Thứ năm, 25/04/2024 04:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/6/2020

MTĐT -  Thứ năm, 25/06/2020 05:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/6/2020

Ngân hàng Thế giới và Australia bổ sung vốn hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Ngày 24-6, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) và chính phủ Australia đã thống nhất mở rộng hợp tác chiến lược tại Việt Nam.

Theo đó, hai bên sẽ đưa ra khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 5 triệu đô la Australia (AUD) nhằm hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế và cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây là khoản tài chính từ Chính phủ Australia, được WBG quản lý và bổ sung cho Chương trình Hợp tác chiến lược Chính phủ Australia – Nhóm Ngân hàng Thế giới – Giai đoạn 2 (ABP2) nhằm hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam thông qua chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn chính sách.

Được ký kết từ tháng 4- 2017, ABP2 có mục tiêu hỗ trợ các chương trình cải cách trọng tâm của Việt Nam, với mong muốn tạo ra ảnh hưởng tích cực cho hàng triệu người dân Việt Nam và hỗ trợ quốc gia này đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, khoản hỗ trợ bổ sung này sẽ góp phần giải quyết những thách thức trước mắt và các nhu cầu quan trọng của Việt Nam trong giai đoạn hậu Covid-19.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione (bên phải) và Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie tại lễ ký kết.

Về phần mình, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie khẳng định, chương trình lần này sẽ tiếp tục cung cấp tư vấn và phân tích chính sách kinh tế tầm cỡ quốc tế cho các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách Việt Nam để đẩy nhanh tiến trình hồi phục nền kinh tế, trong đó đẩy mạnh tập trung vào vấn đề bình đẳng giới và bảo trợ xã hội.

Theo đánh giá của WB, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 tới kinh tế - xã hội, Chính phủ Việt Nam cần xác định các lĩnh vực và hoạt động tạo việc làm, thúc đẩy năng suất và tăng trưởng dài hạn như cơ sở hạ tầng, đổi mới sáng tạo, bảo trợ xã hội, y tế, giáo dục.

Hội đồng điều phối ASEAN đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, sáng 24-6, Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 đã diễn ra với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, các quan chức cao cấp ASEAN của ba trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh, Văn hóa - Xã hội và Kinh tế ASEAN.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2020, Hội đồng Điều phối ASEAN được nhóm họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện Chủ tịch ASEAN 2020.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng cùng đánh giá về tiến trình hợp tác ASEAN trong sáu tháng đầu năm. Ghi nhận những kết quả tích cực ASEAN đạt được từ đầu năm dù phải chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, các Bộ trưởng khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác, nỗ lực đạt được các mục tiêu đã đề ra trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”. Các nước đánh giá cao vai trò của Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; cùng bày tỏ sự ủng hộ tích cực đối với các ưu tiên và kết quả trong năm ASEAN 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị các nước thành viên tăng cường hợp tác để sớm hoàn tất đánh giá giữa kỳ thực hiện các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, các biện pháp tăng cường hình ảnh, bản sắc của Cộng đồng ASEAN cũng như thảo luận về xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Toàn cảnh Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 sáng 24-6 tại Hà Nội (Ảnh: MOFA)

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian từ nay đến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 (tháng 11-2020) và Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (tháng 8-2020) không còn nhiều, để thực hiện được theo kế hoạch đề ra cần có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các cơ quan chuyên ngành ba trụ cột cùng sự đóng góp, tham gia tích cực của mọi thành phần trong Cộng đồng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò điều phối liên ngành của các cơ quan, cơ chế của ASEAN như Hội đồng Điều phối, Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR), Ban Thư ký Quốc gia ASEAN tại các nước thành viên.

Đại diện cho Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thông báo tới các nước ASEAN về công tác chuẩn bị cho Hội nghị. Các Bộ trưởng đã cho ý kiến và thống nhất dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự của các lãnh đạo ASEAN và thông qua danh mục các văn kiện sẽ được trình tại Hội nghị Cấp cao lần này.

Các nước đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc tổ chức Phiên họp đặc biệt các nhà lãnh đạo ASEAN về tăng quyền cho phụ nữ, duy trì các Phiên đối thoại của lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), thanh niên ASEAN và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC). Các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước Chủ tịch Việt Nam và cam kết phối hợp cùng Việt Nam vì thành công của Hội nghị. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định quyết tâm của Việt Nam tổ chức một Hội nghị Cấp cao thành công cả về nội dung và lễ tân hậu cần, góp phần quảng bá hình ảnh một ASEAN gắn kết, linh hoạt và chủ động thích ứng trước những biến chuyển của tình hình.

Về triển khai kết quả của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó Covid-19 (14-4), các Bộ trưởng đã nghe báo cáo của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trong vai trò Chủ tịch Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE) về ứng phó chung của ASEAN đối với Covid-19. Các nước đề cao cách tiếp cận đúng đắn dưới sự dẫn dắt của nước Chủ tịch Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch, khẳng định tiếp tục duy trì cách tiếp cận với sự tham gia của cả Cộng đồng trong chống dịch và phối hợp triển khai các kết quả đạt được tại các Hội nghị Cấp cao đặc biệt.

Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các nước ASEAN thông qua Tài liệu tham chiếu (TOR) về thành lập Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, nhất trí về chủ trương xây dựng Kế hoạch tổng thể phục hồi của ASEAN.

Phó Thủ tướng cũng thông báo về việc Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện xây dựng Bộ quy trình chuẩn của ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và thành lập Kho dự trữ vật tư y tế khu vực ASEAN để sớm trình Lãnh đạo ASEAN thông qua. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi tinh thần đoàn kết và hợp tác của ASEAN trong cuộc chiến chống dịch, giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, duy trì đà tăng trưởng toàn diện tại khu vực.

Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 đã thông qua sáu Báo cáo của Tổng Thư ký ASEAN và các trụ cột Cộng đồng trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36; chấp thuận việc bổ nhiệm Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị - An ninh nhiệm kỳ 2021-2024.

342 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước

Ngày 24-6, các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng Nhật Bản đưa 342 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ công dân tại sân bay. Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Một doanh nhân Việt tặng 300 ngàn khẩu trang cho người dân Đức

Theo đó, bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên), Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ xây dựng môi trường xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund), đã chuyển tặng 300 ngàn chiếc khẩu trang tới người dân hai thành phố nước Đức là Berlin và Leipzig.

Tiến sĩ Josefine Wallat, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP. HCM cho biết, năm nay là năm kỷ niệm 45 năm hợp tác quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam. Giữa 2 nước đã lên kế hoạch cho nhiều sự kiện giao lưu, trao đổi văn hoá, nhưng nhiều trong số đó không thể thực hiện được trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, tất cả trở nên ấm lòng hơn khi nhận được một món quà đầy ý nghĩa".

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK) chia sẻ: “Tôi rất vui nhận món quà này từ một doanh nhân Việt Nam, vì quan hệ thương mại giữa hai quốc gia chúng ta đang rất tốt và hướng tới sự bền vững. Chúng ta cùng hy vọng có thể đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đặc biệt khi Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do FTA với EU".

Toàn bộ số khẩu trang này đã được chuyển ngay đến người dân Đức trong ngày 24-6.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành