Thứ sáu, 29/03/2024 20:08 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/7/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 19/07/2020 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/7/2020.

Thành lập Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 1040/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia; Quyết định số 1041/QĐ-TTg về Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.

Theo quyết định, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động phòng thủ dân sự trên phạm vi cả nước; trực tiếp chỉ đạo ban chỉ huy phòng thủ dân sự của bộ, ngành trung ương và ban chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh...

Về cơ cấu, tổ chức của Ban Chỉ đạo: Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban chỉ đạo. Các Phó Trưởng ban gồm 3 người, trong đó Phó Trưởng ban thường trực là Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Hai Phó Trưởng ban còn lại là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an... Các Ủy viên Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia là Bộ trưởng các Bộ; Tổng Giám đốc các đơn vị Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam...

Bộ Quốc phòng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, có trách nhiệm bảm bảo các hoạt động của Ban Chỉ đạo; sử dụng bộ máy của Cục Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu của Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia. Văn phòng này có con dấu để hoạt động.

Ban Chỉ đạo làm việc tập trung dân chủ, đề cao quyền hạn và trách nhiệm của các thành viên, phát huy trí tuệ tập thể, biểu quyết theo đa số.Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo di ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của Bộ Quốc phòng và các nguồn kinh phí khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản pháp luật hiện hành...

Đoàn đại biểu TPHCM dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Côn Đảo

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), sáng 18/7, Đoàn đại biểu TPHCM do ông Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham gia cùng đoàn có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của TPHCM, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, huyện Côn Đảo, lãnh đạo các sở, ngành, cựu tù Côn Đảo...

Tại nghĩa trang Hàng Dương, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa với lòng thành kính hướng về anh linh các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào yêu nước.

Tại đây, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, tri ân những mất mát to lớn của các mẹ Việt Nam Anh hùng đã dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc; nguyện chung sức, chung lòng tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bảo vệ vững chắc nền độc lập và xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; quyết tâm xây dựng khối đoàn kết vì đất nước Việt Nam văn minh và giàu đẹp, xứng đáng với công lao to lớn của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại đất Côn Đảo.

Sau nghi lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã đến từng phần mộ dâng hương các liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương, mộ cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, mộ nữ Anh hùng Võ Thị Sáu,…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương

Côn Đảo - hòn Đảo ngọc thiêng liêng của Tổ quốc. Suốt chặng đường lịch sử 113 năm, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã biến nơi đây thành “Địa ngục trần gian” để giam cầm, tra tấn và giết hại hàng vạn người con ưu tú của dân tộc.

Trong cuộc chiến đấu khốc liệt ấy nhiều đồng chí đã hy sinh, có người phải mang thương tật suốt đời. Nhưng các chiến sĩ cộng sản và những người yêu nước Việt Nam luôn giữ vững khí tiết đấu tranh cho đến thắng lợi cuối cùng, đã để lại nhiều tấm gương sáng ngời trong lịch sử của dân tộc.
Nghĩa trang Hàng Dương là nơi yên nghỉ của gần 2.000 chiến sĩ cách mạng và nhà yêu nước qua nhiều thế hệ kéo dài từ năm 1862 đến năm 1975, trong đó chỉ có 793 ngôi mộ lưu rõ danh tính, quê quán, phần còn lại là những ngôi mộ chưa xác định được danh tính. Nghĩa trang Hàng Dương đã được xếp hạng Di tích lịch sử đặc biệt cấp Quốc gia.

Đây là vùng đất thiêng ghi dấu ý chí kiên cường, bất khuất của những anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Trưa cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm và tặng quà Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là ngôi trường mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã tặng huyện Côn Đảo (khởi công xây dựng năm 2016, hoàn thành năm 2018) với tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng. Dịp này, đoàn trao tặng thiết bị phòng học thông minh cho Trường Lê Hồng Phong với trị giá 150 triệu đồng. Cũng tại huyện Côn Đảo, đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm và tặng quà một số gia đình chính sách tiêu biểu.

UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách tại Hà Tĩnh

Ngày 18/7, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc, đồng thời thăm và tặng quà cho 12 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Tiến Khoan.

Tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn đã thăm và tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thu Hồng, (67 tuổi thương binh hạng 4/4). Sau chiến tranh trở về bà Hồng không lập gia đình và sống chung với 1 người em gái cũng là cựu TNXP.

Tại xã Khánh Lộc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn đã thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Thế Vinh (65 tuổi, thương binh 4/4). Gia đình ông Vinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có một người con bị bệnh tâm thần đang ở cùng vợ chồng ông.

Huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có hơn 2.400 liệt sĩ, 2.700 thương binh, 185 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn rất xúc động trước sự đổi thay của vùng đất từng là nơi “mưa bom, bão đạn” trong chiến tranh đang chuyển mình trở thành huyện nông thôn mới của Hà Tĩnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Philippines về nước an toàn

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines và VietJet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Philippines ngày 18/7 đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Philippines về nước.

Công dân Việt Nam được đưa về nước có trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, người cao tuổi, người lao động hết hạn hợp đồng, người đi thăm thân, du lịch bị kẹt lại và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi máy bay cất cánh.

Nhân viên y tế Philippines lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại thành phố Manila. Ảnh: Reuters.

Chuyến bay được đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội hoãn sang 2022

Hôm 15/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản số 2596/BVHTTDL-ĐA và 2597/BVHTTDL-ĐA gửi UBND TP.Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam về việc lùi thời gian tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) sang năm 2022.

Trong văn bản nêu rõ: "Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới hiện vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, các đường bay quốc tế chưa thể mở lại sớm. Việc mời và đón tiếp khách quốc tế đến tham dự Liên hoan phim HANIFF VI sẽ bị hạn chế, gây ảnh hưởng đến chất lượng, mục đích tổ chức. Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định lùi thời gian tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI".

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI lùi thời gian tổ chức sang 2022.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI), thời gian tổ chức dự kiến trong tháng 11/2020.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) được tổ chức định kỳ hai năm/lần, là sự kiện vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh.

Năm 2018, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V diễn ra từ 27 tới 31/10, với nhiều hoạt động như trình chiếu các tác phẩm đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; các hội thảo, tọa đàm về điện ảnh...

Tại lễ trao giải, diễn viên Phương Anh Đào đã giảnh giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc với phim Nhắm mắt thấy mùa hè. Hạng mục Phim truyện xuất sắc được trao cho The Dark Room của điện ảnh Iran. Trong mảng phim ngắn, bộ phim Hai đứa trẻ của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư được gọi tên ở Giải thưởng của BGK.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới