Thứ năm, 25/04/2024 06:49 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 02/05/2020 06:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2020.

Thủ tướng Australia tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra về COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison tiếp tục nhắc lại đề nghị cộng đồng quốc tế điều tra về sự bùng phát của dịch COVID-19, để có thể hiểu và rút ra kinh nghiệm phòng tránh trong lương lai.

Khi phóng viên hỏi về việc Australia đề nghị cộng đồng quốc tế điều tra độc lập về COVID-19, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, còn quá nhiều điều về sự khởi phát của dịch bệnh mà thế giới chưa được biết và một cuộc điều tra độc lập sẽ giúp thế giới làm sáng tỏ những điều này.

“Chúng ta đều biết là dịch bệnh này khởi phát đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc. Và nhiều khả năng là sự lây lan của dịch bệnh liên quan đến hoạt động của các chợ bán động vật sống. Tuy vậy, chúng ta cần phải đánh giá thêm về vấn đề này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Ảnh: The Australian)

Đây là một trong những lý do mà tại sao chúng ta cần có một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của dịch bệnh để từ đó rút ra những bài học về sự lây lan của dịch bệnh”, Thủ tướng Morrison nói.

Hôm 1/5, lần đầu tiên Giám đốc Y tế Australia Brendan Murphy bày tỏ ý kiến về vấn đề này. Dưới góc độ chuyên môn, giáo sư Brendan Murphy ủng hộ đề xuất điều tra độc lập về sự khởi phát của COVID-19 vì cho rằng nó sẽ cung cấp những thông tin hữu ích.

“Chúng tôi có nhiều thông tin cho thấy thời điểm bước ngoặt là vào khoảng ngày 19-20/1 khi chúng tôi được thông báo rằng, COVID-19 có thể lây từ người sang người. Trước đó, bệnh này dường như chỉ lây truyền từ động vật sang người.

Rất khó để biết rằng liệu mọi việc có thể được xử lý tốt hơn, nhưng thông thường khi nhìn lại những sự kiện như thế này thì có thể tìm ra những thứ mà chúng ta có thể đã làm tốt hơn”, ông Murphy cho biết.

Hơn 6.000 đơn vị máu hiến tặng từ cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội

Thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ trung tuần tháng 4/2020 đến ngày 30/4, hành trình “Giọt máu nghĩa tình” của Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận 6.157 đơn vị máu.

Hoạt động phong trào hiến máu tình nguyện và triển khai hành trình "Giọt máu nghĩa tình" của Công an Hà Nội nhằm hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện và Thư của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân cùng tham gia hiến máu cứu người, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần vì nhân dân phục vụ, với nghĩa cử "mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Phong trào hiến máu tình nguyện và triển khai hành trình "Giọt máu nghĩa tình" được tổ chức tại 14 điểm thuộc Công an TP và Công an các quận, huyện, thị xã trong 10 ngày từ 20/4 đến 30/4, thực hiện chỉ tiêu tiếp nhận ít nhất 5.000 đơn vị máu.

Hoạt động hiến máu tình nguyện của Công an Hà Nội đã thu hút hơn 6.000 CBCS tham gia.

Trong quá trình diễn ra, các CBCS, người lao động trong Công an TP Hà Nội đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Cùng với đó, nhiều CBCS đã vận động người thân và nhân dân cùng tham gia hiến máu cứu người. Tính đến 17 giờ ngày 30/4, chương trình đã tiếp nhận 6.157 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra.

.Theo Đại úy Bùi Mạnh Hùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP: “Công an TP Hà Nội là đơn vị có mô hình tổ chức hiến máu mới, sáng tạo trong thời điểm dịch bệnh. Thay vì tổ chức một ngày hội lớn như mọi năm, thì năm nay, Công an TP đã triển khai chuỗi điểm hiến máu tại các quận, huyện và phân bổ hợp lý, giãn các giờ hiến máu. Như vậy, vừa đảm bảo việc CBCS thuận lợi, không mất thời gian đi lại vừa đảm bảo tuân thủ giãn cách để phòng chống dịch...”.

Công an TP Hà Nội đánh giá, là một trong những đơn vị, địa phương trong khối lực lượng vũ trang tổ chức được chiến dịch hiến máu nhiều ngày với số lượng cao, vượt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, hành trình "Giọt máu nghĩa tình" được tổ chức đúng vào thời điểm các cơ sở y tế thiếu máu trầm trọng, nhiều lịch hiến máu không triển khai được do thực hiện giãn cách xã hội phòng chống Covid-19.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm chống Covid-19 tại cuộc họp Bộ trưởng WHO

Việt Nam đại diện cho Văn phòng WHO Tây Thái Bình Dương có bài trình bày kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong cuộc họp cấp Bộ trưởng WHO toàn cầu hàng tuần tuần này, Việt Nam đại diện cho Văn phòng WHO Tây Thái Bình Dương có bài trình bày kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19, lý giải nguyên nhân vì sao trong vòng 14 ngày qua Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới.

TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đã đại diện cho Bộ Y tế Việt Nam có bài trình bày về kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bài trình bày của Việt Nam đã thông báo cho các quốc gia trên thế giới tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, các chiến lược Việt Nam đã thực hiện (kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hành khách từ nước ngoài trở về, tăng cường giám sát trong cộng đồng, truyền thông nguy cơ tới cộng đồng, điều trị tích cực cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19).
Việt Nam đã có 219 ca khỏi bệnh trong tổng số 270 ca mắc Covid-19. Tại cuộc họp trực

tuyến lần này, Việt Nam cũng đã chia sẻ các bài học trong ứng phó dịch Covid-19, đó là do sự lãnh đạo mạnh mẽ của Chính phủ, hệ thống kiểm soát các bệnh truyền nhiễm hiệu quả giúp cảnh báo sớm và hành động kịp thời; truy tìm dấu vết người bệnh; truyền thông hiệu quả; giãn cách xã hội và phong tỏa các điểm nóng về Covid-19.

Trong thời gian tới, các ưu tiên của Việt Nam tập trung vào tăng cường giám sát Covid-19 thông qua việc tối ưu hóa các nền tảng giám sát đã có; kiểm tra- truy tìm người tiếp xúc gần- điều trị; tiếp tục chuẩn bị cho kịch bản lây nhiễm rộng hơn trong cộng đồng; tăng cường năng lực về truyền thông nguy cơ tại tất cả các cấp độ để phòng ngừa và ứng phó với Covid-19

Đại sứ Hà Kim Ngọc: Việt Nam tiếp tục duy trì đà phát triển quan hệ với Hoa Kỳ

Chiều 29/4, tại Washington DC, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã có buổi trao đổi trực tuyến với Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đồng Chủ tịch Nhóm ASEAN của Quốc hội Hoa Kỳ (ASEAN Caucus) về quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ và quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ, trong đó có hợp tác ứng phó với Covid-19.

Đại sứ Hà Kim Ngọc và Hạ nghị sĩ Joaquin Castro cùng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc

Ngay trong thời điểm khó khăn khi bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hai nước đã hợp tác chặt chẽ, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau ở cả bình diện song phương và trong cơ chế hợp tác ASEAN – Hoa Kỳ để phòng chống bệnh dịch và chuẩn bị các biện pháp phục hồi kinh tế, tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư. Trong cuộc gặp, hai bên cũng đã trao đổi về tình hình Biển Đông và thúc đẩy hợp tác Mekong – Hoa Kỳ.

Đại sứ Hà Kim Ngọc đã chia sẻ các nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng lúc thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế. Đại sứ cũng khẳng định, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ASEAN luôn đoàn kết, nhất trí và hợp tác hiệu quả với các đối tác, trong đó có Hoa Kỳ trong việc xử lý bệnh dịch và cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Hoa Kỳ cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, trong khi Chính quyền, Quốc hội và người dân Hoa Kỳ cũng đang phải tập trung ứng phó Covid-19.

Nhân dịp này, Hạ nghị sĩ Castro chúc mừng Việt Nam đã bước đầu khống chế dịch Covid-19 và đánh giá cao Việt Nam thiện chí hỗ trợ Hoa Kỳ. Đồng Chủ tịch ASEAN Caucus khẳng định, ASEAN Caucus luôn ủng hộ ASEAN vững mạnh, ủng hộ quan hệ Đối tác Chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN và ủng hộ năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, trong đó có các hội nghị được tổ chức tới đây tại Việt Nam.

Liên quan đến Biển Đông, Hạ nghị sĩ Castro khẳng định, ASEAN Caucus và cá nhân ông luôn phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền, đi ngược lại luật pháp quốc tế, trật tự dựa trên luật lệ, làm thay đổi nguyên trạng và gây bất ổn khu vưc.

Hạ nghị sĩ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc các nước hạ nguồn sông Mekong và Hoa Kỳ sẽ nâng cấp cơ chế hợp tác từ Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong (LMI) thành Đối tác Mekong – Hoa Kỳ vì một khu vực Mekong phát triển bền vững. Hạ nghị sĩ nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama năm 2016 và mong sẽ có dịp quay trở lại Việt Nam.

Đây là một trong nhiều cuộc gặp, trao đổi, tọa đàm trực tuyến gần đây của Đại sứ Hà Kim Ngọc và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ với Chính quyền, Quốc hội, học giả, doanh nghiệp Mỹ trong giai đoạn Hoa Kỳ thực hiện chặt chẽ giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 nhằm tiếp tục giữ đà phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm hai nước kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (195-2020).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành