Thứ sáu, 29/03/2024 19:37 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/7/2020

MTĐT -  Thứ tư, 08/07/2020 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/7/2020

Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tân đại sứ Lào tại Việt Nam

Chiều 7/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi tiếp ông Sengphet Houngboungnuang, tân đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lào tại Việt Nam.

gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Lào cơ bản đã khống chế thành công dịch Covid-19. Đại sứ Houngboungnuang bày tỏ sự biết ơn chân thành đối với những giúp đỡ về vật chất, tinh thần và đội ngũ chuyên gia y tế từ phía Việt Nam, nhấn mạnh sự khăng khít giữa hai nước cùng nhau chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả.

Ông Sengphet Houngboungnuang cũng đề xuất nối lại hợp tác giữa hai nước trên những phương diện như chính trị, đối ngoại, và kinh tế trong giai đoạn hậu Covid-19. Đại sứ cho rằng quá trình này nên đặt trọng tâm vào việc đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhất trí với những đề xuất về việc kết nối lại các hoạt động thương mại đầu tư trong tương lai gần. Ông đồng thời cũng nhắc lại những tiến triển trong quan hệ ngoại giao và hợp tác giữa hai nước trong thời gian gần đây như Biên bản ghi nhớ hợp tác 2021 - 2025 được kí kết vào cuối năm 2019 hay sự kiện TP.HCM kết nghĩa với 3 địa phương của Lào.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực đầu tư, ông Phong nhấn mạnh sự hợp tác về nhiều khía cạnh khác giữa Việt Nam - Lào nói chung và TP.HCM - Vientiane nói riêng. Nhiều dự án được lên kế hoạch để khởi động trong bối cảnh hậu Covid-19 được kỳ vọng phần nào giúp phục hồi nền kinh tế của cả hai nước.

Kỷ niệm 30 năm Ngày Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần ra số đầu tiên

Ngày 7/7, Quân đội nhân dân tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 30 năm Ngày Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần ra số đầu tiên (7/7/1990 - 7/7/2020) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 7/7/1990, Báo Quân đội nhân dân Thứ bảy ra số đầu tiên. Tờ báo có kết cấu 12 trang, khổ 29cm x 42cm, in 4 màu và được phát hành vào sáng thứ tư hằng tuần. Báo có các chuyên trang phản ảnh đầy đủ các lĩnh vực chính trị, quân sự - quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội, văn hóa, văn học - nghệ thuật, thể thao... trong nước và quốc tế. Qua quá trình phát triển, Báo Quân đội nhân dân Thứ bảy (hiện nay là Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần) đã khẳng định được bản sắc riêng.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần. (Ảnh: Xuân Dũng)

Chặng đường 30 năm không ngừng đổi mới và phát triển của báo Quân đội nhân dân cuối tuần là sự phấn đấu bền bỉ, sự đồng tâm hợp lực của tập thể những người làm báo Quân đội Nhân dân. Báo Quân đội nhân dân cuối tuần đã phát huy truyền thống của báo Quân đội nhân dân, góp phần nâng cao vị thế, tô thắm danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới của tờ báo chiến sĩ.

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Đoàn Xuân Bộ, Phó bí thư Đảng ủy, Phụ trách Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cho biết: Báo Quân đội nhân dân hiện là 1 trong những báo chí chủ lực của đất nước, được Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần là một ấn phẩm báo in của Báo Quân đội nhân dân, đồng thời cũng có phiên bản điện tử. Trong thời gian qua, những người trực tiếp làm Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần đã phát huy tinh thần dũng cảm, sáng tạo, dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới.

Dấu ấn nổi bật thời gian gần đây của Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần là tổ chức các tiêu điểm, chuyên đề trên từng số báo; tăng cường các bài và tuyến bài phân tích, bình luận chuyên sâu của các chuyên gia, các văn nghệ sĩ - trí thức về dòng thời sự chủ lưu của đất nước và quân đội. Đây là cách đi đúng hướng của một tờ báo in, trong bối cảnh báo điện tử và mạng xã hội phát triển rất mạnh mẽ. Để cạnh tranh và tồn tại trước báo điện tử và mạng xã hội thì báo in, nhất là báo tuần phải đi sâu phân tích, nhìn nhận tổng kết lại những gì đã qua, dự báo những xu hướng, khuynh hướng vận động của sự kiện. Và để làm được như vậy, Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần cần một đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Tại buổi gặp mặt, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần.

Triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử

Trong khuôn khổ ASEAN năm 2020, Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã diễn ra ngày 07 tháng 7 năm 2020 qua hình thức họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam.

Phiên họp lần này của ACCEC tập trung thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.

Triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử

Khung Hội nhập số số ASEAN (ADII) là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong Khung Hội nhập số. Các trụ cột trong Chỉ số Hội nhập số bao gồm: Thương mại và logistics số; Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thanh toán số và nhận dạng số; Kỹ năng số; Cải tiến và doanh nghiệp; Mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng.

Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được góp ý kiến tích cực từ các nước thành viên ASEAN. Chỉ số Hội nhập số ASEAN (ADII) sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế vào cuối tháng 8.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy TMĐT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day).

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến một mặt sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp TMĐT trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực, mặt khác Chương trình cũng giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước. Các nước thể hiện quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 08 tháng 8 năm 2020.

Lệnh 'ngừng bắn toàn cầu' dịp Olympic dời sang năm 2021

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 6/7 đã quyết định việc thực thi nghị quyết "ngừng bắn toàn cầu" trong thời gian diễn ra Olympic được nhất trí trước đó, từ năm 2020 chuyển sang tháng 7 - 9/2021 do Olympic Tokyo đã bị hoãn vì đại dịch COVID-19.

Vòng tròn biểu tượng Olympic tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Giữ nguyên truyền thống của các quốc gia thành viên Olympic, năm 2019, trước khi đăng cai Olympic, Nhật Bản đã đệ trình dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn toàn cầu lên LHQ. Nghị quyết đã được LHQ nhất trí thông qua mà không cần bỏ phiếu vào tháng 12/2019.

Sau quyết định lùi thời gian tổ chức Olympic Tokyo khoảng 1 năm so với lịch trình ban đầu, Nhật Bản cũng đã kêu gọi lùi thời gian thực thi nghị quyết ngừng bắn toàn cầu theo.

Nghị quyết ngừng bắn toàn cầu lần đầu tiên được thông qua tại LHQ vào năm trước khi diễn ra Olympic Mùa đông 1994 ở Lillehammer, Na Uy, dựa trên đề nghị của Ủy ban Olympic Quốc tế. Nghị quyết này thúc đẩy các quốc gia thành viên của LHQ tạm ngừng xung đột một khoảng thời gian, bắt đầu vài ngày trước mỗi kỳ Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic), và kéo dài vài ngày sau lễ bế mạc.

Olympic Tokyo dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8/2021, tiếp đó là Paralympic Games diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 5/9/2021.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới