Thứ bảy, 20/04/2024 16:04 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/5/2020

MTĐT -  Thứ hai, 18/05/2020 06:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2020.

62 quốc gia ủng hộ đề xuất điều tra về dịch Covid-19 của Australia

Australia và Liên minh châu Âu đang thực hiện cuộc vận động các quốc gia trên thế giới ủng hộ đề xuất mở cuộc điều tra độc lập về sự xuất hiện của dịch Covid-19.

Truyền thông Australia đưa tin, đến thời điểm hiện tại, nước này đề xuất của nước này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Theo tờ The Sydney Morning Herald, cho đến lúc này, 62 quốc gia trên thế giới gồm Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Canada, Brazil, tất cả các thành viên Liên minh Châu Âu và một số nước khác đã ủng hộ đề xuất tổ chức cuộc điều tra độc lập về sự xuất hiện của dịch Covid-19 mà Australia đã đưa ra.

Dự kiến trong cuộc họp đại hội đồng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào ngày mai và ngày kia, đề xuất này sẽ chính thức đưa ra xem xét.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết sẽ không mang các vấn đề quan trọng ra thỏa hiệp hoặc trao đổi. (Ảnh: AP)

Trước giờ khai mạc đại hội đồng, Australia và Liên minh Châu Âu đang vận động các quốc gia Châu Phi nhằm đảm bảo đề xuất này sẽ nhận được sự ủng hộ của hơn 80 quốc gia trong tổng số 194 thành viên của Tổ chức Y tế thế giới.

Truyền thông Australia cho biết, ngày 16/5, bản dự thảo của đề xuất đã được gửi tới các bên để lấy ý kiến. Cho đến lúc này, các bên đều cho rằng, cuộc điều tra về nguồn gốc của dịch Covid-19 cần phải “vô tư, độc lập và toàn diện”.

Theo dự kiến, có thể đề xuất này sẽ được đưa ra thảo luận tại phiên họp đại hội đồng của Tổ chức Y tế thế giới vào ngày thứ Ba tới.

Australia là quốc gia đề xuất cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra độc lập về dịch Covid-19, từ đó rút ra kinh nghiệm để không xảy ra tình huống tương tự trong tương lai.

Tuy vậy, Trung Quốc coi đây là hành động mang động cơ chính trị. Để trả đũa cho hành động của Australia, tuần qua Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt bò từ 4 lò mổ của Australia khiến cho lượng thịt bò Australia nhập khẩu vào Trung Quốc có thể giảm 1/3. Đồng thời, vào ngày 19/5 tới, Trung Quốc cũng có thể nâng thuế đối với lúa mạch của Australia lên đến gần 80%.

Mặc dù bị Trung Quốc gây sức ép và nước này có thể phải gánh chịu các thiệt hại nhất định về kinh tế song chính phủ Australia vẫn kiên định với đề xuất của mình. Thủ tướng Scott Morrison khẳng định mong muốn các đối tác tôn trọng giá trị của Australia và không muốn các vấn đề quan trọng này bị "thỏa hiệp" hoặc mang ra "trao đổi".

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 17/5, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác.

Sáng 17/5, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng đi có ông Khuất Việt Hùng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Phạm Công Bổng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã xem phim tư liệu về những ngày tháng cuối đời của Bác; tham quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, căn nhà 67, thắp hương, dâng hoa tại căn nhà 54.

Vòng hoa của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT mang dòng chữ Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

Trước các tư liệu, câu chuyện suốt cuộc đời cách mạng của Bác, các thành viên trong đoàn đều rất xúc động khi hiểu hơn về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT chia sẻ: “Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên ngành GTVT. Tuổi trẻ ngành GTVT nguyện tiếp bước theo con đường mà Bác đã chọn, góp công xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh”.

Đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Washington DC về nước an toàn

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong các ngày 15, 16/5/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Washington DC về nước an toàn.

Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Hoa Kỳ, bao gồm người cao tuổi, người có bệnh nền, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi (trong đó có trẻ sơ sinh), sinh viên không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, các trường hợp đi công tác, du lịch, thăm thân lưu lại sở tại do các hãng hàng không tạm ngừng chuyến bay và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác. Để giúp công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cử cán bộ trực tiếp đến sân bay phối hợp với hãng hàng không để hỗ trợ công dân trước khi lên máy bay về nước.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ  cũng có mặt tại sân bay để đưa các học sinh sinh ,viên Việt Nam về nước 

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương.

Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/5, tại Nghệ An, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An, nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo…

Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định, từ ngày ra đi tìm đường cứu nước cho đến khi vào cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến trọn vẹn cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

Người đã sống một cuộc đời gian khổ hi sinh nhưng vô cùng oanh liệt, vô cùng cao thượng. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất người cộng sản kiên trung, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

Tiết mục ca nhạc chào mừng tại lễ kỷ niệm.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đi theo con đường mà Người đã vạch ra, Đảng và nhân dân ta đã tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đến nay, đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, đã tạo ra những điều kiện, tiền đề thuận lợi để vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bí thư Tỉnh ủy nói: “Tư tưởng của Hồ Chí Minh toả sáng giá trị dân tộc và thời đại, thấm đẫm văn hoá và nhân văn; cùng với chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta, nhân dân ta, là ngọn cờ dẫn dắt dân tộc ta đi tới thắng lợi trước đây, hiện tại và tương lai. Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tượng trưng cho tinh hoa của dân tộc, cho ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam suốt bốn ngàn năm lịch sử”.

“Cùng với niềm tự hào chung của dân tộc đối với Bác Hồ, Nghệ An có niềm tự hào riêng đặc biệt đó là quê hương của Người, nơi có làng Sen quê Cha và làng Hoàng Trù quê Mẹ”, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ.

Cũng tại lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cán bộ, đảng viên, quân và dân tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi thực hiện học tập và làm theo Bác, đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP.

Ngay từ đầu năm 2020, tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể. Nhiều đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai các công trình, phần việc “làm theo Bác” thiết thực, hiệu quả.

Cũng trong những hoạt động hướng đến Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã biểu dương, khen thưởng 16 tập thể, 14 cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Nghệ An, bà Phan Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Vinh bày tỏ niềm tự hào: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Nghệ An đã và đang ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, rèn đức, luyện tài, triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng có ý nghĩa và kết quả thiết thực như phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, “Thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo”…

Thông qua các phong trào đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, mô hình tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, nhiều bạn trẻ đã vươn ra thế giới, khu vực để chiếm lĩnh tri thức khoa học, có những bạn trẻ đã hy sinh thầm lặng vì bình yên cuộc sống. Thế hệ trẻ hôm nay nguyện sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng đầy vẻ vang mà Đảng và Bác Hồ đã dày công vun đắp và xây dựng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ