Thứ sáu, 19/04/2024 17:45 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/5/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 01/05/2020 06:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/5/2020.

Thông qua phương án diễn tập Cơ chế ứng phó Covid-19 quân y các nước ASEAN+

Chiều 30-4, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Chủ tịch Ban giám đốc Trung tâm Quân y ASEAN (ACMM) chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban giám đốc ACMM lần thứ 3 thảo luận về Diễn tập Cơ chế phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 giữa quân y các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên nhấn mạnh: Đến nay tuy một số nước trong ASEAN đã bước đầu khống chế sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên trên thế giới, diễn biến của dịch vẫn còn rất phức tạp. Trong các quốc gia ASEAN vẫn còn nhiều nước tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao dịch bùng phát trên diện rộng. Vì thế, trên cơ sở cơ chế phối hợp PCD Covid-19 mà hội nghị lần thứ 2 Ban giám đốc ACMM đã thống nhất, tại hội nghị lần này, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên đề nghị thành viên Ban giám đốc ACMM thảo luận, đóng góp hoàn chỉnh vào dự thảo phương án diễn tập và xác định thời gian Diễn tập Cơ chế PCD Covid-19.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Pramote Imwattana, Trưởng ban Thư ký ACMM đã trình bày dự thảo cuộc diễn tập Cơ chế PCD Covid-19 với mục tiêu chung là: Xem lại kinh nghiệm của quân y mỗi nước trong ứng phó với dịch Covid-19; xác định các lĩnh vực phụ thuộc lẫn nhau giữa quân y và các lực lượng khác; tiến hành phân tích lỗ hổng dựa trên kế hoạch chuẩn bị chiến lược và ứng phó với dịch Covid-19; xây dựng kế hoạch hành động để nâng cao mức độ sẵn sàng của quân y ASEAN dựa trên kế hoạch của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên và các đại biểu tại điểm cầu Việt Nam.

Trên cơ sở này, các nước ASEAN xác định vai trò và trách nhiệm của quân y trong ứng phó với dịch bệnh truyền nhiễm; những lĩnh vực mà Quân y các nước ASEAN có thể phối hợp với nhau hoặc hợp tác với tổ chức khác trong đối phó tình huống dịch bệnh truyền nhiễm; cơ chế hợp tác giữa Quân y ASEAN và các tổ chức khác trong đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm.

Sau khi thảo luận, hội nghị đã thống nhất thông qua phương án diễn tập với 3 kịch bản gồm: Kịch bản 1 có ca xâm nhập hoặc có ca bệnh được phát hiện trong nước; kịch bản 2, chùm ca bệnh và kịch bản 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Với các kịch bản trên các đại biểu cũng đưa ra các giả thiết để thảo luận, thống nhất triển khai hành động trong cuộc diễn tập.

Kết thúc hội nghị, các thành viên Ban giám đốc ACMM thống nhất hoàn thiện các phương án trong diễn tập báo cáo Hội nghị Thứ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN+ thông qua và dự định cuộc Diễn tập Cơ chế PCD Covid-19 sẽ được tổ chức vào ngày 27-5-2020.

Đức muốn gia hạn quy định giãn cách xã hội tới ngày 10/5

Chánh Văn phòng Chính phủ Đức Helge Braun cho biết Đức chắc chắn sẽ gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội để kiềm chế tốc độ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 cho tới ngày 10/5 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu của ông Braun được đưa ra trước khi liên bang và các bang thảo luận về những bước đi tiếp theo trong nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 và những quy định mới có thể được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến 16 bang của Đức vào ngày 6/5 tới. Theo ông Braun, gói biện pháp cơ bản “hiện nay sẽ được gia hạn cho tới cho tới ngày 10/5".

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Berlin, Đức ngày 28/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Sáng 30/4, Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) cho biết Đức đã ghi nhận 159.119 ca mắc COVID-19, nhiều hơn gần 1.500 người so với một ngày trước đó, và 6.300 ca tử vong. RKI kêu gọi mọi người tiếp tục tuân thủ giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và người khác.

Cũng theo RKI, tỷ lệ lây nhiễm ở Đức (một người bệnh truyền bệnh cho người khác) đã giảm từ mức 0,9 xuống 0,76. Trong tuần qua, Đức đã thực hiện số xét nghiệm cao kỷ lục, với 467.137 ca, tuy nhiên con số này chỉ tương đương 50% năng lực xét nghiệm ở Đức.

Theo các chuyên gia Đức, tỷ lệ lây nhiễm vào mùa hè có thể giảm nhẹ do nhiệt độ cao hơn, song sẽ không thể làm biến mất hoàn toàn virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia cũng cảnh báo việc nới lỏng các hạn chế tiếp xúc có thể khiến tỷ lệ lây nhiễm tăng cao trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Giám sát Công ty sân bay Berlin-Brandenburg (FBB) ngày 29/4 đã nhất trí kiến nghị tạm ngừng hoạt động trong 2 tháng kể từ ngày 1/6 tại sân bay Tegel ở Berlin do hậu quả của dịch bệnh COVID-19. Theo đó hoạt động hàng không ở Berlin sẽ tập trung sang sân bay Schönefeld vốn không có lệnh cấm bay đêm như ở Tegel.

Việc đề nghị tạm đóng cửa sân bay Tegel là để ứng phó với sự sụt giảm mạnh về lượng hành khách do khủng hoảng COVID-19 và để tiết kiệm chi phí cho FBB. Theo nhiều nguồn tin, Bộ Giao thông Đức đã "bật đèn xanh" cho việc tạm đóng cửa sân bay Tegel, song FBB vẫn cần xin thêm ý kiến của các cổ đông là Chính phủ liên bang (26%) và hai bang Berlin, Brandenburg (37% mỗi bang). Hầu hết các ý kiến cho đến nay đều ủng hộ việc tạm đóng cửa sân bay này.

Theo kế hoạch vừa được phê chuẩn, sân bay mới ở Berlin mang tên Sân bay Berlin-Brandenburg (BER) sẽ chính thức mở cửa vào ngày 31/10 tới sau nhiều năm trì hoãn. Sau khi khai trương sân bay BER, sân bay Schönefeld (phần lớn nằm trong khuôn viên sân bay BER) và sân bay Tegel sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn muộn nhất 6 tháng sau đó, và chuyến bay cuối cùng ở sân bay Tegel là vào ngày 8/11. Khi đi vào hoạt động, sân bay BER có khả năng phục vụ khoảng 28 triệu lượt hành khách/năm và con số này sẽ tăng lên 58 triệu lượt khách/năm sau khi được mở rộng tới năm 2035.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 30-4, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn nhân Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2020).

Dự buổi lễ có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lão thành cách mạng và lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng dự lễ viếng.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với công lao của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Người đã cống hiến cả cuộc đời cho dân, cho nước, dẫn dắt Đảng ta, nhân dân ta làm nên những thắng lợi vẻ vang. 45 năm trước, ngày 30-4-1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn. Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc xương máu, dũng cảm chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng, Liệt sĩ”.

Tiếp đó, đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dâng hương tại thềm rồng điện Kính Thiên, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long; thăm Di tích cách mạng Nhà và hầm D67.

Giám đốc bệnh viện K giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Trần Văn Thuấn sinh năm 1970, quê ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn 

Trước khi được bổ nhiệm Thứ trưởng, ông giữ các chức vụ Giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư quốc gia, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Trưởng bộ môn Ung thư Đại học Y Hà Nội.

Ông Thuấn từng được trao danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2008 khi đang làm Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư (bệnh viện K).

Ông giữ chức Giám đốc bệnh viện K từ năm 2016. Một năm sau đó, ông được công nhận chức danh giáo sư ngành y học.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...