Thứ ba, 23/04/2024 13:58 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/8/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 09/08/2020 06:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/8/2020.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố riêng về hòa bình và an ninh khu vực

Đây là lần đầu tiên các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố riêng về chủ đề hoà bình và an ninh khu vực vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2020).
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố riêng về hòa bình và an ninh khu vực

Nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, ngày 8/8/2020, theo đề xuất của Việt Nam - trên cương vị Chủ tịch ASEAN và Indonesia, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố chung về Tầm quan trọng của việc Duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á.

Nhắc lại tinh thần và mục tiêu nêu trong Tuyên bố ASEAN năm 1967 về thúc đẩy hợp tác khu vực trên tinh thần bình đẳng, đối tác và đóng góp vào hoà bình, tiến bộ và thịnh vượng chung, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ghi nhận những thành quả hợp tác đã đạt thời gian qua, đồng thời tái khẳng định cam kết triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và duy trì đà hợp tác trong giai đoạn sau 2025.

Ảnh minh họa

Trước tình hình bất ổn, biến động ngày càng tăng trong cục diện địa chính trị khu vực và thế giới, gây ra những tác động tiêu cực tới khu vực, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tái khẳng định mạnh mẽ cam kết duy trì một khu vực Đông Nam Á hoà bình, an ninh, trung lập, ổn định, đồng thời củng cố các giá trị hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Theo đó, các Bộ trưởng nhất trí ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, gắn kết, nâng cao sức mạnh tự cường trong việc thúc đẩy các mục tiêu, nguyên tắc và lợi ích chung như đã nêu trong Hiến chương ASEAN.

Trên cơ sở đề cao giá trị, mục tiêu và nguyên tắc của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố về khu vực Hoà bình, tự do và trung lập (ZOPFAN) và Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao Đông Á về các Nguyên tắc cho quan hệ cùng có lợi, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi tất cả các nước tiến hành kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng tới hoà bình và an ninh, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng kêu gọi các nước tiếp tục tăng cường lòng tin chiến lược và tin cậy lẫn nhau thông qua đối thoại, hợp tác cùng có lợi và những biện pháp xây dựng lòng tin cụ thể.

Trong quan hệ đối ngoại, ASEAN khuyến khích các đối tác tiếp tục tích cực tham gia, đóng góp vào các khuôn khổ, cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt như EAS, ARF và ADMM+, qua đó góp phần xây dựng một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ. ASEAN cũng sẵn sàng hợp tác với các đối tác nhằm thúc đẩy những mục tiêu, nguyên tắc và hợp tác theo những lĩnh vực ưu tiên đã đề ra trong Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ở cấp độ toàn cầu, ASEAN tái khẳng định cam kết ủng hộ chủ nghĩa đa phương dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Đây là lần đầu tiên các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố riêng về chủ đề hoà bình và an ninh khu vực vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN. Bên cạnh việc tái khẳng định tầm nhìn và cam kết xây dựng một Đông Nam Á hoà bình, tiến bộ và thịnh vượng, ý nghĩa to lớn của Tuyên bố lần này còn ở chỗ đã xác định những nguyên tắc và định hướng lớn giúp cho ASEAN chủ động ứng xử và thích ứng hữu hiệu với những biến động, bất ổn, cạnh tranh nước lớn gia tăng ở khu vực và thế giới, từ đó tiếp tục củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm.

Công an tỉnh Phú Thọ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang

Sáng nay 8/8, tại Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII, giai đoạn 2015 - 2020, Công an tỉnh Phú Thọ đã vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ đổi mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và trao tặng danh hiệu cao quý cho Công an tỉnh Phú Thọ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và trao tặng danh hiệu cao quý cho Công an tỉnh Phú Thọ.

Hơn 75 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ đã lập nhiều thành tích và chiến công xuất sắc, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, Công anh tỉnh Phú Thọ đã lập nhiều chiến công lớn trên mặt trận gìn giữ ANTT bảo đảm an toàn xã hội, góp phần hiệu quả đến sự phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước.

Nhiều vụ án lớn được triệt phá thành công, hiệu quả được nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao như vụ án Trịnh Nguyên Thuỷ (sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép 1 tấn heroin), vụ gian lận thương mại MB24 liên quan hàng chục tỉnh thành, vụ bắt hàng chục xe sang mang biển ngoại giao, vụ cờ bạc qua mạng gần 10.000 tỷ đồng (bắt 2 cựu Tướng Phan Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá), gần đây nhất là vụ mua bán hoá đơn 2.000 tỷ đồng...

Và đặc biệt nhất, Công an tỉnh Phú Thọ đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm tổ chức bảo vệ an toàn Lễ hội Hùng Vương, không để xảy ra những vụ việc hình sự đáng kể khi nhân dân hành hương về Giỗ Tổ.

Từ năm 1994 đến nay, đã 26 năm liên tục Công an tỉnh Phú Thọ được Chính phủ và Bộ Công an tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì An ninh Tổ quốc".

Thường trực Ban Bí thư làm việc tại Cà Mau

Chiều nay (ngày 8/8), tại trụ sở Tỉnh uỷ Cà Mau, Đoàn công tác của Ban Bí thư, do ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Cà Mau về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư phát biểu trong buổi làm việc với Tỉnh ủy Cà Mau.

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau đã chỉ đạo tổ chức hoàn thành Đại hội cấp cơ sở. Cũng đã có 4/13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ hoàn thành xong đại hội, các đảng bộ còn lại sẽ tổ chức đại hội hoàn thành trong tháng 8 năm nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao kết quả khá toàn diện Tỉnh ủy Cà Mau đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đối với Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Cà Mau cũng đã thực hiện khá bài bản, đúng tiến độ. Tuy nhiên, cũng còn một số nơi vì nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đại hội chưa đạt như mong muốn.

Về những phần việc sắp tới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chỉ đạo Ban Thường vụ tỉnh uỷ Cà Mau cần chuẩn bị tốt cho công tác đại hội cấp trên cơ sở, đặc biệt là việc hoàn thiện văn kiện, nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh. Song song đó, phải thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, công tác xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, tạo đoàn kết thống nhất trong nội bộ; việc chấn chỉnh tác phong, đạo đức cán bộ, tự phê bình và phê bình trên tinh thần đồng chí, đồng đội cũng phải được đặc biệt quan tâm.

Riêng trong phát triển kinh tế, Cà Mau cần tiếp tục phát triển tốt tiềm năng, thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản gắn với phát triển du lịch; xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng thích ứng với điều kiện thiên tai, biến đổi khí hậu.

Sau khi làm việc với Tỉnh ủy Cà Mau, ông Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác đã đến viếng, thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ nằm trong Công viên văn hoá Cà Mau. Vào sáng nay, ông Trần Quốc Vượng và Đoàn công tác cũng đến trồng cây lưu niệm tại Công viên văn hoá Mũi Cà Mau và làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Năm Căn./.

Trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang cho BĐBP Lạng Sơn phòng chống dịch Covid-19

Ngày 8-8, tại Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn, đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội cùng đơn vị tài trợ Công ty cổ phần tập đoàn ANY đã đến thăm và trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang y tế cho lực lượng BĐBP Lạng Sơn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang y tế cho BĐBP Lạng Sơn. Ảnh: Vy Thượng

Thời gian qua, trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19, BĐBP Lạng Sơn đã thành lập 156 lán chốt chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn. Qua đó, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép và ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

BĐBP Lạng Sơn đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Lạng Sơn là vừa đảm bảo tuyến đầu chống dịch vừa duy trì hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Lâm Thành ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn và bền bỉ của lực lượng BĐBP Lạng Sơn đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn nơi tuyến đầu chống dịch, kiểm tra, kiểm soát, chặn chẽ biên giới, cửa khẩu, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, trong thời mong muốn thời gian tới, BĐBP Lạng Sơn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép "vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch Covid-19".

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ BĐBP Lạng Sơn, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn đã cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chia sẻ và cùng đồng hành với BĐBP Lạng Sơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn cổ vũ rất lớn để cán bộ, chiến sĩ BĐBP Lạng Sơn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu Tổ quốc.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới