Thứ sáu, 19/04/2024 18:52 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 24/04/2020 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2020.

Việt Nam hoàn tất báo cáo tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an sớm hơn thông lệ

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Ban thư ký Liên Hợp Quốc mới đây công bố Báo cáo tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an của Việt Nam lên hệ thống văn bản chính thức của Liên Hợp Quốc, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết:
“Ngày 5/4 Ban Thư ký Liên Hợp Quốc đã công bố Báo cáo tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an của Việt Nam lên hệ thống văn bản chính thức của Liên Hợp Quốc trong đó rà soát, cung cấp thông tin tóm tắt đánh giá toàn bộ hoạt động mà Việt Nam đã triển khai trong tháng Chủ tịch (1/2020). Việc hoàn tất báo cáo này sớm hơn so với thông lệ”.

Đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngay tháng mở đầu năm kỷ niệm 75 năm thực hiện hiến chương Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề ưu tiên trong tháng là "Thúc đẩy, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế".

Việt Nam chủ trì họp báo về các hoạt động của HĐBA trong tháng 1/2020.

Phiên thảo luận mở do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì về chủ đề này thu hút 111 lượt phát biểu số lượng tham gia cao nhất trong lịch sử các phiên thảo luận mở của Liên Hợp Quốc, trong đó phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và 109 quốc gia thành thành viên, quan sát viên Liên Hợp Quốc.

Đặc biệt, Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức cuộc họp đầu tiên giữa Liên Hợp Quốc và ASEAN từ Hội đồng Bảo an về thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai tổ chức, tập trung trong các lĩnh vực ưu tiên như giải quyết hòa bình các tranh chấp ngoại giao phòng ngừa, giải trì quân bị, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, hợp tác biển, an ninh hàng hải...

Tổng kết tháng Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Bảo an đã tổ chức 30 hoạt động chính thức trong đó có 2 thảo luận mở, 8 cuộc họp nghe báo cáo, 4 cuộc hợp thông qua nghị quyết được phát trực tiếp trên hệ thống thông tấn của Liên Hợp Quốc.

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế, nhiều cuộc họp thông tin về các hoạt động Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho các nước thành viên, quan sát viên, tổ chức phi chính phủ đối tượng quan tâm khác.

Hội đồng Bảo an đã thông qua 13 quyết định gồm 4 nghị quyết, 1 quyết định gia hạn các phái bộ các lực lượng cơ chế liên hợp quốc, 1 tuyên bố chủ tịch, 5 tuyên bố báo chí và 2 thông tin báo chí. Đây có thể nói là số quyết định nhiều nhất trong 1 tháng hoạt động của Hội đồng Bảo an trong nhiều năm trở lại đây.

Phó phát ngôn Ngô Toàn Thắng kết luận: "Như vậy Việt Nam đã hoàn thành tốt việc đảm nhiệm trọng trách này, góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển khu vực và trên thế giới".

Tiếp nhận hơn 6,2 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch

 Sáng 22-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận thêm hơn 143 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Cụ thể: Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng ủng hộ hơn 23 triệu đồng, các doanh nghiệp ngành thông tin và truyền thông ủng hộ 20 triệu đồng, Hội Doanh nghiệp Cửa Đà Nẵng ủng hộ 50 triệu đồng, Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng ủng hộ 50 triệu đồng.

Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng ủng hộ 50 triệu đồng phòng chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; tính đến ngày 22-4-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký từ các cơ quan, tổ chức, tôn giáo, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, máy móc thiết bị y tế.

ASEAN và Mỹ họp bàn trực tuyến về hợp tác phòng chống dịch COVID-19

Ngày 23/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo dự Hội nghị trực tuyến đặc biệt về COVID-19.

Trao đổi về tình hình dịch bệnh, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Mỹ chia sẻ quan ngại trước việc COVID-19 diễn biến phức tạp và lây lan nhanh chóng, đồng thời thông tin về kinh nghiệm ứng phó của các nước và khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự họp trực tuyến ASEAN - Mỹ về COVID-19.

Trên cơ sở đó, các nước trao đổi, thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp kiểm soát và ngăn chặn COVID-19. ASEAN và Mỹ khẳng định sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Các Bộ trưởng nhất trí đẩy mạnh chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách và nâng cao năng lực ứng phó với tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. Đặc biệt, các Bộ trưởng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc sớm có vaccine và thuốc điều trị, đồng thời bảo đảm các nước được tiếp cận bình đẳng với vaccine.

Các Bộ trưởng cam kết hỗ trợ công dân của nhau bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phối hợp hành động giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội do dịch bệnh gây ra. ASEAN và Mỹ khẳng định đẩy mạnh nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh, đảm bảo bình ổn giá, duy trì chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đánh giá cao nỗ lực của ASEAN ứng phó dịch COVID-19 và cho biết, Mỹ cam kết hỗ trợ hơn 500 triệu USD ứng phó với COVID-19 trên toàn cầu, trong đó tập trung nâng cao năng lực phòng thí nghiệm, kiểm soát dịch bệnh và ứng phó nhanh.

Nhân dịp này, Mỹ đã công bố một số đề xuất như Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN-Mỹ và Mạng lưới các chuyên gia y tế ASEAN-Mỹ, hỗ trợ các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN xây dựng hạ tầng kiểm soát dịch bệnh ở khu vực.

ASEAN đánh giá cao Mỹ hỗ trợ trị giá hơn 35,3 triệu USD cho các thành viên của khối trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 và đề nghị Mỹ tích cực hỗ trợ các sáng kiến của ASEAN, như lập Quỹ ứng phó dịch COVID-19 và Kho dự trữ vật tư y tế trong các tình huống khẩn cấp.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo về các biện pháp Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai và những kết quả tích cực bước đầu đạt được trong phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam.

Đồng thời, nhấn mạnh ASEAN thể hiện quyết tâm chính trị ở mức cao nhất, đẩy mạnh phối hợp hành động và ứng phó chung theo tinh thần "Gắn kết và Chủ động" thích ứng của ASEAN năm 2020.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với các nước, trong đó có Mỹ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị các nước hợp tác, tránh gây ảnh hưởng tới thành công của cuộc chiến chung chống COVID-19.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh, trong hoàn cảnh hiện nay, các nước càng phải quan tâm đến các vấn đề về hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, nâng cao tinh thần đoàn kết, xây dựng lòng tin và thượng tôn pháp luật.

Trung Quốc sẽ góp thêm 30 triệu USD cho WHO chống dịch COVID-19

Ngày 23/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, nước này quyết định góp thêm 30 triệu USD tiền mặt cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dùng để phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ hệ thống y tế tại các quốc gia đang phát triển.

Bắc Kinh trước đó đã cung cấp gói kinh phí 20 triệu USD đóng cho WHO để duy trì hoạt động.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: Nhật báo Bắc Kinh)

Ông Cảnh cho biết, việc quyên góp cho WHO nhằm thể hiện sự "ủng hộ và tin tưởng của chính phủ và nhân dân Trung Quốc" đối với tổ chức này và cũng là sự đóng góp của Bắc Kinh vào sự nghiệp y tế công cộng của thế giới và cuộc chiến chống dịch bệnh toàn cầu.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khoản đóng góp này không liên quan đến khoản kinh phí mà nước này cấp cho WHO hàng năm.

Cùng ngày, bà Hoa Xuân Oánh, một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra thông báo tương tự trên tài khoản mạng xã hội Twitter.
Hôm 11/3, Bắc Kinh từng tuyên bố đóng góp 20 triệu USD cho WHO. Động thái góp thêm 30 triệu USD của Trung Quốc diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngừng cấp kinh phí cho tổ chức này. Bắc Kinh đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước quyết định trên của Mỹ.

Trung Quốc cho rằng, quyết định của Washington sẽ làm suy yếu năng lực của WHO, gây tổn hại đến hợp tác chống dịch quốc tế, đồng thời yêu cầu Mỹ thực hiện nghiêm túc "trách nhiệm và nghĩa vụ" của mình.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...