Thứ năm, 28/03/2024 17:23 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/4/2020.

Vai trò của Việt Nam trong tổ chức Hội nghị ASEAN và ASEAN+3

Nhân dịp Việt Nam vừa chủ trì thành công Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 theo hình thức trực tuyến ngày 14/4, phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh đã phỏng vấn chuyên gia Lăng Đức Quyền - nguyên Trưởng Đại diện Tân Hoa xã tại Việt Nam về hội nghị, vai trò của Việt Nam và sự hợp tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giữa Trung Quốc với các nước ASEAN và Việt Nam.

Chuyên gia Lăng Đức Quyền nhận định dịch COVID-19 đang lan rộng khắp thế giới, gây ra mối đe dọa lớn đối với cuộc sống và sức khỏe của người dân, và là một thách thức lớn đối với an ninh y tế công cộng toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong bối cảnh đó, Hội nghị đặc biệt giữa các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc về phòng chống dịch COVID-19 (Hội nghị 10+3 về phòng chống dịch COVID-19) vừa diễn ra là sự kiện được tổ chức rất kịp thời và có ý nghĩa to lớn. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN là những nước láng giềng thân thiện, đồng thời cũng là đối tác chiến lược chặt chẽ của nhau.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã kề vai sát cánh, hỗ trợ lẫn nhau. Đây là một hội nghị quan trọng được tổ chức ở Đông Á sau Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) để cùng nhau đối phó với dịch bệnh, phản ánh quyết tâm, ý chí của các nước Đông Á trong việc cùng nhau chống lại dịch COVID-19 và duy trì sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Các nước đã trao đổi quan điểm sâu sắc về hợp tác để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và duy trì phát triển kinh tế, qua đó đạt kết quả tích cực trong việc tăng cường hợp tác phòng chống dịch bệnh, cải thiện hợp tác y tế ở khu vực Đông Á, thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại và hợp tác thực chất, đẩy nhanh tiến trình hội nhập kinh tế khu vực.

Theo chuyên gia Lăng Đức Quyền, với tư cách là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay, Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi xướng, tổ chức cũng như thúc đẩy Hội nghị đặc biệt của các nhà lãnh đạo Đông Á lần này đạt được kết quả tích cực. Chính phủ Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế đều đánh giá cao điều này.

Về sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, chuyên gia nhận định đại dịch lần này đã thể hiện đầy đủ rằng Trung Quốc và các nước ASEAN là cộng đồng chung vận mệnh.

Trung Quốc không chỉ dốc sức phòng chống dịch bệnh, mà còn tăng cường chia sẻ hiểu biết và giao lưu hợp tác với các nước ASEAN, áp dụng các biện pháp có hiệu quả, thiết thực tại các cửa khẩu biên giới, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan sang các nước láng giềng, giảm thiểu tối đa thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp của dịch bệnh đối với các nước ASEAN, giúp cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước ASEAN khôi phục nhanh nhất, sớm trở về quỹ đạo bình thường nhất.

Trung Quốc coi trọng việc phát triển quan hệ Trung Quốc-ASEAN, tăng cường kết nối chiến lược, thúc đẩy hợp tác thiết thực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác tại khu vực Đông Á.

Về sự hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc phòng chống dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có mối quan hệ mật thiết với nhau trong các hoạt động kinh tế, thương mại, cũng như giao lưu con người. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 lần này, hai nước luôn đồng cảm, thấu hiểu, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện được tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em.”

Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực, những biện pháp có hiệu quả của Đảng, Chính phủ, cũng như nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến này. Theo chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, hai nước Việt-Trung có thể cùng nhau chia sẻ các biện pháp, những kinh nghiệm quý báu, nhanh chóng khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực mà dịch COVID-19 đã gây ra đối với hoạt động thương mại, du lịch song phương.

Bên cạnh đó, dựa trên những nhận thức chung mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, hai bên cùng nhau giữ vững lòng tin, bắt tay hợp tác, để đưa mối quan hệ Việt Trung lên một tầm cao mới.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ủng hộ 300 triệu đồng phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 14-4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam để ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Trao số tiền ủng hộ 300 triệu đồng tới UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tin tưởng với sự kết nối của tinh thần đoàn kết, Mặt trận sẽ cùng với Đảng, Nhà nước củng cố vững chắc hơn nữa niềm tin trong nhân dân từ đó góp phần tạo thêm nhiều nguồn lực giúp đất nước vượt qua những khó khăn của dịch, bệnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tiếp nhận số tiền ủng hộ từ Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao công tác phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ trong thời gian qua với nhiều kết quả, hiệu quả thiết thực. Từ đó đảm bảo chăm lo cho đời sống của nhân dân, cho mỗi hộ nghèo và gia đình chính sách trên cả nước, nhằm sớm hoàn thành các nội dung đề ra trong chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của Chính phủ.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng cam kết, toàn bộ số tiền, hàng mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước gửi đến Mặt trận để ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được Mặt trận phân bổ kịp thời, đảm bảo không xảy ra sai sót, thất thoát.

Cùng ngày, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã tiếp nhận từ Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây ủng hộ 100 triệu đồng; Gia đình ông Nguyễn Khắc Minh, bà Nguyễn Thị Duyên tại 97 Phan Đình Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội ủng hộ 10 tấn gạo; Hội đồng họ Trần Việt Nam ủng hộ 100 triệu đồng.

Tổng thống Nga kêu gọi áp dụng các biện pháp 'đặc biệt' đối phó với dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong cuộc họp trực tuyến với các thành viên của Hội đồng Kinh tế Á - Âu (EAEU) ngày 14/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cần áp dụng các biện pháp “đặc biệt” để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tổng thống Putin, thực sự cần có những biện pháp trên để khống chế COVID-19. Ông nhấn mạnh việc đối phó với đại dịch chỉ có thể đạt được hiệu quả bằng cách kết hợp những nỗ lực của toàn cộng đồng quốc tế. Và Nga đang thúc đẩy chính cách tiếp cận này tại nhiều diễn đàn quốc tế khác nhau, trong đó có Liên hợp quốc (LHQ), Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Trong vấn đề trên, tất cả các nước cần hợp tác, do vậy, Nga ủng hộ việc đưa ra một văn kiện chung về cuộc chiến chống COVID-19 do các thành viên EAEU soạn thảo.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Moskva của Nga đã ra cảnh báo về việc thành phố này có thể sẽ bị thiếu hụt giường bệnh để điều trị cho số bệnh nhân COVID-19 đang gia tăng trong vòng từ 2 đến 3 tuần tới.

Moskva, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch COVID-19 ở Nga, đã lắp đặt các giường bệnh tạm thời để điều trị cho các bệnh nhân và hiện đã có sẵn hàng nghìn giường bệnh mới để sử dụng, tuy nhiên, theo giới chức của thành phố, số giường này vẫn chưa đủ.

Theo Sở Y tế thành phố Moskva, cơ quan này đã quyết định cải tạo 24 bệnh viện tạm thời do tình hình dịch bệnh và theo kế hoạch có tổng cộng 21.000 giường sẵn sàng trong vòng 10 ngày tới.

Việt kiều Mỹ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam

Ngày 13-4 (giờ địa phương) tại San Francisco, Mỹ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của kiều bào hảo tâm tại các bang miền Tây nước Mỹ.

Tại buổi lễ, ông David Dương, Chủ tịch Công ty California Waste Solutions có trụ sở tại Bắc California, Mỹ đã đại diện cho Công ty trao tặng số tiền ủng hộ là 100.000 USD. Ông Nguyễn Công Chánh thay mặt cho các kiều bào khu vực bang California trao tặng số tiền ủng hộ 15.650 USD. Ngoài ra, một số kiều bào hảo tâm tại TP San Francisco đã ủng hộ 200 triệu đồng để chuyển về Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông David Dương (trái), Chủ tịch Công ty California Waste Solutions có trụ sở tại Bắc California, Mỹ, đại diện cho Công ty trao tặng số tiền ủng hộ - Ảnh: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco (Mỹ)

Nhân dịp này, các cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và các văn phòng đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam tại bang California đã quyên góp mỗi người một ngày lương để chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Tổng số tiền quyên góp được đến ngày 13-4 là 119.335 USD và 200 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trác Toàn trân trọng gửi lời cám ơn tới những nghĩa cử cao đẹp của các doanh nghiệp và kiều bào, mặc dù cũng đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, nhưng vẫn chung tay đóng góp thêm nhiều nguồn lực phục vụ thiết thực cho công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam. Tổng Lãnh sự Nguyễn Trác Toàn cho rằng dịch bệnh Covid-19 là thách thức lớn nhất hiện nay với tất cả các quốc gia trên toàn cầu.

Những ngày qua, Việt Nam vẫn đang là một trong những quốc gia làm tốt nhất, được thế giới công nhận và đánh giá cao. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, sức mạnh đại đoàn kết và tinh thần "tương thân tương ái" của người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài đều đang được phát huy mạnh mẽ, củng cố niềm tin và sức mạnh chiến thắng đại dịch của nước ta. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cam kết sẽ nhanh chóng chuyển toàn bộ số tiền ủng hộ tiếp nhận được về nước để phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam.

Thay mặt kiều bào tham dự buổi lễ, ông David Dương và ông Nguyễn Công Chánh khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở các bang miền Tây nước Mỹ dù làm gì, ở đâu vẫn luôn hướng về quê hướng đất nước, nhất là trong lúc khó khăn hiện nay. Cộng đồng tin tưởng dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, Việt Nam sẽ sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Nhân dịp này, đại diện kiều bào đánh giá cao công tác của Tổng lãnh sự quán luôn gắn bó, gần gũi và hỗ trợ kịp thời các yêu cầu cho bà con trong thời gian qua.

Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19 còn nhiều khó khăn, phức tạp, Tổng lãnh sự Nguyễn Trác Toàn khuyến cáo bà con tiếp tục tuân thủ các quy định của sở tại, phát huy tinh thần "tương thân tương ái" trong cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam đoàn kết, hòa bình, an toàn trong lòng bạn bè quốc tế.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.