Thứ tư, 17/04/2024 05:59 (GMT+7)

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông thiếu kinh nghiệm

MTĐT -  Thứ tư, 05/06/2019 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Tổng thầu của dự án lớn này chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm triển khai DA dẫn đến công tác quản lý điều hành lúng túng và bất cập..."

Sáng nay (5/6), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về những lĩnh vực mà Bộ này quản lý. Tình trạng chậm trễ kéo dài của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đại biểu đặc biệt quan tâm chất vấn.

Báo cáo về các nội dung liên quan đến dự án cho biết, dự án này được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là hơn 550 triệu USD với chiều dài 13,05 km, bao gồm 12 ga và 1 depot, được điều chỉnh năm 2016 với tổng mức đầu tư là 868 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Nguồn: Vneconomy.

Theo tiến độ mà Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng thì dự án phải hoàn thành trong quý 4/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thực hiện để đưa dự án vào khai thác như tiến độ dự kiến.

Giải trình về nguyên nhân của việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư dự án, ông Thể cho biết, là do công trình có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới lần đầu được triển khai ở Việt Nam. Hơn nữa, dự án được triển khai trong khu vực trung tâm thành phố, nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khó khăn. Nhiều hạng mục chưa có trong quy trình trong nước, phải vận dụng, sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lờ chất vấn. Nguồn: Netnews.vn.

Đặc biệt, ông Thể thừa nhận, tổng thầu của dự án lớn này không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể bao gồm cả xây lắp, thông tin tín hiệu và đào tạo vận hành đồng bộ dẫn đến công tác quản lý điều hành của tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Cho đến lúc này, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Các đơn vị đang vận hành, căn chỉnh toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cũng báo cáo, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu EPC triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc dự án chậm tiến độ có nguyên nhân khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời; còn trách nhiệm chủ quan thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đều được xử lý nghiêm, kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

“Nhiều công trình đội vốn rơi vào dự án đường sắt đô thị do đây là công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008; trong khi thời điểm này diễn ra khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá gần 20%, từ 2009 đến 2013 trượt giá 49%...”– Bộ trưởng Thể giải thích.

Tranh luận lại phần trả lời của Bộ trưởng, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng Thể "còn tránh né". "Rất nhiều dự án chứ không riêng dự án đường sắt đô thị mới độ vốn và các dự án này được nêu rất rõ trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước. Bộ trưởng nên kiểm tra lại", ông Cầu dẫn chứng và đề nghị, phải truy trách nhiệm tới cùng cá nhân để xảy ra thất thoát, xử lý nghiêm để răn đe.

Giải trình về các dự án nói trên, ông Thể cho biết, 2/3 dự án nói trên do địa phương quản lý. “Căn cứ vào kết quả Kiểm toán Nhà nước, các địa phương, Bộ, ngành, chủ đầu tư dự án rà soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân "do chủ quan mà vi phạm" – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông thiếu kinh nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.