Thứ tư, 24/04/2024 03:23 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/6/2020

MTĐT -  Thứ ba, 02/06/2020 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/6/2020.

Thủ tướng dự lễ trao Huy hiệu Đảng của Đảng bộ Văn phòng Chính phủ

Ngày 1/6, tại trụ sở Chính phủ, thực hiện Quyết định của Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ trao Huy hiệu Đảng tặng 8 đồng chí đảng viên.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Cùng trong đợt này, 7 đảng viên thuộc các chi bộ của Đảng bộ Văn phòng Chính phủ được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Chúc mừng các đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ phải luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tập trung dân chủ, phê và tự phê để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao huy hiệu Đảng tặng các đồng chí đảng viên thuộc Đảng bộ Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Văn phòng Chính phủ, những đổi mới, tiến bộ trong công tác tham mưu, xử lý công việc như xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia…

Thủ tướng lưu ý, sự nghiệp cách mạng của Đảng đang đòi hỏi, thúc giục Văn phòng Chính phủ phải phấn đấu nhiều hơn, làm tốt hơn nữa, không thỏa mãn với kết quả đã đạt được. Thủ tướng mong muốn, trong công tác tham mưu chiến lược, Văn phòng Chính phủ phải chủ động nghiên cứu, theo dõi để nắm bắt kịp thời các vấn đề trong nước và quốc tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan trên toàn cầu, kịp thời xử lý, đề xuất với lãnh đạo Chính phủ đưa ra những quyết sách phù hợp. Thủ tướng cho rằng cần nâng tầm trong công tác tham mưu chiến lược; làm sao hấp thụ được "sức nóng" của các cấp, các ngành và bộ máy để xử lý “nóng”, kịp thời hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, trong bối cảnh đang diễn ra đại hội đảng bộ các cấp thì các cán bộ, đảng viên của Văn phòng Chính phủ không được có tư tưởng cuối nhiệm kỳ, dù còn một ngày cũng phải nỗ lực làm việc hết mình, những người càng cao tuổi Đảng thì càng phải nêu gương. Văn phòng Chính phủ phải đổi mới tư duy, phối hợp tốt hơn nữa trong công việc, xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm, có đức, có tài.

Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị hợp tác đầu tư vào ngày 27/6

Chiều 1/6, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Thông báo số 2630 - TB/TU của Thường trực Thành ủy Hà Nội về chủ trương tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Theo nội dung Thông báo số 2630 - TB/TU, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND TP trình bày các Báo cáo số 255-BC/BCS ngày 22/5/2020; số 276-BC/BCSĐ ngày 01/6/2020 và ý kiến thảo luận của các đại biểu dự họp, Thường trực Thành ủy có ý kiến như sau: Đồng ý về chủ trương tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào ngày 27/6/2020.

Việc tổ chức hội nghị sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi sẽ là thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư lựa chọn.

Các đại biểu dự Hội nghị hợp tác đầu tư tại Hà Nội năm 2018.

Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định, thông qua Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, TP tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh trong năm 2020. Đồng thời, cũng là giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh để kêu gọi đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng. Phấn đấu năm 2020 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước và thu ngân sách trên địa bàn đạt dự toán được giao.

Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt chủ trương nêu trên. Trong đó lưu ý một số nội dung sau: UBND TP tổ chức Hội nghị “Hà Nội - Hợp tác Đầu tư và Phát triển năm 2020” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn và có giải pháp phòng ngừa dịch Covid-19; phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật.

UBND TP xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện việc trao quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư tại hội nghị nêu trên theo đúng thẩm quyền. Quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án cần đặc biệt coi trọng các quy trình, thủ tục và thẩm quyền theo đúng quy định. Đồng thời, bám sát và tuân thủ định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 theo chủ trương của Bộ Chính trị; bảo đảm thu hút có chọn lọc các dự án phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

Cũng theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tăng cường công tác truyền thông trước, trong và sau hội nghị gắn với quảng bá về các thành quả phát triển kinh tế - xã hội của TP trong 5 năm qua; giới thiệu Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để các nhà đầu tư nghiên cứu, xúc tiến đầu tư.

Hà Nội tặng 150 nghìn khẩu trang cho New York

Dự buổi lễ có ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung; Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trên cơ sở mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ; thể hiện tinh thần đoàn kết và trách nhiệm với bạn bè quốc tế trước vấn đề mang tính toàn cầu, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau lúc khó khăn, TP Hà Nội mong muốn chia sẻ một phần nguồn lực của mình để ủng hộ chính quyền và người dân TP New York, bao gồm: 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn và 50.000 khẩu trang y tế.


Hà Nội trao tặng khẩu trang cho New York qua Đại sứ Mỹ Kritenbrink.

Khẩu trang trao tặng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam và có chứng nhận CE theo quy định về tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu.

“Món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tình cảm của chính quyền và người dân Thủ đô Hà Nội cùng chia sẻ đồng hành với chính quyền và người dân TP New York trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19.

Chúng ta tin tưởng rằng, với những biện pháp quyết liệt mà Chính phủ và chính quyền các địa phương của Hoa Kỳ đang triển khai cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của người dân và sự hợp tác của bạn bè quốc tế, Hoa Kỳ sẽ sớm vượt qua đại dịch”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Trân trọng tiếp nhận món quà là 150.000 khẩu trang y tế của TP tặng TP New York, Đại sứ Daniel Kritenbrink ca ngợi và chúc mừng Chính phủ Việt Nam cũng như TP Hà Nội vừa qua đã có những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả khi chủ động, minh bạch thông tin, chống dịch hiệu quả và thế giới đang biết đến Việt Nam là nơi rất tuyệt vời với những con người chăm chỉ, duyên dáng.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng những chiếc khẩu trang – quà tặng của các bạn hôm nay sẽ giúp đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh ở New York an toàn và sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh. Hoa Kỳ sẽ kiểm soát được dịch bệnh và trong đó có sự góp sức không nhỏ của những người bạn như Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Sự kiện hôm nay cũng chứng tỏ mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mạnh mẽ, kiên cường trên nhiều mặt…”.

Nhật Bản nhất trí thảo luận khôi phục đi lại với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Motegi đã đánh giá cao công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Việt Nam, đồng thời cảm ơn việc Chính phủ và người dân Việt Nam hỗ trợ khẩu trang y tế cho Nhật Bản.

Hai bên cùng cho rằng, việc phục hồi nền kinh tế cũng là vấn đề rất quan trọng bên cạnh công tác phòng chống dịch, do đó đã nhất trí cùng nhau hợp táctrong thời gian tới. Ngoại trưởng Motegi và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhất trí sẽ tiến hành các cuộc thảo luận để nối lại việc đi lại cho những nhân lực thiết yếu của hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Trước đó cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định rằng tình hình lây nhiễm dịch COVID-19 trên thế giới, trong đó chủ yếu là tại các nước đang phát triển và các nước mới nổi, vẫn đang lan rộng, do đó Chính phủ Nhật Bản vẫn cần tiếp tục duy trì tình trạng cảnh giác với việc nhập cảnh vào nước này.

Tuy nhiên, ông Suga cũng cho rằng việc thảo luận xem xét nối lại việc đi lại giữa người dân các nước cũng quan trọng. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ theo dõi diễn biến dịch bệnh trên thế giới và xem xét một cách thận trọng vấn đề nới lỏng nhập cảnh với những đối tượng cụ thể của từng quốc gia và các thủ tục liên quan tới vấn đề này.

Truyền thông Nhật Bản mới đây đã thông tin về việc Chính phủ Nhật Bản có khả năng đưa Việt Nam vào danh sách 4 nước được nới lỏng hạn chế nhập cảnh vào Nhật Bản trong giai đoạn đầu tiên cùng với Thái Lan, Australia và New Zealand. Theo kịch bản mà Nhật Bản tính toán, đối tượng là doanh nhân sẽ được ưu tiên nhập cảnh trong giai đoạn đầu tiên.

Trước khi xuất cảnh, những người này phải có giấy xác nhận xét nghiệm PCR âm tính, sau đó nếu tiếp tục âm tính trong cuộc kiểm tra sau khi tới sân bay Nhật Bản sẽ được phép nhập cảnh vào nước này. Dự kiến, tới trung tuần tháng 6/2020, Chính phủ Nhật Bản sẽ thông tin cụ thể về vấn đề này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới