Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/8/2020

MTĐT -  Thứ ba, 18/08/2020 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/8/2020.

Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới

Chiều 17/8, từ đầu cầu Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13 tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị do Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) phối hợp với Quốc hội Cộng hòa Áo và Liên Hợp Quốc tổ chức.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar và Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron chủ trì hội nghị.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh; Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thúy Ngần.

Hội nghị còn có sự tham gia của Giám đốc Điều hành Quỹ Phát triển phụ nữ của Liên Hợp Quốc Phumzile Mlambo-Ngcuka, cùng các nữ Chủ tịch Quốc hội các nước.

Hội nghị có chủ đề “Sự lãnh đạo của phụ nữ tại Quốc hội trong thời COVID-19 và sự phục hồi sau đại dịch” diễn ra trong 2 ngày 17-18/8.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar cho biết năm 2020 đánh dấu 25 thực hiện Cương lĩnh Bắc Kinh với kỳ vọng đạt được nhiều kết quả hơn nhưng thực tế vẫn đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.

Nhắc lại nội dung của Tuyên bố Bắc Kinh nêu rõ phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo cũng cho biết thực tế, phụ nữ đang bị loại bỏ ra khỏi quá trình phát triển kinh tế, đời sống chính trị và đặc biệt là liên quan đến chính sách về tài chính, tiền tệ và tài khóa. Do đó, Tuyên bố Bắc Kinh đã đưa ra một chương trình để tạo ra sự độc lập về kinh tế của phụ nữ. Đây là nền tảng để tạo điều kiện cho việc trao quyền về kinh tế cho phụ nữ trong tiếp cận thị trường và xóa bỏ phân biệt đối xử tại công sở, tạo điều kiện cho việc điều hòa giữa công việc và đời sống gia đình…

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron cho rằng Hội nghị lần này là diễn đàn để có những giải pháp mới để đối mặt với những thách thức chưa từng thấy, có những biện pháp để đối phó với đại dịch COVID-19 với sự dũng cảm kiên quyết và cần thấy được rằng đây là nhân tố để tạo ra chương trình hành động. Đây là diễn đàn quan trọng để đánh giá cao vai trò của Quốc hội và nữ đại biểu Quốc hội để đối phó với đại dịch COVID-19 một cách hiệu quả nhất…

Khẳng định Hội nghị lần này không chỉ là dịp để nâng cao vai trò của phụ nữ mà còn là cơ hội viết lên trang sử mới cho phụ nữ, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron kỳ vọng những biện pháp này nếu được thực hiện trên phạm vi toàn thế giới sẽ mang lại những lợi ích cho những thế hệ sau, cùng nhau tạo ra xã hội tốt hơn.
Ngay sau phiên khai mạc Hội nghị, các đại biểu tiến hành thảo luận trực tuyến chuyên đề 1 về “Nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng lên tầm cao mới” và chuyên đề 2 “Đẩy mạnh trao quyền kinh tế, tài chính cho phụ nữ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu trong phiên thảo luận chuyên đề 1 về “Nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng lên tầm cao mới”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Việt Nam luôn thúc đẩy các ưu tiên về chương trình nghị sự và các sáng kiến của Việt Nam liên quan tới phụ nữ và trẻ em gái đặc biệt là trong tình hình khủng hoảng y tế toàn cầu cùng với hậu quả của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Quốc hội Việt Nam đã có phiên họp giải trình về an ninh nguồn nước ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; Việt Nam đã tổ chức thành công trực tuyến phiên họp đặc biệt cấp cao ASEAN về tăng quyền cho phụ nữ trong thời đại số với chủ đề "Hành động mạnh mẽ hơn vì sự tham gia của phụ nữ với vai trò lãnh đạo chính trị trong một thế giới biến động và bất ổn". Việc tổ chức Phiên họp cho thấy, cam kết mạnh mẽ của Việt Nam ở cấp cao của ASEAN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cũng luôn là chính sách nhất quán và xuyên suốt của Nhà nước Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều văn bản luật nhằm bảo vệ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ, khuyến khích để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội; đồng thời luôn quan tâm giám sát việc thực thi pháp luật và triển khai các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực quan trọng này và đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đưa ra các đề xuất nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nhất là trao quyền phụ nữ tham gia quản lý khủng hoảng.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác với tổ chức Trung tâm Phương Nam

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đánh giá cao kết quả Trung tâm đạt được trong việc hỗ trợ cho các nước đang phát triển về cung cấp thông tin, nghiên cứu, tư vấn chính sách, quan điểm trong đàm phán quốc tế.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva (Thụy Sĩ) mới đây đã có buổi trao đổi và làm việc với Tiến sỹ Carlos Correa, Giám đốc điều hành Trung tâm Phương Nam - Tổ chức liên chính phủ được thành lập năm 1995 có trụ sở tại Geneva, gồm 54 thành viên là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Carlos giới thiệu vai trò và hoạt động của Trung tâm Phương Nam trong 25 năm hình thành và phát triển, đồng thời thông tin về những hoạt động, lĩnh vực ưu tiên hợp tác của tổ chức quốc tế này trong giai đoạn 2020-2022, nhấn mạnh Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực trong phạm vi nguồn lực và nhiệm vụ của mình, triển khai các hoạt động nhằm đáp ứng một cách hiệu quả và kịp thời các yêu cầu của các nước thành viên trong việc đưa ra các nghiên cứu định hướng chính sách, hỗ trợ các nước đang phát triển trong các cuộc đàm phán quốc tế, vận động các phương pháp tiếp cận vì sự phát triển bền vững, xây dựng năng lực ở cấp quốc gia và khu vực.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và Giám đốc điều hành Trung tâm Phương Nam Carlos Correa trong buổi làm việc tại trụ sở Phái đoàn. Ảnh: Tố Uyên - Pv TTXVN tại Thụy Sĩ

Chương trình giai đoạn 2020-2022 của Trung tâm Phương Nam tập trung vào các lĩnh vực như thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, thương mại quốc tế, quy chế quốc tế về đầu tư, sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ cũng như chuyển giao công nghệ, các khía cạnh xã hội của phát triển và quyền con người, y tế và phát triển, quản trị toàn cầu, cải cách hệ thống thuế quốc tế…

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đánh giá cao kết quả Trung tâm đã đạt được trong việc hỗ trợ cho các nước đang phát triển về cung cấp thông tin, nghiên cứu, tư vấn chính sách, quan điểm trong đàm phán quốc tế trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, các khía cạnh xã hội của phát triển và quyền con người, biến đổi khí hậu, sở hữu trí tuệ, y tế… và thúc đẩy hợp tác quốc tế Nam-Nam.

Hai bên cũng chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm và trao đổi về phương hướng tăng cường hợp tác trong thời gian tới đặc biệt về vấn đề bảo đảm khả năng tiếp cận công bằng cho các nước đang phát triển đối với các sáng chế dược phẩm như thuốc, vắc-xin, công nghệ y tế, trong đó có chống đại dịch COVID-19, và lĩnh vực xây dựng năng lực cho Việt Nam trong thời gian tới.

Các báo cáo nghiên cứu, hội nghị, hội thảo do Trung tâm tổ chức đã đáp ứng kịp thời các ưu tiên, quan tâm của các nước thành viên khi tham gia vào các khuôn khổ đa phương quan trọng như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)… cũng như trong đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 thời gian qua.

Hoạt động của Trung tâm Phương Nam bao gồm theo dõi, nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng chính sách, đàm phán quốc tế và hợp tác đa phương nhằm đáp ứng và giải quyết tốt hơn các nhu cầu cũng như các thách thức về phát triển của các nước đang phát triển. Trong phạm vi hoạt động của mình, Trung tâm phối hợp với nhiều viện nghiên cứu ở các nước trên thế giới triển khai các dự án nghiên cứu về nhiều vấn đề chính sách đặt ra đối với các nước đang phát triển được thảo luận tại các diễn đàn quốc tế.

Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 họp trực tuyến với Ban Thư ký nghị viện thành viên

Để chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến sắp tới, chiều nay, 17- 8, tại Hà Nội, Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 phối hợp Ban Thư ký AIPA tổ chức họp trực tuyến với Ban Thư ký các nghị viện thành viên AIPA để trao đổi thống nhất các nội dung liên quan công tác tổ chức Đại hội đồng AIPA 41.

Tham gia phiên họp có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Trưởng Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 Vũ Hải Hà, Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân, các đại biểu đại diện Ban Thư ký của 10 nghị viện thành viên AIPA.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Trưởng Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết: Năm 2020, Quốc hội Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch AIPA 41 nhưng dưới tác động của dịch bệnh Covid-19 đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi không chỉ Chủ tịch AIPA mà cả các nghị viện thành viên nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ, nhất là việc tổ chức thành công Đại hội đồng.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần hợp tác, trách nhiệm, ủng hộ và sự đồng thuận của các nước thành viên, Quốc hội Việt Nam quyết định tổ chức Đại hội đồng dưới hình thức trực tuyến.

Trưởng Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 cũng nhấn mạnh để tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 cần có sự ủng hộ, hợp tác, xây dựng và chia sẻ trong quá trình chuẩn bị tổ chức. Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác, ủng hộ các quốc gia thành viên để có sự đóng góp đáng kể vào sự phát triển của cộng đồng.

Tại phiên họp, các đại biểu nghe đại diện Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 báo cáo tổng quan về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà. Đại diện Ban Thư ký nghị viện các nước thành viên đánh giá cao công tác chuẩn bị Việt Nam, tán thành với nhiều nội dung dự kiến của chương trình nghị sự.

Đồng thời, các đại biểu trao đổi về chương trình nghị sự, dự thảo nghị quyết đại hội đồng, các báo cáo trong khuôn khổ Đại hội đồng. Các đại biểu dịp này trao đổi về cách thức tổ chức các phiên họp của Đại hội đồng, thời gian phát biểu với hình thức họp trực tuyến; công tác tổ chức của Quốc hội Việt Nam và cơ chế phối hợp giữa Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 với Ban Thư ký AIPA và các nghị viện thành viên để bảo đảm sự chuẩn bị tốt nhất cho các sự kiện trong khuôn khổ Đại hội đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 cũng đã trả lời các câu hỏi từ Ban Thư ký nghị viện các nước thành viên. Nhấn mạnh lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng dưới hình thức trực tuyến đòi hỏi công tác chuẩn bị tài liệu để các đại biểu xem xét, cho ý kiến, việc trao đổi ý kiến trước và trong thời gian diễn ra Đại hội đồng; sự phối hợp tích cực, khẩn trương của tất cả nghị viện thành viên.

Việt Nam cũng tiếp thu nhiều kiến nghị của các nước thành viên AIPA để thống nhất các thức phối hợp tổ chức, hoàn thiện chương trình nghị sự, các nội dung trao đổi, về dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 41 bảo đảm sự kết nối với kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 cũng như đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN và Lãnh đạo Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN.

Bộ Công an ra mắt Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Dự án giúp chuyển đổi phương thức quản lý con người từ phương thức cũ sang phương thức mới ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng sử dụng Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư, căn cước công dân.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, trao quyết định cho cán bộ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đây là công việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không những của lực lượng Công an nhân dân mà còn là cốt lõi để xây dựng Chính phủ điện tử, kinh tế số.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới