Thứ bảy, 20/04/2024 04:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/5/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 07:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/5/2020.

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung"

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", chiều 7/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" và triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý". Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự lễ khai mạc.

Trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu, tư liệu ảnh, hiện vật và tranh cổ động đặc sắc được lựa chọn từ kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh và Cục lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng. Nội dung của trưng bày thể hiện sinh động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trưng bày được chia làm 6 phần: Nguyễn Sinh Cung- Cậu bé giàu nghị lực; Nguyễn Tất Thành - Người thanh niên yêu nước tiến bộ; Nguyễn Ái Quốc - Người Chiến sĩ cộng sản kiên trung; Hồ Chí Minh - Nhà lãnh đạo thiên tài; Hồ Chí Minh - Nhà văn hoá lớn; Hồ Chí Minh - Chân dung đời thường.

Với cách tiếp cận mới, trưng bày nhằm phác họa và giới thiệu đến công chúng hình ảnh về một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trung bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường. Nhân cách cao đẹp của Người đã tạo nên những giá trị nhân văn mà mỗi cá nhân có thể học tập và noi theo. Trưng bày chuyên đề cũng sẽ được tổ chức tại các đơn vị thuộc hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số bảo tàng địa phương và trường đại học trên cả nươc.

Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" với gần 200 tài liệu, bài viết và hiện vật giới thiệu 130 tấm gương tiêu biểu của tập thể và cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại nhiều lĩnh vực.

Mỗi hình ảnh, mỗi bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm sẽ góp phần quan trọng vào việc cổ vũ kịp thời những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong giai đoạn hiện nay.

Trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" và Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” mở của đón khách tham quan từ ngày 7/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào
Sáng 7/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou để trao đổi về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 ở mỗi nước, sự hợp tác giữa các nghị viện thành viên Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam (AIPA) trước đại dịch COVID-19 và về tiến độ xây dựng Nhà Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời hỏi thăm sức khỏe và những lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào; chúc đất nước, nhân dân Lào dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tiếp tục phát huy các kết quả đạt được để giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. Theo đó, đến sáng ngày 7/5 đã 21 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Việt Nam cũng đã chữa khỏi cho 232 bệnh nhân, chiếm 86% tổng số ca mắc. Với 271 ca nhiễm COVID-19 trên khoảng 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Các biện pháp phòng, chống dịch đúng đắn, chi phí thấp của Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế, các quốc gia đánh giá cao. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou chúc mừng những thành công của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và khẳng định những kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh là bài học vô giá đối với các nước nói chung và đối với Lào nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou

Chủ tịch Pany Yathotou cũng chia sẻ về phía Lào cho đến sáng 7/5 đã phát hiện 19 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 8 trường hợp khỏi bệnh và không có ca bệnh tử vong.

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Chính phủ Lào cũng đã kịp thời ban hành các quy định chặt chẽ về phòng, chống dịch bệnh, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân. Lào cũng đã áp dụng các biện pháp quyết liệt như đóng cửa khẩu, tổ chức cách ly tập trung và tại nơi cư trú đối với lao động từ nước ngoài trở về. Hiện nay, Chính phủ Lào đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép học sinh trở lại trường. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời và đầy tình nghĩa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong việc phòng, chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua.

Với tư cách là Chủ tịch AIPA, trước việc thế giới và khu vực đang đối mặt với hiểm họa chưa từng có trong nhiều chục năm qua, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định hơn bao giờ hết Cộng đồng ASEAN cần nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau trước đại dịch COVID-19.

Mỗi nghị viện thành viên AIPA cần đồng hành, chung tay cùng Chính phủ các nước ASEAN đối phó với đại dịch bằng việc phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, thông qua các biện pháp và chính sách do Chính phủ đề xuất nhằm ứng phó dịch bệnh; tạo thuận lợi phân bổ nguồn lực và tăng cường kết nối với người dân. Nghị sỹ của các nghị viện thành viên AIPA cần tiếp tục lan tỏa thông điệp đoàn kết, yêu thương, động viên mọi người dân và nhất là những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị và sẵn sàng tổ chức các hoạt động hội nghị trong khuôn khổ hoạt động Năm Chủ tịch AIPA. Trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình và cùng với sự ủng hộ, đồng lòng của các Nghị viện thành viên AIPA để đem lại thành công của Năm Chủ tịch, vì một môi trường sống hòa bình, an toàn, hạnh phúc cho người dân và sự phát triển bền vững, thịnh vượng của mọi quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou bày tỏ sự đồng tình sâu sắc với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho biết Quốc hội Lào ủng hộ việc chia sẻ kinh nghiệm giữa nghị viện các nước thành viên AIPA trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần được thể hiện trong Thư của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi các vị Chủ tịch nghị viện thành viên AIPA vào ngày 30/3/2020. Đồng thời tin tưởng rằng Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-41 trong thời gian sắp tới.

Truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Ngày 6/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh TT-Huế tổ chức lễ truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Huế. 15 hài cốt được truy điệu và an táng đợt này đều do Đội quy tập liệt sĩ 192, Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm và cất bốc trong mùa khô 2019-2020. Tất cả 15 phần mộ đều không có tên và thông tin chính xác.

Đưa các anh về đất mẹ.

Tại buổi lễ an táng và truy điệu, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh tỏ lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu; đồng thời để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” Ban Chỉ đạo 515 tỉnh sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào để đón các anh về đất mẹ.

Thảo luận phương án diễn tập cơ chế phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 7-5, tại Hà Nội, Ban giám đốc Trung tâm Quân y ASEAN (ACMM) tổ chức hội nghị trực tuyến thảo luận phương án diễn tập cơ chế phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần), Chủ tịch Ban giám đốc ACMM.

Dự hội nghị có thành viên Ban thư ký ACMM và đại biểu Ban giám đốc ACMM của các quốc gia ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu nhấn mạnh, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới với hơn 3,7 triệu người nhiễm và hơn 250 nghìn trường hợp tử vong tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Đông Nam Á, hiện nay Singapore là nước có số nhiễm Covid-19 cao nhất với 20.198 ca bệnh; Indonesia có số tử vong cao nhất với 895 trường hợp trên 12.438 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2...

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên tại điểm cầu quân y Việt Nam. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới cũng như tại các nước ASEAN đòi hỏi lực lượng y tế các quốc gia nói chung, quân y các nước ASEAN nói riêng phải nỗ lực rất nhiều để giảm đà lây lan và ngăn chặn sự phát triển của loại virus này. Vì vậy, để cuộc diễn tập thành công, cần phương án diễn tập khoa học, hiệu quả, sát thực tiễn.

Chính vì thế, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất các phương án diễn tập, xây dựng kịch bản, chương trình cụ thể trong diễn tập với mục tiêu chung là xem lại kinh nghiệm của quân y các nước ASEAN trong ứng phó với dịch Covid-19; xác định các lĩnh vực phụ thuộc lẫn nhau giữa quân y và các lực lượng khác; tiến hành phân tích lỗ hổng dựa trên kế hoạch chuẩn bị chiến lược và ứng phó với dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới; xây dựng kế hoạch hành động để nâng cao mức độ sẵn sàng của quân y ASEAN dựa trên kế hoạch của WHO.

Ngoài ra, tại hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong nghiên cứu khoa học và chuyên môn nhằm xác định vai trò và trách nhiệm của quân y các nước trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, xác định lĩnh vực có thể hợp tác và cơ chế hợp tác giữa quân y các nước ASEAN cũng như các tổ chức khác trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...