Thứ sáu, 29/03/2024 18:33 (GMT+7)

APEC 2017: Tăng cường hợp tác, đổi mới công nghệ ứng phó thiên tai

MTĐT -  Thứ năm, 21/09/2017 20:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung bình mỗi thập kỷ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của khoảng 40% các đợt thiên tai trên thế giới.

Với chủ đề “Tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả ứng phó khẩn cấp liên vùng đối với hiện tượng thiên tai tại các nền kinh tế APEC”, trong 2 phiên làm việc của “Hội nghị các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11”, đại diện các nước báo cáo những biến động mới về tình hình thiên tai; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm phòng chống thiên tai của các quốc gia trong khu vực.

Hội nghị diễn ra ngày 21/9 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Báo cáo từ Nhóm ứng phó khẩn cấp thảm họa thiên tai APEC cho thấy, Châu Á -Thái Bình Dương là khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hình thiên tai. Trung bình mỗi thập kỷ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của khoảng 40% các đợt thiên tai trên thế giới. Khái niệm “Bình thường mới” đã được đưa vào sử dụng tại hội nghị nhằm phản ánh tình hình thiên tai ngày càng phức tạp, không thể dự đoán trước cả về tần suất, cường độ và mức độ tàn phá.

Đồng tình quan điểm cần tăng cường, đầu tư khoa học công nghệ để giúp công tác ứng phó giảm nhẹ rủi ro thiên tai, các đại biểu cho rằng, hoạt động kinh tế càng phát triển thì rủi ro do thiên tai gây ra có thể càng lớn, nhất là ở những nước có sự phát triển thiếu đồng bộ về nhiều mặt. Thực tế này đòi hỏi phòng, chống thiên tai phải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Công tác này đòi hỏi giải pháp tổng thể, ngoài những kinh nghiệm truyền thống, cần tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu và đặc biệt là tăng cường, phát triển các công cụ hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ trong dự báo, cảnh báo và quản lý thiên tai tổng hợp….

Công nghệ viễn thám đo mưa tại các hồ chứa thủy lợi

Ông Takeshi Yonezawa, Phó giám đốc Cục phòng chống thiên tai thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản, chia sẻ: "Nhật Bản là quốc gia phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai như: bão lũ, động đất, sóng thần, núi lửa vì thế những cải tiến về công nghệ của chúng tôi nhất thiết hướng đến việc thông tin cảnh báo sớm nhất cho người dân. Chúng tôi có những công nghệ có thể dự báo được lượng mưa tính theo giờ, để người dân có phương án chủ động phòng tránh một cách tốt nhất. Tôi nghĩ đây cũng là cách thức để giảm thiểu thiệt hại khi thiên tai, biến đổi khí hậu ngày một phức tạp như hiện nay".

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết, để giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ngoài việc nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp và tái thiết sau thiên tai, Việt Nam đang thực hiện các giải pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai như: phục hồi lại các hệ sinh thái rừng, rừng ngập mặn, các vùng đất ngập nước, thúc đẩy tăng trưởng xanh, lồng ghép quản lý rủi ro thiên tai vào hoạt động của các ngành gắn với nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm, áp dụng quản lý lũ tổng hợp theo lưu vực sông; nâng cao năng lực cộng đồng trong quản lý rủi ro thiên tai. Song song đó, ứng dụng những công nghệ như: viễn thám, phần mềm tính toán, công cụ dự báo, xây dựng kịch bản ứng phó các cấp độ rủi ro thiên tai.

Với tư cách đại diện nước chủ nhà tổ chức hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng mong muốn, Hội nghị đi đến thống nhất “Bản khuyến nghị chung” gửi cấp lãnh đạo các nền kinh tế APEC để quan tâm, thúc đẩy các hoạt động tăng cường hợp tác phát triển và đổi mới công nghệ tiên tiến hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai liên vùng tại các nền kinh tế APEC. Trong đó, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu trước thiên tai, ứng phó khẩn cấp, tái thiết tốt hơn sau thiên tai, đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin được xác định là những ưu tiên hàng đầu…

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh: "Với tác động của biến đổi khí hậu đang gia tăng rủi ro thiên tai làm xuất hiện những thách thức mới. Vì vậy trước tiên chúng ta phải nhận dạng những vấn đề mới đặt ra và xu thế diễn biến mới của thiên tai để có những giải pháp chủ động ứng phó. Các nền kinh tế trong APEC có rất nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, mặt khác thì Việt Nam cũng đã tiến bộ rất nhanh trong việc nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai. Qua những chia sẻ và nhận định của Việt Nam cũng như các nền kinh tế APEC tại hội nghị sẽ đi đến thống nhất khuyến nghị lên “Hội nghị cấp cao APEC ” để có hành động chung cho APEC trong quản lý rủi ro thiên tai".

Ngày mai, “Hội nghị các quan chức cấp cao APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11” sẽ họp phiên bế mạc tiếp tục thảo luận xây dựng kiến nghị chung của APEC về tăng cường phối hợp thúc đẩy và đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ trong hợp tác APEC về phòng, chống thiên tai.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết APEC 2017: Tăng cường hợp tác, đổi mới công nghệ ứng phó thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới