Thứ bảy, 20/04/2024 19:05 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020

MTĐT -  Thứ tư, 06/05/2020 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2020.

Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào

Sáng 5/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt và một mộ tập thể liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại địa bàn tỉnh Savannakhet, Lào.

Từ tháng 10/2019, cán bộ và chiến sĩ đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 16 bộ hài cốt và một mộ tập thể liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế hy sinh tại Lào. Tất cả các liệt sĩ hiện chưa tìm được tên tuổi, quê quán.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dâng hương tại lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ (Ảnh: Baoquangtri)

Lễ tổ chức đón nhận lần này là đợt thứ 34 kể từ năm 1993, một lần nữa khẳng định tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Trong những năm tháng hai nước Việt-Lào cùng chung một chiến hào chống kẻ thù xâm lược để giành độc lập và tự do, các anh là những chiến sĩ tình nguyện đi tiên phong, đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường của nước bạn Lào; là những người con đất Việt dũng cảm, kiên trung, không tiếc máu xương, sẵn sàng phục vụ, chiến đấu và anh dũng hy sinh vì Nhân dân các bộ tộc Lào, vì Tổ quốc Việt Nam.
Sau lễ truy điệu, hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại Lào được lãnh đạo tỉnh, đồng đội, cán bộ, chiến sĩ tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Trước đó, đại diện Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4, lãnh đạo các cơ quan liên quan của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tổ chức lấy mẫu sinh phẩm của các hài cốt liệt sĩ nhằm đảm bảo cho công tác tiếp tục xác định danh tính các liệt sĩ.

APEC kêu gọi tăng cường hợp tác thương mại để ứng phó các thách thức từ dịch COVID-19

Bộ trưởng thương mại của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 5/5 kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế APEC để thúc đẩy hoạt động thương mại, như một giải pháp ứng phó với các thách thức do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Trong một thông báo, bộ trưởng thương mại và quan chức của các nền kinh tế thành viên APEC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mở cửa các thị trường và cùng làm việc để đảm bảo một môi trường thương mại và đầu tư ổn định và có thể dự đoán.

Thông báo trên cũng hối thúc các nền kinh tế thành viên APEC thực hiện những biện pháp khẩn cấp “có mục tiêu, minh bạch, đồng đều và tạm thời”, cũng như không tạo ra những rào cản không cần thiết đối với hoạt động thương mại phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi nỗ lực ứng phó những thách thức do dịch COVID-19 gây ra.

Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, bộ trưởng thương mại các nền kinh tế thành viên APEC cũng nhấn mạnh về nhu cầu chia sẻ thông tin về các chính sách và biện pháp, trong đó có các gói kích thích kinh tế ngắn hạn và dài hạn nhằm ứng phó với những thách thức kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Theo thông báo trên, dịch COVID-19 cũng nêu bật sự cần thiết phải nắm bắt các cơ hội của nền kinh tế kỹ thuật số và các công nghệ tạo điều kiện cho hoạt động thương mại và kinh doanh quốc tế.

Nghị viện châu Âu: Thỏa thuận Anh - EU phải tuân thủ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban Môi trường, Y tế và An toàn Thực phẩm (ENVI) của Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua khuyến nghị với đa số phiếu (64 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 0 phiếu trắng) về đàm phán quan hệ đối tác giữa Anh và EU hậu Brexit.

Khuyến nghị này đặc biệt nhấn mạnh thỏa thuận của EU với Anh cần phải hoàn toàn tuân thủ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Công ước về đa dạng sinh học và Công ước Liên hợp quốc về đấu tranh chống sự hoang mạc hóa.

Cờ Anh và cờ EU tại London, Anh ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

ENVI khẳng định việc tuân thủ các thỏa thuận quốc tế cần phải có tính ràng buộc và khả thi, đồng thời kêu gọi coi các vấn đề lớn về môi trường và y tế là yếu tố chính của quan hệ đối tác giữa EU và Anh.

Khuyến nghị trên của ENVI đã được các nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP), Dân chủ Xã hội (S&D), Xanh và Liên minh Tự do châu Âu (Greens/EFA) và Cánh Tả thống nhất châu Âu/Cánh Tả Xanh Bắc Âu (GUE/NGL) hoan nghênh, trong khi các nhóm đảng Bảo tồn và Cải cách châu Âu (ECR) và Bản sắc và Dân chủ (ID) phản đối.

Giải thích về sự phản đối đối với khuyến nghị này của ENVI, nghị sĩ châu Âu của CH Séc Alexandr Vondra - thành viên của ECR, cho rằng ý tưởng này không thể chấp nhận được khi yêu cầu Anh phải thông qua Thỏa thuận Xanh của EU.

Australia và New Zealand hợp tác mở cửa trở lại biên giới

Ngày 5-5, Australia và New Zealand cho biết sẽ thận trọng hoạt động lại nền kinh tế của hai nước vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề sau các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

Ngày hôm nay, 5-5, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên tham dự cuộc họp Nội các Australia sau hơn 60 năm. Bà cho biết, sẽ mất một khoảng thời gian để việc mở cửa giao thông giữa hai nước đi vào hoạt động chính thức.

Thủ tướng Ardern phát biểu sau cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng, nhà lãnh đạo của các bang và vùng lãnh thổ của Australia: “Khi chúng tôi cảm thấy chắc chắn và tin tưởng rằng hai quốc gia sẽ không có các ca lây nhiễm từ việc qua lại giữa hai bên, đó sẽ là thời điểm để bắt đầu hành động. Không ai trong chúng tôi muốn có trường hợp lây nhiễm chéo Covid-19 giữa hai quốc gia”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gặp mặt Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Nhà đô đốc ở Sydney, ngày 28-2.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, việc di chuyển giữa các nước láng giềng như New Zealand sẽ là những chuyến bay quốc tế đầu tiên được hoạt động lại: “Vào thời điểm công dân Australia có thể di chuyển nội địa từ Melbourne đến Cairns, khoảng thời gian đó tôi mong các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế đều ổn định, chúng ta sẽ có thể bay từ Melbourne đến Auckland hoặc Christchurch (New Zealand)”.

Hơn một tháng qua, Australia và New Zealand đã đóng cửa biên giới đối với tất cả những người không phải công dân, đồng thời áp dụng chính sách cách ly bắt buộc đối với công dân trở về từ nước ngoài. Các biện pháp cách ly xã hội đã được nới lỏng một phần ở New Zealand, một số bang và vùng lãnh thổ của Australia, nhưng những hạn chế đối với các buổi tụ tập lớn và du lịch không thiết yếu vẫn còn.

Đến nay, Australia ghi nhận khoảng 6.800 ca nhiễm Covid-19 và 96 trường hợp tử vong, New Zealand ghi nhận 1.137 ca nhiễm và 20 trường hợp tử vong. Cả hai quốc gia đều có tỷ lệ tử vong do Covid-19 chỉ là 1%, thấp hơn so với hầu hết các quốc gia khác. Các trường hợp mắc bệnh mới là một phần nhỏ của đợt cao điểm dịch vào tháng ba vừa qua.

Đã hai ngày liên tiếp New Zealand không ghi nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. Thủ tướng Ardern tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh khỏi quốc gia gần năm triệu người.

Giám đốc điều hành của Qantas Airways - Alan Joyce cho biết, các chuyến bay thường xuyên giữa Australia và New Zealand có thể bắt đầu ngay sau khi các tuyến nội địa được mở lại. “Đây có thể là một mô hình rất tốt cho thị trường quốc tế mở ra theo từng giai đoạn”, người điều hành hãng hàng không lớn nhất của Australia nói với các phóng viên.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất