Thứ năm, 25/04/2024 21:34 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Obama làm gì sau khi tái đắc cử?

MTĐT -  Thứ năm, 08/11/2012 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Điều này xảy ra nhờ vào các bạn. Xin cảm ơn" - trên tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào lúc 11h sáng 7/11 (giờ Hà Nội) đã đăng lời cảm ơn tới những người dân đã bầu cho ông tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai. Sau khi tái đắc cứ, hàng xóm thấy đội an ninh của ông và đội ngũ truyền thông đổ về con phố Kenwood,Chicago còn Tổng thống Obama vẫn duy trì thói quen hàng ngày: Chơi bóng rổ với bạn bè.

Cuộc chạy đua đầy cam go, quyết liệt tranh chiếc ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới 2013-2016 đã có kết quả, với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ. Ông Obama đã có một chiến thắng ngoạn mục với 303 phiếu đại cử tri, so với 205 phiếu của đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Tuy nhiên, tại một số khu vực, phe Cộng hòa vẫn chưa chịu thừa nhận kết quả và yêu cầu đòi kiểm lại phiếu.

Mặc dù giành được hơn số phiếu đại cử tri, nhưng nếu tính theo phổ thông đầu phiếu, ông Obama chỉ được 49%, trong khi ông Mitt Romney được 50%.

Cuộc bầu cử diễn ra đầy căng thẳng, kịch tính và rất khó đoán định đến những thời khắc cuối khi hai ứng cử viên lần lượt vươn lên dẫn trước. Nhưng cuối cùng, ông Obama đã giành chiến thắng do giành được đa số phiếu hơn ông Romney ở những bang chiến trường.

Ông Mitt Romney đã phải thừa nhận thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012 vào sáng 7/11 sau “trận chiến đấu” quyết liệt. Đối thủ của ông Obama đã gọi điện chúc mừng sau khi Tổng thống Barack Obama giành chiến thắng ở những bang quan trọng và khó đoán định kết quả là Ohio, Virginia, Nevada, Iowa và Colorado, mang về cho ứng viên đảng Dân chủ hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Sau khi các kênh truyền hình Mỹ công bố chiến thắng của ông Obama ở bang Ohio (nơi đem về cho ông số phiếu đại cử tri kỷ lục 55 phiếu), phải một tiếng sau ban chiến dịch tranh cử của ông Romney mới thừa nhận kết quả ở Ohio.

Thừa nhận cuộc bầu cử đã kết thúc, ông Romney hy vọng về một nước Mỹ vĩ đại hơn: “Tôi tin vào nước Mỹ, vào người Mỹ. Tôi tranh cử vì tôi lo lắng cho nước Mỹ. Cuộc bầu cử đã qua, nhưng các nguyên tắc vẫn vậy và tôi tin rằng các nguyên tắc cơ bản đã được thiết lập chắc chắn sẽ đưa đến một nền kinh tế trỗi dậy và sự đổi mới lớn lao. Tôi đã mong có thể lãnh đạo đất nước theo hướng khác, nhưng quốc gia đã chọn nhà lãnh đạo khác, vì thế tôi và Ann cùng các bạn sẽ chân thành cầu nguyện cho ông ấy và nước Mỹ”.

Sau khi đắc cử khoảng 13h ngày 6/11, đoàn xe hộ tống của Tổng thống Obama đến Trung tâm thể thao Hope, nơi Tổng thống chơi bóng rổ với nhân viên và bạn bè. Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, trong nhóm này có Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan, Trợ lý bếp trưởng Nhà Trắng Sam Kass, em rể ông Obama Craig Robinson, các phụ tá thân cận khác.Còn nhớ năm 2008, Tổng thống Obama cũng đã quyết định chơi bóng rổ với các trợ lý trong ngày bầu cử sau khi họ không đạt được số phiếu ủng hộ ở bang New Hampshire.

Sau trận bóng rổ, ông Obama quay trở lại nhà riêng ở khu vực South Side để ăn tối với gia đình trước khi đến McCormick Place dự mít tinh.

Malia và Sasha Obama, 2 cô con gái của Tổng thống, bay đến Chicago vào chiều 6-11 sau giờ học ở Washington. Cả hai đều sinh ra ở Chicago, Malia, 14 tuổi, đang học lớp 9, còn Sasha, 11 tuổi, là một học sinh lớp 6 trường Quaker - một ngôi trường có chương trình đòi hỏi rất khắt khe.

Trước đó, rạng sáng ngày bầu cử, Tổng thống và đệ nhất phu nhân bước ra khỏi chiếc Air Force One tại Sân bay Quốc tế O'Hare, Chicago. Ngay buổi sáng, Tổng thống đã dành thời gian thăm hỏi người ủng hộ quanh văn phòng chiến dịch Hyde Park.

Bên ngoài trường Tiểu học Beulah Shoesmith, một điểm bầu cử cách nhà ông Obama vào tòa nhà, có lúc số phóng viên vượt quá cả cử tri. Một chiếc xe tải chở phóng viên của 6 nước Tây Phi kéo đến đây lúc 10h, đúng lúc một chiếc xe buýt khác nhồi đầy phóng viên châu Âu chuẩn bị rời đi.

Người lái xe buýt Jeff Hankins, 55 tuổi cho biết ông đã đi bầu cử sớm, và điểm dừng tiếp theo của chiếc xe sẽ là nhà của gia đình Obama mặc dù đường phố xung quanh nhà của Tổng thống trên Đại lộ Greenwood đã bị chặn bởi lực lượng mật vụ.

Chắc chắn gia đình Obama sẽ thao thức đến sáng sau tiệc mừng chiến thắng lúc nửa đêm 7-11

B.M(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ Obama làm gì sau khi tái đắc cử?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.