Thứ sáu, 29/03/2024 01:19 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2020

MTĐT -  Thứ tư, 29/07/2020 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/7/2020.

Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI

Tối 28-7, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương chủ trì, phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI.

Tham dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản cùng các tác giả đoạt giải.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực và rất hiệu quả, phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước; bám sát các vấn đề thời sự nóng hổi của thế giới và đất nước, vừa đóng góp vào việc tăng cường nhận thức, nâng cao đồng thuận xã hội, vừa tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam ra thế giới, qua đó nâng cao vị thế, uy tín, hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2020 là năm then chốt hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII đề ra, năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm có những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan liên quan, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới cần quan tâm, chú ý làm tốt một số công việc nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức sâu sắc về vị thế của đất nước và vai trò, trách nhiệm của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; chủ động “biến thách thức thành thời cơ”, tranh thủ cơ hội quý giá về thông tin trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 để tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đồng thời, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại ở cả trong và ngoài nước, của cả hệ thống chính trị; nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo nhằm chủ động, linh hoạt tham mưu các giải pháp đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các phương thức truyền thông đối ngoại, trong đó chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài; tăng cường hợp tác quốc tế về thông tin đối ngoại...

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI đã nhận được 1.331 tác phẩm tham dự ở các loại hình: Báo in; báo điện tử; phát thanh; truyền hình; ảnh; sách; video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại. Các tác phẩm tham gia giải thưởng được thể hiện bằng 17 ngôn ngữ (tăng 4 ngôn ngữ so với mùa giải trước) gồm: Tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Lào, Khmer, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đức, Indonesia, Italia, Ukraine, Arab và Esperanto. Giải thưởng lần thứ VI được mở rộng thêm 2 loại hình là video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao, nội dung phong phú với các chủ đề: Khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước; các sự kiện chính trị lớn, hoạt động đối ngoại nổi bật; giới thiệu, quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thành tựu của công cuộc đổi mới; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam…

Đặc biệt, chủ đề thời sự về cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã thu hút nhiều cơ quan truyền thông tuyên truyền sáng tạo với cách thể hiện đa dạng, sinh động. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, chủ đề đặc sắc, phương pháp thể hiện sáng tạo, có sức lan tỏa cao, nhận được phản hồi tích cực của công chúng. Giải thưởng lần thứ VI phản ánh xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và mạng xã hội trong sản xuất, đưa tin và định hướng công tác thông tin đối ngoại.

Ban tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm: 18 giải Nhất, 33 giải Nhì, 44 giải Ba, 80 giải Khuyến khích. Báo Hànộimới có tác phẩm “Mùa vàng của tình hữu nghị” đạt giải Khuyến khích.

Ra mắt sách kỷ niệm 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN

Lễ ra mắt sách diễn ra tại Nhà khách Chính phủ (Hà Nội). Chương trình có sự góp mặt của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; nguyên Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm; nguyên Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan và nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu: "Cuốn sách có những bài viết của các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo từng tham gia công tác ASEAN, và nói về các bước tiến của Việt Nam gia nhập ASEAN cùng những việc Việt Nam đã làm trong 25 năm qua. Cuốn sách cũng chia sẻ kinh nghiệm của chúng ta 25 năm qua trong ASEAN, cũng như tầm nhìn trong việc tham gia ASEAN của Việt Nam những năm tới”.

Chia sẻ tại buổi lễ, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan, người tham gia đóng góp cho cuốn sách, cho biết những tác giả viết sách trực tiếp tham gia quá trình hợp tác của Việt Nam trong ASEAN, thuộc các ngành. Trong đó, có góc nhìn từ trong nước và cũng có các vị khách ngoài ASEAN tham gia viết “để thấy bức tranh tổng thể về Việt Nam tham gia ASEAN qua 3 giai đoạn”.

"Giai đoạn đầu là chập chững, những người như tôi tham gia, không biết nhiều nhưng học dần rồi cũng tiếp cận được. Giai đoạn hai, anh em trình độ, thành thạo hơn, rồi đến giai đoạn hiện nay đã táo bạo hơn nhiều, giỏi, thông minh hơn, có thông tin hơn rất nhiều. 3 chặng đó là bệ phóng để Việt Nam táo bạo hơn nữa trong ASEAN, nâng cao vị thế quốc tế của chúng ta”, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan nói.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tặng sách cho các nguyên lãnh đạo bộ và cũng là những người đã đóng góp bài viết cho cuốn sách.

Hội thảo bàn về quá trình 25 năm tham gia ASEAN của Việt Nam diễn ra sau lễ ra mắt cuốn sách. “Đây là thời khắc hết sức quan trọng trong lịch sử quan hệ đối ngoại của Việt Nam” - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu mở đầu hội thảo - “Mong các đồng chí chia sẻ, đánh giá thực chất quá trình 25 năm qua trong ASEAN, rút ra bài học kinh nghiệm... những gì chúng ta có thể làm tốt hơn”.

“Năm 2020, con đường phía trước còn rất dài. 6 tháng nữa còn nhiều sự kiện trong bối cảnh bình thường mới” - ông Phạm Bình Minh nói thêm - “Các nước cả trong và ngoài ASEAN có rất nhiều lòng tin với Việt Nam làm chủ tịch, kể cả mong muốn Việt Nam có thể làm thêm, làm lại, như vậy để nói cộng đồng quốc tế có lòng tin rất lớn... đóng góp 25 năm qua của Việt Nam tham gia xây dựng cộng đồng tạo nên niềm tin đó”.

Ngày 28/7/1995, lá cờ Việt Nam tung bay trên bầu trời Brunei trong lễ kết nạp vào Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập của Việt Nam, cũng như sự phát triển của ASEAN. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt ở Đông Nam Á, bỏ lại phía sau thời kỳ căng thẳng trong khu vực, tiếp tục mở đường cho hòa bình, ổn định, và những hợp tác mới.

Đề xuất đăng cai Diễn đàn phát triển đường bay Á Châu 2022

Sáng 28-7, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì nghe Sở Du lịch báo cáo đề xuất chủ trương về việc đăng cai tổ chức Diễn đàn phát triển đường bay Á Châu 2022 tại Khánh Hòa.

Diễn đàn phát triển đường bay Á Châu được tổ chức thường niên với chuỗi hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các hãng hàng không, sân bay và cơ quan du lịch trong khu vực châu Á gặp gỡ, đàm phán xây dựng mối quan hệ. Tại cuộc họp, Sở Du lịch đề xuất UBND tỉnh đồng ý chủ trương và có văn bản gửi ban tổ chức đăng cai sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay Á Châu 2022 tại Khánh Hòa; thành lập ban nghiên cứu phối hợp công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện này. Theo Sở Du lịch, diễn đàn sẽ có một số điểm nhấn chính: Hội thảo, hoạt động triển lãm, tổ chức các hãng hàng không giao lưu, khảo sát các địa điểm du lịch tại Khánh Hòa… Chi phí dự kiến khoảng 3,3 đến 3,5 triệu USD.

Chi phí này sẽ do Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh chịu trách nhiệm trên cơ sở có sự phối hợp hỗ trợ từ cơ quan nhà nước liên quan. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, thời hạn gửi văn bản tham gia đấu thầu đăng cai tổ chức diễn đàn phải được hoàn tất trong năm 2020. Đồng thời, do diễn biến dịch Covid-19, diễn đàn sẽ được lùi vào quý I/2023.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân bước đầu cho phép Sở Du lịch phối hợp với doanh nghiệp và các đơn vị liên quan nghiên cứu về đề án Diễn đàn phát triển đường bay Á Châu; Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành hình thành một kịch bản cụ thể, rõ ràng về: Mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung chương trình, khách mời, trách nhiệm của doanh nghiệp được hưởng lợi… Từ đó, báo cáo UBND tỉnh xem xét việc cho chủ trương tổ chức diễn đàn. Ngoài ra, trước thời điểm diễn ra diễn đàn phải có các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, nằm trong tổng thể chương trình phát triển du lịch của tỉnh.

Bộ Xây dựng bổ nhiệm hai Phó Chánh Văn phòng

Ngày 28/7, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Lễ công bố và trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc bổ nhiệm bà Mai Thị Luận – Trưởng phòng Tổng hợp giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng và bà Trần Thị Út - Trưởng phòng Tài vụ giữ chứ Phó Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng chúc mừng hai tân Phó Chánh Văn phòng Mai Thị Luận và Trần Thị Út. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng bày tỏ sự tin tưởng bà Mai Thị Luận, bà Trần Thị Út sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Văn Phòng Bộ Xây dựng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác văn phòng của Bộ, đồng thời luôn là đơn vị đoàn kết, gắn bó, hoàn thành tốt công việc được giao.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng trao Quyết định bổ nhiệm cho bà Mai Thị Luận - tân Phó Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ của Văn phòng Bộ Xây dựng phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, tiếp tục phối hợp và giúp đỡ bà Mai Thị Luận và bà Trần Thị Út hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu cảm ơn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng, bà Mai Thị Luận và bà Trần Thị Út mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng và cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình, phấn đấu cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ Văn Phòng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.