Thứ sáu, 19/04/2024 18:37 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/6/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 26/06/2020 06:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/6/2020

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết kiến nghị của thành phố Đà Nẵng

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan giải quyết một số đề xuất, kiến nghị của thành phố Đà Nẵng.

Vừa qua, Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản số 131-TB/VPTW thông báo ý kiến của đồng chí Thường trực Ban Bí thư trong chuyến thăm, làm việc tại Đà Nẵng.

Trong đó, đề nghị các bộ, ngành ở Trung ương xem xét, trình cấp có thẩm quyền giải quyết một số đề xuất, kiến nghị của thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tháo gỡ khó khăn cho Thành phố trong việc thi hành các bản án, các kết luận thanh tra liên quan đến các tài sản và trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2/11/2012 của Thanh tra Chính phủ.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng tại khu vực Nam núi Hải Vân và hòn Sơn Trà con do lịch sử để lại./.

Nga bắt đầu tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp

Ngày 25-6, tại một điểm bỏ phiếu ở Thủ đô Moscow, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp.

Theo quyết định trước đó, Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp vào ngày 1-7, tuy nhiên, do thực tế đại dịch Covid-19 tại Nga vẫn diễn biến phức tạp, nên việc bỏ phiếu sẽ kéo dài trong một tuần, bắt đầu từ 25-6.

Bà Ilya Massukh, người đứng đầu Ủy ban giám sát và theo dõi bỏ phiếu toàn Nga tại Thủ đô cho biết trong ngày đầu tiên không phát hiện trường hợp vi phạm nào tại các điểm bỏ phiếu ở Moscow.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp

Được biết, 45 nghìn người sẽ có mặt tại 3,6 nghìn điểm bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp trên khắp Moscow, nhằm bảo đảm công tác bỏ phiếu diễn ra đúng phát luật. Công việc theo dõi, giám sát bỏ phiếu sẽ được thực thi trong suốt thời gian một tuần từ 25-6 đến hết ngày 1-7.

Do sự lây lan của dịch Covid-19, Ủy ban bầu cử thành phố Moscow đã thực hiện mọi biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ tại các điểm bầu cử, cũng như bỏ phiếu không tiếp xúc tại nhà.

Bộ Lao động Nga cũng quy định cho phép công dân Nga nghỉ làm việc mà vẫn hưởng lương vào ngày 1-7, để tham gia bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp. Nếu cá nhân nào vẫn phải làm việc trong ngày này, sẽ được hưởng khoản thanh toán gấp đôi cho một ngày làm việc. Nếu công dân được nghỉ bù vào một ngày khác, họ sẽ chỉ được hưởng một ngày lương như thông thường.

Việc bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp cũng có thể được thực hiện thông qua trang web hoặc gửi thư từ xa. Tuy nhiên, cử tri cần phải đăng ký trước ngày 21-6. Hai khu vực được thí điểm tổ chức bỏ phiếu từ xa là tỉnh Moscow và Nizhny Novgorod.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã khẳng định sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga sẽ chỉ có hiệu lực nếu chúng được công dân ủng hộ. Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, các điều khoản của Hiến pháp mới sẽ đặt ra những tiêu chuẩn mới về tính hiệu quả của hệ thống hành chính công.

Tổng thư ký ASEAN đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 25/6, Tổng thư ký Lim Jock Hoi cho rằng chủ đề của Năm Chủ tịch Việt Nam về xây dựng một “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” rất phù hợp với tình hình hiện nay, đồng thời khẳng định Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 là “minh chứng cụ thể” cho tình đoàn kết và vai trò lãnh đạo của ASEAN được thể hiện qua hợp tác khu vực mạnh mẽ.

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết của việc đoàn kết trong khu vực nhằm ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định cam kết chung thúc đẩy hợp tác khu vực trong việc giải quyết các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, tăng cường mạng lưới an sinh xã hội, và đảm bảo chuỗi cung ứng khu vực.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Ảnh: Hữu Chiến/TTXVN

Theo Tổng thư ký Lim Jock Hoi, ASEAN có trách nhiệm tiếp tục hợp tác để đưa ra phản ứng chung trước dịch bệnh COVID-19 nhằm bổ trợ và tăng cường cho các phản ứng quốc gia và địa phương. Do vậy, hội nghị cấp cao lần này là dịp để ASEAN tăng cường hơn nữa sự gắn kết và chủ động thích ứng của mình, phù hợp với chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN Việt Nam 2020.

Về những nội dung chính của hội nghị, Tổng thư ký Lim Jock Hoi cho biết hội nghị lần này tái khẳng định sự cần thiết của kế hoạch phục hồi khu vực mà ASEAN đang tập trung xây dựng sau Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 được tổ chức vào tháng 4 vừa qua. Kế hoạch trên sẽ có sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ ở các quốc gia thành viên ASEAN, các ngành công nghiệp, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác.

Ông cho biết ASEAN mong đợi nỗ lực hợp tác lớn hơn trong việc chia sẻ thông tin và kiến thức, trong phát triển y tế, cũng như trong các chính sách đối nội về an sinh xã hội và y tế. Bên cạnh đó, việc quản lý rủi ro về sức khỏe cộng đồng và kế hoạch phục hồi nền kinh tế cho tới khi tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả bằng vaccine cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị. Một trọng tâm khác của hội nghị là đối thoại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN với các bên chủ chốt có liên quan của Cộng đồng ASEAN trong đó có thanh niên, cộng đồng doanh nghiệp và các nghị sĩ.

Bình luận về ý kiến cho rằng đại dịch COVID-19 đã không thể ngăn ASEAN tăng cường hợp tác theo tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, Tổng thư ký Lim Jock Hoi cho biết, ngay từ đầu, các quốc gia thành viên đã nhanh chóng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu. Phản ứng nhanh chóng và chia sẻ thông tin giữa các quan chức y tế ASEAN, sự hợp tác mạnh mẽ giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài như ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng đóng vai trò quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo ông, ASEAN đã hợp tác và nhanh chóng ứng phó với đại dịch thông qua hai Hội nghị cấp cao đặc biệt cũng như nhiều biện pháp được triển khai trong từng lĩnh vực. Tổng thư ký Lim Jock Hoi cho biết nhiệm vụ cấp bách của ASEAN trong thời gian tới là đưa ra một kế hoạch phục hồi mạnh mẽ, toàn diện và thiết thực nhằm giảm thiểu các tác động kinh tế xã hội của đại dịch.

Tổng thư ký Lim Jock Hoi khẳng định trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã làm được nhiều việc và "thể hiện tầm lãnh đạo mạnh mẽ trong việc dẫn đầu một phản ứng tập thể của khu vực trước đại dịch", đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam, đặc biệt là việc giúp đỡ một số nước thành viên ASEAN cũng như một số nước đối tác đối thoại trong việc ứng phó với đại dịch.

Ông cũng gửi lời cảm ơn Việt Nam về vai trò dẫn dắt ASEAN trong việc ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 và chúc mừng Việt Nam về thành tích chống dịch hiệu quả. Theo Tổng thư ký ASEAN, Việt Nam đã làm tốt công tác phòng, chống dịch trong nước, đã không có ca nhiễm trong cộng đồng nào từ nhiều tuần nay và hiện Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi.

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Việt Nam, các công việc cũng đang được tiến hành nhằm thiết lập “Quỹ ASEAN ứng phó với dịch COVID-19”, kho dự trữ vật tư y tế, và quy trình vận hành tiêu chuẩn trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Việt Nam cũng đã khởi động các cuộc thảo luận về Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025. Đây là điều rất quan trọng, giúp ASEAN gắn kết và thích ứng tốt hơn trong tiến trình hội nhập khu vực, đồng thời thích nghi với trạng thái “bình thường mới” hiện nay và rút ra các bài học quan trọng.

ASEAN, New Zealand cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Tại cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-New Zealand (ANZJCC) lần thứ 8 được tổ chức ngày 25/6 theo hình thức trực tuyến, hai bên đã tái khẳng định cam kết tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-New Zealand.

Đại sứ các nước ASEAN, New Zealand và đại diện Ban thư ký ASEAN tham dự cuộc họp. Ảnh: Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN

Đây là cuộc họp thường niên cấp Đại sứ nhằm kiểm điểm và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án và hoạt động hợp tác ASEAN-New Zealand. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các nước ASEAN và New Zealand đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai các hoạt động hợp tác thời gian qua trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, đào tạo, văn hóa, giao lưu nhân dân. New Zealand đang là đối tác thương mại và nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 10 của ASEAN với thương mại hai chiều năm 2018 đạt 10.3 tỷ USD. New Zealand là một trong 6 nước đối tác đối thoại của ASEAN tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Các nước ghi nhận kết quả tích cực trong việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN-New Zealand giai đoạn 2016-2020. Đến nay, tất cả 59/59 dòng hành động đã được đưa vào triển khai thực hiện, thể hiện mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, tốt đẹp giữa ASEAN và New Zealand trong thời gian qua. Các hoạt động và dự án hợp tác đều thực chất và có hiệu quả cao, tập trung hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu về xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác Mekong, cũng như về nâng cao năng lực và hợp tác trong việc giải quyết các thách thức như quản lý và ứng phó thiên tai, khủng bố, an ninh mạng, an ninh biển…

New Zealand đánh giá cao các nỗ lực hợp tác, các sáng kiến và giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả của các nước ASEAN trong ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó có việc thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với dịch COVID-19 và Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Thời gian qua, New Zealand đã hỗ trợ 10 triệu USD cho các nước ASEAN trong nỗ lực ứng phó với dịch bệnh, và tiếp tục dành 27 triệu USD cho các nước ASEAN để ứng phó và khôi phục sau đại dịch. Cả ASEAN và New Zealand nhất trí cần tăng cường hơn nữa hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, thúc đẩy đầu tư, thương mại, duy trì chuỗi cung ứng và kết nối khu vực.

Tới đây, ASEAN và New Zealand sẽ tập trung hoàn tất xây dựng Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025; chú trọng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, nhất là các lĩnh vực New Zealand có thế mạnh và ASEAN cũng ưu tiên như thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư, khoa học-công nghệ, kinh tế số, nông nghiệp, tăng cường kết nối, thực hiện Sáng kiến Hội nhập IAI về thu hẹp khoảng cách phát triển và triển khai Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025), triển khai Sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), tăng cường hợp tác về các lĩnh vực, giáo dục, đào tạo dạy nghề (TVET), y tế, phòng chống dịch bệnh, đa dạng sinh học, quản lý thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

New Zealand sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường tính bổ trợ giữa các mục tiêu của Tầm nhìn ASEAN năm 2025 và Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đến năm 2030. ASEAN và New Zealand nhất trí tiếp tục triển khai đầy đủ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Úc-New Zealand (AANZFTA) và tích cực thúc đẩy ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong năm 2020.

New Zealand nhấn mạnh coi trọng quan hệ với ASEAN, cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, tham gia tích cực trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF). New Zealand khẳng định tiếp tục phối hợp với ASEAN tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 45 năm quan hệ Đối tác Đối thoại ASEAN-New Zealand, dự kiến sẽ được tổ chức bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Việt Nam vào tháng 11 tới.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...