Thứ sáu, 19/04/2024 15:30 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23//7/2020

MTĐT -  Thứ năm, 23/07/2020 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/7/2020.

Việt Nam - New Zealand chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược

Ngày 22-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đồng chủ trì Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - New Zealand.

Cùng tham dự tại hai đầu cầu Hà Nội và Wellington có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Công Thương, Nông nghiệp và Giáo dục - Đào tạo của hai nước.

Trong không khí kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - New Zealand (1975-2020), tiếp nối đà phát triển tích cực và bền vững của quan hệ Đối tác toàn diện thiết lập năm 2009, trên cơ sở lợi ích, tầm nhìn chung và mức độ tin cậy ngày càng sâu sắc giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Jacinda Ardern đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác chiến lược.

Hai Thủ tướng tin tưởng khuôn khổ quan hệ mới sẽ tạo xung lực thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng của khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự tại đầu cầu Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận hỗ trợ phát triển chính thức của New Zealand trong những năm qua đã đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thủ tướng đề nghị hai bên nỗ lực duy trì đà phát triển hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều sớm đạt 2 tỷ USD/năm; đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi giá trị một số loại hoa quả để tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao.

Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như sự đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc thời gian qua; cảm ơn Việt Nam tích cực ủng hộ và đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - New Zealand.

Hai Thủ tướng nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước sớm xây dựng Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn trên các kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội, tổ chức gặp định kỳ giữa hai Thủ tướng, các cuộc họp thường niên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Công Thương, giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan cảnh sát New Zealand, cũng như các cơ chế đối thoại song phương về nông nghiệp, hợp tác biển và các vấn đề cùng quan tâm khác.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh theo hướng ngày càng thực chất thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, tham vấn chính sách, thăm cảng, hợp tác huấn luyện và đào tạo, phối hợp phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Hai bên cũng nhấn mạnh quyết tâm nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân.

Hai Thủ tướng khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt khi Việt Nam đang là Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, New Zealand chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC năm 2021, hai nước cùng là thành viên tích cực của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Hai Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và New Zealand có quan điểm và lợi ích tương đồng trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương và trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.

Trong khi tiếp tục bày tỏ quan ngại về các diễn biến ở Biển Đông, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, nhấn mạnh UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý vững chắc điều chỉnh tất cả hoạt động ở các vùng biển và đại dương, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS 1982.

Nhân dịp Hội đàm cấp cao và nâng cấp quan hệ, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand.

Hai bên cũng công bố 4 văn kiện hợp tác được ký kết nhân dịp này, gồm: Thoả thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Các ngành cơ bản New Zealand về tạo thuận lợi thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử; Kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục giai đoạn 2020-2023 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Cơ quan Giáo dục New Zealand; Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố New Zealand; Thỏa thuận giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Cơ quan hợp tác liên Chính phủ New Zealand về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.

Trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần thứ V

Tối 22-7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Sức khỏe và Đời sống đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần thứ V.

Tới dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, qua 5 lần tổ chức, cuộc thi là nhịp cầu mang đến với công chúng những tấm gương thầy thuốc đang lặng lẽ tỏa sáng, góp phần khẳng định những phẩm chất cao đẹp của ngành Y. Đặc biệt, thời gian qua, những chiến sĩ áo trắng đã chiếm được lòng tin yêu của nhân dân, đóng góp tích cực vào thắng lợi bước đầu của đất nước trong cuộc chiến chống Covid-19, được bạn bè, cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

"Trong cuộc chiến này đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc làm việc quên ăn, quên nghỉ; từ những người làm y tế dự phòng sẵn sàng lao mình vào các ổ dịch, các y, bác sĩ tận tụy điều trị các bệnh nhân nặng, tới những người miệt mài trong các phòng thí nghiệm để thực hiện xét nghiệm, nuôi cấy và phân lập vi rút", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Với thành công trong cuộc chiến chống Covid-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, ngành Y tế vẫn còn rất nhiều nhiệm vụ phải làm, trong đó có việc đổi mới toàn diện và căn bản hoạt động của ngành nhằm nâng cao chất lượng mọi mặt để phục vụ người dân ngày một tốt hơn... Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như tăng cường kỷ cương; đẩy mạnh cải cách; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết và hỗ trợ giữa các cơ sở y tế, giữa các cán bộ y tế trong toàn tuyến; nâng cao hơn nữa chất lượng, sự thuận tiện trong khám, chữa bệnh để bảo đảm người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở...

Cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng lần thứ V" đã nhận được hơn 1.200 tác phẩm tham gia, trong đó giải Nhất được trao cho tác phẩm "Như cổ tích giữa đại ngàn" của tác giả Hà Văn Đạo (phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 5 tác phẩm viết về phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Công an trao tặng khẩu trang cho các cơ quan thực thi pháp luật Nam Phi

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại đã thông qua Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Lekgoro trao 20 nghìn khẩu trang gửi tặng hai cơ quan thực thi pháp luật của nước này.

Đồng thời, trao Thư thăm hỏi của Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đến Bộ An ninh Nhà nước và Bộ Cảnh sát Cộng hòa Nam Phi.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn, qua theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Nam Phi, Bộ Công an đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và Nhân dân Nam Phi trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bày tỏ tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn trao 20 nghìn khẩu trang gửi tặng hai cơ quan thực thi pháp luật của Cộng hòa Nam Phi. (Ảnh: Cục Đối ngoại)

Việc chia sẻ khó khăn với các đối tác trong dịch bệnh là nghĩa cử thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn của người Việt Nam. Với truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi cũng như giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước, Bộ Công an hi vọng hai bên sẽ tiếp tục tăng hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó thúc đẩy sớm đạt được Thỏa thuận hợp tác phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Lekgoro gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ Công an Việt Nam, đồng thời, cam kết sẽ sớm chuyển số vật tư y tế này về nước. Hiện dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực của chính phủ và sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đã có 50% số ca mắc ở Nam Phi được chữa khỏi.

Khai trương đường bay mới Điện Biên - Hải Phòng

Ngày 22/7, tại Cảng hàng không Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay dịch vụ Hàng không VASCO (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) tổ chức lễ khai trương đường bay mới Điện Biên - Hải Phòng.

Theo đó, các chuyến bay giữa Hải Phòng và Điện Biên sẽ được khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ nhật, bằng máy bay ATR72. Lịch khởi hành từ Hải Phòng lúc 12h5p và từ Điện Biên lúc 14h10p.

Với việc khai trương đường bay Điện Biên - Hải Phòng, Vietnam Airlines đã nâng tổng số đường bay nội địa của hãng lên 59 đường bay. Đường bay Điện Biên - Hải Phòng là đường bay thương mại thứ 2 đến với tỉnh Điện Biên và là đường bay thứ 8 đến Hải Phòng của Vietnam Airlines.

Các chuyến bay giữa Điện Biên - Hải Phòng và ngược lại sẽ được khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ nhật, bằng máy bay ATR72.

Ông Nguyễn Sỹ Thành, Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc (Tổng Công ty hàng không Việt Nam) cho biết, Vietnam Airlines khai thác đường bay mới Điện Biên - Hải Phòng với mong muốn tạo thêm cầu nối giúp các nhà đầu tư, các thương nhân, du khách đến gần hơn với Điện Biên. Từ đó thêm yêu, thêm gắn bó và cùng xây dựng một Điện Biên giàu đẹp, hấp dẫn hơn, trở thành điểm đến được yêu thích của các nhà đầu tư cũng như du khách trong nước và quốc tế. Đường bay cũng sẽ tạo ra sự đa dạng về sản phẩm nối chuyến cho hành khách từ Điện Biên bay đến các tỉnh/thành khác trong cả nước qua cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) và ngược lại, kết nối hành khách từ các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, trung chuyển qua cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) đến với Điện Biên.

Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết, việc khai thác đường bay Hải Phòng - Điện Biên không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách mà còn thúc đẩy, tạo tiền đề cho hợp tác phát triển kinh tế thương mại, giao thương, hợp tác đầu tư, văn hoá và du lịch giữa 2 vùng Tây Bắc và Duyên hải Bắc bộ nói chung và giữa tỉnh Điện Biên và thành phố Hải Phòng nói riêng.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23//7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.