Thứ sáu, 19/04/2024 02:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 7/4/2020

MTĐT -  Thứ ba, 07/04/2020 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 7/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/4/2020.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng Lễ Phục sinh 2020

Ngày 6/4, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có Thư chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2020 gửi tới các vị chức sắc, tu sỹ cùng toàn thể đồng bào Kitô hữu Việt Nam.

Nội dung bức thư như sau:

"Nhân dịp Lễ Phục sinh năm 2020, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái gửi tới quý vị trong hàng giáo phẩm, các vị chức sắc, tu sỹ cùng toàn thể đồng bào Kitô hữu Việt Nam lời chúc mừng một mùa Phục sinh an lành, đoàn kết và tràn đầy ơn phúc, ánh sáng của Chúa Kitô Phục sinh.

Tôi vui mừng nhận thấy, trong thời gian qua, các giáo phận, giáo xứ thuộc Giáo hội Công giáo và nhiều hội thánh Tin Lành ở Việt Nam đã tích cực vận động tín hữu và nhân dân tham gia hoạt động xã hội hóa y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, cai nghiện ma túy, từ thiện và an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh và trật tự, an toàn xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Lễ Phục sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang nỗ lực phòng, chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tôi được biết, với tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống "tốt đời đẹp đạo," các Giáo hội và đồng bào Kitô hữu đã và đang chung sức cùng nhân dân cả nước chủ động, tích cực tham gia việc phòng, chống dịch COVID-19 bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể ở các cộng đồng và cơ sở tôn giáo, góp phần hiệu quả kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh tại Việt Nam.

Tôi xin ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực đó của các cấp Giáo hội và đồng bào Công giáo, Tin Lành.

Trong niềm vui của mùa Lễ Phục sinh, tôi mong muốn và tin tưởng rằng Giáo hội Công giáo và các hội thánh Tin Lành tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết cùng toàn dân hưởng ứng và tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; trước mắt là hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19" của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bằng những hành động thiết thực; phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ra sức thi đua hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.

Chúc toàn thể đồng bào Kitô hữu một mùa Phục sinh hân hoan, hạnh phúc, nhiều hồng ân của Thiên Chúa và luôn gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mặt trận Trung ương bổ nhiệm 2 Phó Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ

Chiều ngày 6/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao quyết định của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam bổ nhiệm bà Dương Thị Thủy, chuyên viên chính Ban Tổ chức - Cán bộ giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ, cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam; trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Huy Chí, chuyên viên chính Ban Tổ chức - Cán bộ giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ, cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chúc mừng các cán bộ được bổ nhiệm chức vụ mới, đồng thời tin tưởng các đồng chí sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, bồi đắp kiến thức, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, phát huy tinh thần, trách nhiệm, xây dựng và củng cố tình đoàn kết trong nội bộ, phối hợp với các ban, đơn vị trong cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng đoàn, Ban Thường trực giao phó.

Trước đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã ký các quyết định về vệc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý thuộc cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam đối với bà Dương Thị Thủy và ông Nguyễn Huy Chí, là các chuyên viên chính của Ban Tổ chức - Cán bộ giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ, thời hạn bổ nhiệm 5 năm. Hai cán bộ mới bổ nhiệm được hưởng phụ cấp chức vụ hệ số 0,8.

Dịch COVID-19: Campuchia cấm tập trung đông người dịp Tết Chol Chhnam Thmey

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn truyền thông Campuchia ngày 6/4 cho biết Tổng cục Cảnh sát quốc gia đã ban hành chỉ đạo toàn lực lượng đảm bảo thực hiện không để người dân tập trung đông người trong dịp lễ đón năm mới Khmer Chol Chhnam Thmey, từ ngày 13/4-16/4 tới, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thống tướng Neth Savoeun, Tổng cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia, đã ban hành văn bản hướng dẫn lực lượng công an tuần tra, kiểm tra từ ngày 13-16/4. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen, Campuchia sẽ hủy bỏ các lễ hội Angkor Sankranta (Lễ mừng năm mới) trên toàn quốc, song cho phép tổ chức lễ đón năm mới ở quy mô nhỏ.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Công an quốc gia, người dân Campuchia sẽ không được phép tập trung đông người ở các địa điểm công cộng, chỉ được phép tổ chức lễ đón năm mới tại nhà riêng. Lực lượng cảnh sát sẽ theo dõi, tuần tra đường phố để ngăn chặn các cuộc tập trung đông người. Bên cạnh đó, lực lượng công an Campuchia phải phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan để theo dõi sức khỏe của các lao động từ nước ngoài trở về Campuchia, cũng như đảm bảo các biện pháp phòng ngừa COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế Campuchia.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia ngày 25/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia Seng Somony cho biết bộ này sẽ tuân thủ chỉ thị của chính phủ, không cho phép người dân tập trung tại các chùa trên toàn quốc.

Cùng ngày, trang mạng India Today đưa tin Chính phủ Ấn Độ dự định sẽ dỡ bỏ một phần việc phong tỏa toàn bộ đất nước hiện nay và tiếp tục áp dụng trở lại sau đó 1 tháng.

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc họp của Nhóm 16 bộ trưởng quan trọng (GoM) diễn ra ngày 3/4 vừa qua, do Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh chủ trì, với sự tham gia của Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah và các thành viên khác, nhằm thảo luận tình hình dịch bệnh. Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nhưng thảo luận của GoM được xác định là định hướng quan điểm của chính phủ.

Theo kế hoạch trên, lần phong tỏa tiếp theo được lên kế hoạch để phá vỡ sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Chính phủ Ấn Độ cho rằng nước này chỉ đáp ứng được khoảng 40% thiết bị chăm sóc quan trọng cần thiết để đối phó với đại dịch. Vì vậy, chính phủ hy vọng sẽ trì hoãn sự khởi phát của bệnh cho đến khi cơ sở hạ tầng y tế có thể đáp ứng khi lượng bệnh nhân tiếp tục tăng.

Ấn Độ hiện đang áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 21 ngày bắt đầu từ hôm 25/3. Sau thời điểm phong tỏa kết thúc vào ngày 15/4 tới, việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu sẽ được mở lại nhưng lệnh cấm tụ tập tại nơi công cộng và các địa điểm tôn giáo vẫn sẽ được duy trì. Các địa điểm như rạp chiếu phim, khu ẩm thực, nhà hàng vẫn sẽ phải đóng cửa. Đi lại sẽ tiếp tục bị hạn chế, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế. Dự kiến, các văn phòng, trường học sẽ tiếp tục đóng cửa và khuyến khích học và làm việc trực tuyến.

Trong khi đó, nhằm đảm bảo an toàn và tính mạng cho du khách trước dịch COVID-19, Cục Di sản Văn hóa Quốc gia Hàn Quốc vừa thông báo gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động các cơ sở thăm quan trong nhà thêm 2 tuần nữa.

Tây Ban Nha kêu gọi EU chung tay giải quyết nợ giữa dịch COVID-19

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 5/4 cho rằng châu Âu cần chung tay giải quyết vấn đề nợ trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ngày càng phức tạp.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. (Nguồn: elpais)

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 5/4 cho rằng châu Âu cần chung tay giải quyết vấn đề nợ, đồng thời thiết lập một "Kế hoạch Marshall" để phục hồi nền kinh tế khu vực vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Lời kêu gọi trên được Thủ tướng Tây Ban Nha đưa ra trong phát biểu với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức), trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã giao nhiệm vụ cho các nhà hoạch định chính sách tìm ra một cách thức mới để có nguồn tài chính thúc đẩy phục hồi châu lục sau đại dịch COVID-19.

Ông Sanchez nhắc lại phát biểu của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 2/4, trong đó kêu gọi lập một ngân sách mới của EU dưới hình thức "Kế hoạch Marshall" để giúp thúc đẩy sự phục hồi của châu Âu sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Kế hoạch Marshall là một chương trình viện trợ do Mỹ khởi xướng năm 1948 để giúp các nước ở Tây Âu phục hồi sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Thủ tướng Tây Ban Nha cho rằng về trung hạn, châu Âu cần một cơ chế mới để "chung tay giải quyết nợ." Ông nhấn mạnh: "Nếu virus không dừng lại ở biên giới, thì các cơ chế tài chính cũng không được dừng ở biên giới."

Thủ tướng Tây Ban Nha cũng khẳng định "giờ là lúc phải hành động đoàn kết-bằng cách thiết lập một cơ chế mới chung tay giải quyết nợ, bằng cách đồng hành trong việc mua sắm trang thiết bị y tế thiết yếu, bằng cách thiết lập các chiến lược phối hợp chống tội phạm mạng và bằng cách chuẩn bị một kế hoạch tổng thể quy mô lớn cho sự phục hồi nhanh chóng và vững chắc của châu lục."

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng kêu gọi EU sớm phát hành "trái phiếu corona" để huy động nguồn tài chính tái thiết nền kinh tế châu Âu sau khủng hoảng dịch bệnh. Trái phiếu này sẽ cho phép các nước bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh huy động các nguồn quỹ trên thị trường tài chính dưới sự bảo trợ của EU. Hiện một số nước như Italy, Pháp, Tây Ban Nha ủng hộ biện pháp này, trong khi các nước Đức, Áo và Hà Lan kịch liệt phản đối.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 7/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.