, thực hiện tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vaccine sởi, vận động gia đình, học sinh tham gia tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi và phối hợp tổ chức tốt việc tiêm vaccine sởi tại các cơ sở giáo dục. Trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học, không để dịch bệnh lây lan...

Nguy cơ một loài nấm có khả năng huỷ diệt nhiều cánh rừng ở Pháp

Cơ quan Quốc gia về an ninh y tế Pháp (ANSES) vừa đưa ra các khuyến nghị nhằm ngăn chặn sự lây lan của một loài nấm có khả năng hủy hoại nhiều cánh rừng và cây cảnh.

Nhà chức trách Pháp đang lo lắng trước nguy cơ loài nấm có tên khoa học Phytophthora ramorum sẽ trở thành "cơn ác mộng" đối với các khu rừng của nước này. Trước tình hình trên, Cơ quan Quốc gia về an ninh y tế Pháp đã ban hành một tài liệu để cảnh báo các địa phương theo dõi sự lây lan và xóa bỏ các ổ nấm.

Để ngăn chặn sự lây lan của loài nấm này, cơ quan trên đã khuyến nghị giám sát chuyên sâu tại các vùng có khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của loài thực vật như Bretagne Normandie và Limousin, ngừng trồng 3 giống thông truyền thống của khu vực này được cho là dễ bị nấm làm tổn thương.

Ngoài ra, Cơ quan Quốc gia về an ninh y tế Pháp cũng khuyến nghị tăng cường kiểm soát các vườn ươm cây cảnh trong trường hợp phát hiện ra nấm Phytophthora ramorum trong rừng, cần chặt bỏ hoàn toàn những cây bị nhiễm bệnh để tránh sự lây lan của loài nấm nêu trên.

Philippines hứng chịu động đất mạnh 6,2 độ richter

Theo Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines, trận động đất xảy ra lúc 23h06 tối 8/3. Tâm chấn cách thị trấn Burgos khoảng 38km về phía Tây Bắc ở độ sâu 16km.

Ban đầu Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines thông báo, trận động đất mạnh 6,4 độ richter sau sửa thành 6,2 độ richter. Dư chấn của trận động đất cũng có thể cảm nhận được tại nhiều khu vực ở miền Nam Philippines.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.