Thứ sáu, 19/04/2024 18:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/8/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 28/08/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/8/2020.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery tại Việt Nam

Sáng ngày 25/8/2020 tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao và Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nicolas Warnery cám ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và sự hỗ trợ, hợp tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian qua.

Về văn hóa, Đại sứ khẳng định Pháp luôn coi trọng văn hóa là lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động hợp tác song phương. Hiện nay, theo Hiệp định về các Trung tâm văn hóa ký ngày 12/11/2009 và sửa đổi Hiệp định ngày 05/9/2016, Viện Pháp tại Việt Nam có 4 cơ sở tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ vui mừng thông báo sự kiện khánh thành công trình cải tạo trụ sở mới của Viện Pháp tại Huế vào tháng 6/2020 nhằm nâng cao chất lượng đón tiếp và phục vụ công chúng, tối ưu hóa không gian tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa cũng như tạo điều kiện cho học viên có môi trường học tập hiệu quả hơn. Để tạo điều kiện cho phía Pháp hoạt động lâu dài, ổn định, Đại sứ đề nghị Bộ trưởng ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi để được thuê dài hạn trụ sở Viện Pháp tại Huế và Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery tại Việt Nam

Về du lịch, Đại sứ chia sẻ thông tin về số lượng khách du lịch Việt Nam đến Pháp đạt 65 000 lượt năm 2018 và năm 2019 con số này lên đến 90 000. Việt Nam có phong cảnh đẹp, văn hóa đa dạng, là điểm đến an toàn, hiếu khách, có đường bay trực tiếp đến Pháp, hội tụ đủ các yếu tố phát triển du lịch. Tuy nhiên, do đại dịch Covid 19 đang còn diễn biến phức tạp nên du lịch hai nước nói riêng và thế giới nói chung bị chịu tác động nặng nề. Để chuẩn bị các hoạt động xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Đại sứ đề xuất tổ chức đoàn Guide Michelin sang Việt Nam khảo sát, xuất bản cuốn hướng dẫn ẩm thực Việt Nam.

Về Thể thao, Đại sứ chúc mừng những kết quả đạt được của Việt Nam trong thời gian qua và hy vọng khi dịch covid được kiểm soát, dự án tổ chức trận giao hữu bóng đá Pháp và Việt Nam tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh được triển khai vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022. Thông qua dự án này, các cựu ngôi sao Pháp chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Pháp và Pháp là đối tác hàng đầu trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Hiện nay, Việt Nam có 02 Trung tâm văn hóa tại nước ngoài, trong đó có 01 Trung tâm văn hóa tại Pháp. Điều này cho thấy tầm quan trọng của Pháp đối với Việt Nam. Bộ trưởng mong muốn phía Pháp ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Paris, Pháp và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn ủng hộ các hoạt động của Viện Pháp và các chi nhánh tại Việt Nam, đặc biệt sự kiện Festival Huế. Trải qua 10 kỳ Festival, Pháp luôn là đối tác chính của Thừa Thiên Huế trong tất cả các kỳ Festival, giúp đỡ về vật chất và tinh thần, cử đoàn nghệ thuật tham gia Festival.

Nhân dịp này, Bộ trưởng chúc mừng Paris Saint- Germain vào chung kết Cúp C1/UEFA Champions League. Bóng đá Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng kể trong thời gian qua và hy vọng khi dự án hợp tác với bóng đá Pháp được triển khai sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trên đấu trường quốc tế.

Đối với du lịch, Bộ trưởng nhấn mạnh Pháp là 01 trong 10 thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Do đó, các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam luôn ưu tiên tại thị trường Pháp và châu Âu. Hàng năm, Việt Nam đón gần 300 000 lượt khách Pháp. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cám ơn những sáng kiến và dự án của Đại sứ Pháp và giao Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nỗ lực phối hợp với Đại sứ quán Pháp triển khai dự án khi dịch Covid 19 được kiểm soát.

Việt Nam trao tặng vật tư y tế cho Venezuela

Ngày 27/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức lễ trao tặng vật tư y tế cho Bộ Ngoại giao Venezuela, đồng thời bàn giao 20.000 khẩu trang y tế cho Quốc hội Venezuela.

Đây là món quà được Quốc hội Việt Nam trao tặng cho Venezuela thông qua Đại sứ quán Venezuela tại Hà Nội hồi tháng 5.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, lễ trao tặng được tổ chức tại trụ sở Cơ quan đại diện Việt Nam ở Caracas. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Lê Viết Duyên, các cán bộ Đại sứ quán, đại diện Văn phòng Quốc hội Venezuela và Tổng Vụ trưởng phụ trách Châu Á, Trung Đông và châu Đại Dương - Bộ Ngoại giao Venezuela.

Công nhân nhà máy SanQi Việt Nam kiểm tra và đóng gói khẩu trang y tế. Ảnh minh họa: Minh Hưng - TTXVN

Phát biểu tại lễ trao tặng, Đại sứ Lê Viết Duyên đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ song phương Việt Nam-Venezuela trong thời gian qua cũng như tình cảm và ý nguyện của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc chia sẻ một phần nguồn lực của mình để ủng hộ Chính phủ và nhân dân Venezuela trong việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong thời gian qua, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã rất tích cực trao đổi, phối hợp với các cơ quan liên quan tại Việt Nam và Venezuela để có thể đưa được số vật tư y tế trên đến Caracas trong bối cảnh các đường bay thương mại quốc tế bị cấm, việc vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Nhân dịp này, Đại sứ quán cũng gửi lời cảm ơn đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và các đơn vị liên quan trong việc hỗ trợ đưa số khẩu trang nói trên sang địa bàn nhanh chóng và kịp thời.

Đại diện Quốc hội và Bộ Ngoại giao Venezuela bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại địa bàn, nhất là khi Mỹ Latinh hiện đang là tâm dịch của thế giới.

Việc nhận được số vật tư y tế và khẩu trang này sẽ rất có ý nghĩa với Venezuela trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19. Venezuela cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng phát triển tích cực, đạt được nhiều thành tựu, xứng đáng với mối quan hệ đối tác toàn diện.

Thái Lan chuẩn bị đón du khách nước ngoài để khôi phục ngành du lịch

Hãng hàng không Thai Airways International (THAI) đã sẵn sàng thu xếp các chuyến bay thuê bao đặc biệt từ sáu nước và vùng lãnh thổ tới hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket nổi tiếng của Thái Lan trên biển Andaman, theo kế hoạch của chính phủ nhằm khôi phục ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Truyền thông sở tại ngày 27/8 dẫn lời quyền Chủ tịch THAI, ông Chansin Treenuchagron, cho biết sáu nước và vùng lãnh thổ mà hãng hàng không này dự định thu xếp các chuyến bay từ đó là Đan Mạch, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). THAI sẽ thực hiện hai chuyến bay mỗi tháng trên mỗi đường bay.

Máy bay của Thai Airways nằm chờ tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Chansin, THAI dự kiến sẽ bắt đầu các chuyến bay đặc biệt vào cuối tháng 11/2020 và sẽ tăng chuyến nếu thấy nhu cầu tăng lên. Ngoài ra, hãng còn dự định mở các chuyến bay thuê bao đặc biệt từ Trung Quốc tới Phuket.

Ông Chansin cho biết THAI luôn coi trọng vấn đề an ninh và sức khỏe của hành khách trên tất cả các tuyến bay nói trên.

Các doanh nghiệp du lịch của Thái Lan đã yêu cầu chính phủ mở cửa đất nước cho một số nhóm người nước ngoài để giúp thúc đẩy lĩnh vực đang gặp khó khăn này.

Ngày 26/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết ông đang thảo luận với các cơ quan nhà nước về cách thức mở cửa đất nước cho khách du lịch nước ngoài một khi tình hình COVID-19 được cải thiện.

Thủ tướng Prayut đã đưa ra đề xuất về việc mở cửa đối với khách du lịch quốc tế đến từ những quốc gia có số lượng người mắc bệnh COVID-19 thấp, đồng thời nhất trí rằng Thái Lan nên mở cửa một cách có giới hạn cho du khách nước ngoài để cải thiện tình hình kinh tế.

Theo người đứng đầu Chính phủ Thái Lan, các quan chức nhà nước đang bàn thảo những biện pháp thích hợp để giải quyết vấn đề lượng khách du lịch, đồng thời bảo đảm an toàn chung cũng như quyết định những tỉnh nào sẽ mở cửa trước để đón du khách.

Thái Lan đã trải qua ba tháng không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, kinh tế nước này đã giảm do du lịch và xuất khẩu, hai nguồn thu chính, chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh.

Lượng khách du lịch tới Thái Lan và chi tiêu trong thời gian từ tháng 1-7/2020 giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đóng cửa biên giới bốn tháng liên tiếp nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2020, lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan chỉ đạt 6,69 triệu lượt, giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái, với chi tiêu giảm hơn 70% xuống 332 tỷ baht (khoảng 10 tỷ USD).

Năm 2019, Thái Lan đã đón lượng du khách kỷ lục gần 40 triệu lượt. Nước này dự kiến sẽ đón 8 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay, giảm 80% so với năm trước.

Từ tháng 10/2020, Thái Lan sẽ cho phép khách du lịch nước ngoài đến thăm hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket với thời gian lưu trú dài ngày, bao gồm cả thời gian cách ly.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn mới đây dự kiến rằng sẽ có 2 triệu du khách nước ngoài tới Thái Lan từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021, khi các khu vực khác của đất nước áp dụng những dàn xếp tương tự như Phuket.

Đức thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Ngày 27/8, tại cuộc họp trực tuyến kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo 16 bang ở Đức đã nhất trí thắt chặt hơn nữa các biện pháp và quy định về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại nước này đang tăng trở lại trong những tuần gần đây.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Merkel nhận định cho đến nay, nhìn chung chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức đã thực hiện nhiều biện pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus SARS-COV-2 gây bệnh COVID-19. Tuy nhiên, với số lượng các ca nhiễm mới tăng đáng kể trong những tuần gần đây, chính phủ buộc phải xem xét và đưa ra quyết định thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Frankfurt, Đức ngày 16/8/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng Merkel cho biết tại cuộc họp trực tuyến, bà và các thủ hiến bang đã nhất trí áp đặt thêm một số quy định mới nghiêm ngặt hơn liên quan đến biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bao gồm tiếp tục gia hạn lệnh cấm tổ chức các sự kiện lớn cho đến hết ngày 31/12, áp dụng đối với việc tổ chức các lễ hội, buổi hòa nhạc cũng như các sự kiện thể thao lớn có khán giả; mức phạt tối thiểu 50 euro (khoảng 59 USD) đối với những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng như trong các cửa hàng, siêu thị hay trên các phương tiện giao thông công cộng. Theo Thủ tướng Merkel, trong tình hình số ca nhiễm mới gia tăng hiện nay, việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng là quy định bắt buộc và các cơ quan quản lý trật tự phải có trách nhiệm giám sát và xử phạt nhất quán đối với người vi phạm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Merkel cũng lên tiếng cảnh báo, yêu cầu người dân Đức tránh không đi tới những khu vực và những quốc gia được xếp vào loại có nguy cơ cao đối với dịch bệnh COVID-19 như Mỹ và Ấn Độ. Theo bà, nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 mới có liên quan đến những người trở về từ các khu vực này. Bà Merkel cũng cho biết đối với những trường hợp cố tình đi tới những khu vực đã được cảnh báo và bị nhiễm bệnh khi trở về thì mọi chi phí cũng như thiệt hại về kinh tế của người đó sẽ không được nhà nước đền bù trong tương lai.

Thủ tướng Merkel cũng cho biết tại cuộc họp, bà và thủ hiến các bang đã nhất trí ra quyết định không xét nghiệm miễn phí cho những người trở về Đức từ những khu vực không có nguy cơ kể từ ngày 15/9 tới. Trong khi đó, quy định xét nghiệm với những người trở về từ các khu vực có nguy cơ cao sẽ được bãi bỏ và áp dụng trở lại quy định cách ly. Theo đó, những trường hợp trở về Đức này phải báo cáo với các với cơ quan y tế và tự cách ly và chỉ có thể ngừng cách ly với một kết quả âm tính khi tiến hành xét nghiệm sớm nhất 5 ngày sau khi về Đức.

Một lần nữa, Thủ tướng Merkel và lãnh đạo các bang ở Đức yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội như đảm bảo quy định vệ sinh, giữ khoảng cách tại nơi công cộng... đồng thời kêu gọi mọi người "cân nhắc" tổ chức các bữa tiệc không cần thiết để tránh tụ tập đông người. Bà cho biết chính quyền các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra và phạt nặng đối với những trường hợp vi phạm quy định.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...