Thứ tư, 24/04/2024 20:26 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/7/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 05/07/2020 06:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2020

ASEAN 2020: Việt Nam chủ động tìm giải pháp cho các vấn đề khu vực

Ngày 3/7, giáo sư Kolotov đánh giá, Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 vừa qua, Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động trong ASEAN để tìm giải pháp giải quyết các vấn đề cơ bản mà các nước Đông Nam Á đang gặp phải hiện nay.

Giáo sư, Tiến sĩ sử học trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg Vladimir Kolotov nhận định Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để tìm giải pháp cho các vấn đề cơ bản mà khu vực đang đối mặt.

Ngày 3/7, giáo sư Kolotov đánh giá, Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 vừa qua, Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động trong ASEAN để tìm giải pháp giải quyết các vấn đề cơ bản mà các nước Đông Nam Á đang gặp phải hiện nay.

Theo Giáo sư Kolotov, trong hơn 50 năm qua, đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh Việt Nam và các nước ASEAN đã đạt kết quả tốt trong việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Ông nói: “Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức cuộc trao đổi ý kiến giữa các thành viên ASEAN và đưa ra chiến lược định hướng tầm nhìn phát triển hiệp hội trong 5 năm tới, đến năm 2025”.

Theo ông, dưới sự chủ trì của Việt Nam, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các lĩnh vực, như trao đổi kinh nghiệm chống đại dịch Covid-19, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao vai trò của phụ nữ trong thời đại công nghệ kỹ thuật số, bảo đảm bình đẳng giới, nâng cao vai trò của thanh niên, soạn thảo chiến lược phát triển ASEAN trong tương lai.

Ông đánh giá một trong những kết quả nổi bật nhất của hội nghị là "đề xuất chiến lược ASEAN đến năm 2025, qua đó, Việt Nam đã nhấn mạnh tinh thần đoàn kết là yếu tố hết sức quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò của tổ chức này trong tương lai, mà còn là nền tảng đảm bảo phát triển ASEAN một cách bền vừng, đồng lòng, vững mạnh cả bên trong và bên ngoài ASEAN.

Theo chuyên gia Nga, vấn đề quan trọng nhất là duy trì an ninh khu vực để bảo đảm phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, Giáo sư Kolotov cho rằng việc vấn đề Biển Đông được nêu trong Tuyên bố chính thức của các lãnh đạo ASEAN đã cho thấy vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Ông khẳng định Việt Nam là một trong những quốc gia có uy tín trên chính trường quốc tế vì Việt Nam luôn hoạt động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và hành xử có trách nhiệm.

Lập trường của Việt Nam luôn nhấn mạnh vấn đề Biển Đông chỉ có thể được giải quyết theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để đảm bảo ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không. Đó là những điều kiện cần thiết nhằm tạo nền tảng thuận lợi để phát triển ASEAN trong tình hình biến động khó lường hiện nay trên thế giới.

Nhiều khả năng các quốc gia khác có thể rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 4/7 cho biết, Nga tin tưởng rằng Mỹ sẽ không thay đổi quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, bất chấp hội nghị ngày 6/7 tới đây của các quốc gia thành viên để thảo luận về triển vọng của thỏa thuận quốc tế này, cũng như các sự hiện khác liên quan kéo dài đến 22/11.

Thứ trưởng Sergei Ryabkov cho rằng, không loại trừ khả năng nhiều nước khác sẽ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, sau khi Mỹ thực hiện bước đi này.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga (Ảnh: Tass)

Trước đó, ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở vốn cho phép các quốc gia thành viên thực hiện các chuyến bay trinh sát không vũ trang trên toàn bộ lãnh thổ các nước thành viên khác để thu thập dữ liệu về các hoạt động và lực lượng quân sự, theo các hạn ngạch bay đã được thống nhất từ trước.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, quyết định này có hiệu lực sau sáu tháng kể từ ngày 22/5. Phía Mỹ cho rằng, Nga vi phạm thỏa thuận và đây là lý do Mỹ rút khỏi Hiệp ước. Nga đã bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời cam kết tiếp tục tuân thủ hiệp ước.

Campuchia thông báo hoãn Hội nghị ASEM 13

Tối 4/7, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí về việc chính thức hoãn Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 13 (ASEM 13) do những khó khăn liên quan tới dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, thông báo này được đưa ra sau khi Campuchia tổ chức cuộc họp trực tuyến các quan chức cấp cao ASEM (ASEM SOM) trong các ngày 2-3/7.

Cuộc họp SOM do Tiến sĩ Sok Siphana, cố vấn cấp cao Chính phủ Campuchia, chủ trì.

Tiến sĩ Sok Siphana đánh giá cao sự ủng hộ của tất cả các nước đối tác ASEM dành cho Campuchia trong việc đăng cai ASEM 13.

Ông nhấn mạnh tới những nỗ lực chuẩn bị cả về hậu cần lẫn vật chất của Campuchia nhằm đảm bảo tổ chức thành công ASEM 13, vốn theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra trong các ngày 16-17/11/2020 tại thủ đô Phnom Penh.

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19, tất cả các lãnh đạo cấp cao dự cuộc họp ASEM SOM đã nhất trí bày tỏ sự thông cảm và ủng hộ yêu cầu của Campuchia về việc hoãn Hội nghị ASEM 13 tới giữa năm 2021.

Australia lần đầu phong tỏa hoàn toàn 9 chung cư cao tầng vì Covid-19

Hôm nay, bang Victoria ghi nhận 108 ca Covid-19 xuất hiện trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca bệnh Covid-19 hiện tại ở bang này lên 500. Dịch bệnh tiếp tục tiến triển đáng lo ngại khi ít nhất 23 người sống tại các khu nhà ở xã hội cao tầng bị nhiễm bệnh khiến chính quyền bang Victoria lo ngại có thể hàng trăm người nghèo sống tại các khu chưng cư này đang trong thời kỳ ủ bệnh.

Trước tình hình này, chính quyền bang Victoria quyết định phong tỏa hoàn toàn và ngay lập tức 9 khu chung cư nơi có khoảng 3.000 người đang sinh sống trong vòng ít nhất 5 ngày hoặc có thể là 14 ngày.

Quyền giám đốc y tế quốc gia Australia Paul Kelly đánh giá việc phong tỏa hoàn toàn 9 chung cư cao tầng cho thấy tình hình dịch Covid-19 tại Australia đang phát triển lên một mức mới: “Đây là giai đoạn mới của đại dịch tại Australia khi lần đầu tiên buộc phải phong tỏa hoàn toàn như tình huống đã diễn ra ở một số nơi trên thế giới. Chúng tôi xác định việc hỗ trợ cho người dân sống ở những nơi bị phong tỏa hoàn toàn là rất quan trọng”.

Từ chiều tối nay, cảnh sát đã có mặt tại 9 khu nhà ở xã hội để giám sát việc thực thi lệnh phong tỏa hoàn toàn. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Để đảm bảo cho việc phong tỏa được thực hiện nghiêm, bang Victoria sẽ cử ít nhất 500 cảnh sát đến luân phiên canh gác tại các tầng trong chung cư để không một ai có thể rời khỏi nhà. Các đồ thiết yếu cũng sẽ được cung cấp cho các gia đình để đảm bảo mọi người không phải ra khỏi nơi ở.

Bên cạnh 9 toà chung cư bị phong tỏa hoàn toàn, có thêm 2 khu vực dân cư khác tại bang Victoria cũng bị phong tỏa, nâng số khu vực bị phong tỏa tại bang này lên 12. Trong lúc đang phải đối phó với sự lây lan nhanh của Covid-19 trong cộng đồng, chính quyền bang Victoria đã đề nghị chính phủ liên bang Australia không điều các chuyến bay quốc tế đến bang này trong hai tuần để giúp bang này tập trung xử lý tình hình hiện tại.

Hôm nay, bang New South Wales của Australia tuy chỉ có thêm 6 ca mới, trong đó 5 người từ nước ngoài trở về, song cũng chỉ tiếp nhận 450 người trở về từ nước ngoài trong một ngày tại sân bay Sydney. Mỗi chuyến bay từ nước ngoài đến sân bay Sydney cũng chỉ chở tối đa 50 hành khách.

Tính đến hôm nay, Australia có 8.250 ca Covid-19, trong đó, hơn 7.300 người đã được chữa khỏi và 104 người đã thiệt mạng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.