Thứ tư, 24/04/2024 23:18 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 03/07/2020 06:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2020

Cơ hội trở thành Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam với Hoa Kỳ sau 25 năm thiết lập quan hệ

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 2/7, liên quan tới các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và khả năng hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng làm bạn và đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trên thế giới.

"Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sáu năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó có việc hợp tác trên cả bình diện song phương, đa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ chứng kiến những bước phát triển tích cực. 

Hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc song phương và trao đổi đoàn các cấp, duy trì các cơ chế đối thoại, tăng cường thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Về các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ, Việt Nam và Hoa Kỳ dự kiến tổ chức nhiều hoạt động tại hai nước trong năm 2020, trong đó có trao đổi đoàn các cấp, cùng các hoạt động khác như các hội thảo - tọa đàm về quan hệ song phương, kinh tế và thương mại; các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ; trao đổi đoàn giữa các địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ; các hoạt động giao lưu văn hóa – nghệ thuật…

Tình hình của dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và lan rộng toàn cầu đã tác động đến quá trình triển khai một số hoạt động trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Hai nước đã, đang và sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm dưới hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam

Ngày 2/7, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam đã tổ chức Chương trình gặp mặt báo chí giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020).

Tham dự Chương trình có đồng chí Vũ Trọng Kim, Đại biểu Quốc hội khoá 14, Chủ tịch Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hồng Hải, UV BTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, Chỉ huy trưởng lực lượng TNXP Trung ương.

Để thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam sắp tới tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hà Nội và các địa phương vào tháng 7/2020. Cụ thể, tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam và tôn vinh điển hình tiên tiến TNXP các thời kỳ; triển lãm ảnh “Sáng mãi ngọn lửa TNXP Việt Nam”; trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về TNXP nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP…

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng 21 Nhà nhân ái, 90 Sổ tiết kiệm, 700 phần quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn, trực thuộc xây dựng, sửa chữa 116 Nhà tình nghĩa, trao tặng 15.570 suất quà.

Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam trao tặng 10 nhà tình nghĩa, 1.239 phần quà, đồng thời chỉ đạo Hội cựu TNXP các tỉnh, thành phố trao tặng 20.070 phần quà, 68 nhà tình nghĩa và 170 sổ tiết kiệm.

Nhật Bản có thêm 193 người mắc Covid-19, Tokyo họp khẩn cấp

Tính tới tối 2/7, toàn Nhật Bản ghi nhận 193 người mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 19.747 người.

Số người tử vong tăng thêm 1 người tại Hokkaido, như vậy tổng số có 990 ca tử vong.
Tokyo có 107 người nhiễm mới, và là ngày thứ 2 liên tiếp đạt mức kỷ lục mới kể từ khi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc do dịch Covid-19 vào 25/5.

Các tỉnh Hokkaido có 8 ca, Saitama 16 ca, Chiba 11 ca, Kanagawa 13 ca, Osaka 8 ca, Kagoshima 9 ca, và là những địa phương cũng có số người nhiễm tăng trong mấy ngày nay.

Ảnh minh họa/Japan Times.

Người trẻ chiếm đa số trong số người nhiễm mới. Lý do chính là tham gia vào các tụ điểm vui chơi giải trí tại các khu vực phố đêm.

Trước tình tình trên, Chính phủ Nhật Bản tăng cường các biện pháp chống dịch, tuy nhiên chưa có ý định tuyên bố tình trạng khẩn cấp trở lại.

Riêng Tokyo, Thị trưởng Koike tối 2/7 đã tiến hành họp khẩn cấp, tham khảo ý kiến các chuyên gia, kêu gọi nhân dân thủ đô nâng cao cảnh giác đặc biệt đối với việc bùng phát dịch trở lại, đồng thời nêu rõ chưa có ý định yêu cầu ngừng hoạt động các doanh nghiệp.

Thị trưởng cũng cho rằng nhân dân đã phải chịu đựng một thời gian dài vì thực hiện tình trạng khẩn cấp, nên không ai muốn điều này trở lại. Do đó, việc vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sinh hoạt, hoạt động kinh tế cùng lúc là điều cần thiết, nhưng cần phải đề phòng cao độ việc lây nhiễm.

Anh và EU thừa nhận vẫn còn bất đồng lớn trong đàm phán hậu Brexit

Ngày 2/7, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều thừa nhận vẫn còn tồn tại những bất đồng lớn trong bối cảnh hai bên đang tiến hành vòng đàm phán mới kéo dài 5 tuần về một thỏa thuận thượng mại tự do thời hậu Brexit (chỉ Anh rời khỏi EU).

Phát biểu trước báo giới sau vài ngày đàm phán trực tiếp, Trưởng đoàn đám phán thương mại của Anh David Frost đánh giá các cuộc đàm phán là "toàn diện và hữu ích", song cũng bộc lộ những bất đồng đáng kể giữa hai bên về một số vấn đề quan trọng. Ông Frost khẳng định các bên vẫn cam kết nỗ lực để sớm tìm được thấu hiểu về các nguyên tắc làm nền tảng cho một thỏa thuận thông qua tiến trình đàm phán tăng cường trong tháng 7 này. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới tại London như đã nhất trí trong các điều khoản sửa đổi được công bố hôm 12/6.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost (trái) và người đồng cấp EU Michel Barnier (phải) tại vòng đàm phán đầu tiên hậu Brexit ở Brussels, Bỉ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Về phần mình, Trường đoàn đàm phán về thương mại của EU Michel Barnier thừa nhận vẫn còn tồn tại những rào cản lớn với Anh. Trong tuyên bố của mình, ông Barnier nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đàm phán thành công và nhanh chóng để có thể đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, sau bốn ngày đàm phán, vẫn còn những bất đồng nghiêm trọng". Mặc dù vậy, vị cựu Bộ trưởng Pháp vẫn bày tỏ lạc quan khi nói rằng "chúng tôi vẫn tiếp tục tin tưởng một thỏa thuận

Anh chính thức rời EU hồi cuối tháng 1 vừa qua nhưng hai bên vẫn duy trì mô hình trao đổi thương mại như khi Anh còn là thành viên cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay. Trong thời gian này, hai bên cần đạt được thỏa thuận mới về mối quan hệ thương mại, cũng như nhiều lĩnh vực khác, muộn nhất là vào mùa Thu tới để Nghị viện hai bên có đủ thời gian xem xét và phê chuẩn. Nếu đến hạn chót, Anh và EU chưa đạt thỏa thuận, mối quan hệ thương mại song phương sẽ được định hình theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với những mức thuế quan cao và nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng.

Hiện tiến trình đàm phán đang bị cản trở do các vấn đề như quyền tiếp cận đánh bắt cá của EU tại vùng lãnh hải của Anh, sự tuân thủ của Anh đối với các quy định của EU nhằm tạo ra một sân chơi công bằng, và các chính sách về hải quan cho vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.