Thứ ba, 16/04/2024 17:43 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc: Hành động của thủy thủ đoàn “giống tội giết người”

MTĐT -  Thứ hai, 21/04/2014 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-Hye hôm nay đã lên án hành động của thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn nhằm rời bỏ chiếc phà đang chìm trong khi hàng trăm người vẫn đang mắc kẹt, gọi hành động đó “tương đương tội giết người”.

Các bình luận của bà Park diễn ra sau khi giới chức Hàn Quốc công bố băng ghi âm cho thấy sự hoảng sợ và thiếu quyết đoán vốn làm cản trở việc ra các quyết định trong khi chiếc phà Sewol bị nghiêng và chìm vào sáng ngày 16/4.

Tính tới sáng ngày 21/4, tổng số người thiệt mạng được xác nhận là 64 và con số này dự kiến còn gia tăng khi 238 người cho tới nay vẫn mất tích sau vụ tai nạn.

“Hành động của thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn là hoàn toàn khó hiểu, không thể chấp nhận được và tương đương với tội giết người”, phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 21/4 dẫn lời bà Park trong một cuộc họp với các trợ lý cấp cao.

“Không chỉ tim tôi mà tất cả người dân Hàn Quốc đều tan vỡ, tràn ngập căm phẫn và giận dữ”, bà Park nói thêm.

Tổng thống Hàn Quốc cho hay những người gây ra vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm “hình sự và dân sự” cho các hành động của họ.

Chính phủ Hàn Quốc đã đối mặt với những chỉ trích về phản ứng ban đầu đối với thảm họa. Gia đình các nạn nhân cho rằng nỗ lực cứu hộ ban đầu không hợp lý và không được xử lý tốt.

Bà Park cho hay rõ ràng là thuyền trưởng Lee Joon-Seok đã trì hoãn không cần thiết việc sơ tán các hành khách khi chiếc phà bắt đầu chìm, sau đó “bỏ lại họ” bằng cách thoát thân cùng hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn.

“Điều này là hoàn toàn không thể tưởng tượng được, cả về mặt pháp lý và đạo đức”, bà nhấn mạnh.

Ông Lee đã bị bắt hôm 19/4 cùng 2 người khác để phục vụ điều tra các tội danh ngộ sát và vi phạm quy định hàng hải.

Trong số 476 người có mặt trên phà, chỉ 174 người, trong đó có thuyền trưởng và hầu hết thủy thủ đoàn, được cứu sống.

Thợ lặn tập trung vào các cabin

Các thợ lặn phải mất hơn 2 ngày với tiếp cận được chiếc phà bị chìm. Những thi thể đầu tiên từ bên trong chiếc phà chỉ được trục vớt hôm qua 20/4.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho hay 24 thi thể đã được đưa ra từ bên trong chiếc phà và hàng trăm thi thể khác nhiều khả năng vẫn còn bị mắc kẹt bên trong.

“Chúng tôi tin rằng còn nhiều người trên tầng 2 và 3, nơi có các cabin, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào những khu vực này”, một phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc nói với hãng tin AFP ngày 21/4.

“Chúng tôi cũng đã mở một lối dấn tới phòng ăn và sẽ cố gắng tiếp cận khu vực đó”, quan chức trên nói thêm.

Hi vọng tìm thấy những người sống sót đang mờ đi nhanh chóng khi không ai trong tổng cộng 302 người mất tích được tìm thấy kể từ khi xảy ra vụ tai nạn hôm 16/4.

Các chiến dịch tìm kiếm vẫn tiếp tục suốt đêm qua, với 214 thuyền và 35 máy bay chịu trách nhiệm tìm kiếm trên biển và 151 thợ lặn được cử xuống nước.

An Bình
Theo AFP, Yonhap

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Hàn Quốc: Hành động của thủy thủ đoàn “giống tội giết người”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.