Thứ bảy, 20/04/2024 06:30 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 29/04/2020 06:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/4/2020.

Nhất trí trình Quốc hội phê chuẩn hai hiệp định thương mại và đầu tư với EU tại Kỳ họp thứ 9

Tiếp tục chương trình phiên họp, chiều 28-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) được chính thức khởi động đàm phán vào năm 2012. Sau khi kết thúc đàm phán và tiến hành rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định thì nội bộ EU phát sinh một số vấn đề mới liên quan đến phân định thẩm quyền phê chuẩn các hiệp định thương mại giữa EU và từng nước thành viên, do đó EU đề xuất tách Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-EU thành 2 hiệp định riêng biệt, bao gồm: Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) chính là toàn bộ nội dung đã được hai bên thống nhất trước đây nhưng phần đầu tư sẽ chỉ bao gồm tự do hóa đầu tư trực tiếp nước ngoài; Hiệp định này thuộc thẩm quyền phê chuẩn của EU. Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) gồm nội dung bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp đầu tư; Hiệp định này phải được sự phê chuẩn của Nghị viện châu Âu và Nghị viện các nước thành viên. Hiệp định EVFTA sau đó được hai bên thống nhất và hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký Hiệp định.

Ngày 30-6-2019 tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cùng với Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Ru-ma-ni (đại diện Chủ tịch EU) và Cao ủy Thương mại EU đã ký Hiệp định EVFTA. Cũng trong ngày 30-6-2019 tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cùng với Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Ru-ma-ni (đại diện Chủ tịch EU) và Cao ủy Thương mại EU đã ký Hiệp định EVIPA.

Việc tổ chức đàm phán và ký kết 2 hiệp định giữa Việt Nam và EU là phù hợp với chủ trương và đường lối hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước và tán thành sự cần thiết sớm phê chuẩn Hiệp định. Đặc biệt, việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA sẽ gửi đi thông điệp quan trọng về quyết tâm của Việt Nam trong thúc đẩy liên kết kinh tế quốc tế và ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy và bảo hộ thương mại diễn biến phức tạp; giúp đa dạng hóa thị trường của Việt Nam để không bị phụ thuộc vào một thị trường nào, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế.

Đồng thời, việc Việt Nam ký và phê chuẩn FTA với EU vào thời điểm này là phù hợp và đúng thời điểm, tiếp tục tạo đà cho việc hội nhập kinh tế quốc tế và hồi phục sự phát triển kinh tế trong nước sau đại dịch Covid-19 qua các thị trường CPTPP và EU. Đáng chú ý, về chính trị, trong lúc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN năm 2020, Quốc hội Việt Nam là Chủ tịch AIPA năm 2020, sẽ góp phần khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong các cam kết quốc tế qua đó nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế...

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) bày tỏ sự nhất trí cao với các nội dung tại Tờ trình, Báo cáo thuyết minh và Báo cáo thẩm tra. Tuy nhiên, một số thành viên UBTVQH đề nghị, Chính phủ cần dự báo xu hướng phát triển kinh tế quốc tế; đề ra được các giải pháp xử lý bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh chính trị và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Việc áp dụng tự động hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ có ảnh hưởng đến nhóm ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày..., do đó cần đánh giá cụ thể hơn cả tác động tích cực, tiêu cực đến các ngành và nhìn nhận lại năng lực của Việt Nam để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phát huy thế mạnh để tận dụng các cơ hội và hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ Hiệp định, có chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng từ hiệp định.

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị, Chính phủ và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng cần giải thích rõ để đại biểu Quốc hội rõ hơn những thách thức, cạnh tranh như thế nào. Ví dụ, lĩnh vực cạnh tranh trong nông nghiệp ra sao, việc tác động với hàng hóa trong nước, hàng rào kỹ thuật của châu Âu, của các nước về chất lượng hàng hóa như thế nào… Vấn đề tổ chức lao động trong các doanh nghiệp, vấn đề cạnh tranh của các nước lớn. Cùng với đó là câu chuyện tham gia đấu thầu trực tiếp đối với Việt Nam ra sao...

Còn Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì cho rằng, việc cho ý kiến vào 2 Hiệp định thể hiện ý chí của Việt Nam trong việc tham gia các Hiệp định, điều ước quốc tế. Tuy vậy, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần dự báo được những khó khăn, thách thức đặt ra khi tham gia 2 hiệp định này.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định: Việc UBTVQH cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Hiệp định EVIPA là rất quan trọng. Hồ sơ, trình tự, thủ tục của 2 hiệp định này đầy đủ, thể hiện quan điểm của Đảng về hội nhập quốc tế. Việc thành công trong đàm phán về 2 hiệp định này không chỉ riêng của đoàn đàm phán mà còn có sự đóng góp không nhỏ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. UBTVQH đều nhất trí sẽ trình ra Quốc hội phê chuẩn 2 hiệp định này tại Kỳ họp thứ 9.

UBTVQH đề nghị tiếp tục rà soát các Luật có liên quan để hoàn thiện thêm một bước khi các Hiệp định có hiệu lực; đề nghị có Nghị quyết riêng của Quốc hội về điều chỉnh mối quan hệ mới này để bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam; Nghị quyết này sẽ được trình tại Phiên họp tháng 5 của UBTVQH.

Hơn 1.900 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Thông tin từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 28-4, thông qua cuộc vận động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận được tổng số tiền, hiện vật trị giá hơn 1.900 tỷ đồng.

Cụ thể, sau hơn một tháng kể từ khi Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” đến nay, tổng số tiền, hiện vật mà các các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài ủng hộ, đăng ký ủng hộ lên tới hơn 1.900 tỷ đồng. Trong đó ủng hộ trực tiếp qua UBTƯ MTTQ Việt Nam được hơn 903 tỷ đồng; ủng hộ qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố được hơn 1.025 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn tiếp nhận ủng hộ từ Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam. Ảnh: Tiến Đạt.

Cũng trong ngày 28-4, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ từ Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam số tiền và hiện vật trị giá 1,7 tỷ đồng; tiếp nhận ủng hộ từ Tập đoàn Sunwah số tiền 5 tỷ đồng.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cũng đã tiếp nhận ủng hộ từ Công ty SCG số tiền 1 tỷ đồng; tiếp nhận ủng hộ từ nhóm cựu chiến binh số tiền 100 triệu đồng.

UBND TPHCM tặng bằng khen cho ‘cha đẻ’ ATM gạo

Chiều 28/4, UBND TPHCM đã tổ chức trao “Thư khen” của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bằng khen của UBND TPHCM cho người sáng chế “ATM gạo” hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn trước đại dịch COVID-19.

Tại buổi lễ, Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính Ban Thi đua khen thưởng TPHCM Nguyễn Hoàng Hưng đã công bố Thư khen của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Vũ trụ xanh (PHG Lock).

Anh Hoàng Tuấn Anh chính là người đã sáng chế máy “ATM gạo” hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn trước đại dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao thư khen của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và bằng khen của UBND TPHCM cho anh Hoàng Tuấn Anh. Ảnh Thành ủy TPHCM

Thư khen của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh viết: “Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong những tháng qua đã có hàng triệu tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng tích cực, qua đó, có rất nhiều tấm gương dũng cảm, sáng tạo, hy sinh lợi ích riêng để phục vụ lợi ích cho xã hội, cho sự bình yên của mọi người, góp phần bước đầu giúp Việt Nam ngăn chặn dịch lây lan rộng...”

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hoan nghênh các cơ quan truyền thông đã thường xuyên cập nhật, đưa tin về công tác phòng, chống dịch và những việc làm ý nghĩa, xúc động trong cộng đồng. Một trong những việc làm sáng tạo, có tính lan tỏa tích cực là “ATM gạo” của anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Vũ trụ xanh (PHG Lock) đã thu hút hàng trăm người tham gia với hàng chục tấn gạo, cứu giúp cho hàng ngàn người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Hiện mô hình “ATM gạo” được nhân rộng ở Hà Nội, Hòa Bình, Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Cần Thơ, Cà Mau và nhiều địa phương khác trên cả nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, hiện nay, khắp các vùng miền của Tổ quốc đã, đang và sẽ còn nhiều ý tưởng hay, hành động đẹp, với nhiều hình thức sáng tạo, ý nghĩa của nhiều người, nhiều tổ chức nhằm động viên đội ngũ các chiến sĩ áo trắng cũng như các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và dân quân đang ngày đêm cứu chữa, ngăn ngừa dịch lây lan; chăm lo đến từng miếng ăn, giấc ngủ của những người mắc bệnh và nguy cơ mắc bệnh. Tất cả đã đoàn kết, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước chung tay phòng, chống dịch hiệu quả. Với tinh thần đó, Việt Nam sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn và chiến thắng dịch COVID-19 nhanh nhất.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hoan nghênh và biểu dương hành động của anh Hoàng Tuấn Anh cũng như tất cả những việc làm nhân ái, quả cảm của người dân trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm ghi nhận và đánh giá cao Giám đốc Công ty Cổ phần Vũ trụ xanh Hoàng Tuấn Anh có nhiều sáng tạo, nghiên cứu chế tạo máy phát gạo tự động hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng TPHCM thực hiện hiệu quả công tác phòng, dịch COVID -19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm mong muốn anh Hoàng Tuấn Anh tiếp tục nhân rộng mô hình này để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

“Đây là việc làm thể hiện nghĩa tình của người dân TPHCM đối với công tác an sinh xã hội, góp phần cùng TP thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội”, ông Lê Thanh Liêm khẳng định.

Thay mặt thường trực UBND TPHCM, Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm đã trao Bằng khen của UBND TPHCM cho anh Hoàng Tuấn Anh vì có thành tích đột xuất trong nghiên cứu, chế tạo máy phát gạo tự động đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn TP.

Điện mừng Ngày Độc lập Nhà nước I-xra-en

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 72 Ngày Độc lập Nhà nước I-xra-en (Israel) (1948 – 2020), ngày 28/4/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện mừng đến Tổng thống Nhà nước I-xra-en Ru-ven Ríp-lin (Reuven Rivlin).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam háng 3/2017

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 72 Ngày Độc lập Nhà nước I-xra-en (Israel) (1948 – 2020), ngày 28/4/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện mừng đến Tổng thống Nhà nước I-xra-en Ru-ven Ríp-lin (Reuven Rivlin).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện mừng đến Thủ tướng tạm quyền Nhà nước I-xra-en Ben-gia-min Nét-tan-y-a-hu (Benjamin Netanyahu),.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi Điện mừng đến Bộ trưởng Ngoại giao tạm quyền Nhà nước I-xra-en Y-xra-en Cát (Yisrael Katz).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...